Quay lại

[Big Data là gì ] khám phá cơ hội ngành hấp dẫn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Cùng với Blockchain, Big Data trở thành chiếc sổ cái thần kỳ thống trị mọi lĩnh vực khoa học có dinh dáng trên công nghệ và ứng dụng phát triển trên nền tảng Internet. Phủ sóng trên diễn đàn về khoa học, là đề tài bàn luận trên nhiều mặt báo và “cội nguồn” kiến tạo cơ hội hốt bạc cho nhiều doanh nghiệp, hiện nay Big Data đang là một trong những thuật ngữ nóng nhất toàn cầu không chỉ riêng trong ngành dữ liệu hay thông tin. Nhưng bạn đã thực sự hiểu bản chất của Big data là gì và khai thác lợi ích to lớn ấy của big data như thế nào để thúc đẩy doanh nghiệp tiến gần với thành công hơn mong đợi và cơ hội cụ thể của những nhà quản trị nguồn Big Data béo bở này hiện này để săn lùng một cơ hội phát triển cho chính mình. Nếu vẫn còn mơ hồ về nó thì bài viết ngay sau đây của timviec365.vn là câu trả lời cho bạn ngay lúc này.

 
Việc làm IT phần mềm

1. Thực trạng về Big data hiện nay 

Bạn đã thực sự hiểu Big Data là gì chưa? 

Dù được mang ra bàn luận công khai, thậm chí xuất hiện trong những cuộc nói chuyện “trà dư tửu hậu” của nhiều tín đồ công nghệ đến người “ngoại đạo”, nhưng nếu thật sự không phải dân ngành, câu trả lời cho Big Data là gì có lẽ vẫn chỉ dừng lại ở nghĩa“một nguồn dữ liệu lớn” mà bỏ ngõ đi bản chất và tầm quan trọng của nguồn dữ liệu khổng lồ ấy như thế nào.

Có lẽ trong quá khứ lịch sử con người sẽ không thể nào hình dung nổi một cá thể Robot - những mảnh ghép kỹ thuật, nói đúng hơn là một cỗ máy có thể học tập và trở thành những người bạn đồng hành cùng với những người dẫn chương trình như cô người Sophia, những trang mạng xã hội thống trị cuộc sống của nhiều người từ lúc ăn đến lúc ngủ bởi những tính năng “tưởng chừng như thần giao cách cảm” như Facebook hay Instagram. Những chủ kinh doanh tại các cửa hàng trong quá khứ cũng khó lòng phán đoán được dù đã tồn tại hàng nghìn năm và mang về nguồn lợi nhuận hàng đầu, cái giàu thì ngành kinh doanh tại điểm bán vẫn có thể đứng trước nguy cơ xóa số và thay vào đó là sức bành trướng của nhiều tên tuổi các thị trường trực tuyến mà chỉ thời gian mua sản phẩm ưng ý chỉ dao động trong một cú click chuột. 

Kể từ khi công nghệ bước vào đời sống kinh doanh, data trở thành “cổ đông” đóng vai trò sống còn của doanh nghiệp. Data biến ông hoàng công nghệ là chủ nhân của danh sách thông tin khách hàng, nhu cầu của người dùng về sản phẩm và mong muốn cải tiến trở thành những tỷ phú đô la, biến những công ty có nguồn “data kém dồi dào” trượt khỏi những cơ hội phát triển và đứng bên bờ vực của sụp đổ. Đó chính là sức mạnh của Data đồng thời là đại diện một phần rất nhỏ để làm nên sức mạnh của người anh cả “Big Data” mà thôi. 

Bạn đã thực sự hiểu Big Data là gì chưa? 

2. Big Data là gì?

Big Data là dữ liệu lớn thực chất là một tập hợp những tệp dữ liệu khổng lồ có thể lên tới vài terabytes đến nhiều Petabytes đã được phân tích tính toán để phân tích và tính toán, khai phá từ nhiều tệp dữ liệu đa dạng, phức tạp, có quy mô lớn, liên quan trực tiếp đến hành vi người dùng.

Các tệp dữ liệu này phải cần hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ đặc biệt gồm hàng ngàn máy chủ.  Big Data phân biệt những Data thông thường bởi nguyên tắc “ 3Vs” bao gồm: Volume ( khối lượng lớn), Veclority (Tốc độ cao), dung chưa những dữ liệu lớn và xử lý trong thời gian thực, Variety ( Đa dạng)- nhân tố này để nói nhưng dạng dữ liệu truy xuất từ văn bản, hình ảnh , âm thanh, video và ứng dụng mới nhất và hiện đại nhất trên 2 lĩnh vực quan trọng dó là Machine Learning để nói đến khoa học robot hay người máy học và Digital Footprint- những nguồn dữ liệu phụ sinh miễn phí của quá trình tương tác trong kỹ thuật số. 

Nhắc đến dữ liệu thuật ngữ đã quá quen với dân học công nghệ thông tin, thậm chí với những ai bắt đầu tiếp xúc mới máy tính, khái niệm Big Data đã tồn tại từ những năm 1990, khi các nhà kinh doanh thương mại tham gia cung cấp quản lý cơ sở dữ liệu database song song cũng các dữ liệu lớn. Trong đó, WintersCorp nắm vị trí tốp đầu về lượng dữ liệu sử dụng. Bước tiến về Big Data thứ hai là khi Tập đoàn LexisNexis phát triển khung chia sẻ tệp dựa trên cấu trúc C++ để xử lý và truy vấn dữ liệu trên nhiều máy chủ đồng thời đầy tốc độ cao trong quá trình xử lý để tiết kiệm thời gian và tăng lượng thông tin cần thiết lên. Google cũng thu lấy cho mình một thành tựu đáng kể về cách phát triển Big Data trên một quá trình có tên gọi là MapReduce giúp các quá trình truyền tin qua các nút mạng song song. 

Xem thêm: Có thể bạn chưa biết các thông tin về data visualization là gì?

Việc làm nhân viên xử lý dữ liệu

Big Data là gì

Sau khoảng 15 năm xuất hiện trên thị trường từ một khái niệm lạ hoắc, đến năm 2015. Big Data đã vượt ra khỏi tốp những công nghệ mới nổi và ứng dụng nhiều nhất cho đời sống ở đa dạng lĩnh vực  Cycle Hype của Gartner.  

Bạn có biết, tính đến năm 2003, toàn thế giới bị giới hạn bởi khoảng 5 tỷ GIgabyte dữ liệu. Khoảng tầm 10 năm sau, lượng dữ liệu này được tạo ra chỉ sau khoảng 10 phút. Sự bành trướng cực nhanh chóng của Big Data và những ứng dụng tuyệt vời của nó đặt trong bối cảnh đi lên của ngành kinh tế chính là điều kiện quan trọng mở ra cánh cửa cơ hội cho những chủ nhân tương lai phân tích, xử lý Big Data cực kỳ rộng mở. 

3. Ứng dụng của Big Data trong đời sống kinh doanh như thế nào?

Ứng dụng của Big Data trong đời sống kinh doanh như thế nào?

Nhìn vào sự đi lên của các trang thương mại điện tử như Ebay, Amazon, các trang thương mại điện tử đang thâu tóm lượng Data khổng lồ về thông tin của người dùng với những tính năng làm hài lòng người dùng hữu ích nhất hay những dự đoán về tình hình về tình hình, xu hướng ảnh hưởng, phương thức đẻ ức chế sự phát sinh thêm của đại dịch Covid 19 hiện nay của các quốc gia chính là một trong những ứng dụng tuyệt vời lượng Big Data, khi chúng được khai thác cùng một lúc trên Google, ở nhiều nơi và đối chiếu kết quả với số liệu chính xác từ các trung tâm dịch tễ trên thế giới để tổng hợp và đưa ra kết quả cuối cùng.

 Trong diễn biến phức tạp của covid-19, nhưng mỗi ngày qua đi dù ở đâu trên Trái Đất miễn có một thiết bị có kết nối internet trong tay bạn dễ dàng tập hợp được đầy đủ các thông tin chính xác số người mắc bệnh. Đây cũng là một trong những ứng dụng của Big Data trong đời sống y học. 

Nhưng đây chỉ là những ứng dụng nhỏ. Nhắc đến ứng dụng của Big Data, theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey, 3 nhân tố cầu hệ sinh thái của dữ liệu lớn. Đó là các kỹ thuật để phân tích dữ liệu, Công nghệ dữ liệu lớn, các công cụ trực quan như biểu đồ, đồ thị và các phương án biểu diễn dữ liệu. 

Trong đó, đời sống công nghệ chịu sự chi phối của Big Data đáng chú ý cũng tiên tiến nhất hiện nay, chính là learning Machine. 

Quá trình học máy được lấy ví dụ đơn giản như cài đặt cho máy móc, các trang thiết bị sở hữu khả năng của con người thông qua các chương trình cài đặt, một nhánh của ngành robot và trí tuệ nhân tạo. Với những ai lần đầu biết đến tính năng bật tìm kiếm trên google hay Iphone với sự hỗ trợ đắc lực của anh chàng Google assistant hay Sisi. Bạn có thể trao đổi ngôn ngữ với “anh ấy” hoặc “cô ấy” để học tiếng Anh, tâm sự với họ mỗi khi buồn bằng nhờ họ hát lên những bài hát theo yêu cầu bằng giọng ấm áp trìu mến không khác gì những người bạn bằng xương bằng thịt. Đấy chính là ứng dụng tuyệt vời cho máy móc trải nghiệm những thói quen, hành vi của người dùng nhờ vào Big Data được các hãng công nghệ lấy về để đáp ứng những trải nghiệm về mặt công nghệ mới mẻ, tinh tế hơn. 

Trong khi học sinh học, bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi về hình dạng những nhiễm sắc thể hay gen, cấu tạo của nó và thắc mắc về những công thức tính về số lượng hay kích thước của chúng? cũng như lộ trình để ức chế các căn bệnh? Khoa học y sinh phát triển như ngay nay là nhờ một quá trình tổng hợp một lượng dữ liệu cực lớn được khai và rút ra từ hàng ngàn những mẫu nghiên cứu của những chuyên gia trong ngành. Mà nguồn nguyên liệu đó không từ đâu khác ngoài Big Data. 

Trong lĩnh vực khoa học thiên văn, hàng không vũ trụ- một trong những ngành công nghệ phải đầu tư IQ nhiều nhất, không thể nào vắng bóng của Big Data. Những lỗ đen, những thông tin về sự vận động của hành tinh, những tảng thiên thạch hay sự cố, thời tiết, khí hậu...những thông tin về hành tinh mới...Tất cả không phải chỉ cần nhìn qua kính viễn vọng mà thấy được mà được tổng hợp, phân tích từ lượng Data đến hàng triệu gigabytes gửi về vệ tinh trong không gian hay người máy được đặt trên các hành tinh. 

 Mọi ngành hiện tại đang tận dụng Big Data để tạo ra những nguồn lợi nhuận khủng và thi nhau chiếm vai trò bá chủ. Doanh nghiệp nào sở hữu lượng data lớn đặc biệt là những thông tin được khai thác mạnh mẽ về thói quen của người dùng, nhu cầu, mong muốn cải thiện sản phẩm, những yếu tố thu hút họ khi đứng trước một sản mới… Càng nhiều dữ liệu liên quan tỉ lệ thuận với lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp tăng lên và khai thác thị trường hiệu quả nhất. 

Việc làm phân tích dữ liệu

4. Cơ hội phát triển cao các ngành liên quan đến Big Data 

Cơ hội phát triển cao các ngành liên quan đến Big Data 

Vai trò thống lĩnh của Big Data trong đời sống kinh doanh đã không để các các ông hoàng về công nghệ hàng đầu như Intel, Dell, Software AG...đứng ngoài cuộc chơi. Tính đến năm 2010, các công ty công nghệ hàng đầu này đã chi đến 15 tỷ USD cho các công ty chuyên về quản lý và phân tích nguồn Big Data để phục vụ nhu cầu phát triển doanh nghiệp. Trong khi đó, trung bình mỗi năm, ngành công nghiệp được định giá hơn 100 tỷ đô USD này lại có tỷ lệ tăng trưởng đặc biệt trên 10%. Điều này, tỉ lệ thuận với những cơ hội rộng mở cho những chuyên gia của ngành khoa học dữ liệu, công nghệ thông tin chịu trách nhiệm phân tích, quản trị, trích xuất,tổng hợp dữ liệu bùng nổ. Bên cạnh những kỹ sư phần mềm, chuyên gia khoa học máy tính, ngành khoa học về dữ liệu với những cái tên nổi bật là Data Scientist, Data Engineer và Data Analyst dang dẫn đầu mức lương của ngành công nghệ.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Cơ hội phát triển cao các ngành liên quan đến Big Data hiện nay như thế nào

Theo thống kê của Glassdoor, một chuyên trang phân tích lương uy tín tại Mỹ, Mức thu nhập của một nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp đang được tuyển dụng tại hầu hết các tập đoàn lớn tại Mỹ đã cán mốc 162.000 USD trên năm. Với những vị trí tiến sĩ khoa học dữ liệu phục vụ cho doanh nghiệp, mức lương trên dưới 300.000 USD là chuyện hết sức bình thường. Trong khi đó, những chuyên gia về phân tích dữ liệu và trích xuất các dữ liệu thô mà không kèm theo công tác quản lý - Data analyst đang sở hữu mức lương gần 90.000 USD. Mức lương khủng, nhưng thực tế tại thị trường của xứ sở cờ hoa tính đến năm 2019, vẫn khan hiếm ít nhất khoảng 140.000 - 150.000 nguồn nhân lực cho những ngành này. 

Trên thế giới, vai trò và sức mạnh hiện hữu bởi Big Data đặt 75% doanh nghiệp rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực một cách trầm trọng. Đây chính là cơ hội lớn cho những ứng viên ngành khoa học dữ liệu bung tỏa tài năng. Bạn có thể khai thác những công việc này bằng thao tác cực kỳ đơn giản: truy cập timviec365.vn, truy cứu những tin tức tuyển dụng it liên quan đến ngành và tạo CV trực tuyến gửi đến nhà tuyển dụng để ứng tuyển vị trí tương tự.

Hi vọng những thông tin trên đây của timviec365.vn về Big Data là gì sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình đón đầu công nghệ và săn tìm cho mình một vị trí công việc phù hợp với mức cao và cơ hội đãi ngộ hấp dẫn nhất!

Xem thêm: Bug là gì? Giải đáp đầy đủ nhất về vấn đề liên quan đến Bug

Cần tìm việc làm gấp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-