Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin liên quan đến câu hỏi xe không kinh doanh vận tải là gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Xã hội phát triển, mật độ tham gia giao thông của các phương tiện di chuyển ngày càng lớn dẫn đến việc kiểm soát gặp phải những trở ngại nhất định. Trong số đó có loại phương tiện về vận tải cũng được nhà nước đưa ra những quy định quan tâm, đó chính là xe không kinh doanh vận tải. Vậy xe không kinh doanh vận tải là gì? Những quy định mà bạn cần biết về loại phương tiện này sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết thông quan phạm vi bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Trả lời xe không kinh doanh vận tải là gì?

1.1. Khái niệm về xe không kinh doanh vận tải

Theo quy định của Pháp luật về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã có giải thích rõ ràng rằng những hình thức vận tải mà ít nhất một công đoạn trong quy trình của hoạt động vận tải để vận chuyển người, hàng hóa nhằm mục đích sinh lời thì đó là những phương tiện kinh doanh vận tải. Dù khái niệm về xe kinh doanh không vận tải chưa được Pháp luật quy định cụ thể nhưng chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng xe kinh doanh không vận tải là những xe ô tô có thực hiện ít nhất một công đoạn trong quy trình hoạt động vận tải bao gồm trực tiếp điều khiển để vận chuyển con người, hàng hóa trên đường bộ nhưng không vì mục đích tạo ra lợi nhuận.

Việc phân chia cụ thể thành xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải là để các cơ quan chức năng có thể kiểm soát được một cách hiệu quả những loại phương tiện này khi lưu thông trên đường. Hình thức để phân biệt mà Nhà nước đưa ra đó là yêu cầu những xe kinh doanh vận tải phải tiến hành đăng ký phù hiệu theo đúng quy định. Và tất nhiên, xe kinh doanh không vận tải sẽ không cần phải đăng ký loại phù hiệu này. Vậy những trường hợp mà chúng ta hay gặp của xe không kinh doanh vận tải là gì?

Khái niệm về xe không kinh doanh vận tải
Khái niệm về xe không kinh doanh vận tải

1.2. Những trường hợp xe không kinh doanh vận tải hay gặp

1.2.1. Xe không kinh doanh vận tải trong các doanh nghiệp

Đây là những xe ô tô được sử dụng trong các doanh nghiệp, công ty với mục đích trở người, chở hàng nhưng không vì mục đích sinh lợi. Xe không kinh doanh vận tải  hay gặp trong trường hợp này có thể kể đến như là xe chở cán bộ, công nhân viên, xe chở hàng đề di chuyển đồ đạc trong trường hợp công ty chuyển địa điểm, xe để đáp ứng nhu cầu đi lại và không thu phí trong quá trình di chuyển.

Đây là những phương tiện cần thiết để phục vụ nhu cầu cho các doanh nghiệp. Trong quá trình tham gia giao thông, lái xe cần có đủ những giấy tờ hoặc điều kiện để chứng thực việc chở hàng và chở người trên xe đang không vì một mục đích kinh doanh nào.

Xe không kinh doanh vận tải trong các doanh nghiệp
Xe không kinh doanh vận tải trong các doanh nghiệp

1.2.2. Xe không kinh doanh vận tải của các hộ gia đình

Trường hợp thứ hai mà chúng ta thường thấy khi nhắc đến xe không kinh doanh vận tải đó là từ các hộ gia đình. Nếu như xe không kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp đã được chuẩn bị đầy đủ cơ sở để chứng minh đang không vận chuyển vì mục đích kinh doanh thì câu hỏi được đặt ra ở đây là với trường hợp những hộ gia đình đang vận chuyển hàng hoặc người mà có cơ quan chức năng bắt gặp thì họ sẽ phải làm như thế nào?

Xe không kinh doanh vận tải của các hộ gia đình
Xe không kinh doanh vận tải của các hộ gia đình

Trên thực tế, các cơ quan chức năng muốn lập biên bản cho những trường hợp này thì cần phải có các thức (trực tiếp hoặc gián tiếp) để chứng minh rằng hàng hóa hoặc người mà gia đình bạn đang vận chuyển có thực hiện thu phí. Vì thế cho nên nếu cơ quan chức năng có các giấy tờ như hợp đồng hoặc nội dung khác chứng minh bạn có thu cước thì khi đó bạn mới bị lập biên bản và xử phạt theo quy định của Pháp luật.

2. Quy định dành cho xe không kinh doanh vận tải là gì?

Khi nhắc đến yếu tố để có thể phân biệt được hai loại xe kinh doanh vận tải và xe không vận tải khi tham gia giao thông thì sẽ bao gồm như sau: Theo quy định của Pháp luật thì xe kinh doanh vận tải có trọng lượng dưới 3 đến 5 tấn thì phải có logo và phù hiệu xe và thiết bị để giám sát hành trình. Ngược lại, những xe không kinh doanh vận tải thì sẽ không cần phải thực hiện đăng ký những đặc điểm này.

Quy định dành cho xe không kinh doanh vận tải
Quy định dành cho xe không kinh doanh vận tải

Đối với những trường hợp xe không kinh doanh vận tải thì tài xế hoặc người chịu trách nhiệm phải làm được rõ ràng rằng phương tiện đang di chuyển có sử dụng vì mục đích tạo ra lợi nhuận không. Ngược lại các cơ quan chức năng cũng cần có cơ sở để chứng minh nếu muốn lập biên bản hoặc yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Nếu trong hoạt động chỉ cần thực hiện một hành động điều khiển, quyết định giá cước, thu phí để tạo ra tiền lời mà không được đăng ký đầy đủ thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước quy định của Pháp luật.

Có thể nói, xe không kinh doanh vận tải là những phương tiện vận chuyển cần thiết để giải quyết những nhu cầu không mang mục đích sinh lời cho con người. Trên thực tế, có rất nhiều những đối tượng tinh ranh đã lợi dụng tìm hiểu để luồn lách và trốn tránh những chi phí liên quan đến thuế của Nhà nước đối với dịch vụ vận tải bằng ô tô. Việc này là hoàn toàn trái với quy định và sẽ bị xử phạt nếu cơ quan chức năng phát hiện.

đáp ứng tất cả những yêu cầu liên quan đến thủ tục pháp lý
Đáp ứng tất cả những yêu cầu liên quan đến thủ tục pháp lý

Thực hiện đầy đủ theo quy định là điều nên làm để tránh những rắc rối liên quan đến pháp lý phức tạp. Ngoài ra quá trình vận tải của các doanh nghiệp cũng cần có một quy trình chính xác, đầy đủ để có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu liên quan đến thủ tục pháp lý và xác nhận. Để quy trình này diễn ra một cách thuận lợi thì giải pháp cho các doanh nghiệp vận tải hiện nay đó chính là sử dụng những phần mềm quản lý vận tải hàng hóa trong đó có cái tên nổi bật đó là Phần mềm Quản lý Vận tải 365. Sở hữu giao diện thân thiện, đẹp mắt cùng những tính năng vô cùng hữu ích, chắc chắn cái tên này sẽ không khiến bạn thất vọng khi lựa chọn để giải quyết những vấn đề liên quan đến quản lý vận tải.

Hiện nay trên thị trường cũng đang cung cấp rất nhiều những sản phẩm công nghệ với tính năng tối ưu để hỗ trợ công việc quản lý cho người dùng. Sự lựa chọn hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay bạn. Nếu vẫn chưa tìm ra được cái tên phù hợp thì đừng quên đến người bạn là timviec365.vn luôn sẵn sàng để đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất.

Thực hiện đầy đủ theo quy định
Thực hiện đầy đủ theo quy định

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi xe không kinh doanh vận tải là gì. Với những thông tin vừa mang đến, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có cho mình được những kiến thức cần thiết về loại phương tiện này. Nếu còn bất cứ những thắc mắc nào chưa được giải quyết thì đừng quên ghé thăm timviec365.vn để có được cho mình những lời hồi đáp chất lượng nhất nhé!

Hợp đồng vận chuyển hành khách và những thông tin liên quan

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về hợp đồng vận chuyển hành khách? Bạn thắc mắc về những thủ tục pháp lý, giấy tờ liên quan cũng như những thành phần cần có của bộ hồ sơ này? Đọc ngay những chia sẻ sau đây để có thêm thông tin và tìm được câu trả lời xứng đáng nhé!

Hợp đồng vận chuyển hành khách

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý