Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Acting Director là gì? Liệu bạn có thực sự trở thành Director?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Acting Director là gì? Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ này hay chưa? Thực tế thì Acting Director được sử dụng phổ biến trong các công ty, doanh nghiệp hiện nay, nhất là ở lĩnh vực kinh tế. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu được acting director là gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc, liên quan tới acting director.

Việc làm quản lý điều hành

1. Giải đáp “Acting Director là gì?”

Acting Director là một thuật ngữ tiếng Anh và dịch ra tiếng Việt thì từ này có ý nghĩa là quyền giám đốc. Vậy, câu hỏi được đặt ra lúc này là “quyền giám đốc” là gì?

Quyền giám đốc hay Acting Director là chỉ trường hợp cá nhân được ủy quyền thực hiện các chức năng, tầm hạn quản trị, nhiệm vụ như giám đốc. Điều này xảy ra trong trường hợp giám đốc vắng mặt tại công ty bởi các lý do như đi công tác, nghỉ phép hay là vị trí này bị bỏ trống và chưa có người thay thế.

Acting Director là gì?
Acting Director là gì?

Thực tế, Acting Director sẽ được trao cho người cấp dưới liền kề với vị trí giám đốc. Do vậy, hầu hết Phó giám đốc sẽ là người có khả năng cao nhất để thực hiện acting director. 

Về cơ bản, acting director sẽ giúp người sở hữu chức năng này sẽ có được quyền lực tương đương với vị trí giám đốc. Tuy nhiên, song song với quyền lực sẽ là trách nhiệm và nhiệm vụ phải thực hiện cùng với đó.

2. Những công việc cụ thể liên quan tới acting director

Vậy, nếu như có acting director thì người đảm nhận sẽ thực hiện những công việc gì và có khả năng để làm những gì? Đây có lẽ là câu hỏi mà khá nhiều người tò mò và muốn biết được câu trả lời. 

2.1. Thực hiện những công việc cơ bản của mình

Thông thường, người sở hữu acting director về cơ bản vẫn phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Nếu như là phó giám đốc thì việc quản lý nhân sự, điều phối công việc, giám sát kiểm tra các nhiệm vụ trong bộ phận, công ty,... Đảm bảo việc thực thi công việc đạt được hiệu quả một cách tốt nhất.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm ngay: Thông tin tuyển dụng việc làm phó giám đốc vị trí cấp cao nhiều trách nhiệm, mô tả công việc của phó giám đốc như thế nào?

Các công việc
Các công việc

Những công việc thông thường như vậy cần có sự vận hành một cách trơn tru, bình thường cho dù vị trí giám đốc bị bỏ trống hay vắng mặt.

2.2. Thực thi các công việc tương đương giám đốc

Giám đốc là người lãnh đạo và có quyền quyết định toàn bộ. Do đó, khi vị trí này bị bỏ trống thì người được ủy quyền sẽ có acting director. Điều này sẽ được thể hiện dựa trên quyết định của ban lãnh đạo tới toàn bộ nhân viên trong công ty. Vì thế, khi quyết định có hiệu lực thì người được ủy quyền acting director sẽ được coi như một giám đốc. Khi ấy, các công việc sẽ được thực hiện như:

- Đưa ra các quyết định quản lý, có thể là các chiến lược, kế hoạch, định hướng phát triển cũng như sự liên kết, hợp tác với các đối tác liên quan.

- Chịu trách nhiệm toàn bộ công việc cũng như những vấn đề liên quan có thể xảy ra.

- Quản lý điều hành toàn bộ đội ngũ nhân viên thuộc quyền hạn của mình. 

- Thực thi công việc dựa theo quy định của công ty.

Với acting director
Với acting director

Với acting director, để có thể thể hiện được quyền giám đốc một cách rõ ràng nhất là trong các trường hợp cần đưa ra quyết định chung tới toàn bộ bộ phận công ty cũng như trong việc ký các quyết định liên quan cần có sự đồng ý từ giám đốc. Những trường hợp như vậy là lúc cần thực thi acting director để đảm bảo việc thực hiện  và điều hành công việc ổn định và hiệu quả.

Các công việc với acting director thực tế thì cũng không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất chính là việc có thể tự đưa ra quyết định, hành động theo ý kiến, phán đoán của mình khi có acting director trong tay.

3. Ý nghĩa của Acting Director hiện nay ra sao?

Sẽ có rất nhiều trường hợp, khả năng xảy ra khiến cho vị trí giám đốc bị bỏ trống. Có thể là chưa tìm được người phù hợp, giám đốc đột nhiên nghỉ việc, giám đốc đi công tác xa và dài hạn, Giám đốc bị bãi chức,... Dù cho có rơi vào trường hợp nào đi chăng nữa thì việc cần có người có thể tạm thời đảm nhận chức năng này là điều cần thiết. Và khi ấy, acting director sẽ được áp dụng. Điều này có ý nghĩa là gì?

- Acting director sẽ chỉ là quyền giám đốc chứ không phải là giám đốc. Vì thế, thực tế, khi sở hữu điều này, bạn có thể thực thi được những quyền hạn như giám đốc nhưng về mặt chức danh bạn vẫn không phải là giám đốc.

Ý nghĩa
Ý nghĩa

- Sử dụng acting director sẽ giúp cho ban giám đốc công ty có thể biết được người này có đủ khả năng để trở thành giám đốc hay không. Bởi có rất nhiều người giỏi nhưng khả năng lãnh đạo lại không thực sự tốt. Do vậy, họ khó có thể đảm nhận được vị trí này. Nếu như người thực hiện acting director tốt thì có thể sẽ được thăng chức thành giám đốc. Còn nếu không thì cho tới khi có người mới thì sẽ trở về vị trí ban đầu của mình.

Nói như vậy có nghĩa là acting director sẽ như một phép thử dành cho người nhận được sự ủy quyền quan trọng này. Đây sẽ là phép thử cho khả năng cũng như các phẩm chất với người được ủy quyền. Bởi việc thăng tiến, nắm quyền lực trong tay sẽ dẫn đến việc con người ta trở nên “ham muốn” nhiều hơn. Và điều này thì sẽ không thể giúp bạn trở thành một người phù hợp để có thể đảm nhận vị trí giám đốc.

- Mặc dù là một phép thử, nhưng acting director cũng sẽ là một cơ hội để bạn mở ra những cánh cửa tương lai cho mình. Như đã nói ở trên, nếu như bạn làm tốt thì sẽ có khả năng được bổ nhiệm làm giám đốc. Và việc này sẽ trở thành hiện thực hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn có thực sự làm tốt vai trò của mình khi có acting director hay không.

Một phép thử
Một phép thử

Nắm quyền hạn trong tay, bạn cần vận dụng một cách tối đa, thực hiện tốt các nhiệm vụ, công việc với quyền lợi được cho mình. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được năng lực, khả năng lãnh đạo và vận hành công ty của bản thân với ban giám đốc. Bạn thực sự là người có năng lực và tài giỏi thì vị trí Giám đốc khó có thể tuột khỏi tay của bạn. Vì thế, hãy biến acting director trở thành chìa khóa thành công của chính mình.

Tham khảo thêm chuyên mục: Bí quyết lãnh đạo để phát huy được sự cống hiến lớn cho tổ chức khi giữ vai trò quan trọng, cấp cao, mang tính chiến lược.

4. Sử dụng acting director ra sao để hiệu quả?

Với ý nghĩa như trên thì việc sử dụng acting director hay quyền giám đốc như thế nào sẽ là những thông tin quan trọng mà các bạn cần nắm bát nếu như có “tham vọng” vươn tới các vị trí này trong tương lai.

Thực tế thì sẽ không có câu trả lời cụ thể hay chính xác cho câu hỏi này. Bởi acting director sẽ được sử dụng như thế nào đều tùy thuộc vào từng đối tượng nắm quyền lực này trong tay. Thế nhưng, sẽ có những lời khuyên chung nhất dành cho những người được ủy quyền acting director cho mình.

- Luôn luôn ghi nhớ rằng bạn chỉ có quyền giám đốc chứ không phải là một giám đốc. Bạn cần thực hiện công việc như một giám đốc nhưng ứng xử với đúng vai trò và vị trí của bản thân mình.

Sử dụng hiệu quả
Sử dụng hiệu quả

- Cần sử dụng một cách linh hoạt và khéo léo quyền giám đốc. Khi nào thì nên thể hiện quyền lực của giám đốc, khi nào nên mềm mỏng và thực hiện quyền của bản thân. Đây được xem là một nghệ thuật trong ứng xử mà bạn cần rút ra cho mình trong thực tế.

- Luôn cố gắng thực hiện công việc một cách tốt nhất, hoàn hảo nhất. Bạn được ủy quyền acting director. Điều này có nghĩa là bạn vừa được thêm quyền lợi nhưng lại tăng thêm về trách nhiệm và nghĩa vụ. Do đó, làm việc một cách cẩn thận, đảm bảo sự hiệu quả trong từng vấn đề mình phụ trách là điều bạn cần chú ý.

Trên đây là thông tin về acting director. Mong rằng, qua bài viết và những chia sẻ trên đã giúp các bạn hiểu được acting director là gì và bài học thực hiện quyền giám đốc ra sao cho chính bản thân mình.

[BẬT MÍ] Giám đốc dự án là gì? Câu trả lời hoàn hảo cho bạn

Chúng ta đã nghe rất nhiều về giám đốc điều hành, giám đốc công nghệ hay giám đốc tài chính và tất cả những vị trí khi gắn cụm từ “giám đốc” đều trở nên vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Nổi bật trong số này ta không thể bỏ qua giám đốc dự án. Vậy giám đốc dự án là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Giám đốc dự án là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý