Tác giả: Vũ Bích Phượng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 05 năm 2024
Công việc của một vị giám đốc kinh doanh không chỉ là hoạt động quản lý, điều phối đội ngũ nhân viên cấp dưới và toàn bộ hệ thống kinh doanh của công ty mà họ còn phải trực tiếp xây dựng được những chiến lược kinh doanh tiềm năng. Vì thế họ cần tới rất nhiều kỹ năng, phương pháp để có thể thực hiện tốt được tất cả mọi việc. Có lẽ đứng đầu bảng danh sách những yếu tố quan trọng quyết định sự nghiệp của họ chính là nguyên tắc kinh doanh. Để hiểu thêm về 4 nguyên tắc này hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.
Theo như xu hướng kinh doanh hiện nay thì vị trí giám đốc ngày một trở nên quan trọng và không thể thiếu trong các công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Mặc dù đây là vị trí đã phố biến tại Việt Nam nhưng để tìm được một định nghĩa chính xác về vị trí này là điều không đơn giản, bởi tùy thuộc vào công ty, doanh nghiệp mà họ có những nhiệm vụ, vai trò khác nhau.
Người đảm nhận vị trí giám đốc kinh doanh đóng vai trò then chốt trong mỗi cơ cấu quản trị hoạt động kinh doanh của toàn công ty. Hay nói một cách khác thì giám đốc kinh doanh Công ty Dược phẩm SPM đã từng nói rằng: “vai trò quan trọng nhất của giám đốc kinh doanh chính là việc quản lý đội ngũ bán hàng. Để đảm nhận được vai trò này, Giám đốc kinh doanh cần phải có những phương pháp để tăng hiệu quả và năng lực của đội ngũ bán hàng. Ngoài việc đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo thì đôi khi Giám đốc kinh doanh còn là người đại diện cho công ty gặp gỡ, trao đổi với khách hàng, đối tác.
Có thể nói doanh số, lợi nhuận của công ty cao hay thâp phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công hay thất bại của giám đốc kinh doanh. Bởi họ là người có mối quan hệ hàng ngày và trực tiếp với khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Một người giám đốc chuyên nghiệp, khéo léo chắc chắn sẽ nhận được sự yêu mến và tin tưởng cùa khách hàng. Điều này gây ảnh hưởng sâu sắc đến sự thành công của công ty không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai.
Dù làm việc ở công ty nào, có quy mô lớn hay nhỏ, và hoạt động trong lĩnh vực nào, những người đảm nhiệm vai trò giám đốc kinh doanh đều có những trách nhiệm chung, bao gồm việc lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra mọi hoạt động kinh doanh. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn trách nhiệm mang sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Để đạt được kết quả cao trong công việc, trong hoạt động kinh doanh, người giám đốc và cả công ty luôn cần cho mình một đội ngũ bán hàng hùng mạnh và “máu lửa. Thế nhưng đây không phải là điều dễ dàng, để tìm được cho mình những người có sẵn kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng là điều hết sức khó khăn. Đây cũng là lúc vị trí giám đốc được đề cao vai trò trong việc tìm kiếm và đào tạo đội ngũ bán hàng
Hiện nay, có rất nhiều giám đốc kinh doanh có chuyên môn rất cao trong công tác quản lý và xây dựng chiến lược thu hút khách hàng. Nhưng dù có chuyên môn như thế nào thì việc chịu trách nhiệm về nguồn nhân lực của công ty cũng mang lại không ít khó khăn cho vị trí này, đặc biệt là đội ngũ nhân viên bán hàng. Bởi họ cho rằng việc quản lý đến con người đã khó thì việc quản lý những người có cá tính mạnh và có tính chất công việc phức tạp như nhân viên bán hàng lại càng khó khăn hơn.
Để lãnh đạo được một nhân lực bán hàng thành công, là một người lãnh đạo hoạt động bán hàng, họ phải là một chuyên gia tâm lý, một vị tướng dày dạn kinh nghiệm thương trường. Hoạt động kinh doanh có thành công và đạt được kết quả cao hay không, không chỉ phụ thuộc vào người giám đốc kinh doanh mà còn phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân viên của mình.
Bản chất, kinh doanh chỉ có thể tồn tại, “sống sót” khi có khách hàng. Vậy nên, khách hàng là giá trị cốt lõi nhất để hình thành việc làm kinh doanh có giá trị. Vì thế, đối với người giám đốc kinh doanh, hơn ai hết các bạn cần phải đề cao việc đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của khách hàng, đồng thời không ngừng tạo ra nguồn khách hàng mới. Bởi vì số lượng khách hàng cũng sẽ quyết định đến mức độ kinh doanh. Khi hiểu được khách hàng chính là hạt nhân của mô hình kinh doanh thì bạn mới biết cần phải làm gì.
Hơn nữa, đi sâu vào yếu tố khách hàng, bạn không thể chỉ đặt ra vấn đề cung cấp đúng đủ nhu cầu của họ. Vì như thế có nghĩa là bạn đang tự giới hạn cơ hội kinh doanh của mình. Nếu hiểu sâu hơn nữa thì chắc chắn bạn sẽ nắm được nhu cầu của khách hàng là vô hạn, họ không bao giờ thỏa mãn, thế nên, hãy cung cấp cả những giá trị ngoài sự mong đợi của họ.
Kinh doanh muốn mở rộng thì đương nhiên bất cứ ai cũng phải đi lên từ một mô hình nhỏ. Và trong mô hình nhỏ đó, nhất thiết bạn phải chú trọng tới từng chi tiết nhỏ bé nhất. Bất kể là ngành nghề gì thì những chi tiết nhỏ cũng sẽ là yếu tố quan trọng kết thành một tế bào lớn. Thiếu đi bất cứ phần tử nào hoặc bất cứ phần tử nào không hoàn thiện cũng có thể khiến cho tế bào không khỏe mạnh. Bí quyết thành công của những doanh nhân trên toàn thế giới chính là ở điểm này. Họ luôn kiên trì thực hiện đều đặn và đảm bảo từ những điều cơ bản nhất, dù có rất nhiều những nâng cấp đáng kể song những điều nhỏ bé cơ bản vẫn không bao giờ được bỏ qua. Hơn nữa khách hàng lúc nào cũng là người tiêu dùng thông mình, hàng ngàn khách hàng sẽ là hàng ngàn nguy cơ bị bắt lỗi nếu như doanh nghiệp không thể đảm bảo chặt chẽ các yếu tố nhỏ. Mọi động thái cử chỉ và chất lượng sản phẩm đều không thể lọt qua được sự đánh giá, bình phẩm của khách hàng.
Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội
Việc tự phê bình đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đối với vị trí của một vị giám đốc kinh doanh thì vấn đề này nên đề cao. Khi tự phê bình, chúng ta mới nhận thức đầy đủ về những thiếu sót của mình trong công việc và trong từng sản phẩm trước khi đến tay khách hàng. Từ đó mới có thể đem tới những động lực lớn để phục vụ một sự cải tiến hoàn hảo hơn. Dựa vào yếu tố tự phê bình, nhà quản trị kinh doanh hãy đặt mình vào vai trò của một vị khách hàng khó tính nhất, để thử thách sản phẩm của mình đưa tới tay khách hàng đã thực sự chiếm được cảm tình của người khó tính nhất hay chưa. Nếu chưa, có nghĩa là sản phẩm vẫn chưa đạt tiêu chuẩn và cần phải cải tiến thêm nữa. Không chỉ xem xét từ yếu tố chất lượng mà những vấn đề về trưng bày, phục vụ bạn cũng phải quan tâm nhiều và chặt chẽ để đảm bảo một sự hoàn hảo dành cho khách hàng.
Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn còn đang ở trong mô hình nhỏ lẻ bạn đã phải định hướng những bước đi trong tương lai, đặt ra mục tiêu mở rộng nó trở thành một doanh nghiệp lớn, là một trong những cái tên đứng top về nhiều mặt. Nếu không có tầm nhìn xa, có lẽ, những doanh nghiệp lớn hiện tại không thể có được vị thế này. Nhất là với xu thế hội nhập quốc tế thời nay, nếu như một vị giám đốc kinh doanh muốn doanh nghiệp của mình có thể mạnh mẽ chiến đấu và cạnh tranh thì chắc chắn các bạn phải có được một tầm nhìn chiến lược để xây dựng được hệ thống kinh doanh chặt chẽ và có khả năng mở rộng.
Nói chung, những nguyên tắc này sẽ tạo nên chiếc xương sống cho doanh nghiệp để đứng vững trên thương trường. Người đứng đầu cần phải xây dựng được những nguyên tắc kinh doanh hiệu quả để công việc kinh doanh của cả doanh nghiệp có thật nhiều khởi sắc và thăng tiến ở những giới hạn cao hơn.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc