Tác giả: Hồng Nguyễn
Metrics giống như KPI là một trong số thước để đo lường hiệu suất cũng như sức khỏe của một cơ quan, doanh nghiệp. KPI được coi là một Metrics dù vậy không phải Metrics nào cũng thuộc KPI. Hôm nay cùng timviec365.vn tìm hiểu sự khác nhau giữa KPI và Metrics là gì nhé.
Metrics là gì bạn có biết? Metrics được hiểu là chỉ số cứ tác dụng đo lường, theo dõi và đánh giá những thành công dùng cho nhiều mục đích khác nhau chứ không chỉ dùng cho cơ quan, doanh nghiệp. Một số Metric trong marketing là: Tăng traffic cho website - tăng số lượng người dùng truy cập vào website của bạn.
- Tăng tỉ lệ email được nhấn click: Tăng số lượng người nhấn click vào link các email của bạn.
- Doanh thu được tăng lên: Doanh số tăng lên và giảm đi trong doanh số của cơ quan, doanh nghiệp trong một đơn vị thời gian.
- Số lượng content tăng: Tăng số lượng content được xây dựng và ra mắt trong một đơn vị thời gian.
KPI hay còn gọi là chỉ số hiệu suất chính là một giá trị dùng để đo lường, chứng minh về mức độ hiệu quả đạt những mục tiêu kinh doanh do doanh nghiệp đặt ra. Những tổ chức sử dụng KPI có nhiều cấp độ để đánh giá sự thành công của họ trong vấn đề đạt mục tiêu. KPI cấp cao tập trung được nhiều hiệu suất tổng thể của cơ quan trong khi KPI cấp thấp hơn lại tập chung vào những quy trình trong một số bộ phận khác như bán hàng, tiếp thị, nhân sự,.. KPI chính là chỉ số Metrics và có vai trò rất quan trọng trong cơ quan, doanh nghiệp, nhưng không phải bất kỳ chỉ số nào cũng được coi là KPI.
KPI là mục tiêu và kết quả của cơ quan, doanh nghiệp mà một team hay phòng ban muốn đạt đến. Metrics là những điểm dữ liệu khác nhau hỗ trợ xây dựng nên KPI. Một KPI có thể có nhiều metric khác nhau mọi người có thể xem ví dụ sau đây để nắm rõ:
Với KPI là số lượng người được đăng ký webinar 50 sẽ bao gồm các Metrics như: Số lượng người đăng ký qua quảng cáo Facebook, số người đăng ký bằng email quảng cáo webinar, Lượt lead mà landing page thu về.
Thông thường các KPI sẽ có một khung thời gian cụ thể, ví dụ KPI của tháng này đạt được doanh thu là 150 triệu thì để đạt được như vậy thì những Metrics có thể đa dạng giống như số hàng bán được, giá mặt hàng hay giá trị mỗi đơn hàng và các Metrics này không đo lường bằng thời gian hoặc có mục tiêu cụ thể được.
Như đã trình bày ở nội dung trên thì KPI sẽ liên quan trực tiếp đến cách mà cơ quan, doanh nghiệp kiếm tiền giống như doanh thu và lợi nhuận, chi phí, số lượng leads và những tỉ lệ liên quan đến nó ví dụ như là ROL, CPL, CPA,... Trong khi đó thì các chỉ số Metrics có thể bao gồm nhiều thứ miễn là có thể liên quan đến cơ quan, công ty như là tiếp cận trong quảng cáo hay thứ hạng của từ khóa trong SEO, số hàng bán được khi kinh doanh,..
Nội dung câu này đã được chúng tôi nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần bởi nó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa KPI và Metrics. KPI cũng được coi là một Metrics và là một chỉ số chính gắn liền với phần mềm CRM online - mục tiêu của cơ quan, doanh nghiệp.
Như bạn đã biết các Metrics là thành phần hỗ trợ tạo nên KPI nhưng không phải chỉ số nào cũng có sức gây ảnh hưởng trực tiếp đến KPI và các chỉ số này được gọi là chỉ số ảo - vanity Metrics. Không giống với những chỉ số hỗ trợ ra quyết định thì những chỉ số ảo này vẫn mang lại một giá trị nhưng hiệu suất của nó lại không nói lên được tình hình hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Thường các chỉ số này được dùng để xác định một hiệu quả trong những chiến dịch marketing không chuyển đổi.
Lấy ví dụ như hiệu suất marketing trên những trang mạng xã hội giống như lượt follow trên trang Facebook sẽ không thể hiện được là bạn quản lý cơ quan, doanh nghiệp của mình có được tốt hay là không, doanh thu và khách hàng của mình như thế nào? Chỉ số Metrics ảo như traffic, like, impression, share, time on site,.. Các chỉ số này thường được gọi là những chỉ số tương tác hay chỉ số tiêu thụ được dùng nhiều nhất trong content marketing, social media, PR,.. hỗ trợ công việc đo lường hiệu suất trong hoạt động marketing.
Cho dù bạn nghe rằng KPI là chỉ số quan trọng nhất nhưng không có nghĩa bạn không cần để ý đến các chỉ số khác. KPI hỗ trợ bạn biết được điều gì hiệu quả trong doanh nghiệp và làm như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp đó phát triển. Còn đối với Metrics thì sẽ cho bạn thấy được là vì sao bạn lại đạt được những KPI nó trên. VÍ dụ cụ thể như KPI của bạn là khách hàng đăng ký dịch vụ voucher giảm giá. Số đang tăng đều bỗng nhiên đến tháng này lại bị tụt giảm đi. Có thể là link trên website của bạn đã xảy ra lỗi, hay là Facebook thay đổi về thuật toán và làm quảng cáo của bạn bị chết đứng. Để tìm hiểu lý do là gì thì bạn cần phải nhìn vào những chỉ số có liên quan đến những kênh mà bạn đang truyền thông cho chương trình đó ví dụ như Landing page hay lượt click và tiếp cận có trên quảng cáo.
Xem thêm: CLV là gì? Những bí quyết để tăng giá trị vòng đời khách hàng hiệu quả
Tần suất mua hàng trung bình là khách hàng đã mua hàng của bạn bao nhiêu lần trong trung 1 năm. PF được tính bằng tổng đơn hàng chia cho tổng số khách hàng. Để có thể tối ưu được chỉ số này thì bạn cần phải tính thêm thời gian mà mỗi lần khách mua hàng. Thời gian giữa mỗi lần mua hàng sẽ gồm 360 ngày chia cho tần suất mua hàng trung bình (PF). Lấy ví dụ PF = 3 thì nghĩa là cứ cách mỗi 120 ngày khách hàng mua hàng của bạn 1 lần. Vậy để tăng PF lên 4 thì bạn cần phải bảo đảm là cách 90 ngày khách hàng lại phải tìm đến chỗ bạn mua hàng.
Giá trị đơn hàng trung bình là chỉ số Metrics thể hiện giá trị trung bình của một đơn hàng online thành công. AOV hỗ trợ bạn biết được phương pháp để có thể tối ưu lợi nhuận trên đơn hàng. Bởi vậy nên tăng AOV bởi đó chính là tăng lợi nhuận và doanh thu.
Giá trị đơn hàng trung bình sẽ bằng tổng doanh thu chia cho tổng số đơn hàng. Lấy ví dụ như đơn hàng 1 cái áo là 300k thì bạn sẽ lãi được 70k. Nếu như khách hàng mua thêm 1 cái áo nữa thì tổng đơn hàng là 600k thì bạn có thể lãi tối đa là 140k. Cách để tối ưu giá trị AOV là giảm giá, Upsell, Bán sỉ, Freeship,... nếu như bạn mua nhiều.
Tỉ lệ giữ chân khách hàng được coi là tỉ lệ khách hàng quay lại mua hàng cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Chỉ số này có liên quan đến mức độ trung thành của khách hàng và tỉ số càng cao thì tỉ lệ khách hàng quay lại càng dài.
CRR được tính bằng số khách hàng thời điểm cuối trừ đi số khách hàng mới tất cả chi cho tổng số đơn hàng. Thông thường thì tỷ lệ giữ chân khách hàng là dưới khoảng 20% hoặc ngành tài chính bảo hiểm lad 25%, Saas là 35%. Cách tối ưu giá trị CRR là tích điểm dành cho nhân viên hay thẻ VIP hoặc tổ chức những buổi tri ân cho khách hàng.
Tổng chi phí ở đây thường được coi là chi phí cho một chiến dịch Digital Marketing online. Tổng khách hàng được sinh lời cũng được coi là tổng khách hàng có được trong chiến dịch Marketing đó. Chi phí cho một khách hàng mới được tính bằng tổng chi phí chia cho tổng số khách hàng. Để tối ưu CPA thì bạn cần phải tăng CR lên và tối ưu đi những chi phí cho kênh paid media như là tối ưu CPC của Facebook Ads, Google Ads,..
ROI hỗ trợ đo lường doanh thu bán hàng cho một chiến dịch mang lại dựa trên ngân sách mà công ty, doanh nghiệp đã bỏ ra. Ví dụ như bạn bỏ ra 200 triệu cho một chiến dịch marketing hỗ trợ mang lại doanh thu là 600 triệu vậy ROI của bạn là 400%. Đây được coi là KPI quan trọng nhất để đo lường hiệu quả những chiến dịch marketing vì nó hỗ trợ đo lường được chất lượng những khách hàng tiềm năng mà những chiến dịch marketing đem lại. Cách tối ưu ROI là giảm đi chi phí quảng cáo.
Trên đây timviec365.vn vừa chia sẻ cho bạn nội dung về sự khác nhau giữa KPI và chỉ số Metrics là gì cũng như thông tin liên quan. Để có thể biết nhiều hơn về cách đo lường hiệu quả của chỉ số Metrics hãy theo dõi chúng tôi và chờ đón trong bài viết tiếp theo.
Digital Marketing Specialist là gì
Bạn đang muốn tìm hiểu về Digital Marketing Speccialist là gì, click bài viết của chúng tôi ngay sau đây!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục