Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành kinh doanh thương mại là gì? Học gì và ra trường làm gì?

Tác giả: Timviec365.vn

Tạo CV online

1. Ngành kinh doanh thương mại là ngành gì? Học những gì?

Ngành kinh doanh thương mại là ngành gì? Học những gì?

1.1. Ngành kinh doanh thương mại là ngành gì?

Kinh doanh thương mại là ngành học trang bị các kiến thức về hoạt động bán hàng, xuất – nhập kho, quản trị bán lẻ,… Đây là ngành học thiên về kỹ năng thực tiễn nhiều hơn phân tích, tính toán. 

Ngành Kinh doanh thương mại chú trọng và hoạt động bán hàng, nên trang bị đầy đủ cho sinh viên những kỹ năng như: quản trị bán hàng, quản trị bán lẻ, các phương pháp bán hàng hiệu quả. Các công việc của ngành Kinh doanh thương mại giữ tầm quan trọng trong mô hình kinh tế hiện nay. Có thể ví như nếu nhà máy cần có công nhân và kỹ sư thì các hoạt động tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp phải cần có nguồn nhân lực tốt nghiệp ngành Kinh doanh thương mại.

>>> Tìm kiếm thông tin việc làm Hà Tĩnh với trang tuyển dụng hàng đầu Timviec365.vn sẽ mang đến cho bạn những cơ hội việc làm hấp dẫn và phù hợp với bản thân nhất

1.2. Ngành kinh doanh thương mại học những gì?

Khi theo học ngành Kinh doanh thương mại, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp nhận những kiến thức về hoạt động kinh doanh, bán hàng, nghiên cứu thị trường, hoạt động chiêu thị, PR, marketing, lập kế hoạch kinh doanh, nghiệp vụ bán hàng, Phân tích tài chính,… 
Không những thế, sinh viên còn được tiếp cận những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp như giải quyết các vấn đề thực tế của các doanh nghiệp thương mại, kỹ năng làm việc nhóm, cách tổ chức seminar, kỹ năng làm việc online, sàng lọc thông tin, kỹ năng điều hành và quản lý các dự án thương mại,… 
Theo học ngành Kinh doanh thương mại, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu qua một số môn học như: quản trị học, quản trị tài chính, marketing, nghiệp vụ ngoại thương, kinh tế đối ngoại, nghiệp vụ bán hàng, các kiến thức về luật thương mại, luật vận tải và bảo hiểm,…

2. Một số những việc làm cho sinh viên tốt nghiệp kinh doanh thương mại phổ biến hiện nay

Một số những việc làm cho sinh viên tốt nghiệp kinh doanh thương mại phổ biến hiện nay

2.1. Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử

Mô tả công việc: thực hiện các chỉ tiêu KPI được giao; thực hiện việc tư vấn bán hàng, giải đáp các thắc mắc của khách hàng; kết hợp với Marketing Online cập nhật thông tin về sản phẩm mới lên website; kiểm tra tình trạng hàng, hình ảnh, thông số kỹ thuật, giá, của nhóm hàng phụ trách … trên Web. Đảm bảo thông tin về hàng hóa, hình ảnh sản phẩm đầy đủ, đẹp, rõ ràng, chính xác và có thể thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu của bộ phận quản lý.

Yêu cầu: có trình độ chuyên môn trong các ngành về quản trị kinh doanh, marketing; có kỹ năng khai thác nguồn khách hàng; có khả năng giao tiếp đàm phán, thuyết phục khách hàng; có tinh thần trách nhiệm công việc cao

Thu nhập: 8 – 10 triệu đồng mỗi tháng (tùy năng lực mà có thể ứng viên có thể tìm việc nhân viên kinh doanh tại Hà Nội hay nơi khác với mức lương cao hơn)

2.2. Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Trung

Mô tả công việc: tìm kiếm các nhà cung cấp và khách hàng nước ngoài; liên hệ và thương lượng với đối tác về giá cũng như chất lượng của hàng hóa; tham gia triển khai các đơn hàng, hợp đồng xuất nhập khẩu, phối hợp với các bộ phận có liên quan; lập, lưu trữ chứng từ, tài liệu xuất nhập khẩu

Yêu cầu: Có khả năng nghe, nói, đọc, viết, thông thạo bằng tiếng Trung; nhanh nhẹn, ham học hỏi và có tinh thần trách nhiệm công việc cao

Thu nhập: 10 – 15 triệu đồng mỗi tháng (tùy năng lực mà có thể cao hơn)

2.3. Nhân viên kinh doanh

Mô tả công việc: thực hiện việc quản lý hệ thống khách hàng có sẵn của công ty được giao làm việc, duy trì và đảm bảo doanh số đang có; khai thác, phân tích thị trường và các khách hàng tiềm năng; khai thác khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm của công ty; tìm kiếm và xây dựng hệ thống khách hàng; thu thập thông tin, đánh giá thị trường và đối thủ cạnh tranh, đề xuất phương án phát triển doanh thu bán hàng và có thể thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Yêu cầu: có trình độ chuyên môn trong các ngành về kinh tế, marketing, quản trị kinh doanh, thương mại Quốc tế…; có kỹ năng khai thác khách hàng qua Internet, điện thoại; có khả năng giao tiếp đàm phán, thuyết phục khách hàng; có tinh thần trách nhiệm công việc cao.

Thu nhập: 8 – 10 triệu đồng mỗi tháng (tùy năng lực mà có thể cao hơn).

