Quay lại

Doanh nhân Dương Ngọc Minh - Từ đại án 10 “ghế lạnh” đến vua cá tra

Tác giả: Lại Trang

Nhắc đến những ông vua trong làng thủy sản, không ai không biết đến Dương Ngọc Minh, không chỉ bởi những cơ đồ ông một tay gây dựng HVG từ một xí nghiệp cá tra nhỏ đến thương hiệu thủy sản xuất khẩu định đám khắp Á - sang Âu mà còn bởi hành trình bước qua khỏi “vũng bùn” lao lý để trở thành những ông hoàng thống trị sản chứng khoán Việt với số tài sản nghìn tỷ. Vậy doanh nhân Dương Ngọc Minh là ai? Hành trình vượt tù tội và gây dựng tên tuổi, sự nghiệp của "vua cá tra Việt Nam" như thế nào? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé. 

Việc làm thủy sản

1. Khám phá về tiểu sử doanh nhân Dương Ngọc Minh

Doanh nhân, vua cá tra Dương Ngọc Minh sinh ngày 22 tháng 10 năm 1965 tại thành phố Hồ Chí Minh trong gia đình có 8 anh chị em và từng tốt nghiệp cử nhân ngành công nghiệp thủy hải sản. Hiện tại, ở tuổi 55, ông đang nắm giữ vị trí đầu tàu - sáng lập viên và chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Hùng Vương và là thành viên hội đồng Quản trị trong công ty CTCP XNK Thủy sản An Giang.

Khám phá về tiểu sử, cuộc đời doanh nhân Dương Ngọc Minh

Ông cũng được mệnh danh đại “vua cá tra” khi một tay sáng lập và gây dựng nên thương hiệu công ty chế biến và xuất khẩu cá da trơn ra với quy mô trên 60 quốc gia và nắm giữ trong tay số tài sản nghìn tỷ với vốn cổ phần HVG lên đến trên 50%. 

2. Cuộc đời đầy thăng trầm của đại gia làng thủy sản Dương Ngọc Minh 

2.1.  Từ lãnh đạo cấp cao công ty thủy hải sản đến những bước đi vướng lao lý 

Nhắc đến những doanh nhân thanh đạt, những tấm gương cho người trẻ khởi nghiệp, ít ai muốn nhắc lại chuỗi ngày tăm tối, nhất là những người từng ra tù vào tội. Bởi chúng ta vẫn ghim một định kiếm rằng, những gì dính vào tù tội vốn dĩ đã là một vết nhơ khó rửa sạch. Nhưng với ông hoàng ngành thủy hải sản Dương Ngọc Minh, nhiều người đọc đến đây sẽ nhận ra rằng, vẫn có những ngoại lệ. 

Cuộc đời dính vào tù tội của ông Dương Ngọc Minh được “châm ngòi”  bắt đầu từ những ngày đất nước giải phóng. Ông Minh năng nổ tham gia lực lượng thanh niên xung phong xây dựng vùng duyên Hải thuộc huyện Cần Giờ của thành phố mang tên Bác. Trên địa bàn rộng lớn, heo hút dưới bàn tay của người lao động, Cần Giờ trong những năm 70 - 80 đã trở thành mảnh đất màu mỡ mang lại niềm vui, đến cuộc sống đầy đủ cho hàng nghìn những thanh niên xung phong ở độ tuổi 20. Đó là khi Nông Trường Duyên Hải được ra đời và đi vào áp dụng mô hình nuôi tôm thành công. 

Từ lãnh đạo cấp cao công ty thủy hải sản đến những bước đi vướng lao lý 

Đến năm 1984, với kinh nghiệm từng gây dựng và làm việc trên nông trường thủy sản kết hợp với bằng cử nhân công nghiệp thủy sản, ông Dương Ngọc Minh được tín nhiệm và bầu vào vị trí giám đốc công ty Đông Lạnh Hùng Vương đặt tại Quận 6. Với năng lực lãnh đạo hơn người, chỉ trong một thời gian hoạt động, doanh nghiệp nhà nước đã vươn lên vị trí tốp 1 đơn vị xuất khẩu thủy sản lớn nhất cả nước với tổng sản lượng lên đến trên 30 triệu USD/năm. Ông Dương Ngọc Minh trở thành gương mặt được nhiều người nể trọng, “tiếng thơm” của ông trở thành động lực lớn cho nhiều người trẻ đứng lên làm giàu từ thế mạnh nông nghiệp. 

Tuy nhiên, thời điểm huy hoàng đó kéo dài không được lâu. Kỷ nguyên đen tối đến với vị lãnh đạo tuổi tỵ khi ông bước sang tuổi 30. Vào năm 1995, tỷ giá của đồng đô la biến động chóng mặt, những món nợ lớn đến từ việc nhập khẩu các máy móc hiện nước ngoài trở thành sức ép lớn buộc Công ty Đông lạnh Hùng Vương bị dồn đến bước đường cùng.

Sau ngày mãn hạn tù, ông có thanh minh về lý do dính vào lao lý của mình  rằng “Sau thời gian đầu thành công, chúng tôi gặp khó khăn do tình hình lạm phát. Lúc nhập máy móc thiết bị từ Nhật với phương thức trả chậm, tỷ giá đồng yên lúc đó khoảng 280 yen đổi 1 USD. Lúc công ty trả thì đồng yên lên giá còn 150 yên đổi 1 USD, tính ra số tiền thanh toán thiết bị tăng gấp đôi lúc nhập.”

Thăng trầm trong cuộc đời doanh nhân Dương Ngọc Minh

Xí nghiệp Hùng Vương sau thời kỳ thăng hạng bị ngập trong nợ nần và phá sản. Cái kết buồn cho ông Dương Ngọc Minh với vai trò là lãnh đạo cấp cao là bị khép vào tội cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiệm trọng và lập quỹ trái phép với đại án 10 năm tù. Phân trần về tội thứ hai, trong lần chia sẻ trước báo chí, ông Ngọc Minh phân trần: 

“Ngày xưa, thường mỗi tấn hàng xuất đi thì được 50 USD hoặc một container thì 500 USD. Nếu bỏ túi riêng cũng chẳng ai kiểm soát được, nhưng tôi lại chủ trương thu về cho đơn vị để sử dụng vào việc chi thưởng cho công nhân. Chính điều này sau đó tôi đã vướng vào tội lập quỹ trái phép”.

 Bị Tuyên án 10 năm tù khi ở tuổi 30, mọi hoài bão khát vọng về gặt hái những thành công với tôm, cá bỗng chốc tan thành tro bụi. Điều này tưởng như mở ra kỷ nguyên đen tối với cựu lãnh đạo nhà nước và bao trùm lên cuộc đời ông sau này. 

Thế nhưng, với Dương Ngọc Minh là một ngoại lệ hiếm có. Ngục tù không thể đốt cháy ý chí và khát vọng được hòa nhập cộng đồng của ông. Đến năm 2003, sau 6 năm bị quản thúc, ông được nhận ân xá nhờ tích cực rèn luyện, cải tạo, đặc biệt là những sáng kiến giúp phạm nhân tạo ra thu nhập. 

Ngành thủy sản giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế nước ta. Xuất khẩu thủy sản được Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bạn đọc có thể xem thêm thông tin việc làm xuất nhập khẩu mới nhất trên timviec365.vn, các tin tuyển dụng uy tín hàng đầu. 

2.2. Quyết tâm làm lại cuộc đời sau 6 năm ngồi ghế lạnh phòng giam 

 Quyết tâm làm lại cuộc đời sau 6 năm ngồi ghế lạnh phòng giam 

Được giấu kín sau 6 năm trong song sắt, ngọn lửa kinh doanh chưa một ngày tắt hẳn trong trái tim ông Dương Ngọc Minh. Ngay sau ngày ra tù, ông đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Ông quyết tâm phá bỏ mọi định kiến xã hội để trở lại thương trường bằng ý chí, bản lĩnh của mình. 

Nhờ sự tương trợ, giúp đỡ của những người bạn cũ từ việc cho mượn phương tiện đi lại đến vốn để mở kho bãi đông lạnh cho thuê. 

Dần dà, nắm bắt được những cơ hội, xưởng thuê mang về lợi nhuận. Mốc son lớn trong cuộc đời ông Dương Ngọc Minh sau thời điểm mãn hạn tù là gây dựng thành công Công ty Hùng Vương - chuyên chế biến và xuất khẩu cá tra xuất khẩu vào năm 2003. Mặc dù từng gắn bó, có kinh nghiệm nuôi trồng và kinh doanh tôm trước đó, song ông Ngọc Minh chọn cá tra làm sản phẩm chính trong công ty của mình. Chia sẻ về lý do đầu tư vào cá tra, ông cho biết : “ Mình là doanh nghiệp mới, ít vốn.

Với lại tôm theo vụ, còn cá có quanh năm. Năm 2003, lúc đó giá thành cá tra chưa tới 7.000 đồng/kg, hướng tương lai rộng mở”.

Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư thủy sản từ các công ty thủy sản uy tín trên timviec365.vn

3. Hành trình gây dựng sự nghiệp vua cá tra Dương Ngọc Minh như thế nào? 

3.1. Thành tựu ngọt ngào mà ông Dương Ngọc Minh dành được trong sự nghiệp 

Hành trình gây dựng sự nghiệp vua cá tra Dương Ngọc Minh như thế nào? 

Thành lập nên công ty với sản phẩm chính là cá tra, ông lấy lại tên Hùng Vương vì mong muốn đi lên từ “vết xe đổ” cũ. Hành trình xây dựng sự nghiệp của doanh nhân Dương Ngọc Minh đồng hành cùng lúc thịnh đạt cũng như thăng trầm của Công ty Cổ phần Hùng Vương. 

Đổi đời từ con cá tra hầm thay vì nuôi cá bè tốn kém, từ thời điểm mới thành lập năm 2003, công ty ông cho tập trung thu mua cá ao và mở rộng những cơ sở nuôi, nhập nguồn nguyên liệu lẫn cơ sở chế biến trong khi “bàn dân thiên hạ” đang đánh giá độ uy tín của nuôi cá bè. 

Nhờ nhìn nhận thời cuộc đúng đắn, tính đến năm 2011, sau 8 năm thành lập công ty, HVG thừa thắng tăng kim ngạch xuất khẩu từ khoảng 800.000 USD thời điểm đầu tiên lên đến hơn 200 triệu USD. 

Đặc biệt, công ty cũng tự nghiên cứu thức ăn cho cá, tự sản xuất và cung ứng cho các phân xưởng của công ty với trữ lượng vào khoảng 220.000 tấn mỗi năm. Thời điểm hoàng kim của HVG đạt đỉnh vào những năm 2009 - 2019. 

Từ 32 tỷ đồng thời điểm mới thành lập, HVG đã nâng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng và chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2009 với mức giá cổ phiếu là 50.000 đồng/1 cổ phiếu. con đẻ của doanh nhân Dương Ngọc Minh sở hữu diện tích nuôi cá lên đến trên 400 ha với sản lượng cá tra thu hoạch và xuất khẩu đạt trên 200.000 tấn với 6 nhà máy chế biến cá xuất khẩu.

Thành tựu mà ông Dương Ngọc Minh đã dành được trong sự nghiệp

Trong đó gồm đến 12 phân xưởng. Công ty tự chủ nguồn nguyên liệu và thức ăn cho cá. Bên cạnh sản lượng cá xuất khẩu vào tốp đầu tại Việt Nam thời điểm đó, HVG cũng sở hữu diện tích đến 42.000 m2 kho đông lạnh hiện đại bậc nhất đặt tại thành phố Hồ Chí Minh, do vậy vừa chủ động được khâu trữ hàng xuất khẩu vừa cho thuê. Số tiền thu về từ hoạt động của thuê của công ty lên đến trên 8 tỷ đồng/năm. 

Nhờ sự phát triển vượt bậc của công ty, đế chế cá tra của ông Ngọc Minh thu phục thêm nhiều công ty nhỏ trong cùng ngành thủy hải sản như Việt Thắng và Công ty Lâm Thủy sản Bến Tre (Faquimex) và vực lại những công ty này trong thời điểm thua lỗ nặng.

Riêng trong năm 2015, HVG thu về lợi nhuận trước thuế lên đến trên 22 tỷ đồng, mức lợi nhuận này tăng gấp 3 lần so với năm 2014. Cũng trong những năm đó, công ty đã chi đến cả trăm tỷ triệu đồng để thưởng tết cho nhân viên. HVG trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam về xuất khẩu cá da trơn. Ông được giới đầu tư phong tặng danh hiệu “Vua cá tra” của Việt Nam với hàng loạt những thành tựu đình đám. 

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Danh sách doanh nhân trẻ Việt Nam những người tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã thể hiện được bản lĩnh kinh doanh vững vàng. 

3.2. Xắn tay vượt qua những thăng trầm và tái tạo lại kinh doanh

Những tính đến thời điểm hiện tại,  đó cũng là những thành tựu ngọt ngào mà ông Dương Ngọc Minh đã giành được trong sự nghiệp của mình. Trải qua những gian nan thời buổi đầu lập nghiệp, quá khứ tù tội đến vị thế cao trên thương trường, song có vẻ như cuộc đời vẫn muốn thử thách ông Dương Ngọc Minh thêm lần nữa. 

 Xắn tay vượt qua những thăng trầm và tái tạo lại kinh doanh

Bắt đầu từ những năm 2016, doanh nghiệp của ông Dương Ngọc Minh dính vào vận đen. Giống như đối tác của mình là chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức, tham vọng tỷ đô la với hàng loạt những thương vụ, thâu tóm doanh nghiệp nội địa đến vượt biên giới, đã đẩy HVG vào khó khăn chồng chất. Vua cá tra một thời phải oằn mình chống lại hàng loạt những khoản nợ nần. 

Chỉ trong năm 2016- 2017, con đẻ của ông chủ Dương Ngọc Minh đã bị lỗ đến hơn 700 tỷ đồng vì đầu tư không hiệu quả. 

Đến năm 2018, doanh nghiệp của ông đạt doanh thu thuần trên 8000 tỷ đồng. Doanh thu này giảm  xuống đến 47 tỷ đồng so với năm 2017 và lãi với con số ít ỏi chỉ trên 1,5 tỷ đồng. 

Trong năm 2018 -  2019, trong bối cảnh giá cá tra nguyên liệu giảm mạnh,  lỗ ròng của doanh nghiệp đã chạm mốc trên 240 tỷ đồng. Lợi nhuận doanh nghiệp từ 1,5 tỷ năm xuống mức âm 467 tỷ đồng. Bị ngập trong cả trăm tỷ nợ nần, đại gia cá tra đang phải thanh toán bớt công ty, cơ sở sản xuất đến bất động sản...để bù tiền trả nợ với tham vọng soán lại ngôi vương.

Vua cá tra Dương Ngọc Minh gặp khó khăn

Trong đại hội cổ đông của công ty, ông Dương Ngọc Minh và thành viên ban quản trị đã và đang đề xuất ra nhiều kế hoạch thay đổi. Kế hoạch này đang thu về những thành công nho nhỏ trong việc thúc đẩy kinh doanh của công ty. Tuy rằng, với tình hình hiện tại, giới truyền thông đánh giá rằng, HVG bắt buộc phải hướng đến kế hoạch cải tạo lâu đài. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin hot xoay quanh doanh nhân Dương Ngọc Minh - vua cá tra. Hẳn rằng, bạn đã thu về cho mình những thông tin hữu ích, những bài học thành công. Thường xuyên truy cập để không bỏ lỡ những bài viết thú vị khác của timviec365.vn nhé. 

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Bên cạnh Vua cá tra Dương Ngọc Minh, bạn có thể tìm hiểu thêm về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức đầy đủ nhất ngay trong bài viết đây nhé. 

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Bên cạnh Vua cá tra Dương Ngọc Minh, bạn có thể tìm hiểu thêm về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức đầy đủ nhất ngay trong bài viết đây nhé. 

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-