Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Viral Marketing là gì? Điều gì làm Viral Marketing thành công?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Viral marketing có lẽ là một thuật ngữ hiện đang sử dụng rất nhiều hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing. Vậy, bạn hiểu thế nào là Viral Marketing? Và điều gì để có thể tạo nên một Viral Marketing thành công? Hãy đi tìm lời giải đáp về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Đi tìm câu trả lời “Viral marketing là gì?”

Để có thể tạo nên một chiến dịch marketing thành công thì việc hiểu được ý nghĩa cũng như bản chất của các thuật ngữ đó là điều rất quan trọng. Vậy, hiểu như thế nào về viral marketing và bản chất của viral marketing là gì?

Viral marketing là gì?
Viral marketing là gì?

1.1. Giải thích viral marketing là gì? 

Viral Marketing hay còn được biết đến với tên gọi là Marketing lây lan hay Marketing lan truyền. Dù với tên gọi nào thì ý nghĩa của Viral Marketing chính là chỉ đến hiệu ứng lan truyền trong chiến dịch marketing được sử dụng trong thời điểm đó. 

Nói một cách đơn giản thì thuật ngữ Viral Marketing nói đến một chiến dịch truyền thông được cá nhân lan tỏa đến những người xung quanh  thông qua các kênh marketing được sử dụng. Và chính các cá nhân đó gộp lại sẽ thành một cộng đồng lớn những người đang biết đến, nói đến thương hiệu nào đó. 

Cũng giống như virus, viral marketing lợi dụng sự lan tỏa nhanh chóng để tiếp cận tới số lượng người dùng lớn nhất có thể để quảng bá hình ảnh, thương hiệu cũng như sản phẩm của công ty, doanh nghiệp mình. Điều này tạo nên sự bùng nổ một cách mạnh mẽ về thông điệp tới hàng triệu người dùng khác nhau, tạo nên sự nhân rộng một cách nhanh chóng số lượng người quan tâm đến chiến dịch marketing này.

Là thuật ngữ được sử dụng phổ biến
Là thuật ngữ được sử dụng phổ biến

Hiện nay, bạn cũng có thể gọi các hình thức viral marketing với những cái tên như truyền miệng, mạng lưới tiếp thị hay “word of mouth”,...

1.2. Bản chất của viral marketing là gì?

Thực tế cho thấy, viral marketing chính là sự lan tỏa chỉ từ một cá nhân mà đến được tới toàn bộ những người xung quanh mình. Và để làm được điều đó thì “virus” của bạn phải là con virus độc nhất cũng như mạnh nhất, lôi cuốn nhất, mang tính cá nhân và được lan truyền bằng cách đem lại lợi ích cho người dùng. 

Bản chất của Viral Marketing chính là sử dụng sự lan tỏa của Internet hay có thể là các phương tiện khác như truyền miệng để tạo nên các hiện tượng marketing. Mọi người sẽ thực hiện việc lan tỏa và truyền đi các thông điệp marketing của một công ty, doanh nghiệp bất kỳ nào đó một cách tự nguyện và không hề có sự ép buộc nào cả. Thông điệp được truyền tải đó có thể là một video clip, một hình ảnh, một ebook hay chỉ đơn giản là những đoạn văn bản cho chính người dùng gõ ra mà thôi. Quá trình lan truyền này có thể được ví tương tự như việc nhân bản của virus vậy.

Bản chất của viral marketing
Bản chất của viral marketing

Có thể nói, viral marketing thực sự là một hình thức marketing thú vị và khả năng đem lại hiệu quả cũng khá cao. Nó giống như việc bạn là một ngôi sao và thay vì đổ tiền vào việc quảng cáo hay tham gia các gameshow để đánh bóng tên tuổi thì bạn hãy để cho fan của bạn làm việc đó. Cách này vừa hiệu quả lại giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn.

Với việc sử dụng viral marketing thì các chiến dịch của bạn sẽ như được tạo thành một nhân tố có đời sống riêng của chính mình vậy. Khi đến cơ hội và được tạo điều kiện ở thời điểm thích hợp thì nó sẽ bắt đầu lan tỏa một cách mạnh mẽ. Mọi người muốn nhìn thấy nó và sau khi thỏa mãn được việc này thì họ hình thành nhu cầu muốn được chia sẻ nó. Cứ như vậy, thông qua hình thức này thì sẽ có rất nhiều rất nhiều người biết đến sản phẩm, thương hiệu cũng như công ty, doanh nghiệp của bạn.

Việc làm marketing - pr tại Hà Nội

2. Viral marketing gồm những yếu tố nào?

Việc tạo ra được một chiến dịch viral marketing là điều mà bất cứ một marketer nào cũng mong muốn thực hiện được. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì trước tiên bạn cần biết được những nhân tố hay các yếu tố cấu thành trực tiếp nên một viral marketing hiện nay như thế nào?

Viral Marketing gồm những yếu tố gì?
Viral Marketing gồm những yếu tố gì?

Một chiến dịch viral marketing hiệu quả sẽ bao gồm khá nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau thì các yếu tố cấu thành cũng sẽ khác nhau. Thực tế, thông thường thì một chiến dịch viral marketing sẽ bao gồm 6 yếu tố cơ bản sau.

2.1. Thực hiện việc tặng sản phẩm hay dịch vụ có giá trị

Đây có lẽ là điều mà rất nhiều thương hiệu, công ty hay doanh nghiệp sử dụng trong chiến dịch marketing của mình. “Miễn phí” có thể nói là một cụm từ khá quyền lực hiện nay và nó có tác động khá lớn tới tâm lý, nhu cầu của người dùng và có khả năng tác động đến ý thức cũng như hành động sau đó của họ. Thêm vào đó, việc đưa ra các sản phẩm hay dịch vụ miễn phí kèm theo sẽ luôn tạo được sự quan tâm từ phía khách hàng bởi thực tế, nếu như so sánh giữa việc giá thành rẻ và đưa ra sản phẩm tặng kèm hữu ích thì bao giờ người tiêu dùng cũng sẽ lựa chọn các sản phẩm kèm theo đó. Đây được coi là một luật bất thành văn giữa việc “tặng và bán” trong lĩnh vực marketing. 

Gồm 6 yếu tố chính
Gồm 6 yếu tố chính

Hơn hết, việc sử dụng cách này trong viral marketing thông thường sẽ không mang đến lợi nhuận luôn cho bạn nhưng nó sẽ là nhân tố giúp cho sản phẩm của bạn có khả năng tạo được sự chú ý trong một thời gian dài. Lý do chính là vì virus mang tên “miễn phí” đã được lan truyền và tạo sự chú ý, thu hút được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng các kênh thương mại điện tử thì bạn sẽ còn thu được một lượng data khách hàng quá lớn từ việc “tặng miễn phí này”.

Việc làm nhân viên marketing online

2.2. Thực hiện việc chia sẻ một cách dễ dàng

Bạn nên nhớ rằng virus sẽ chỉ được lây lan và lan truyền khi được tạo điều kiện bằng việc cách thức truyền tải được thực hiện dễ dàng. Giống như virus corona hiện nay mà cả thế giới đang phải đối mặt vậy, bởi vì được tạo điều kiện cả về môi trường cũng như sự chủ quan mà giờ tất cả các quốc gia đều phải chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan mạnh mẽ đó.

Giúp cho việc thực hiện viral marketing
Giúp cho việc thực hiện viral marketing

Tương tự như vậy, với các thông điệp truyền thông muốn truyền tải tới nhiều người và nhiều đối tượng khác nhau thì cách thức vận chuyển phải được thực hiện dễ dàng và có thể nhân rộng thông qua nhiều nền tảng khác nhau.

Đặc biệt, các thông điệp càng ngắn gọn thì lại càng dễ truyền tải, giống như slogan mà Mercedes Benz đã đưa ra “The best or nothing”. Chỉ vỏn vẹn bốn chữ nhưng mà slogan này khiến mọi người nhớ mãi và ấn tượng hơn bao giờ hết. Giờ đây, Mercedes Benz đã trở thành một trong những thương hiệu về siêu xe nổi tiếng nhất thế giới.

2.3. Quy mô dễ dàng mở rộng từ nhỏ đến lớn

Để có thể lan tỏa một cách nhanh chóng và mạnh mẽ thì phương pháp được sử dụng để lan truyền phải được dễ dàng mở rộng quy mô từ nhỏ đến lớn. Sự hạn chế về cách thức mở rộng sẽ ảnh hưởng đến độ lan truyền và phủ sóng của chiến dịch viral marketing. 

Miễn phí là từ khóa
Miễn phí là từ khóa

Chính vì vậy, để không làm giảm tốc độ lây lan của viral marketing thì bạn cần phải xây dựng một chiến dịch để có thể linh động hơn với sự tăng giảm của các quy mô truyền tải thông qua các phương tiện truyền tải khác. Điều này sẽ khiến chiến dịch cũng như thông điệp của bạn có thể lan truyền một cách tốt nhất dù ở bất cứ không gian và bằng hình thức nào đi chăng nữa.

2.4. Thực hiện sự khai thác về hành vi và động lực

Thông thường, một chiến dịch viral marketing sẽ đánh vào hành vi và động lực của con người để có thể thành công. Bởi trong sâu thẳm thì nhu cầu được lên tiếng, được yêu thương và được thấu hiểu luôn là nhu cầu bản năng. Vì thế, những chiến dịch viral marketing có thông điệp nói lên tiếng lòng của những người đồng cảnh ngộ thường sẽ đem đến những hiệu quả bất ngờ. 

Sự lan truyền mạnh mẽ
Sự lan truyền mạnh mẽ

Khi bạn được thỏa mãn những điều đó thì sự thôi thúc hành động bên trong bạn sẽ trỗi dậy và bạn muốn chia sẻ nó, muốn lan truyền nó để nhiều người biết hơn. Do đó, thiết kế một chiến dịch viral marketing hay một thông điệp ý nghĩa sẽ là dựa vào động cơ căn bản của con người. Họ muốn được làm điều gì đó và cách bạn xây dựng chiến lược để thỏa mãn được điều ấy.

2.5. Tận dụng mạng lưới truyền thông

Điều này rất cần thiết với viral marketing, bởi đơn giản, ản chất của viral marketing chính là sự lan truyền, thậm chỉ chỉ cần thông qua vài lời nói cũng có thể tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ. Trung bình, mỗi một người sẽ có từ 8 - 12 người trong mạng lưới quan hệ của mình. Bạn cứ thử tính xem, như vậy, tốc độ lan truyền sẽ lên đến bao nhiêu người. Chưa kể đến trường hợp chúng ta còn phát triển thêm các mối quan hệ trên mạng xã hội. Vì thế, việc tận dụng mạng lưới này là rất hữu ích với các marketer.

Tận dụng mạng lưới truyền thông
Tận dụng mạng lưới truyền thông

Việc khai thác mạng lưới truyền thông này sẽ giúp bạn có thể lan tỏa dễ dàng hơn, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Vì vậy, việc tìm hiểu và đặt thông điệp của bạn vào mạng lưới này một cách phù hợp và phân tán nó chính là điều bạn cần làm lúc này. 

2.6. Sử dụng các nguồn tài nguyên khác

Việc sử dụng tài nguyên của người khác để thực hiện việc lan tỏa thông điệp của chính mình luôn được coi là một chiến dịch viral marketing sáng tạo nhất. Bạn có thể đặt một liên kết về trang web của mình trên website của một người khác và thông báo về việc tặng miễn phí một điều gì đó. Hay đơn cử như việc bạn có bức hình ở trên trang của một tạp chí hay báo in nào đó cũng sẽ giúp bạn có được một lượng người biết đến tác phẩm của mình khá lớn.

Đây là một cách khá thông minh tuy nhiên, bạn cần lựa chọn hình thức sao cho phù hợp cũng như có thể tiết kiệm nhất. 

Tận dụng nguồn tài nguyên
Tận dụng nguồn tài nguyên

3. Tại sao nên sử dụng viral marketing?

Có thể thấy, hiện nay, việc sử dụng chiến dịch viral marketing đang là xu thế của khá nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay. Vậy, tại sao lại nên sử dụng viral marketing trong khi để xây dựng một chiến dịch marketing lan truyền thì không thực sự là dễ dàng. 

ngoài việc được coi là một đòn bẩy giúp cho mọi người biết đến thương hiệu ra thì thực tế viral marketing đem lại khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

3.1. Tiết kiệm được chi phí và ngân sách

Hầu hết, với bất kỳ chiến dịch marketing nào thì việc mất chi phí cho việc chạy quảng cáo truyền hình hay các kênh social, PR khác là điều tất nhiên. Điều này nhằm tạo một cú hích để thu hút được sự chú ý của mọi người. 

Lý do nên dùng viral marketing
Lý do nên dùng viral marketing

Tuy nhiên, khác với những chiến dịch khác thì viral marketing chỉ tốn chi phí ban đầu mà thôi. Bởi sau khi đã thu hút được mọi người thì viral marketing sẽ thay thế việc quảng bá, lan truyền thông điệp, hình ảnh của bạn đến với nhiều người hơn. Thậm chí, đôi khi, hiệu quả mang lại sẽ đem đến một kết quả bất ngờ hơn so với cách quảng cáo truyền thống.

Để có thể thực hiện điều này thì ý tưởng của bạn phải sáng tạo, bùng nổ cũng như có một “chất” riêng mà không phải thương hiệu nào cũng có được.

Một ví dụ điển hình có thể được nhắc đến đó chính là chiến dịch marketing của Điện máy xanh. Lúc đầu, chỉ thông qua một đoạn quảng cáo trên sóng truyền hình nhưng ngay lập tức sau đó cả mạng xã hội đều chia sẻ và nói về đoạn quảng cáo của thương hiệu này. Có thể thấy, ý tưởng xây dựng viral marketing của Điện máy xanh thực sự hiệu quả khi đứng thứ 2 trong top 10 video quảng cáo được xem nhiều nhất tại Châu Á. 

Việc làm chuyên viên marketing

Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí

3.2. Có khả năng tiếp cận lớn

Đây là lợi ích mà không ai có thể phủ nhận của viral marketing. Sự lan tỏa, lan truyền mà viral marketing đem lại thực sự không thể ngờ tới. Với cách này, thời gian mà nó khiến mọi người biết đến thương hiệu thực sự rất ngắn. Thậm chí, chỉ sau một đêm ngủ dậy, bạn đã thấy mọi thứ hoàn toàn thay đổi khi đi đến đâu cũng thấy mọi người bàn tán hay thảo luận về một thương hiệu hay sản phẩm nào đó. 

Điều này bạn có thể lấy dẫn chứng từ chính thương hiệu Bitis Hunter. Chỉ qua vài giây ngắn ngủi xuất hiện trong MV Lạc trôi của Sơn tùng MTP mà một thời gian dài sau đó nhãn hiệu này luôn trong tình trạng cháy hàng.

Tuy nhiên, để có được kết quả như vậy thì đều là nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực của cả một tập thể ở phía sau đó.

Khả năng tiếp cận
Khả năng tiếp cận

3.3. Tăng sự nhận thức về thương hiệu

Viral marketing luôn là sự lan tỏa đến rất rất nhiều người khác nhau. Vì thế, thông qua sự lan truyền đó thì nhiều người sẽ biết đến thương hiệu của bạn hơn và với tần suất nhiều thì có lẽ thương hiệu của bạn đã in sâu vào trong tâm trí của khách hàng rồi. 

Bạn có thể hiểu là đôi khi, bạn sẽ gặp những thông tin và bạn lựa chọn phớt lờ nó. Tuy nhiên, khi tần suất xuất hiện quá nhiều thì hành động thôi thúc bạn đó chính là tìm hiểu về thương hiệu ấy. Lúc này, bạn đã có thêm quá trình nhận thức về thương hiệu đó rồi đấy. 

Thêm vào đó chính là việc khách hàng ghi nhớ được thương hiệu của bạn thì từ việc chưa có nhu cầu họ sẽ dẫn đến việc muốn mua và sử dụng sản phẩm của thương hiệu của bạn.

Nhận thức về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu

Mặc dù là chiến dịch có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên, viral marketing cũng có những mặt hạn chế nhất định. Đó chính là việc sử dụng viral marketing sẽ rất khó để có thể xây dựng được khách hàng trung thành. Bởi bản chất chiến dịch này chỉ là sự quan tâm tại một thời điểm nào đó chứ không hề củng cố lòng tin hay xây dựng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Bên cạnh đó, với những chiến dịch viral marketing có sự lan tỏa nhanh chóng thì các tai tiếng hay các thông tin tiêu cực về sản phẩm, thương hiệu cũng sẽ lan truyền nhanh chóng và công ty, doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng khá lớn và nghiêm trọng.

Nhìn chung, viral marketing là một cách truyền tải thông điệp có khá nhiều lợi ích cũng như đem đến những kết quả ngoài mong đợi với các doanh nghiệp, công ty hiện nay. Mong rằng, với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chiến dịch viral marketing cũng như có thể có thêm thông tin để sử dụng hiệu quả chiến dịch này. 

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý