Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5 sai lầm trong việc quản lý nhân viên mà nhà lãnh đạo thường mắc

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 26/09/2020

Việc quản lý nhân viên thực ra không phải là điều quá khó khăn. Nếu như bạn là một nhà lãnh đạo vừa có tài lại vừa có tâm thì thực chất của việc quản lý lại chính là “không cần quản lý”. Tuy nhiên, có không ít nhà lãnh đạo lại bị rơi vào tình trạng “mớ bòng bong” khi thực hiện công tác quản lý. Họ sẽ cảm thấy rất khó khăn và đôi khi cảm thấy bế tắc với công việc này. Có thể họ không thừa nhận lỗi ở chính mình nhưng thực chất các nhà lãnh đạo đang mắc sai lầm với việc quản lý của chính họ. Nếu bạn còn ngờ vực điều đó, hãy đọc những thông tin mà các chuyên gia đến từ Timviec365.vn chia sẻ trong bài viết này để xem mình có mắc phải những điều bên dưới hay không.

Không trả lương xứng đáng cho nhân viên

Sai lầm trong việc quản lý nhân viên đầu tiên mà các sếp thường mắc phải đó là việc trả lương cho nhân viên không hề xứng đáng với năng lực. Thực tế xã hội mặc dù luôn nhắc nhở rằng, người lao động nào cũng bỏ công sức để tận tâm làm việc với mục đích lớn nhất là được trả công xứng đáng. Thế nhưng, các chủ doanh nghiệp thì lại đứng ở trên cao quá mà chỉ quan tâm tới lợi nhuận công ty mà không quan tâm tới vấn đề này. Thậm chí họ còn đưa vấn đề lương thưởng vào cùng chính sách tiết kiệm chi phí. Đó là một sai lầm lớn.

sai lầm trong việc quản lý nhân viên

Bởi nếu trong công ty có được những nhân tài, điều đó là tín hiệu rất đáng mừng, nhưng sẽ thật tồi tệ khi bạn tiết kiệm đồng lương với họ. Như vậy sẽ chẳng có bất cứ nhân tài nào muốn gắn bó dài lâu với công ty, doanh nghiệp của bạn. Thử nghĩ mà xem, trả lương tương xứng cho nhân viên thì doanh nghiệp của bạn chẳng hề mất mát gì, vì họ xứng đáng nhận được mức lương tương xứng đó. Trong khi đó, bạn lại có thể xoa dịu đi tư tưởng và khích lệ tinh thần cống hiến cao và sự gắn bó củ nhân viên. Vậy thì điều gì có thể mang tới cho doanh nghiệp bạn lợi ích nhiều hơn. ?

Việc làm chuyên viên tiền lương

Bạn làm cho nhân viên bị mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Đừng vội đẩy trách nhiệm khi đọc tới dòng này. Tại sao ư? Tôi biết, vị sếp nào cũng muốn nhân viên cống hiến thật nhiều cho công ty. Và hầy hết nghĩ rằng, cống hiến nhiều có nghĩa là phải tận dụng toàn bộ thời gian mỗi ngày để làm việc. Nhưng thực chất mà nói, con người luôn được đặt trong hai phạm trù, đó là công việc và cuộc sống. Hai phạm trù này có giá trị và tầm quan trọng tương đương với nhau. Bất kể tận dụng bên nào quá cũng sẽ gây mất cân bằng. Thế nên, là một người lãnh đạo, bạn đừng cố nhồi công việc ép nhân viên làm. Bởi bản chất đó là sự quá tải chứ không phải là sự năng suất. Nhiều khi số lượng không thể cho thấy được hiệu quả như ý muốn mà có thể nhận được điều tồi tệ ngược lại. Bất cứ sự quá tải nào cũng mang tới những tỉ lệ nghịch trong kết quả. Số lượng tăng lên nhưng hiệu suất bị giảm đi rõ rệt.

sai lầm trong việc quản lý nhân viên

Một núi công việc khiến nhân viên cứ phải tất bật làm. Ai cũng có giới hạn về sức khỏe. Hơn nữa, bên cạnh công việc, họ còn cuộc sống riêng. Bất cứ ai cũng cần chăm sóc tốt cho cuộc sống đó. Cuộc sống có tốt thì công việc mới có thể tốt hơn được. Thay vì đem tới một khối công việc lớn và mong muốn nhân viên của mình “ôm” cả về nhà làm thì bạn cần biết điểm dừng ở sự cân bằng. Trách nhiệm của một người sếp chính là phải tính toán để lượng công việc vừa sức với nhân viên, trong khung giờ làm việc chứ không hề có quyền can thiệp tới giờ bên ngoài công việc của nhân viên. Có thể một số vị lãnh đạo đang vị lầm tưởng điều đó.

Tìm việc

Thiếu sự đánh giá tích cực với nhân viên

sai lầm trong việc quản lý nhân viên

Đối với những tài năng, họ luôn muốn người khác công nhận. Nhất là sự công nhận của sếp sẽ có tác động rất tích cực và rất lớn đối với họ. Thế nhưng, bạn lại làm điều ngược lại, đưa tới nhân viên những đánh giá chưa sát, chưa sâu và thậm chí là mang xu hướng tiêu cực. Bằng những ddieuf này có thể chính bạn là người đẩy nhân tài tránh xa doanh nghiệp của mình. Tốt nhất nên thể hiện cho những nhân viên ưu tú thấy rằng, bạn luôn nhìn nhận và ghi nhận những cống hiến và sự nỗ lực của họ trong công việc bằng cách mang tới phần thưởng xứng đáng. Vậy thì bạn càng có thể khích lệ tinh thần của không chỉ riêng họ mà còn là toàn bộ nhân viên khác trong công ty để tất cả mọi người cùng cố gắng, cùng có phần thưởng.

Đem tới một môi trường làm việc tiêu cực

Đây là một sai lầm nghiêm trọng của người lãnh đạo. Việc tạo ra một môi trường làm việc đầy tiêu cực sẽ khiến cho nhân viên của bạn áp lực gấp nhiều lần những áp lực đơn thuần đến từ công việc. Vậy thế nào là môi trường làm việc tiêu cực. Đó là một môi trường tù túng, kìm hãm nhân viên bằng những quy định không phải là nghiêm ngặt mà là sự khắt khe vô lý. Ở đó, người lãnh đạo luôn sử dụng những “âm mưu” mà họ lầm tưởng là chiến lực quản lý để tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh cho nhân viên.

sai lầm trong việc quản lý nhân viên

Sự thực có những vị sếp đã “cố tình” đem đến những phẫn nộ cho nhân viên khi sử dụng người, nâng người này để hạ người khác hoặc thúc đẩy người khác phải vượt lên bằng những cảm xúc và hành động tiêu cực. Phải chăng đó là chiến lược hay là con dao hai lưỡi? Ngoài ra, có người còn khuấy động tinh thần xu nịnh trong nhân viên để họ phục tùng mình. Bằng cách này, bạn chỉ có một kết quả, những kẻ xu nịnh thường là người không có năng lực, là những tay “bù nhìn rơm”, lười làm việc, lười sáng tạo và rất siêng nịnh bợ để thăng tiến. Ngược lại, những người giởi giang thường có tính cách cương trực, thẳng thắn. Họ không muốn và không thích xu nịnh người khác để tiến lên. Vì thế chắc chắn bạn sẽ đánh mất họ với một môi trường tiêu cực này. Đổi lại, xung quanh bạn chỉ toàn là những người kém cỏi. Bạn nên nhìn nhận thực tế này để ngay lập tức thay đổi ngay nếu không muốn doanh nghiệp của mình đi xuống dốc.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

Sếp thiên vị cá nhân

Đây là một lý do hết sức nhạy cảm và hoàn toàn gây phản cảm trong nhân viên. Sếp đương nhiên có thể ưu ái nhân viên ưu tú. Bời vì sẽ chẳng có ai ganh đua với sự ưu ái đó. Họ cảm thấy đồng nghiệp ưu tú của mình xứng đáng nhận được sự ưu ái từ sếp, nhận được thiện cảm từ bạn bè đồng nghiệp. Nhưng nhân viên tuyệt đối không chấp nhận việc sếp vì có tình cảm riêng tư nào đó mà cân nhắc một người không có năng lực lên. Cũng giống như sai lầm ở phía trên, sếp cân nhắc một kẻ xu nịnh chẳng hạn. Nhân viên rất tinh ý, dù là ai thì họ cũng sẽ dễ dàng nhận ra sự “thiên vị” không bình thường của sếp với một đối tượng không có thực lực và thiếu đi phẩm chất ngay thằng.

Có rất nhiều sai lầm mà mỗi nhà quản lý sẽ mắc phải . Nếu bạn mắc phải một trong những điều đó thì tốt nhất hãy nhanh chóng nhìn nhận lại cách quản lý của bản thân mình nhé. Chẳng có nhân viên nào muốn gắn bó lâu dài với một người sếp luôn “mắc lỗi”.

>>> Xem thêm: Nếu bạn đang dành sự quan tâm đến việc làm trợ lý Hồ Chí Minh hãy nhanh tay truy cập và ứng tuyển ngay tại Timviec365.vn để có được công việc thích hợp trong thời gian ngắn nhất có thể.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý