Quay lại

Attrition là gì? Nguyên nhân và hậu quả của hao mòn lao động

Tác giả: Phạm Thu Phương

Attrition là một danh từ trong tiếng anh có nghĩa là sự hao mòn.  Nghĩa này được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh, khi mà người lao động rời đi/ nghỉ việc vì một lý do khách quan hay chủ quan nhưng không có người thay thế vị trí của họ tại công ty. Chính vì vậy mà những nhân viên ở lại chính là những người sẽ bị hao mòn sức lao động. Để hiểu sâu hơn về Attrition thì mời bạn đọc cùng đi vào bài viết sau đây.

Việc làm Nhân sự

1. Attrition là gì? giải nghĩa một cách chi tiết nhất

Attrition được định nghĩa trong tiếng anh Cambrigde là sự hao mòn, suy yếu đi đối với cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Sự  hao mòn này được sử dụng trong cả ba lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống đó là quân sự, giáo dục và đặc biệt là kinh doanh. 

Vậy chúng ta có thể được hiểu khi dịch ra và áp dụng trong việc sử dụng trong ngữ cảnh phù hợp đó là: Sự hao mòn giáo dục(khi một học sinh hay một sinh viên nghỉ học mà chưa hoàn thành quá trình đào tạo của họ), sự hao mòn sinh lực địch(hao mòn và yếu đi cả về mặt thể chất và tinh thần) 

Attrition là gì? giải nghĩa một cách chi tiết nhất

Và cuối cùng đó là sự hao mòn sức lao động( để chỉ hiện tượng khi lao động nghỉ việc và không có người thế chỗ họ ngay lập tức, vì vậy mà các nhân việc khác phải làm thay khối lượng công việc của họ, như vậy họ phải gánh gấp đối khối lượng công việc trong mỗi ngày làm việc) - nghỉ việc bởi các nguyên nhân khách quan, do người lao động muốn xin nghỉ việc. 

Attrition trong kinh tế lại có nghĩa là sự cắt giảm nhân viên, lực lượng lao động trong một doanh nghiệp. Sự việc này có thể xảy ra khi mà doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng khó khăn, làm ăn thua lỗ do nhiều nguyên nhân khác nhau, vì thế mà sẽ dẫn đến tình trạng một số lượng lớn người lao động mất việc làm. Trường hợp này Attrition dùng để chỉ tình trạng nhân viên bị sa thải hàng loạt, hoặc chờ cho đến khi người lao động tự xin nghỉ việc.

Chủ đề mà hôm nay chúng ta bàn tới chính là Attrition được sử dụng trong kinh doanh và kinh tế nói chung, sự hao mòn sức lao động trong doanh nghiệp có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp đó? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lao động nghỉ việc tại doanh nghiệp là gì? Làm sao để doanh nghiệp có thể giữ lại người lao động? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên trong các  phần nội dung tiếp theo ngay sau đây. 

2. Attrition - sự hao mòn sức lao động và các nguyên nhân khách quan và chủ quan

Tình trạng lao động tự động xin nghỉ việc không còn là một sự việc quá xa lại gì đối với các công ty. Vậy tại sao một số lượng lớn nhân viên trong công ty lại xin nghỉ việc? Một trong số những nguyên nhân khách quan mà ta có thể liệt kê ra như sau:

- Mức lương mà họ nhận được không xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Sự mất cân bằng giữa giá trị sức lao động và giá trị mức lương mà họ nhận được có lẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến cho các nhân viên xin nghỉ việc. 

Attrition - sự hao mòn sức lao động và các nguyên nhân khách quan và chủ quan

- Vị trí công việc và môi trường làm việc đối với vị trí đó không làm cho người lao động cảm thấy có tương lai về sự thăng tiến trong sự nghiệp. 

- Vị trí công việc không khiến cho người lao động có thể phát huy được hết năng lực, khả năng và sự sáng tạo của bản thân. 

- Các chính sách và quyền lợi của công ty không đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho người lao động. 

- Tính chuyên nghiệp trong sự quản lý của công ty đó vẫn chưa được thực hiện tốt. 

- Sự bất công hoặc mâu thuẫn nội bộ cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho nhân viên rời đi 

- Khối lượng công việc nhiều nhưng mức lương lại không có sự tương xứng. 

- Do các nhân viên đến tuổi nghỉ hưu, hết độ tuổi lao động

Đó là một  số nguyên nhân khách quan về sự hao mòn lao động mà bạn có thể quan tâm. Bên cạnh đó còn có trường  hợp nhân viên nghỉ việc là do nguyên nhân chủ quan đó là: Doanh nghiệp muốn cắt giảm chi phí lao động nên họ chờ cho đến khi người lao động tự thôi việc, cắt giảm nhân sự cho công ty.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

3. Attrition có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

Dù người lao động nghỉ việc do nguyên nhân nào và vì lý do gì thì Attrition cũng ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp. Anhr hưởng tiêu cực đầu tiên mà chúng ta có thể bàn tới đó chính là sự hao mòn sức lao động đến các nhân viên khác cùng bộ phận. Các nhân viên đó sẽ phải làm việc gấp đối công suất để có thể thay thế cho đối tượng nhân viên vừa nghỉ trước đó. 

Attrition có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

3.1. Attrition ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tình thần người lao động

Attrition - sự hao mòn sức lao động sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tinh thần đến người lao động. Người lao động sẽ phải làm thêm những phần việc của người đã nghỉ đó, nhưng họ lại không được trả thêm tiền lương cho các công việc được làm thêm đó. Điều này cũng sẽ gây lên sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến những suy nghĩ kéo theo đó là những ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên trong công ty. 

Thứ nhất: Khi những nhân viên còn lại nhìn thấy các nhân viên khác lần lượt xin nghỉ việc họ cũng sẽ có thái độ hoài nghi và nghi ngờ về việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động về các chính sách và chế độ phúc lợi của công ty. 

Attrition ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tình thần người lao động

Thứ 2: Việc phải làm thêm khối lượng các công việc thay cho các nhân viên đã nghỉ trong một thời gian dài cũng sẽ gây nên cho người lao động những căng thẳng mệt mỏi. Tình trạng OTT có thể xuất hiện và khiến họ càng cảm thấy mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc hơn. Chính vì vậy mà rất có thể người lao động cũng dễ nản lòng, từ bỏ và xin nghỉ việc. 

3.2. Ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của công ty 

Không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động, Attrition - sự hao mòn sức lao động cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Một khi nhân viên tự rời bỏ công ty/ doanh nghiệp để tìm một nơi làm việc khác tốt hơn cũng đồng nghĩa với việc các chính sách đãi ngộ, cụ thể là mức lương và quyền lợi của nhân viên trong công ty đó chưa tốt. Chính vì vậy, điều này cũng gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín của công ty. 

Ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của công ty 

3.3. Attrition ảnh hưởng đến sức mạnh nội bộ - hiện tượng chảy máu chất xám

Khi công ty thiếu hụt nguồn nhân lực sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn lực và làm suy giảm sức mạnh nội bộ của công ty. Attrition cũng có thể ví như hiện tượng chảy máu chất xám vậy, khi mà công ty tuyển được những nhân tài nhưng lại không đưa ra được những chế độ tốt để đảm bảo quyền lợi cho họ thì tất nhiên sớm muộn họ cũng sẽ rời công ty để tìm một bến đỗ tốt hơn. 

3.4. Mất thêm nhiều thời gian và chi phí đào tạo nguồn lao động mới 

Khi một loạt các nhân viên xin nghỉ như vậy cũng đồng nghĩa với việc, bộ phận nhân sự lại phải thực hiện tuyển dụng thêm người mới để thay thế cho các vị trí đó, mất thời gian, công sức và chi phí đào tạo cho nguồn nhân lực mới. 

Mất thêm nhiều thời gian và chi phí đào tạo nguồn lao động mới 

Hơn nữa, việc tuyển thêm các nhân viên mới trong công ty cũng sẽ khiến cho các hoạt động trong công ty có sự hoạt động chậm lại, có thể do lao động chưa có kinh nghiệm làm việc. 

Việc làm trưởng phòng nhân sự

3.5. Ảnh hưởng tích cực đến công ty 

Trong trường hợp công ty đang có sự chuyển đối giữa việc thay thế lao động bằng các thiết bị máy móc hiện đại, không cần đến sức lao động của nhân viên nữa. Thay vào đó việc các nhân viên tự động nghỉ việc sẽ giúp cho công ty tiết kiệm thêm được các chi phí lao động - tiền công để chi trả cho nhân viên, họ sẽ sử dụng máy móc thay cho sức lao động sau đó. 

Nhãn

Từ những nguyên nhân và ảnh hưởng trên mà chúng ta có thể thấy rằng tỉ lệ nhân viên nghỉ việc càng nhiều trong công ty, thì việc thiếu hụt nguồn lực lao động nghiêm trọng, làm trì trệ do suy giảm sự phát triển của công ty. Vậy các giải pháp ở đây là vô cùng cần thiết cho sự hao mòn và cắt giảm sức lao động này. 

4. Các giải pháp hạn chế tình trạng Attrition là gì?

Trong doanh nghiệp nói riêng và trong kinh doanh nói chung, Attrition là điều không nên xảy ra. Đặc biệt khi để tỷ lệ Attrition quá cao có thể dẫn đến tình trạng kinh tế - tài chính và tình hình hoạt động của công ty. Các giải pháp gợi ý ngay sau đây có thể là nguồn thông tin tham khảo hữu ích nhất để có thể khắc phục được tình trạng này. 

Các giải pháp hạn chế tình trạng Attrition là gì?

4.1. Bộ phận nhân sự cần quan tâm hơn đến đời sống nhân viên

Nhân sự và bộ phận quan hệ nhân viên cần quan tâm hơn đến các chính sách, chế độ đãi ngộ và phúc lợi cũng như đời sống lao động của nhân viên để đảm bảo được quyền lợi cho họ, giữ họ lại làm việc cho công ty lâu hơn bằng một số cách như:

- Tăng lương, thưởng các chế độ đãi ngộ và phúc lợi cho nhân viên phù hợp với từng vị trí làm việc. 

- Quan tâm và tạo cơ hội phát triển các khả năng tiềm ẩn của các nhân viên bằng việc cho họ tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ và kiến thức, cũng như các kỹ năng để làm việc hiệu quả hơn. Nhân viên cũng sẽ cảm thấy họ được quan tâm hơn.

- Xây dựng văn hóa công ty và mối quan hệ nhân viên một cách mật thiết và có sự gắn kết, phát triển đối với từng bộ phận. 

Việc làm quản lý nhân sự

4.2. Thực hiện công tác quản lý một cách nghiêm minh và công bằng

Quản lý cũng là một trong những vấn đề cần quan tâm hàng đầu trong việc giúp cho nhân viên có sự tin tưởng và thực hiện công việc một cách có nề nếp, kỷ luật. Tuy nhiên công tác quản lý và các cán bộ quản lý cũng cần làm việc một cách nghiêm chỉnh và kỷ luật, cần có sự nghiêm minh, công bằng trong công việc từ chính những người lãnh đạo trong công ty.

Đó là toàn bộ thông tin trong bài viết xoay quanh chủ đề Attrition - sự hao mòn/ cắt giảm lao động mà bạn cần biết. Qua bài viết này ta có thể thấy được những tiêu cực đối với sự hao mòn sức lao động trong doanh nghiệp. Đây cũng chính là vấn đề mà các công ty cần lưu ý để có thể tránh được tình trạng này trong doanh nghiệp của mình. 

Thực hiện công tác quản lý một cách nghiêm minh và công bằng

Thông qua bài viết Attrition - sự hao mòn sức lao động, các bạn đã hiểu Attrition là gì chưa? Đây là một trong những nguồn tài liệu mà bạn có thể tham khảo trước khi chọn bất cứ một công ty nào để làm việc. Hãy tự đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho bản thân để có thể phát triển sự nghiệp và thành công ở bất kỳ ngành nghề hay công việc nào mà bạn mong muốn. Chúc các bạn thành công.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-