3. Tim việc kiếm việc làm ngành kinh doanh thương mại ở đâu?

Trong một thời kỳ sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và sự ra đời của nhiều các kênh mạng xã hội với các phương tiện truyền thông khác nhau thì cũng giúp chúng ta không còn quá khó khăn trong việc tìm kiếm 1 công việc trong ngành kinh doanh thương mại phù hợp với năng lực chuyên môn của bản thân, điều này không chỉ ở ngành kinh doanh thương mại mà với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy. Nhưng làm thế nào để không chỉ tìm được một công việc trong ngành kinh doanh thương mại phù hợp với trình độ chuyên môn của bản thân mà còn phải gần với nơi mình sinh sống để có thể tiện di chuyển nhất đây?

Tim việc kiếm việc làm ngành kinh doanh thương mại ở đâu?

Để đáp ứng nhu cầu này thì hiện nay, thì cách tìm việc đang được mọi người lựa chọn và áp dụng nhiều nhất hiện nay là tìm việc làm trên các trang tìm việc trực tuyến. Không chỉ bởi nó không mất quá nhiều thời gian trong việc tìm kiếm thông tin việc tuyển dụng việc làm trong ngành nghề theo mong muốn nguyện vọng của bản thân, giúp kết nối với nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng mà không mất thời gian đi lại hoặc đến tận nơi để xác nhận thông tin mà ngay trên những trang tìm việc này bạn có thể cập nhật nhanh chóng những tin tuyển dụng Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Tạo một bản CV xin việc hay 1 bản hồ sơ xin việc hoàn chỉnh gửi đến nhà tuyển dụng với đầy đủ nội dung, trình bày đẹp mắt, khoa học mà không hề mất bất cứ một chi phí nào. Tạo một CV ấn tượng là cách bạn thu hút các nhà tuyen dung viec lam binh dinh mới nhất hiện nay. Mách nhỏ là với cách tìm việc trực tuyến này thì bạn có thể tham khảo ngay trên trang của Timviec365.vn nhé. Tại trang tìm việc trực tuyến của Timviec365.vn, bạn sẽ không chỉ tìm kiếm được thông tin tuyển dụng việc làm trong việc làm kinh doanh thương mại một cách nhanh chóng, chính xác uy tín nhất mà còn có thể thoải sức thể hiện các thông tin bản thân với vô vàn các mẫu CV xin việc và hồ sơ xin việc phù hợp với từng ngành nghề mà bạn mong muốn và luôn được cập nhập mới nhất nhé.

Tham khảo: Tìm việc làm tại Hà Nội với mức lương hấp dẫn, tin tuyển dụng cập nhật liên tục

4. Những điều cần nên biết khi đi ứng tuyển việc làm của ngành kinh doanh thương mại

4.1. Không nên quá tự tin vào bản thân

Bạn đừng nên nghĩ khi đã vượt qua được vòng hồ sơ thì bạn đã có thể được nhận, vì đến vòng phỏng vấn bạn hoàn thành có thể bị đánh trượt nếu không thể làm thuyết phục nhà tuyển dụng. Vì vậy cho dù quá trình tìm việc làm kinh doanh phải bạn có dễ đến mấy đi nữa thì luôn phải nhớ để có công việc ổn định không phải dễ dàng và đừng quá vội những điều xa vời. Sự cẩn thận của bạn sẽ giúp chủ động hơn khi tiếp xúc công việc. 

4.2. Chú ý trang phục khi phỏng vấn

Cái đầu tiên đập vào mắt nhà tuyển dụng thì phong cách ăn mặc của ứng viên. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ có thiện cảm đầu tiên với những người ăn mặc chỉnh tề chứ không thể là người ăn mặc lôi thôi. Vậy nên bạn đừng mặc những bộ trang phục màu mè để thể hiện tính cách của mình. Tốt nhất là bạn mặc bộ quần áo sao cho phù hợp với môi trường văn phòng như vậy sẽ chuyên nghiệp hơn.

4.3. Nghiên cứu công việc chi tiết

Nắm bắt những thông tin tuyển dụng thương mại điện tử trước sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc bạn cần làm. Ví dụ bạn muốn ứng tuyển vị trí kinh doanh thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là tìm hiểu những thông tin tuyển nhân viên kinh doanh trước, sau đó bạn tìm hiểu về công ty tuyển dụng đó thế nào, công việc đó yêu cầu những gì, phải làm gì để mang lại hiệu quả tốt nhất cho công ty. Đa phần nhà tuyển dụng sẽ hỏi vì sao công ty lại chọn bạn, bạn có thế công việc này phù hợp với bạn. Bạn nên chứng minh về kinh nghiệm của mình ra sao, mong muốn cống hiến cho công ty tới mức nào.

Những điều cần nên biết khi đi ứng tuyển việc làm của ngành kinh doanh thương mại

4.4. Nói những điều không nên nói

Trong quá trình phỏng vấn 2 bên có thể tương tác với nhau. Tuy nhiên ứng viên tỏ ra thiếu bĩnh tĩnh và nói liên tục để lấp đi nhược điểm của bản thân thì rất dễ hiển thị ra ngoài. Để có thể tìm được  việc làm thương mại điện tử tại Hà Nội bạn phải thật bình tĩnh và tự tin với khả năng của mình.

4.5. Không tinh tế khi đề cập đến mức lương

Mức lương được trả là vấn đề khá nhạy cảm khi phỏng vấn vì thế bạn đừng nên nói  quá sớm trong lúc phỏng vấn. Đến gần cuối buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một mức lương cho bạn. Có thể mức lương đó không được như mong muốn vì nhà tuyển dụng đưa ra lương trả tương ứng với kinh nghiệm của bạn. Hãy biết cách chấp nhập mức lương đó vì tích lũy kinh nghiệm việc làm của ngành kinh doanh thương mại hiệu quả quan trọng hơn tiền lương.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý