Wednesday , 19/09/18
NEWS

Xin nghỉ việc thế nào là đúng luật

Đơn xin nghỉ việc là mẫu đơn dành cho người lao động khi có nhu cầu xin nghỉ việc tại doanh nghiệp, đơn vị đang làm việc. Tuy nhiên, nhiều người lại chỉ quan tâm đến mẫu đơn xin nghỉ việc mà quên tìm hiểu luật lao động về nghỉ việc, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chính những người lao động.

Luật lao động về nghỉ việc 

Luật lao động về nghỉ việc là luật chung được áp dụng cho tất cả các công ty/doanh nghiệp/tập đoàn trên cả nước, luật lao động về nghỉ việc ra đời nhằm mục đích bảo vệ quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động.

Thế nào là xin nghỉ việc đúng luật

Để xin nghỉ việc đúng luật trước tiên bạn cần phải viết hoặc soạn thảo một mẫu đơn xin nghỉ việc. Mẫu đơn này bạn có thể lấy trực tiếp tại phòng nhân sự tại công ty hoặc tìm kiếm mẫu đơn có sẵn trên mạng tải về và sửa nội dung sao cho phù hợp với tính chất công việc của mình.

Điều quan trọng nhất trong cách viết đơn xin nghỉ việc, đó là cách bạn nêu lý do xin nghỉ, hãy đưa ra những lý do chính đáng, ngắn gọn và mang tính thuyết mục. Dưới đây, là một số lý do bạn có thể lựa chọn.

  • Chuyển đi một nơi khác để sinh sống
  • Do thời gian làm việc trùng quá nhiều với thời gian học ở trên lớp (đối với lý do này thường phù hợp với những bạn làm partime)
  • Thay đổi mục tiêu và phương hướng nghề nghiệp

viết đơn xin nghỉ việc như thế nào

Những mẫu đơn có sẵn trên mạng sẽ được soạn thảo theo đúng bố cục và văn phong văn bản thậm chí những mẫu đơn đó còn chuẩn xác hơn việc bạn viết tay một lá đơn viết tay, hơn nữa nó còn mang tính thẩm mỹ cao.

Để  quy định về nghỉ việc trở lên bài bản và chuyên nghiệp hơn bạn cần phải tìm hiểu trước quy định về nghỉ việc ở công ty, đồng thời tìm hiểu về luật lao động về nghỉ việc,có như vậy người lao động mới bảo vệ được những quyền lợi chính đáng của chính mình. Lưu ý, tránh những lý do tiêu cực tại công ty, hạn chế đưa ra những lý do nghỉ việc vô lý, thiếu chuyên nghiệp như:  có xích mích với đồng nghiệp hay không đồng quan điểm với sếp…

Một số thủ tục xin nghỉ việc bạn cần biết

  • Nắm rõ luật ở công ty: Trước khi xin nghỉ việc bạn hãy tìm hiểu quy định về nghỉ việc tại công ty và luật lao động về nghỉ việc. Bởi hầu hết theo quy định thì trước khi nghỉ việc phải thông báo nghỉ việc trước với người sử dụng lao động, bạn hãy dựa vào quy định đó để xin nghỉ đúng luật.
  • Đưa ra một lý do hợp lý
  • Cân nhắc thật kỹ trước khi gửi đơn: Một thủ tục xin nghỉ việc khéo léo mà bạn cần biết đó là bạn có thể chọn hình thức nói chuyện trực tiếp với sếp để trình bày lý do bạn muốn nghỉ việc. Biết đâu việc xin nghỉ việc của bạn là bồng bột sau khi nói chuyện với sếp xong suy nghĩ của bạn thông thoáng hơn và bạn lại không muốn xin nghỉ việc nữa thì sao.
  • Hãy nghỉ khi công ty đã tìm được một người thay thế. Lúc này bạn cũng có thể bắt tay vào xin việc làm mới một cách thoải mái hơn. 
  • Hãy tổ chức một bữa liên hoan nhẹ để chia tay: Đây được coi là một trong những thủ tục xin nghỉ việc khéo léo bạn cần học hỏi. Bạn hãy tổ chức một bữa liên hoan nhẹ ở cơ quan trước khi bạn nghỉ hẳn. Hãy tổ chức một bữa tiệc ngọt để nhắc lại những sự kiện vui vẻ mà bạn đã có với các đồng nghiệp ở cơ quan cũ.

viết đơn xin nghỉ việc thế nào

Thủ tục xin nghỉ việc

Bước 1: Viết đơn xin nghỉ việc

Mẫu đơn xin nghỉ việc bạn có thể xin trực tiếp tại phòng nhân sự của công ty, hoặc có thể lên mạng tải miễn phí mẫu đơn xin nghỉ việc và chỉnh sửa nội dung sao cho phù hợp với tính chất và đặc thù công việc của mỗi người.

Người xin nghỉ việc phải đảm bải thông báo nghỉ việc trước với người sử dụng lao động. Nếu không đảm bảo trước thời gian nghỉ việc trước với người sử dụng lao động trước; thì người lao động phải bồi thường tiển lương theo đúng như gì đã quy định trong hợp đồng lao động.

>>>> Nghỉ việc thành công bạn có thể tạo cv xin việc ngay để tìm công việc mới cực kỳ nhanh chóng. Tạo ngay trên Timviec365.vn!

Bước 2: Lấy xác nhận từ người quản lý

Thủ tục xin nghỉ việc tiếp theo đó là lấy xác nhận từ người quản lý. Người quản lý có thẩm quyền xem xét phải xác định các tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Nếu vượt ra ngoài khả năng, thì quản lý phối hợp với phòng nhân sự để xem xét giải quyết.

Trường hợp không thể giải quyết được thì ký xác nhận vào đơn xin nghỉ việc và chuyển trả lại đơn cho người xin nghỉ việc.

Bước 3: Xác nhận từ phòng hành chính nhân sự

Bước 4: Thanh lý hợp đồng

Thủ tục xin nghỉ việc tiếp theo đó là  thanh lý hợp đồng, nội dung của thanh lý  gồm các nội dung:

  • Hoàn thành các công việc cần thực hiện trước khi nghỉ việc theo biên bản bàn giao công việc.
  • Biên bản bàn giao các công cụ dụng cụ cho Quản lý bộ phận.
  • Bản cam kết nghỉ việc.

Bước 5: Quyết định cho nghỉ việc và thanh toán các chế độ còn lại

5 bước trên là những thủ tục xin nghỉ việc chuẩn nếu bạn thực hiện đúng và đầy đủ các bước trên thì bạn sẽ không phải lo lắng về việc xin nghỉ việc không đúng luật.

Hi vọng, với những chia sẻ về luật lao động về nghỉ việc sẽ hữu ích cho người lao động. Chúc các bạn có một mẫu đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp và đủ tính thuyết phục.

Tác giả: Seo I