Quay lại

Goldilocks là gì? Bài học từ câu chuyện ngụ ngôn hấp dẫn

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Goldilocks là gì? Goldilocks được hiểu là một điểm mốc vàng, là sự cân bằng được lấy cảm hứng từ câu chuyện Goldilocks và ba chú gấu. Cùng tìm hiểu câu chuyện và cùng trả lời Goldilocks là gì qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Goldilocks và ba chú gấu vàng - câu chuyện ngọn nguồn vấn đề

1.1. Câu chuyện Goldilocks và gia đình nhà gấu

Ngày xửa ngày xưa, có một cô gái trẻ tên là Goldilocks sống ở bìa rừng. Cô được gọi là Goldilocks vì những chiếc khóa xinh đẹp của cô lấp lánh dưới ánh mặt trời, trông giống như vàng. Bản tính Goldilocks rất tò mò, cô thường tìm kiếm - và tìm thấy - những cuộc phiêu lưu trong rừng.

Goldilocks và ba chú gấu vàng - câu chuyện ngọn nguồn vấn đề

Vào một buổi sáng sớm, cô bắt đầu đi dạo trong rừng. Cô đến một ngôi nhà nhỏ ấm cúng và nhìn trộm qua cửa sổ. Khi không thấy ai bên trong, cô ấy gõ cửa.  Khi không có ai ra cửa, cô xoay tay cầm và đi ngay vào. Goldilocks không nhận ra rằng ngôi nhà này thuộc về một gia đình gấu. Có một con gấu con cỡ nhỏ, một con gấu mẹ cỡ trung bình và một con gấu bố cỡ lớn.

Goldilocks cũng không nhận ra rằng gia đình gấu có thói quen buổi sáng hàng ngày. Sau khi bố gấu làm một nồi hấp của cháo, gia đình đi hái quất. Bằng cách này, cháo có thời gian nguội, và họ có những quả việt quất ngọt ngào đầy đặn để nhúng vào cháo.

Điều đầu tiên Goldilocks nhận thấy khi cô bước vào ngôi nhà nhỏ là ba bát cháo bốc khói nghi ngút trên bàn. Món cháo đậm đà, thơm ngọt khiến bụng cô cồn cào vì đói. Goldilocks không thể cưỡng lại được, vì vậy cô ấy đã lấy một thìa đầy cháo từ chiếc bát khổng lồ của bố gấu.

- "Yow!"  cô hét lên, đồng thời lấy tay quạt quạt miệng. "Cháo này nóng như dung nham!"

Sau đó Goldilocks thưởng thức món cháo từ bát cỡ vừa của Mama Bear.

- "Eo ôi!"  cô rên rỉ, đẩy cái bát đi. "Cháo này lạnh như gazpacho!"

Tiếp theo, Goldilocks nếm cháo từ bát nhỏ của gấu con và nhắm mắt thở dài sung sướng.

Câu chuyện Goldilocks và gia đình nhà gấu

- "Mmmmmmmm." “Món cháo này không chỉ ngon,” cô nói lớn. "Thật tuyệt vời. Trên thực tế, nó vừa phải." Và cô ấy nhanh chóng ngấu nghiến từng chút cháo cuối cùng của gấu con. Sau khi ăn cháo xong, Goldilocks tò mò về phần còn lại của ngôi nhà tranh nên cô lang thang vào phòng khách. Cô nhìn thấy ba chiếc ghế và quyết định ngồi một chút, vì cô cảm thấy khá buồn.

Đầu tiên, cô ấy ngồi trên chiếc ghế khổng lồ của gấu bố, nhưng bật dậy với vẻ mặt cau có. “Hmph,” cô ấy cáu kỉnh. "Cái ghế này to bằng cái tủ lạnh!".

Sau đó, Goldilocks ngồi vào chiếc ghế cỡ vừa của gấu mẹ và một lần nữa bật dậy ngay lập tức. "Cái ghế này vẫn còn quá lớn!" cô ấy rên rỉ. Tiếp theo, Goldilocks ngồi vào chiếc ghế nhỏ của gấu con và bắt đầu nhảy cẫng lên vì sung sướng. “Chiếc ghế này không chỉ thoải mái một chút,” cô cười rạng rỡ.  “Nó thực sự thoải mái”. Nhưng bạn có biết điều gì đã xảy ra không? Goldilocks quá lớn so với chiếc ghế và chiếc ghế bị gãy và Goldilocks ngã xuống sàn. 

“Ồ,” cô ngáp! Cô ấy không có sức để sửa cái ghế bị hỏng. Goldilocks ngái ngủ mệt mỏi leo lên cầu thang tìm giường. Cô ngồi phịch xuống chiếc giường đầu tiên cô nhìn thấy - chiếc giường khổng lồ của Papa Bear. “Không, không, không,” cô ấy phàn nàn. "Chiếc giường này cứng như đá granite." Khi thả mình lên chiếc giường cỡ vừa của Mama Bear, cô ấy hét lên, “Cứu với! Tôi đang chìm!”.

Sau một hồi vật lộn, cuối cùng cô cũng trèo ra khỏi tấm đệm. “Chiếc giường này mềm như một cục bông khổng lồ” cô cau mày nhìn đống chăn gối lộn xộn. Khi Goldilocks thả mình trên chiếc giường nhỏ của gấu nhỏ, cô ấy mỉm cười, nhắm mắt và thì thầm: “Chiếc giường này không chỉ là một chút thoải mái và ấm cúng.”

Trong khi Goldilocks ngủ, những người chủ của ngôi nhà trở về sau khi hái việt quất. Gấu bố mang một giỏ lớn đầy quả việt quất, gấu mẹ xách một chiếc giỏ cỡ vừa đầy quả việt quất. Và Gấu con Teeny xách một chiếc giỏ nhỏ đầy quả việt quất.

Ba con gấu đã không chuẩn bị cho những gì chúng tìm thấy khi chúng mở cửa ngôi nhà của mình.

- “Ai đó đang ăn cháo của tôi,” bố gấu gầm gừ trong tiếng gầm gừ của một con gấu lớn.

- “Ai đó đang ăn cháo của tôi,” mẹ gầm gừ trong tiếng gầm gừ của một con gấu vừa.

- “Ai đó đang ăn cháo của tôi,” Gấu con Teeny gầm gừ trong tiếng gầm gừ của một con gấu nhỏ. "Và tất cả đã biến mất!"

Ba con gấu

Tiếp theo, những con gấu đói đi vào phòng khách và nhìn thấy ghế của họ.

- “Ai đó đang ngồi trên ghế của tôi,” Gấu Papa gầm gừ trong tiếng gầm gừ của một con gấu lớn.

- “Ai đó đang ngồi trên ghế của tôi,” Mama Bear gầm gừ trong tiếng gầm gừ của một con gấu vừa.

- “Ai đó đang ngồi trên ghế của tôi,” Gấu con Teeny gầm gừ trong tiếng gầm gừ của một con gấu teen. "Và nó bị vỡ thành hàng trăm mảnh!"

Sau đó, những con gấu đói, tức giận diễu hành ồn ào lên cầu thang.

- “Ai đó đang ngủ trên giường của tôi,” Gấu Papa gầm gừ trong tiếng gầm gừ rất lớn.

- “Ai đó đang ngủ trên giường của tôi,” Mama Bear gầm gừ trong tiếng gầm gừ vừa phải.

- “Có ai đó đang ngủ trên giường của tôi,” Gấu con Teeny gầm gừ trong tiếng gầm gừ thiếu niên.  "Và cô ấy vẫn ở đó!"

- “Suỵt!  Tôi đang cố gắng để ngủ!"  Goldilocks than vãn.

Khi cô ấy nhìn thấy ba con gấu đói, tức giận nhìn chằm chằm vào cô ấy, cô ấy nhảy ra khỏi giường. "Cứu giúp!"  cô ấy hét lên, chạy xuống cầu thang, qua ghế, qua bát cháo, và ra cửa.

Goldilocks không bao giờ đến nhà của ba con gấu nữa. Nhưng cô vẫn thường mơ mộng về bát cháo thơm ngon đó, và chiếc ghế gỗ nhỏ hoàn hảo, và chiếc ghế êm ái đó. 

Bạn đọc có thể xem thêm: Những mẫu CV xin việc ấn tượng đốn tim nhà tuyển dụng của timviec365.vn

1.2. Câu chuyện Goldilocks theo cách kể khác

Ngày xưa có ba chú gấu: Gấu bố, Gấu mẹ và Gấu con. Cha Gấu đã rất lớn. Gấu con còn rất nhỏ. Gấu mẹ không lớn và cũng không nhỏ - nó có kích thước trung bình. Ba con gấu sống trong một ngôi nhà nhỏ trong rừng. Hàng ngày những chú gấu ăn cháo vào bữa sáng. Một hôm, Cha Gấu nói với giọng trầm ấm của mình, “Cháo của chúng ta quá nóng. Chúng ta có thể đi và đi bộ trong rừng khi trời đang trở nên mát mẻ ”. Vậy là ba con gấu đã đi dạo trong rừng. Cùng lúc đó, có người khác đang đi bộ trong rừng. Một cô gái nhỏ với mái tóc vàng. Bạn có biết tên của cô ấy? Đó là Goldilocks. Cô ấy được gọi là Goldilocks vì mái tóc của cô ấy có màu vàng.

Câu chuyện Goldilocks theo cách kể khác

Goldilocks đã nhìn thấy ngôi nhà của những chú gấu. Cô bước lên con đường và gõ cửa.  "Nqo-nqo-nqo." Không có câu trả lơi. Cô ấy nhìn trộm qua cửa sổ - bên trong trông rất đẹp.  Cô bấm chuông, nhưng không có tiếng trả lời.  Vậy bạn có biết Goldilocks đã làm gì không?  Vâng, cô ấy đã bước vào nhà của những chú gấu! Ôi, Goldilocks!

Goldilocks nhìn thấy bát cháo trên bàn. Có một bát lớn cho Gấu cha, một bát cỡ trung cho Gấu mẹ và một bát nhỏ cho Gấu con. Goldilocks đã rất đói. Đầu tiên cô nếm thử món cháo của Cha Gấu, nhưng cô không thích vì nó quá mặn.  Goldilocks nói: “Tôi không thích món cháo này, nó quá mặn.  Sau đó, cô ấy nếm cháo của Mẹ Gấu, nhưng cô ấy không thích chút nào vì nó quá ngọt - có quá nhiều đường trong đó. Goldilocks nói: “Tôi không thích món cháo này, nó quá ngọt. Tiếp theo, cô ấy nếm thử món cháo của Baby Bear.  “Mmm,” cô ấy nói, “Tôi thích món cháo này, nó vừa miệng!” Và cô ấy đã ăn hết cháo của Baby Bear.

Goldilocks nhìn quanh và cô thấy ba chiếc ghế. Đầu tiên cô ấy ngồi vào ghế của Cha Gấu nhưng nó quá khó. Cô ấy rời khỏi ghế và nói, "Tôi không thích chiếc ghế này, nó quá cứng."  Tiếp theo, Goldilocks ngồi vào ghế của Mẹ Gấu nhưng nó quá mềm. Cô ấy bước xuống ghế và nói, "Tôi không thích chiếc ghế này, nó quá mềm." Và sau đó Goldilocks.

Goldilocks

Câu chuyện của Goldilocks mang đến cơ hội tuyệt vời để người kể chuyện thể hiện các giọng nói khác nhau - giọng lớn và trầm cho Gấu bố, giọng trung cho Gấu mẹ và giọng cao lanh lảnh cho Gấu con. Bạn có thể nhận thấy có những đứa trẻ trong lớp của bạn biết rõ câu chuyện này. Bởi vì câu chuyện được xây dựng dựa trên sự lặp lại, ngay cả những người chưa quen với câu chuyện sẽ nhanh chóng tiếp thu lời thoại. Khuyến khích họ nói những từ với bạn hoặc lặp lại chứng sau khi bạn đã nói lời thoại.  Nhắc trẻ sau khi các nhân vật đã nói, như thế này.  "Gì Goldilocks có nói không? ”  “Gấu mẹ đã nói gì” “Gấu con đã nói gì”.  Khuyến khích trẻ sử dụng giọng nói của nhân vật.

Câu chuyện chính là niềm cảm hứng lớn lao về Goldilocks – chỉ số vàng cho mọi vấn đề.

Bạn đọc có thể xem thêm: Tổng hợp tin tuyển dụng việc làm y dược mới nhất, nhanh tay ứng tuyển để làm nhận việc làm phù hợp nhất với mình

2. Goldilocks là gì? Bài học từ câu chuyện ba chú gấu

Nhiều người thắc mắc goldilocks là gì? Goldilocks được hiểu là nguyên tắc thường xuất hiệu nhiều trong khoa học được lấy cảm hứng từ chuyện ba chú gấu vàng, là tỉ lệ thực hiện ít bước mà đặt hiệu quả cao. Goldilocks được tác động bởi những nhân tố sau:

- Goldilocks trong khoa học nhận thức và tâm lý học: nội dung này đề cập đến sở thích của trẻ với sự nhận diện các sự kiện, hình ảnh, … đơn giản trong thế giới hiện tại của trẻ. Những hiệu ứng này được quan sát ở trẻ với các chuỗi hình ảnh, sự kiện trong thực tại được thể hiện vừa phải, được đo bằng mô hình học tập lý tưởng.

Goldilocks là gì? Bài học từ câu chuyện ba chú gấu

- Trong thiên văn học goldilocks được sử dụng để đề cập đến các vùng có thể sinh sống được trong giải ngân hà hay trong môt hành tinh nào đó. Mức độ vừa phải này đảm bảo được sự số có thể được tồn tại và phát triển không quá xa cũng không quá gần, ví dụ như điểm đứng của trái đất trong dải ngân hà chính là một “goldilocks” để đem lại sự sống.

- Trong khoa học y dược goldilocks được nhắc đến khi các nhà khoa học muốn đề cập đến loại thuốc có vừa có đặc tính ức chế hại khuẩn, mầm bệnh nhưng cũng đồi thời có tính thúc đẩy, kích thích lợi khuẩn để đối kháng lại. Ví dụ như thuốc Aripiprazole đây được xem là thuốc chống loạn thần kinh có tính chất đối kháng với rối loạn tâm thần và kích thích ổn định thần kinh.

- Trong kinh tế, danh từ goldilocks được hiểu là sư duy trì tăng trưởng kinh tế nhằm giảm thiểu lạm phát và thúc đẩy sự tăng trưởng. Điều này thường yêu cầu một chính sách tiền tệ thận thiện với thị trường.

- Trong kinh doanh, nó được hiểu là số lượng người sản xuất ra, số lượng sản phẩm tiêu thụ. Hiểu đơn giản nó là cung vừa đủ cầu, nó giúp tránh tối đa khủng hoảng thừa hoặc thiếu.

- Trong kinh doanh tiếp thị nó là cách để để người ta đưa ra một sản phẩm đạt các tiêu chuẩn và yêu cầu của khách hàng để kích thích nhu cầu mua sắn.

- Trong công nghệ thông tin nó là việc phát triển các phần mềm được tích hợp các tính năng rút gọn, tính năng trung bình và tập hợp các tính năng tối đa phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. 

Xem thêm: Tin tuyển dụng việc làm it phần mềm rất nhiều và đang dạng các ví trí hấp từ các nhà tuyển dụng hàng đầu trên timviec365.vn

Trong kinh doanh tiếp thị

- Trong thống kê nó là tính linh hoạt hoàn hảo để giảm độ lệch và các phương sai.

- Trong thiết kế nó là việc tạo ra một nguyên mẫu với việc thúc đẩy những phản ứng trung thực của khách hàng.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Goldilocks và gia đình nhà gấu, triết lý – nguyên tắc Goldilocks được ra đời. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã trả lời được Goldilocks là gì cùng những thông tin hữu ích khác cho mình. 

Bài thuyết trình thời trang bảo vệ môi trường thu hút nhất

Môi trường là vấn đề mang tính thiết yếu cũng như cấp thiết trên toàn thế giới. Và để có thể tuyên truyền một cách sâu rộng về ý thức cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thì những hoạt động mang ý nghĩa này đang được tổ chức ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Tìm hiểu về bài thuyết trình thời trang bảo vệ môi trường qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Bài thuyết trình thời trang bảo vệ môi trường

Môi trường là vấn đề mang tính thiết yếu cũng như cấp thiết trên toàn thế giới. Và để có thể tuyên truyền một cách sâu rộng về ý thức cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thì những hoạt động mang ý nghĩa này đang được tổ chức ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Tìm hiểu về bài thuyết trình thời trang bảo vệ môi trường qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Bài thuyết trình thời trang bảo vệ môi trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-