Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trong tay 5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên Việt Nam

Tác giả: Timviec365.vn

Tạo CV online

1. Những lý do khiến sinh viên là thời điểm tốt nhất để bạn khởi nghiệp

Nhiều ý kiến cho rằng khi còn trẻ, chúng ta còn quá non nớt để khởi nghiệp kinh doanh, đặc biệt khi còn ngồi trên ghế nhà trường, điều này lại dần trở nên vô lý trong mắt người khác. Tuy nhiên, bạn biết không? Theo một số thống kê, thực tế lại hoàn toàn trái ngược khi nói rằng sinh viên chính là thời điểm để khởi nghiệp lý tưởng nhất. Tại sao lại như thế? Hãy cùng tìm hiểu các lý do được phân tích sau đây:

- Thứ nhất, bạn dám làm thì bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng. Trên thực tế, sinh viên chẳng có cái gì để mất, mối quan hệ ít, vốn ít, xã giao ít, kinh nghiệm ít,... Nếu như trogn trường hợp tệ nhất, bạn cũng có thể quay đầu làm lại mọi thứ. Nói như thế không phải khuyên bạn khởi nghiệp một cách tự do, vô bổ mà nói như thế để nhấn mạnh rằng, một vài lần bạn sẽ thấy sự mạo hiểm là cần thiết trong kinh doanh. Và sinh viên - thời điểm lý tưởng để bạn dám dấn thân. Có thể bạn sẽ làm đi làm lại nhiều lần vì thất bại, tuy nhiên mạo hiểm thực hiện sớm sẽ khiến bạn nhận ra một vài lúc mọi thứ sẽ đi theo đúng hướng của bạn.

- Thứ hai, trường học chính là một yếu tố bạn có thể “lợi dụng”. Chẳng hạn, nếu kinh doanh khi còn đi học, bạn sẽ chẳng phải lo về vấn đề kết nối mạng, bởi chỉ cần có mặt tại trường, kết nối sẽ luôn bên cạnh bất cứ lúc nào bạn cần. Những thông tin, những kiến thức và sự trải nghiệm của các giảng viên có thể được xem là một loạt các ý kiến của chuyên gia trên nhiều lĩnh vực sẽ vô cùng bổ ích với bạn,... còn nhiều yếu tố khác nữa mà chắc hẳn nếu áp dụng chúng ngoài trường học, thì bạn sẽ phải tổn thất kha khá đấy!

- Thứ ba, sự cọ xát trong những lần thực hành. Tất nhiên, chẳng ai đem những lý thuyết sách vở ra và cứ thế áp dụng là thành công. Lúc này, thử nghiệm một dự án khởi nghiệp là một cách bạn thực hành để cọ xát với thực tế nhiều nhất, chỉ khi thực hiện nó, bạn mới so sánh được giữa lý thuyết và thực tiễn khác nhau ra sao.

- Thứ tư, trường học là một “thị trường” đầy tiềm năng. Chắc chắn rồi, các cô cậu sinh viên chính là những cá nhân “dễ tính” nhất trong thị trường tiềm năng đó. Họ trở thành những địa điểm để bạn có thể thử nghiệm dự án khởi nghiệp của mình, họ là những khách hàng cho bạn nhiều đóng góp chân thật nhất, ý kiên phản hồi nhanh nhất. Bên cạnh đó, chả ai “nhiều chuyện” hơn sinh viên cả, một người dùng sản phẩm thấy thích, thì hôm sau sẽ có 10 người dùng sản phẩm của bạn, cứ như thế sinh viên có thể đong vai trò là những công cụ kết nối, chia sẻ với nhau, bạn vẫn có thể kinh doanh thành công mà không cần sở hữu một đội ngũ tiếp thị chuyên nghiệp.

5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên Việt-khởi nghiệp thời sv

Thứ năm, tận dụng sự cố vấn từ các cựu sinh viên. Còn gì tuyệt vời hơn khi trong nội bộ chuyên ngành bạn học có những anh chị cựu sinh viên đã khởi nghiệp và thành công rực rỡ. Chỉ cần bạn chủ động liên hệ, tìm kiếm đến họ, bạn sẽ có thể nhận được những sự cố vấn không thể nhiệt tình hơn. Tại sao ư? Ai mà chả muốn kể về những thành tựu của mình, đúng không nào?

Thứ sáu, bạn có thể có những người cộng sự. Tất nhiên, trong một phạm vi trường học rộng lớn, nơi có rất nhiều người khác muốn khởi nghiệp chứ không chỉ riêng bạn. Hãy thử hỏi cô bạn, anh bạn ngồi chung bàn với bạn trong lớp, rất có thể họ cũng đang ủ mưu để vào một thời điểm nào đó “bung lụa” đấy. Đôi khi sau những lần bạn thật sự nghiêm túc “mời gọi”, họ sẽ lập tức biến thành những cộng sự sát cánh trên mọi mặt trận với bạn thì sao?

Thứ bảy, sinh viên là thời điểm bước đệm cho sự nghiệp của bạn. Kể cả trogng trường hợp bạn kinh doanh và không thành công, thì nó cũng trở thành một thành tựu, một điểm cộng đáng được trân trọng trong thư xin việc hay CV của bạn sau khi ra trường. Khởi nghiệp chứng minh bạn là một người vô cùng thích sự chủ động, thích làm chủ mọi cuộc chơi, thích sự thăng hoa trogn sự nghiệp,... và mẫu người này chính là mẫu ứng viên tiềm năng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Khởi nghiệp thời sinh viên trong một khoảng thời gian cũng có thể mở ra một cơ hội để bạn trở thành những nhà quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp, nếu bạn chưa sẵn sàng để trở thành “ông chủ”.

Khi đã đọc đến đây, chắc hẳn bạn cũng nhận thức được khởi nghiệp đối với sinh viên không quá trở nên “khắt khe” như mọi người vẫn nói. Tất nhiên, thời điểm sinh viên vẫn có những bất lợi, nhược điểm riêng đối với vấn đề khởi nghiệp. Tuy nhiên, mọi sự cố gắng và dám nỗ lực, dám nghĩ lớn đều sẽ gặt hái được những thành công theo cách riêng của nó. Và kể cả có thất bại đi chăng nữa, bạn cũng đã thật sự thành công trong bài học trải nghiệm của mình.

>>> Tham khảo ngay: Bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập

Việc làm sinh viên làm thêm

2. 5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên Việt Nam

2.1. Kinh doanh online các mắt hàng quần áo, đồ ăn

Thời trang và ăn vặt chính là hai lĩnh vực mà mọi giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đều quan tâm. Tại sao không tận dụng cơ hội này để chính bạn là “đại lý”, “nhà phân phối” các sản phẩm đó. Tất nhiên, kinh doanh online không phải ai cũng sẽ thành công. Cho nên, hãy học hỏi kinh nghiệm và một số mẹo kinh doanh trực tuyến từ những người đi trước mà bạn quen biết.

5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên-kinh doanh online

Kinh doanh online, đặc biệt là hàng quần áo, bạn cần phải trang bị cho mình một kỹ năng bán hàng riêng, chú trọng đến việt cập nhật các xu hướng mới nhất cho các sinh viên, sau đó tìm hiểu và cân nhắc về các nguồn cung cấp hàng giá sỉ để tham khảo nhập hàng. Yếu tố rẻ luôn được mặt bằng chung các bạn sinh viên chú trọng, tuy nhiên với nhu cầu hiện nay, thì chất lượng và các dịch vụ đi kèm như vận chuyển hay khuyến mãi cũng là những khía cạnh bạn nên khai thác.

Trên thực tế, hãy thuận theo nhu cầu của khách hàng, bạn có thể apply hết tất các hình thức vận chuyển và các dịch vụ đi kèm. Chẳng hạn như đối với khách hàng đang cần gấp, bạn có thể giao hàng đến ngay, hay đối với khách hàng chưa thực sự cần, bạn có thể thong thả sử dụng các dịch vụ vận chuyển chậm cho tiết kiệm.

Việc làm nhân viên bán hàng quần áo

2.2. Kinh doanh theo mùa, theo thời vụ

Giống như cách người ta thường nói ‘làm một mùa ăn cả năm’. Có những mặt hàng kinh doanh theo mùa sẽ dễ mang về lợi nhuận hơn là so với việc quanh năm kinh doanh một sản phẩm. Ví dụ: mùa xuân bán bao lì xì, hoa, bán các loại hạt, mứt; mùa hè bán mỹ phẩm, kem chống nắng; mùa thu bán bánh trung thu, đồ handmade; mùa đông bán đồ chơi noel...

Kinh doanh theo hình thức này càng thuận lợi hơn đối với các bạn sinh viên, bởi vì tận dụng được một số ngày lễ chỉ cso ý nghĩa trong môi trường giảng đường. Chẳng hạn như ngày Nhá giáo Việt Nam, bán hoa cộng với quà cung cấp cho các bạn sinh viên muốn tặng hoa cho thầy cô của mình quả là một ý tưởng không thể tuyệt vời hơn.

5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên-kinh doanh mùa vụ

Ưu điểm của hình thức kinh doanh theo thời vụ là bạn sẽ có thời gian để gom vốn. Ví dụ bạn muốn bán hoa vào ngày 20/10 thì chỉ cần để dành vốn và kiếm nguồn cung trước 1 – 2 tháng là được. Với lại, bạn phải hoạch định rõ ràng công việc làm kinh doanh của mình sẽ bắt đầu và phát triển như thế nào chứ không làm theo kiểu ‘tự phát’ được. Muốn kiếm lời hiệu quả và đỡ mất công sức, chi phí thì phải biết lo xa.

Tuy nhiên, kinh doanh theo hình thức này, bạn cũng phải đầu tư và tính toán thật kỹ việc nhập các nguyên liệu để kinh doanh. Những kiểu kinh doanh theo mùa vụ, khi kết thúc mùa thì các sản phẩm cũng có thể không còn sử dụng được hay bị mất giá. Vì vậy, bạn nên cân nhắc và chuẩn bị các phương án dự tính cụ thể để công việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi, vừa có lợi nhuận, vừa tốn ít công sức.

Việc làm thời vụ

2.3. Dẫn tour cho người nước ngoài

Tại sao không chứ? Thậm chí đây là còn một lĩnh vực kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ áp dụng và đã thành công đấy thôi. Khi bạn giỏi ngoại ngữ, hay là sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ, có thể là tiếng Anh, cũng có thể là các thứ tiếng thông dụng tại Việt Nam như tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Thái,... bạn hoàn toàn có thể tận dụng kiến thức của mình để kiếm tiến. Kiểu kinh doanh này vừa có thể tạo thu nhập cho bạn, vừa có thể đóng vai trò là môi trường thực tế cho bạn thực hành, trải nghiệm để tích lũy kiến thức.

5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên-dẫn tuor

Trước tiên, hãy tập hợp một nhóm bạn có khả năng trao đổi tiếng Anh và am hiểu về du lịch, phượt, lên kế hoạch cụ thể cho từng chuyến đi sau đó lên các fanpage du lịch nước ngoài quảng bá về dịch vụ của các bạn. Sau nhiều tour thành công, bạn đã có thể tự thành lập một công ty du lịch tự phát, mở rộng thêm phạm vi du lịch và kêu gọi nhiều thành viên hơn. Đây không chỉ là một việc làm kinh doanh thú vị mà còn là cơ hội để bạn được khám phá mọi miền đất nước nữa.

Luôn ghi nhớ khi bạn kinh doanh dịch vụ là phải chuyên nghiệp, nhiệt tình và trung thực. Khi bạn còn sinh viên, đã tạo được ấn tượng và sự thiện cảm cho các du khách là người nước ngoài, và khi bạn thật sự chuyên nghiệp, họ sẽ càng ngạc nhiên hơn về bạn. Đừng quá chú trọng về khoảng giá cả, chi phí hay tiền tips được trả, bạn chỉ cần làm trọn vẹn công việc của mình, tạo sự tin cậy với các khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều thành tựu hơn là một khoản thù lao.

Đây đồng thời cũng là một kinh nghiệm cực kỳ quý báu cho bạn sau khi ra trường có thể tự tin ứng tuyển tìm việc kinh doanh trong lĩnh vực du lịch vốn mang lại nguồn thu nhập rất "khủng" hiện nay trong thị trường việc làm.

Việc làm du lịch

2.4. Kinh doanh rau sạch tự trồng

Kinh doanh rau sạch cũng là một hình thức được nhiều bạn trẻ thực hiện hiện nay bởi vốn không cao mà thời gian chăm bón cũng không cần nhiều. Chỉ với vài trăm ngàn mua thùng xốp và hạt giống, chọn một nơi rộng rãi để làm “vườn” như ban công chẳng hạn, mỗi ngày chỉ cần dành một chút thời gian để chăm sóc. Đến khi thu hoạch, bạn chỉ cần tính toán giá cả hợp lý so với ngoài chợ là được rồi. Trên hết, rau của bạn là rau sạch 100% nên chắc chắn sẽ thu hút được rất đông khách hàng.

5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên-kinh doanh rau sạch

Mặc dù đây là một ý tưởng kinh doanh tốn khá nhiều thời gian và công sức. Những nếu bạn thật sự quyết tâm và kiên trì với nó, có thể bạn sẽ thành công với những bước đệm đầu đời, để chuẩn bị cho sự bùng nổ sự nghiệp sau này. Ý tường kinh doanh rau sạch tự trồng có thể thực hiện hóa được hầu hết các bạn sinh viên, nhưng nó sẽ được tốt hơn nếu bạn là một sinh viên thuộc các chuyên ngành về nông lâm, công nghệ sinh học,...

Việc làm công nghệ sinh học

2.5. Kinh doanh đặc sản quê hương

Ai mà chả có quê hương, quê hương nào mà chả có đặc sản. Đó là một lẽ đương nhiên. Vậy tại sao nơi mình sinh ra có nhiều đặc sản hấp dẫn, độc đáo như thế mà chưa được nhiều người biết đến, bạn phải tận dụng cơ hội này để phát triển và quảng bá chúng chứ, đúng không nào? Khi kinh doanh đặc sản quê hương, bạn sẽ chẳng phải lo lắng về vấn đề nguồn cung hàng hóa, sẽ yên tâm luôn về mặt giá cả và chất lượng, vì không nơi đâu bằng đồ nhà mình mà. Hầu hết người ở các thành phố, đặc biệt là các thành phố lơn, họ luôn ưa chuộng những hương vị đậm chất quê, những sản phẩm mà họ không thể tìm kiếm được một nơi nào khác ngoài quê hương của mình.

Một ý tưởng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng bắt tay vào thực hiện. Nếu gia đình bạn sản xuất những mặt hàng mà ở thành phố phải nhập thì tại sao bạn không nắm lấy cơ hội này để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Bạn nên sử dụng những công cụ như mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel để có những bước đầu hoàn hảo nhất cho ý tưởng của mình

5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên-kinh doanh đặc sản

Trước tiên, bạn cần nghiên cứu nhu cầu thị trường nơi mình đang sống, mức độ ưa chuộng thế nào, giá cả ra sao, phí vận chuyển và giá cả so với các nơi khác như thế nào... Nếu cân đối được những điều trên và cảm thấy có thể sinh lời thì hãy bắt tay thực hiện ngay thôi. Bạn có thể tận dụng các trang bán hàng miễn phí như Shopee, Chợ Tốt, Facebook... để hỗ trợ quảng bá thương hiệu của mình.

Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp 5 ý tưởng kinh doanh vốn thấp cho sinh viên Việt Nam. Nói không quá lời vì nếu bạn thành công kinh doanh trong khi còn đi học, hẳn là một điều mà người người đều ngưỡng mộ bạn. Nếu sau khi đọc bài viết này và nảy ra một ý tưởng kinh doanh tương tự thì còn chần chờ gì mà không bắt tay vào làm đi thôi!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý