Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Operation executive là gì? Có quan trọng với nhà lãnh đạo hay không?

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 18/06/2021

Operation executive là gì? Nếu như bạn chưa biết cụm từ này là gì và đối với một doanh nghiệp, với một nhà lãnh đạo nó có cần thiết và quan trọng hay không thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó thông qua bài viết dưới đây.

1. Dịch nghĩa Operation executive là gì?

Dịch nghĩa Operation executive là gì?
Dịch nghĩa Operation executive là gì?

Cụm  từ Operation executive được dịch sang tiếng Việt là “điều hành hoạt động” có thể nói điều hành hoạt động đối với một công ty, một doanh nghiệp không thể thiếu được, thông qua sự quản lý điều hành hoạt động của công ty này thì công ty mới có thể phát triển đi lên một cách toàn diện.

Trong một bộ máy hoạt động của công ty, bộ phận quản lý, điều hành hoạt động bao gồm: Đại hội cổ đông, hội đồng quản trị, ban kiểm soát nội bộ, giám đốc và các phó giám đốc. Đó chính là bộ phận chính để quản trị doanh nghiệp.

2. Chức năng và nhiệm vụ của bộ máy điều hành hoạt động trong doanh nghiệp

- Đại hội đồng cổ đông:

Đại hội đồng cổ đông chính là một trong những bộ phận có thể nói là không thể thiếu và cũng là bộ phận quan trọng nhất đối với một công ty. Hội đồng cổ đông chính là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong một doanh nghiệp, họ có quyền quyết định tất cả những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp đó theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được pháp luật cho phép và trong điều lệ công ty quy định. Tức là họ sẽ là người có thể điều hành, quyết định quản lý về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chiến lược hoạt động... của công ty như: Hoạt động kinh doanh, hoạt động nhân sự, tổ chức bộ máy,...

Bạn có thắc mắc rằng tại sao họ lại có quyền hành cao như vậy hay không? Vì đơn giản, họ chính là những người khai sinh và sáng lập, họ là người trực tiếp góp vốn chủ sở hữu vào thành lập doanh nghiệp. Và cũng chính họ đầu tư cho những hoạt động của doanh nghiệp, vì thế mà đại hội đồng cổ đông có vai trò và quyền hành, tầm hạn quản trị rất lớn.

Nếu như trước đây trong những bộ phim Hàn Quốc bạn thường thấy gương mặt sắc lạnh và đầy quyền lực hội đồng cổ đông thì điều đó không phải là chỉ xuất hiện trong phim thôi đâu, ngoài đời thực họ cũng có những vai trò to lớn như vậy đó.

Chức năng và nhiệm vụ của bộ máy điều hành hoạt động trong doanh nghiệp
Chức năng và nhiệm vụ của bộ máy điều hành hoạt động trong doanh nghiệp

- Hội đồng quản trị:

Hội đồng quản trị chính là cơ quan quản trị của công ty, và họ có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định các vấn đề có ảnh hưởng đến lợi ích của công ty. Trong những trường hợp mà quyền hành đó thuộc của đại hội đồng cổ đông thì hội đồng quản trị mới không thể quyết định thay.

Trong hội đồng quản trị thì sẽ có 5 người và 5 người này sẽ do đại hội đồng cổ đông bầu ra, với những người như thế này thì họ sẽ có quyền điều hành hoạt động và quyết định giám sát hoạt động kinh doanh của công ty, hoạt động nội bộ của công ty.

- Ban kiểm soát:

Ban kiểm soát không phải là bộ phận trực tiếp điều hành tại công ty, thế nhưng họ lại có vai trò khá quan trọng. Sẽ là bộ phận giám sát những hoạt động của công ty, để từ đó những cấp cao hơn nắm bắt được tình hình và có những điều hàng hợp lý. Trong ban kiểm soát thì sẽ có 3 người và 3 người này cũng do hội đồng cổ đông bầu chọn ra.

- Giám đốc và phó giám đốc:

Có thể đối với một công ty hay một doanh nghiệp nào đó, bạn sẽ chỉ thấy vai trò của người giám đốc này xuất hiện. Thế nhưng đôi khi họ lại không phải là người có quyền lực điều hành hoạt động cao nhất tại công ty. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì quyền điều hành lại được ủy quyền vào họ. Đối với ban giám đốc hay phó giám đốc tại công ty, họ sẽ là người điều hành quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của công ty đó. Giám đốc và phó giám đốc có thể là người trong công ty, thế nhưng cũng có thể họ được thuê về để giúp cổ đông quản lý và quản lý doanh nghiệp.

Đó chính là những bộ phận có chức năng điều hành hoạt động của một doanh nghiệp, nếu như đối với một doanh nghiệp mà không được quản lý điều hành thì nó sẽ ra sao?

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

3. Điều hành hoạt động – điều kiện phát triển của doanh nghiệp

Hãy cùng làm một phép thử, nếu như doanh nghiệp không có sự điều hành hoạt động của người lãnh đạo thì sẽ ra sao? Cơ chế hoạt động của một doanh nghiệp giống như một sợi dây xích và được hoạt động dựa trên sự điều hành của người cầm đầu. Chính vì thế nếu như hoạt động của nó sẽ dừng lại nếu như không có sự điều hành hoạt động của người quản lý.

Điều hành hoạt động, nó rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, có thể nói nó giống như một điều kiện tiên quyết để cho doanh nghiệp phát triển. Với sự điều hành hoạt động này thì trước tiên nó sẽ giúp cho nhà quản lý những điều sau:

Điều hành hoạt động – điều kiện phát triển của doanh nghiệp
Điều hành hoạt động – điều kiện phát triển của doanh nghiệp

+ Đạt được mục tiêu quản lý: Đối với những người điều hành mà nói, khi họ đang cố gắng để điều hành từng hoạt động nhỏ của công ty, không phải chỉ làm để thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ đâu. Mà khi thực hiện tốt sự điều hành này sẽ giúp cho người quản lý đạt được những mục tiêu mà mình đề ra với nhân viên và hiệu quả công việc.

+ Đánh giá được năng lực: Điều hành doanh nghiệp hoạt động không họ sẽ tự đánh giá được năng lực của bản thân đi đến đâu, và còn có thể đánh giá hiệu suất làm việc nhân viên. Vì khi điều hành hoạt động trong doanh nghiệp thì bắt buộc người lãnh đạo phải phân công công việc đối với từng người và từng phòng ban khác nhau. Dựa vào những năng lực của nhân viên mà có thể phân chia việc phù hợp với chính họ.

+ Duy trì môi trường làm việc thường xuyên liên tục: Ở một khía cạnh nào đó thì bạn sẽ thấy, nếu như bạn thực sự biết điều hành hoạt động công ty thì nó sẽ duy trì cho bạn một môi trường làm việc chuyên nghiệp và mang tính thường xuyên. Có thể tưởng tượng nếu như một ngày đi làm mà sếp của bạn vắng mặt thì toàn bộ nhân viên sẽ có tư tưởng chơi nhiều hơn làm. Và sự điều hành liên tục này của người lãnh đạo cũng giúp cho những hoạt động tại công ty được duy trì một cách ổn định nhất.

Khi có sự điều hành hoạt động thì những dự án của công ty mới thực hiện một cách đúng tiến độ được, và đó cũng chính là những điều kiện để cho doanh nghiệp được phát triển đi lên.

Đứng ở vị trí của một người lãnh đạo thì điều hành hoạt động không thể thiếu được trong list công việc hàng ngày. Thế nhưng để điều hành hoạt động doanh nghiệp tốt nhất thì người lãnh đạo cần phải đáp ứng những điều gì?

Việc làm phó giám đốc điều hành

4. Nhà lãnh đạo cần phải đáp ứng điều gì để có thể điều hành công ty tốt

Nhà lãnh đạo cần phải đáp ứng điều gì để có thể điều hành công ty tốt
Nhà lãnh đạo cần phải đáp ứng điều gì để có thể điều hành công ty tốt

Đối với những nhà lãnh đạo hiện nay mà nói thì việc điều hành hoạt động của công ty tốt cũng sẽ khiến cho công việc của họ được phát triển, mà họ còn có thể củng cố năng lực của mình thông qua việc điều hành. Nếu như trước đây bạn vẫn nghĩ rằng người điều hành hoạt động là người chỉ tay năm ngón, chỉ cần ngồi một chỗ và không cần phải vận động đầu óc. Trong phần này thì timviec365.vn sẽ chứng minh cho bạn thấy họ không phải là những người chỉ tay năm ngón như bạn nghĩ, mà để làm được điều đó thì họ đã phải cố gắng đáp ứng những yêu cầu khắt khe của công việc.

4.1. Có kiến thức chuyên môn

Không phải tự nhiên mà có thể lãnh đạo và điều hành cả một doanh nghiệp lớn như vậy đúng không nào? Nếu như họ không có kiến thức và am hiểu về hoạt động doanh nghiệp thì sẽ không thể nào biết được đâu mới là hoạt động cần phải thực hiện để phát triển. Kiến thức chuyên môn tuy không phải là yếu tố quyết định thế nhưng lại là yếu tố nền tảng và cơ bản để một người lãnh đạo có thể thực hiện điều hành và quản lý công việc được. Mà kiến thức này không phải tự nhiên mà có, mà họ phải trải qua một quá trình dài học tập trên trường lớp và thông qua những kinh nghiệm thông qua làm việc hàng ngày.

Để thực hiện vai trò lãnh đạo và có khả năng quản lý và điều hành doanh nghiệp tốt không phải chỉ có kiến thức về một lĩnh vực là đủ. Mà nó còn phải thể hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau thì mới có khả năng lãnh đạo được doanh nghiệp. Bạn giỏi chỉ ở một khía cạnh nhưng họ thông thạo ở nhiều khía cạnh khác nhau. Vậy có phải là họ mới là người giỏi hơn không?

4.2. Có khả năng quản lý tốt

Kỹ năng quản lý tốt sẽ góp phần quan trọng vào việc giúp cho bạn có thể điều hành hoạt động của doanh nghiệp tốt. Để có thể điều hành hoạt động được thì bạn cần phải là người có khả năng quản lý tốt, từ quản lý công việc cho đến quản lý về đội ngũ nhân viên, và thời gian. Đối với họ, điều hành hoạt động không phải là chỉ tay năm ngón, mà khi đã phân công công việc xong thì còn phải trực tiếp giám sát và theo dõi quá trình làm việc của nhân viên. Khả năng quản lý của người lãnh đạo thể hiện ở công việc phân đúng người, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Nếu như không biết quản lý thì những công việc hàng ngày sẽ bị chồng chéo nhau, các công việc sẽ thực hiện một cách lộn xộn và không đúng quy trình. Còn đối với một người có khả năng quản lý công việc thì bạn sẽ thấy sự trước sau và tầm quan trọng của từng công việc.

Việc làm giám đốc điều hành

4.3. Hiểu được nhân viên

Để có thể điều hành và quản lý công ty thật tốt thì một nhà lãnh đạo cần phải hiểu, nhân viên chính là nhân tố tác động và quyết định đến sự phát triển. Có đội ngũ nhân viên giúp sức thì mới có thể hoàn thành được tất cả các công việc. Nếu như một nhà lãnh đạo hiểu được tính cách lẫn vai trò của từng người thì họ sẽ có phương pháp dụng người rất tốt, biết người đó có thế mạnh gì và điểm yếu gì. Để từ đó phân công việc cũng như điều hành sẽ dễ dàng hơn. Còn nếu như với một người lãnh đạo không am hiểu về nhân viên thì sẽ dẫn đến công việc được giao lộn xộn không đúng với khả năng của họ. Điều này cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý và điều hành của nhà lãnh đạo.

Với sự phát triển của nhiều doanh nghiệp hiện nay, họ không khó để có thể xin được vào một doanh nghiệp khác với vị trí làm việc tương tự. Chính vì thế cũng một phần để giữ chân nhân viên thì người quản lý điều hành cũng cần phải hiểu rõ nhân viên của mình để biết khi nào cần mềm mỏng khi nào cần cứng rắn.

4.4. Có tầm nhìn xa

nhà lãnh đạo cần phải có tầm nhìn
Nhà lãnh đạo cần phải có tầm nhìn xa

Sự cạnh tranh của thị trường thương mại ngày càng lớn, các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau từng chút một. Nếu như không thể cạnh tranh được thì doanh nghiệp của bạn sẽ bị loại ra khỏi cuộc chiến ngay lập tức. Cũng bởi vì thế mà đối với một người lãnh đạo thì họ phải có tầm nhìn chiến lược đặc biệt trong điều hành hoạt động thì lại càng cần phải có tầm nhìn.

Đó chính là những yêu cầu mà đối với một người lãnh đạo cần phải đáp ứng để việc điều hành hoạt động được thực hiện tốt hơn.

5. Operation executive – cơ hội việc làm cho những bạn trẻ

Operation executive – cơ hội việc làm cho những bạn trẻ
Operation executive – cơ hội việc làm cho những bạn trẻ

Hiện nay với những cơ hội phát triển việc làm và cũng là sự chuẩn bị cho tương lai thì các bạn trẻ cũng có những cơ hội được thực hiện điều hành hoạt động. Trên thị trường việc làm hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp tuyển dụng với vị trí này với những công việc cụ thể như:

- Phối hợp và cùng triển khai cung cấp các dịch vụ

- Tiếp nhận và xử lý những đơn hàng, theo dõi và xử lý những đơn hàng phát sinh trong ngày. Bên cạnh đó còn phải nắm vững những quy trình và xử lý thắc mắc của khách hàng.

- Tổng hợp báo cáo chương trình của khách hàng

- Cập nhật thông tin và những báo cáo với khách hàng

- Và thực hiện những công việc khác do cấp trên phân công

Với những công việc như thế này thì bạn sẽ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và năng động. Được học hỏi những kỹ năng điều hành hoạt động và những kỹ năng khác cho sự phát triển của bản thân.

Operation executive đem đến những cơ hội việc làm năng động cho những bạn trẻ. Chính vì thế mà bạn cũng có thể tham gia công việc này để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý