Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Yield ratio là gì? Cách đánh giá quy trình tuyển dụng hiệu quả

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Yield ratio là gì? Đây có lẽ là câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ, đặc biệt là những ai có ý định hay chuẩn bị bước chân vào ngành nhân sự. Để trả lời cho câu hỏi trên, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của timviec365.vn, từ đó hiểu và nắm rõ về thuật ngữ “Yield ratio” nhé!

1. Giải nghĩa Yield ratio là gì?

Yield ratio được biết đến là một trong những chỉ số về hiệu suất, được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự tại các tổ chức, doanh nghiệp. Theo đó, khi áp dụng Yield ratio, doanh nghiệp có thể nhận thấy được tỉ lệ phần trăm mà các ứng viên tham gia ứng tuyển các vị trí việc làm từ các nguồn cụ thể được lựa chọn để đi tiếp vào vòng phỏng vấn trên tổng số ứng viên gửi hồ sơ về.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì chỉ số Yield ratio cho doanh nghiệp thấy được mức độ hiệu quả của quy trình tuyển dụng nhân sự cùng các chiến lược tuyển dụng mà họ đang thực hiện như thế nào?

Giải nghĩa Yield ratio là gì
Giải nghĩa Yield ratio là gì?

Hiện nay, việc tính Yield ratio tại các doanh nghiệp đều được thực hiện một cách cẩn thận, kỹ lưỡng và liên tục để có thể đo được hiệu suất của toàn bộ quy trình tuyển dụng của bộ phận nhân sự. Thông qua đây, Ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra được các phương pháp phù hợp, tối ưu nhất để điều chỉnh lại các kế hoạch, chiến lược tuyển dụng. Mục đích cuối cùng của việc áp dụng chỉ số Yield ratio đó chính là làm sao để có thể tìm kiếm được các ứng viên xuất sắc nhất, nhân tài cho các vị trí việc làm tại doanh nghiệp.

2. Tầm quan trọng của Yield ratio trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Quá trình tuyển dụng nhân sự tại hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều được thực hiện thông qua các ứng dụng công nghệ, phần mềm hiện đại, các tính năng tiện lợi. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ cũng sẽ khiến bộ phận nhân sự bị rối và khó kiểm soát được toàn bộ các vấn đề liên quan.

Tầm quan trọng của Yield ratio trong quy trình tuyển dụng nhân sự
Tầm quan trọng của Yield ratio trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Chính bởi vậy mà họ đã dựa vào việc tính chỉ số Yield ratio để có thể thấy được một bức tranh toàn diện, chi tiết, rõ nét nhất về quy trình tuyển dụng tại doanh nghiệp của mình với các bước phân tích theo từng tiêu chí rất cụ thể.

Ví dụ như vị trí việc làm doanh nghiệp bạn tuyển dụng có 150 ứng viên, có 70 người là nữa và 80 người là nam. Đây là con số tương đối cân bằng và cho thấy tin tuyển dụng của bạn đang trung lập, hướng về cả 2 giới tính. Và đến với vòng phỏng vấn qua điện thoại, có 50 ứng viên được lựa chọn nhưng chỉ có 10 người là nam thì chỉ số Yield ratio ở đây sẽ là 20% nam, 80% nữ.

Như vậy, có thể thấy chỉ số Yield ratio đã thể hiện khá cụ thể và chính xác về các thông tin ứng viên trong quá trình tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp. Thông qua đây, các nhà quản lý nhân sự có thể đánh giá được về chất lượng của các tin tuyển dụng như thế nào? Số lượng các ứng viên quan tâm là bao nhiêu? Số lượng ứng viên tiềm năng và phù hợp cho từng vị trí việc làm ra sao?,...

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

Yield ratio có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tuyển dụng nhân sự
Yield ratio có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tuyển dụng nhân sự

Toàn bộ các vấn đề phức tạp và tưởng chừng như không thể đo lường, xác định được đều có thể được tính toán và biết được thông qua chỉ số đánh giá quy trình tuyển dụng này. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay vẫn luôn tích hợp các chỉ số, phương pháp đánh giá trong quy trình tuyển dụng của mình để có thể nắm bắt được tình hình làm việc của bộ phận nhân sự cũng như góp phần tìm kiếm được nhiều ứng viên tốt nhất, có năng lực, trình độ và phù hợp với các vị trí tuyển dụng trong doanh nghiệp.

3.  Cách đánh giá quy trình tuyển dụng hiệu quả nhất

Cách đánh giá quy trình tuyển dụng hiệu quả nhất
Cách đánh giá quy trình tuyển dụng hiệu quả nhất

Quy trình tuyển dụng trong các doanh nghiệp hiện nay luôn có sự thay đổi liên tục, phụ thuộc vào sự biến đổi nhu cầu của thị trường cũng như tình hình hoạt động thực tế của các doanh nghiệp. Do đó, để biết được phương pháp đang áp dụng có mang lại hiệu quả tốt hay không, các doanh nghiệp tuyển dụng cần phải biết cách đánh giá thông qua chỉ số Yield ratio. Cụ thể công thức tính và phương pháp so sánh chỉ số này sẽ được thực hiện như sau:

3.1. Công thức tính tỷ lệ phần trăm ứng viên ứng tuyển

Công thức chung để có thể tính được tỷ lệ phần trăm số ứng viên ứng tuyển vào các vị trí việc làm tại doanh nghiệp sẽ được thực hiện như sau:

     Số lượng ứng viên được lựa chọn vào vòng trong

Yield ratio = ──────────────────────────────────── x 100%

         Tổng số ứng viên ứng tuyển ban đầu

Ví dụ như trong trường hợp doanh nghiệp của bạn đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội, các website hay phương tiện truyền thông nào đó và nhận được kết quả sau 1 tháng như sau:

- Có 1000 người click xem tin tuyển dụng bạn đã đăng tải

- Có 150 người điền thông tin vào đơn ứng tuyển việc làm

- Trong tổng số 150 người đó, có 50 người được lựa chọn đến với vòng phỏng vấn trực tiếp.

Công thức tính tỷ lệ phần trăm ứng viên ứng tuyển
Công thức tính tỷ lệ phần trăm ứng viên ứng tuyển

Theo các kết quả trên thì chỉ số Yield ratio sẽ được tính toán theo công thức như sau:

                        50

Yield ratio =  ───  x 100% = 33,3%

                       150

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tính toán tỷ lệ ứng viên ứng tuyển vào các vị trí việc làm trên tổng số người click vào xem tin theo công thức trên và kết quả cũng khá chính xác, đo lường được hiệu quả trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp.

Việc làm quản lý nhân sự

3.2. Tính toán và so sánh tỷ lệ phần trăm của các ứng viên ứng tuyển

Để có thể đánh giá chính xác về quy trình tuyển dụng trong doanh nghiệp hiện nay, các bạn cũng cần phải tính toán, đồng thời so sánh tỷ lệ phần trăm cụ thể của các ứng viên tham gia ứng tuyển vào các vị trí việc làm tại doanh nghiệp là bao nhiêu. Đây là một trong số những chỉ số rất quan trọng, không thể thiếu trong quá trình đánh giá hiệu quả tuyển dụng.

Cụ thể, Yield ratio sẽ không có ý nghĩa và thể hiện được hết vai trò của mình trong quá trình tuyển dụng nếu như các chỉ số được tính toán và áp dụng một cách riêng lẻ. Theo đó, các doanh nghiệp cần phải đưa ra được một quy trình rõ ràng, phân tích chi tiết về các dữ liệu và phải được thực hiện một cách liên tục. Bộ phận tuyển dụng sẽ cần phải tiến hành so sánh các chỉ số hiệu suất đó theo tiêu chí về thời gian để có được kết luận cuối cùng về việc đánh giá quy trình tuyển dụng.

Tính toán và so sánh tỷ lệ phần trăm của các ứng viên ứng tuyển
Tính toán và so sánh tỷ lệ phần trăm của các ứng viên ứng tuyển

Sau quá trình so sánh, đánh giá chỉ số Yield ratio, nếu như kết quả đưa ra càng thấp thì hiệu quả thực hiện quy trình tuyển dụng sẽ càng cao. Cùng với ví dụ đã được nêu ở phần trên, trong trường hợp chỉ có 30 ứng viên được lựa chọn thay vì 50 ứng viên trên tổng số 150 người tham gia ứng tuyển thì chỉ số Yield ratio cho ra sẽ giảm đi khá nhiều (khoảng 20%). Như vậy, việc tính toán và so sánh chỉ số Yield ratio theo từng thời điểm sẽ giúp cho bộ phận tuyển dụng trong các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, khi tính toán và so sánh chỉ số Yield ratio, bộ phận tuyển dụng và doanh nghiệp cần phải lưu ý một điều rằng số lượng ứng viên được lựa chọn vào vòng trong giảm đi sẽ không đồng nghĩa với việc chất lượng của quá trình tuyển dụng sẽ bị giảm. Thực tế, điều này cho thấy rằng quy trình xét duyệt và sàng lọc CV của bộ phận tuyển dụng đang được thực hiện khá hiệu quả.

Cần tìm việc làm gấp

Tính toán chỉ số Yield ratio là bước rất cần thiết
Tính toán chỉ số Yield ratio là bước rất cần thiết

Ngoài ra, chỉ số Yield ratio cũng có thể giúp cho các nhà tuyển dụng có thể dự đoán được phần nào về tỷ lệ tuyển dụng đối với một vị trí cụ thể nào đó có đạt được thành công hay không? Nếu như có 50 người tham gia phỏng vấn ở vòng 1 và có 25 người được lựa chọn để đến với vòng 2, trong đó sẽ chỉ có 5 người trúng tuyển vào vị trí việc làm thì đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp muốn tuyển 10 người thì sẽ cần có số lượng ứng viên tham gia ứng tuyển nhiều gấp đôi (khoảng 300 người).

Theo đó, cũng với cách tính toán như vậy, nếu như 1/2 thời gian dành cho ứng viên nộp đơn ứng tuyển việc làm đã trôi qua mà số lượng hồ sơ bộ phận tuyển dụng nhận được chỉ mới đến con số 100 thì doanh nghiệp đó sẽ cần phải tính toán, xem xét lại chất lượng mà thông tin tuyển dụng đăng tải như thế nào cũng như phương pháp đang áp dụng trong quy trình tuyển dụng ra sao? Có thể đối tượng hướng tới chưa chính xác, các thông tin chưa cụ thể, chế độ đãi ngộ, mức lương chưa xứng đáng với tính chất công việc,... Việc đánh giá và điều chỉnh về phương pháp tuyển dụng này cũng cần phải thực hiện thường xuyên qua từng giai đoạn tuyển dụng khác nhau tại doanh nghiệp.

Khi áp dụng việc tính toán, so sánh và đánh giá chất lượng của quy trình tuyển dụng qua chỉ số Yield ratio, doanh nghiệp cũng có thể nhận thấy được những chiến lược, kế hoạch tuyển dụng cùng với nguồn nhân lực ở bộ phận này, các kênh liên kết tuyển dụng có đang thực hiện hiệu quả, hoàn thành tốt công việc hay không?

Chỉ số Yield ratio có tác động lớn đến hiệu quả quy trình tuyển dụng
Chỉ số Yield ratio có tác động lớn đến hiệu quả quy trình tuyển dụng

Giả sử như kênh tuyển dụng chính của doanh nghiệp bạn là một website nào đúng cung cấp các dịch vụ về đăng tải thông tin, ứng tuyển việc làm mà trong số 200 hồ sơ xin việc bạn nhận được chỉ có khoảng 5% CV là đạt yêu cầu thì cần phải xem xét và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng bởi tỷ lệ đưa ra là vô cùng thấp. Doanh nghiệp bạn cần phải trao đổi lại về phương pháp làm việc của bên tuyển dụng hay có thể tìm kiếm một kênh tuyển dụng khác chất lượng hơn để hợp tác, liên kết trong thời gian sớm nhất.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của timviec365.vn, bạn đọc đã nắm rõ được khái niệm Yield Ratio là gì cùng các vấn đề xoay quay việc tính toán chỉ số này trong quá trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp. Từ đó chúc các bạn áp dụng một cách hiệu quả trong công việc của mình nhé. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website timviec365.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và hữu ích nhất cho mình.

Việc làm hành chính nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý