Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vốn tiếng anh là gì – kho từ vựng dành cho bạn mở cửa tương lai

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế và ngày càng có vai trò quan trọng trong mọi mặt của đời sống. Nền giáo dục Việt Nam đã đưa tiếng anh vào giảng dạy là một môn chính thức trong trường học. Để chinh phục môn học này hay là thứ ngôn ngữ này bạn cần có vốn từ vựng. Cùng tìm hiểu vốn tiếng anh là gì với chúng tôi nhé!

1. Vốn tiếng anh là gì?

1.1. Sự ra đời của tiếng anh

Tiếng Anh (English /ˈɪŋɡlɪʃ/) là một ngôn ngữ German Tây, được nói từ thời sơ kỳ Trung cổ tại Anh và nay là lingua franca toàn cầu. Từ English bắt nguồn từ Angle, một trong các bộ tộc German đã di cư đến Anh (mà chính từ "Angle" lại đến từ bán đảo Anglia/ Angeln bên biển Balt). Tiếng Anh có quan hệ gần gũi với các ngôn ngữ Frisia, nhưng vốn từ vựng đã được ảnh hưởng đáng kể bởi các ngôn ngữ German khác, cũng như tiếng Latinh và các ngôn ngữ Rôman, nhất là tiếng Pháp/Norman.

Tiếng Anh ra đời và khoảng thế kỷ thứ 5 và có quá trình phát triển dài hơn 1.400 năm. Dạng cổ nhất của tiếng Anh – một tập hợp các phương ngữ Anglo-Frisia được mang đến đảo Anh bởi người Anglo-Saxon vào thế kỷ V – được gọi là tiếng Anh cổ. Thời tiếng Anh trung đại bắt đầu vào cuối thế kỷ XI khi người Norman xâm lược Anh; đây là thời kỳ tiếng Anh được ảnh hưởng bởi tiếng Pháp/Norman. Thời tiếng Anh cận đại bắt đầu vào cuối thế kỷ XV với sự xuất hiện của máy in ép ở Luân Đôn và Kinh Thánh Vua James, và sự khởi đầu của Great Vowel Shift. Nhờ ảnh hưởng toàn cầu của Đế quốc Anh do quá trình buôn bán xuyên lục địa của các nhà thương cùng hoạt động bành trướng lãnh thổ, tiếng Anh được phổ cập trên thế giới từ đó. Hiện nay, ngôn ngữ này lan rộng ra toàn thế giới trong thời gian từ thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XX nhờ vào các loại hình truyền thông in ấn và điện tử. Cũng như việc Hoa Kỳ nổi lên thành một siêu cường, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ dẫn đầu trong giao tiếp quốc tế, là lingua franca ở nhiều khu vực và ở nhiều phạm vi chuyên biệt như khoa học, hàng hải và luật pháp.

Tiếng Anh là bản ngữ lớn thứ hai trên thế giới, sau Quan thoại và tiếng Tây Ban Nha. Đây là ngôn ngữ thứ hai được học và có số lượng người sử dụng nhiều nhất sau Trung Quốc. Nhưng lại là ngôn ngữ có tầm ảnh hưởng nhất, độ phủ song toàn cầu và là ngôn ngữ chính thức của gần 60 quốc gia có chủ quyền. Ngôn ngữ này có số người nói như ngôn ngữ thứ hai và ngoại ngữ hơn số người bản ngữ. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Cộng hòa Ireland và New Zealand, và được nói rộng rãi ở một số khu vực tại Caribe, châu Phi và Nam Á. Đây là ngôn ngữ đồng chính thức của Liên Hiệp Quốc, của Liên minh châu Âu và của nhiều tổ chức quốc tế và khu vực khác. Đây là ngôn ngữ German phổ biến nhất, chiếm ít nhất 70% số người nói của ngữ tộc này.

1.2. Vốn từ vựng tiếng anh

Khối từ vựng tiếng Anh rất lớn, và việc xác định gần chính xác số từ cũng là điều không thể. Ngữ pháp tiếng Anh hiện đại là kết quả của sự thay đổi dần dần từ một ngôn ngữ với sự biến tố hình thái đa dạng và cấu trúc câu tự do, thành một ngôn ngữ mang tính phân tích với chỉ một ít biến tố, có cấu trúc cố định và cú pháp phức tạp. Tiếng Anh hiện đại dựa trên trợ động từ và thứ tự từ để diễn đạt hệ thống thì, thể và thức, cũng như sự bị động, nghi vấn và một số trường hợp phủ định. Dù có sự khác biệt đáng chú ý về giọng và phương ngữ theo vùng miền và quốc gia – ở các mặt ngữ âm và âm vị, cũng như từ vựng, ngữ pháp và chính tả – người nói tiếng Anh trên toàn thế giới có thể giao tiếp tương đối dễ dàng.

vốn tiếng anh là gì
Vốn tiếng anh là gì

Ngữ âm và hệ thống âm vị tiếng Anh thay đổi theo từng phương ngữ, tuy thường không cản trở việc giao tiếp. Phần này chủ yếu mô tả cách phát âm chuẩn tại Vương quốc Liên hiệp và Hoa Kỳ: Received Pronunciation (RP) và General American (GA). Những ký tự ngữ âm bên dưới là của bảng mẫu tự ngữ âm quốc tế (IPA).

Về phụ âm, đa số các phương ngữ tiếng Anh có cùng 24 phụ âm. Hệ thống phụ âm bên dưới đúng với tiếng Anh Mỹ California và RP.

Về nguyên âm, sự phát âm nguyên âm biến thiên theo phương ngữ và là một trong các khía cạnh dễ nhận thấy nhất trong giọng của người nói. Bảng dưới là các âm vị nguyên âm trong Received Pronunciation (RP) và General American (GA), và những từ mà chúng xuất hiện. Âm vị được thể hiện bằng IPA; những từ trong RP là chuẩn trong các từ điển nước Anh.

Tìm kiếm việc làm

2. Những lợi ích không tưởng khi có vốn tiếng anh

2.1. Cải thiện bản thân, cuộc sống và tương lai của chính mình bằng vốn tiếng anh

Vốn tiếng anh giống như chìa khóa để bạn có thể mở ra các cánh cửa cơ hội việc làm cho mình. Với thời đại hội nhập mở cửa, việc giao lưu buôn bán quốc tế được để mạnh, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam mở ra cơ hội việc làm lớn với thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn. Không chỉ có nhà tuyển dụng nước ngoài mà nhà tuyển dụng Việt Nam cũng sẽ muốn chọn một ứng viên có kỹ năng tiếng Anh tốt, chứ không phải là một ứng cử viên không có vốn tiếng anh. Bởi những nhân lực này sẽ giúp công ty mở rộng đối tác và trao đổi thông tin với quốc tế dễ dàng hơn.  Khi bạn tốt nghiệp đại học thì giai đoạn tìm việc chắc chắc sẽ trải qua và chúng ta cũng đủ sức dự liệu được rằng những công việc có yêu cầu vốn tiếng anh sẽ có mức lương cao hơn và chế độ đãi ngộ tốt hơn phải không?

Thậm chí có những công việc bạn không cần có chuyên môn chỉ cần tiếng Anh, bạn cũng đã có thể apply công việc rồi, ví dụ như phiên dịch, dịch thuật, thông dịch viên, hướng dẫn viên du lịch,… và môi trường làm việc cũng vô cùng mở rộng khi bạn có vốn tiếng Anh đó là bạn không chỉ làm việc với các công ty đến từ các nước sử dụng tiếng anh như Mỹ, Anh mà là bất kỳ nước nào, kể cả các công ty đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản,… bạn vẫn sẽ được ưu tiên tuyển dụng.

Vốn tiếng anh và sử dụng thành thạo nó giúp bạn dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng và có được cho mình công việc mong muốn.

2.2. Tiếng Anh là thực sự quan trọng đối với bạn để đi xa và học hỏi

Tại sao nói tiếng anh là ngôn ngữ toàn cầu? Bởi con số các quốc gia sử dụng ngôn ngữ này là 53 quốc gia trên tổng số 204 quốc gia toàn thế giới và là một trong ba ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất trên địa cầu.

Là thứ ngôn ngữ chung của những người xuất xứ khác nhau, dân tộc khác nhau, tiếng anh giúp gắn kết gần gũi giữa các quốc gia, việc trao đổi thông tin trở nên dễ dàng hơn do không còn trở ngại bất đồng ngôn ngữ.

Bạn có thể giao tiếp với nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau bằng sự hỗ trợ của tiếng anh. Điều này sẽ vô cùng hữu ích nếu bạn là người thường xuyên phải đi công tác nước ngoài hay công việc phải gặp gỡ người nước ngoài. Hoặc khi đi du lịch, bạn sẽ không cần lo lắng khi ở một đất nước xa lạ, tự tin khi gọi món ăn và hỏi han về những điểm thu hút ở địa phương.

Đừng để rào cản ngôn ngữ làm cho chuyển đi của bạn mất đi sự vui vẻ và hứng thú khi khám phá những vùng đất mới, không còn cảm giác lo lắng khi quyết định đặt chân tới một quốc gia xa lạ. Bởi tiếng Anh sẽ giải quyết giúp bạn điều đó, cơ hội để đi du lịch nhiều hơn, tham gia vui chơi, làm quen với nhiều bạn bè, nói chuyện và giao tiếp tốt và tìm hiểu những nền văn hóa, phong tục và truyền thống của những đất nước khác nhau.

Việc làm biên - phiên dịch tại Hà Nội

Những lợi ích không tưởng khi có vốn tiếng anh
Những lợi ích không tưởng khi có vốn tiếng anh

2.3. Tiếp cận, cập nhật nguồn tri thức từ khắp nơi trên thế giới

Tiếng Anh đem đến tri thức cho bạn. Cùng một vấn đề, bạn có thể tìm kiếm được thông tin đa dạng và sâu sắc hơn với từ khóa bằng tiếng Anh. Bởi 55% website trên thế giới viết bằng tiếng Anh với con số là hơn 1 tỷ trang web và bạn có thể tìm bất cứ thông tin gì.

Một điều thú vị rằng khi chỉ cần học một ngôn ngữ là bạn truy cập vào hầu hết các tri thức trên trái đất này. Các phần mềm thông dụng nhất trên thế giới, các mạng xã hội phổ biến nhất, cổng thông tin rộng lớn nhất, ví điện tử tất cả đều được cài đặt ngôn ngữ tiếng Anh.

Hãy nhìn vào các mạng lưới truyền hình quốc tế như CNN và BBC. Họ phát sóng tin tức nhanh hơn, mạng lưới truyền hình chuyên nghiệp hơn ở các nước khác. Và bạn có thể xem kênh này trên toàn thế giới.

2.4. Cảm giác hài lòng, tự tin

Nếu bạn đi xin việc và bị trượt nhưng lí do không trúng tuyển không phải là chuyên môn bạn kém mà do không có vốn tiếng anh. Hay bạn đi du lịch nước ngoài, không biết đường đi, không biết ăn món gì nhưng lại không thể hỏi ai cho dù có rất nhiều người ở đó.

Bạn có thể tưởng tượng ra mình bất lực như thế nào khi không thể giao tiếp được với những người xung quanh hay tự mình đánh mất cơ hôi của chính bản thân.

Và nếu có tiếng anh bạn sẽ có công việc mình mong muốn cảm giác hạnh phúc và hài lòng biết bao. Hay bạn sẵn sàng, chủ động đến chào hỏi người nước ngoài trong sự ngưỡng mộ thì sao nhỉ? Cảm giác tự tin và tuyệt vời phải không

Tìm việc làm gia sư tiếng anh

3. Những địa chỉ hiệu quả cho việc tăng vốn tiếng anh

Với nhu cầu học tiếng anh ngày càng cao, để đáp ứng được điều này các trung tâm tiếng anh ra đời và ngày càng phát triển. Số lượng các trung tâm tăng lên không ngừng và ngày càng nhiều mở rộng sự lựa chọn cho học viên không chỉ giúp học viên tăng vốn tiếng anh mà còn có thể giao tiếp, sử dụng thành thạo thứ ngôn ngữ này. Tuy nhiên, trước quá nhiều sự lựa chọn, chắc chắn bạn rất phân vân trong việc tìm kiếm nơi học tiếng anh phù hợp với bản thân?

Những địa chỉ hiệu quả cho việc tăng vốn tiếng anh
Những địa chỉ hiệu quả cho việc tăng vốn tiếng anh

Qua tìm hiểu và trải nghiệm của những người đã học, chúng tôi thấy rằng học viên có phản ứng rất tốt với các “thương hiệu” trung tâm tiếng anh sau, làm cơ sở để quyết định sự lựa chọn của mình nhé!

Danh sách dưới đây là top 10 trung tâm tiếng anh được tin cậy nhất trong năm 2019. Với số lượng học viên thành công trong việc học tiếng anh tỷ lệ cao cũng nhưng có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo và sự uy tín chất lượng:

1. Jaxtina

2. ILA Vietnam

3. VUS

4. Apollo English

5. Hội đồng Anh (British Council)

6. Wall Street English (WSE)

7. Anh ngữ AMA

8. Anh ngữ Bắc Mỹ (NIS)

9. YOLA                                               

10. Ngoại ngữ Dương Minh

Các trung tâm đều có lộ trình phát triển toàn diện  cho người học cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết với đội ngũ giảng viên nhiệt huyết gồm cả giáo viên người Việt và người bản địa để bạn dễ dàng tiếp cận và trao đổi khi chưa rõ vấn đề. Các trung tâm hỗ trợ học viên cả ở trên lớp và ở nhà 24/7 cùng thiết bị đầy đủ và tiện ích cho việc học.

Tuy nhiên, mỗi thương hiệu có lộ trình, phương pháp và học phí khác nhau, bạn cần tham khảo thông tin về trung tâm đó để có sự lựa chọn đúng đắn với khả năng tiếp thu, phương pháp phù hợp cùng như vấn đề tài chính cho phép.

Trên đây là những thông tin làm rõ và tìm hiểu tiếng anh là gì. Hy vọng bạn có cái nhìn mở rộng và đúng đắn về thứ ngôn ngữ này cũng như những ích lợi của nó và thành công trên con đường chinh phục tiếng anh!

Hướng dẫn viên du lịch tiếng anh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý