Quay lại

Tìm hiểu nguyên tắc và quy trình lập tiến độ thi công hiệu quả

Tác giả: Trần Thùy Linh

Cho dù bạn là một nhà thầu có kinh nghiệm hay nhà quản lý dự án hay một người mới, thì các dự án xây dựng không bao giờ là dễ dàng. Các dự án xây dựng thường bao gồm rất nhiều vấn đề phức tạp và mệt mỏi. Và thêm một thực trạng khá phổ biến nữa đó là các dự án xây dựng thường bị trì hoãn. Vậy làm thế nào để không gặp phải những vấn đề trên? Câu trả lời chính là lập tiến độ thi công. Tìm hiểu thêm về hoạt động lập tiến độ thi công trong bài viết sau đây nhé!

1. Quy trình lập tiến độ thi công dự án

Bất kỳ dự án xây dựng nào đều được bắt đầu từ nhu cầu xây dựng một tòa nhà mới hoặc cải thiện các công trình đã cũ. Dự án kết thúc khi việc xây dựng hoàn thành và được các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu. Trong thời gian thực hiện dự án, mọi hoạt động trên công trường sẽ được tiến hành theo đúng tiến độ thi công đã được lập ra từ trước.

Mọi hoạt động trên công trường cần được tiến hành theo đúng tiến độ

Vậy lập tiến độ thi công là gì? Lập tiến độ thi công có vai trò như thế nào trong mỗi dự án? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.1. Khái quát về tiến độ thi công

Tiến độ thi công là toàn bộ kế hoạch chi tiết về cách thức một dự án sẽ được thực hiện và thực hiện vào thời điểm nào. Lịch trình xây dựng phác thảo khung thời gian của dự án và theo dõi tiến độ dự án để đảm bảo mọi thứ được thực hiện đúng thời gian và ngân sách dự toán từ trước.

Có thể ví tiến độ thi công như là xương sống của bất kỳ công việc quản lý dự án xây dựng nào.

1.2. Đảm bảo đầy đủ các yếu tố trong tiến độ thi công

Nguyên tắc đầu tiên cần nhớ khi lập tiến độ thi công công trình xây dựng đó là phải đảm bảo được đầy đủ các yếu tố cần thiết trong một bản kế hoạch tiến độ thi công. Một bản kế hoạch tiến độ thi công bao gồm những yếu tố sau:

+ Dự án có thể bàn giao

+ Quản lý tài nguyên

+ Phân bổ nguồn lực

+ Các nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành công trình

+ Mối quan hệ giữa các nhiệm vụ khác nhau

+ Thời hạn xây dựng công trình và thời hạn cho các công đoạn nhỏ

+ Ngân sách và chi phí của dự án và những yếu tố liên quan

Cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố trong tiến độ thi công

Tiến độ thi công cần được người quản lý dự án theo dõi và đánh giá định kỳ để đảm bảo rằng việc xây dựng diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ hoàn thành trong khung thời gian đã định.

1.3. Quy trình lập tiến độ thi công hiệu quả

Đến đây thì bạn đã biết tầm quan trọng của tiến độ thi công và những yếu tố không thể thiếu khi lập tiến độ thi công. Tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu quy trình lập tiến độ thi công công trình xây dựng nhé!

Một bản kế hoạch tiến độ thi công hiệu quả sẽ được thực hiện theo các bước sau đây.

1.3.1. Thu thập thông tin

Bước đầu tiên trong việc lập tiến độ thi công là thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về dự án và các vấn đề liên quan. Bạn cần xác định được những gì cần phải làm và yêu cầu của nhóm thi công công trình sẽ bao gồm những gì. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy thử bắt đầu bằng cách liên hệ với tất cả các nhà thầu phụ tham gia vào dự án và hỏi thăm về các yêu cầu của họ.

1.3.2. Xác định các vấn đề liên quan

Tiếp theo, bạn cần xác định vai trò và trách nhiệm của tất cả lao động trên công trường và các bên liên quan chính tham gia vào dự án xây dựng. Bạn cũng cần xác định tên, chức vụ và thông tin của tất cả mọi người trong nhóm dự án: Chủ dự án, tổng thầu, nhà thầu phụ và nhà cung cấp.

Xác định các vấn đề liên quan đến tiến độ thi công

1.3.3. Xây dựng và phân chia nhiệm vụ

Mỗi một bước đưa dự án xây dựng đến gần hơn bước nghiệm thu đều được tính là một "nhiệm vụ". Các nhiệm vụ cần được chia thành các công đoạn nhỏ hơn và được chỉ định người thực hiện cũng như hướng dẫn thực hiện một cách chính xác để chúng được thực thi thành công. Mỗi nhiệm vụ nhỏ hơn là cơ sở hoàn thành toàn bộ dự án. Nhiệm vụ của người lập tiến độ thi công là phải hoạch định, sắp xếp mức độ ưu tiên và chỉ định thực hiện một cách chính xác.

Để quản lý hiệu quả tiến độ thi công và các công việc được giao, các nhà quản lý dự án xây dựng thường chia các nhiệm vụ thành các phần nhỏ hơn và dễ quản lý hơn. Ngày nay, để công việc này được tiến hành thuận lợi hơn, các nhà quản lý dự án thường sử dụng những phần mềm quản lý công trình miễn phí, chẳng hạn như phần mềm quản lý công trình 365.

Bạn có thể thêm vào các cột mốc quan trọng là những điểm quan trọng đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn phát triển lớn trong dự án xây dựng. Việc thêm và theo dõi các mốc quan trọng giúp nhóm dự án của bạn đi đúng hướng.

1.3.4. Ước tính thời gian cần thiết hoàn thành mỗi nhiệm vụ

Sau khi bạn đã hoàn thành việc xây dựng tiến độ cơ bản và giao tất cả các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án thành công, đã đến lúc bạn đưa ra thời lượng dành cho mỗi. Ước tính thời lượng dành cho mỗi nhiệm vụ giúp bạn vẽ ra một bức tranh toàn cảnh rõ ràng hơn về tiến độ thi công và giúp việc lập kế hoạch phân bổ nguồn lực hợp lý nhất.

Ước tính thời gian cho mỗi nhiệm vụ

Khi ước tính thời gian thi công, hãy đảm bảo đưa ra những quyết định bám sát với thực tế và đừng quên đi ảnh hưởng của khí hậu vì đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc trì hoãn các dự án xây dựng.

Bạn cũng cần tính đến các kỳ nghỉ và xem xét các ngày nghỉ ốm cùng với ngày nghỉ phép cho nhân viên. Bạn nên dự trù một số khoảng thời gian trống để thích ứng với các sự cố bất ngờ phát sinh.

1.3.5. Giao nhiệm vụ cụ thể

Các nhiệm vụ trong bảng tiến độ thi công cần được chỉ định trước khi quá trình thi công công trình bắt đầu. Việc phân công vai trò và trách nhiệm giúp tránh được sự mơ hồ và tạo tiền đề cho một khởi đầu suôn sẻ.

Nguyên tắc khi giao nhiệm vụ đó là cần đảm bảo rằng các nguồn lực được cân bằng và phân bổ hợp lý, bên cạnh đó, không có một nhóm hoặc bên liên quan nào được giao nhiệm vụ quá mức.

1.3.6. Xem lại bản tiến độ thi công

Không có tiến độ thi công nào là cố định và hoàn thiện ngay từ lần đầu tiên. Tiến độ thi công phải đủ điều kiện để thay đổi và đủ linh hoạt để sửa đổi hoặc thêm vào một vài công đoạn mới.

Khi xem lại bản tiến độ thi công, bạn cần xem xét các nhiệm vụ đã hoàn thành theo khoảng thời gian định kỳ để điều chỉnh các nhiệm vụ còn lại thích hợp với biến động và giảm thiểu tối đa mọi rủi ro có nguy cơ phát sinh. Hãy nhớ theo dõi và xem lại tiến độ thi công theo định kỳ để kiểm soát chính xác tiến độ và giảm thiểu mọi rủi ro tiềm ẩn có thể phát sinh trong tương lai.

Cần thường xuyên xem lại bản tiến độ thi công

1.3.7. Dự tính trước những tình huống có thể phát sinh

Bước cuối cùng trong quy trình lập tiến độ thi công đó là dự tính trước những tình huống hay khó khăn có thể phát sinh và phương án giải quyết. Nhóm dự án công trình xây dựng cần được thông báo về những khó khăn có thể gặp phải trong tương lai và cách xử lý nếu tình huống đó xảy ra.

Xem thêm: Thi công xây dựng công trình là gì?

2. Một số phương pháp lập tiến độ thi công có giá trị tham khảo

2.1. Phương pháp đường cân bằng

Nguyên tắc của phương pháp lập tiến độ thi công cân bằng đó là chia nhỏ dự án xây dựng thành các phần lặp đi lặp lại (chẳng hạn như một tòa nhà chọc trời sẽ được thi công theo từng tầng).

Mỗi biểu đồ đại diện cho một trong những công việc lặp đi lặp lại đó, với thời gian trải dài trên trục x và trục y hiển thị khu vực làm việc (chẳng hạn như mỗi tầng của tòa nhà nói trên).

Khi công nhân đạt được đúng tiến độ hoặc nhanh hơn tiến độ trong nhiệm vụ, biểu đồ sẽ phản ánh mỗi lần lặp lại mất bao lâu. Với sự lặp lại, bạn sẽ có thể lập kế hoạch phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả dựa trên những điểm tương đồng.

2.2. Phương pháp kế hoạch định lượng

Phương pháp lập kế hoạch định lượng sử dụng biểu đồ cột để giúp bạn hình dung số lượng tài nguyên cũng như vị trí và thời gian sẽ cần đến những tài nguyên đó. Đây là phương pháp duy nhất để lập kế hoạch trong quản lý xây dựng ràng buộc thứ tự các nhiệm vụ với chi phí trên mỗi nguồn lực.

Phương pháp lập kế hoạch định lượng

Phương pháp này rất thích hợp với các dự án xây dựng bao gồm nhiều công việc lặp lại nhưng với số lượng tài nguyên thay đổi.

2.3. Phương pháp sơ đồ mạng lưới (PERT)

PERT không dành riêng cho việc xây dựng nhưng cũng rất hữu ích khi cung cấp một phương pháp phân tích các nhiệm vụ chính trong tiến độ thi công và sự phụ thuộc lẫn nhau của những nhiệm vụ này. Diễn đạt theo một cách dễ hiểu hơn, PERT đưa ra các mốc quan trọng có tác dụng chỉ ra tiến độ của dự án xây dựng.

2.4. Phương pháp biểu đồ Gantt

Biểu đồ Gantt là một trong những loại lịch trình xây dựng/ tiến độ thi công phổ biến nhất. Chúng giúp bạn hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về tiến độ thi công dự án và làm cho việc xác định tiến độ thi công dễ dàng hơn nhiều.

Biểu đồ Gantt thường bao gồm một lịch trình với các hoạt động và thông tin chi tiết về các nhiệm vụ cần thực hiện trải dài từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc dự án.

2.5. Phương pháp đường găng

Phương pháp đường găng có lẽ là phương pháp phổ biến nhất trong số các phương pháp lập tiến độ xây dựng. Phương pháp này liên quan đến việc xác định các nguồn lực và thời gian cần thiết để hoàn thành một cột mốc quan trọng, cũng như xác định xem mục tiêu đã đề cập trước đó có vai trò như thế nào trong tổng thể  dự án.

Phương pháp đường găng

Phương pháp đường găng rất hữu ích khi bạn đang tìm cách xác định trình tự ưu tiên thích hợp nhất cho việc hoàn thành các nhiệm vụ trong tiến độ thi công. Phương pháp này cũng giúp xác định “nhánh” quan trọng nhất trên tiến độ thi công, cho phép bạn dễ dàng thấy được những nhiệm vụ nào là cần thiết để hoàn thành dự án và những nhiệm vụ nào chỉ có vai trò hỗ trợ.

Trên đây là những chia sẻ về nguyên tắc lập tiến độ thi công, quy trình lập tiến độ thi công, cũng như một số phương pháp lập tiến độ thi công có giá trị tham khảo. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc và hỗ trợ bạn trong quá trình lập tiến độ thi công hiệu quả.

Ngành xây dựng thi khối nào?

Ngành xây dựng thi khối nào? Tham khảo những thông tin về điểm chuẩn và trường đào tạo ngành xây dựng được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Ngành xây dựng thi khối nào?

Ngành xây dựng thi khối nào? Tham khảo những thông tin về điểm chuẩn và trường đào tạo ngành xây dựng được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Ngành xây dựng thi khối nào?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-