Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Điêu khắc là gì?] Cơ hội nghề nghiệp điêu khắc hiện nay!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 08/10/2021

Với nhiều người là Fan của những kiệt tác bằng tượng, phù điêu trong nền mỹ thuật nhân loại, có lẽ việc hình dung trong đầu cho khái niệm điêu khắc là gì khá dễ dàng. Song, với những ai không phải dân ngành, có vẻ như điêu khắc hay giá trị của tác phẩm nghệ thuật chỉ thuộc thời vàng son của nó như kỷ nguyên trung đại, khi những danh họa Leona Da vinci hay Michaelangelo vẫn còn tồi tại. Thậm chí, trong thời đại nền công nghiệp mỹ thuật bùng nổ với công nghệ, điêu khắc trở thành dĩ vãng cho một thời vàng son của nền mỹ thuật. Bạn nghĩ thế nào về quan điểm này? Bạn mong muốn theo đuổi đam mê điêu khắc nhưng chưa rõ thực hư cơ hội theo nghề này như thế nào và cơ hội phát triển của nghề ra sao? Cùng Lại Trang khám phá ngay sau đây để hiểu rõ hơn nhé.

 

1. Bạn đã hiểu điêu khắc là gì chưa?

Bạn đã hiểu điêu khắc là gì chưa?
Bạn đã hiểu điêu khắc là gì chưa?

Có thể bạn vẫn đang vò đầu bứt tay sau câu hỏi của tôi ở đầu bài rằng “ bạn đã hiểu điêu khắc là gì”, song tôi tin, tất cả chúng ta...những ai đã trải qua kỳ học Mỹ thuật đáng nhớ những năm đầu THPT, thì có lẽ ấn tượng về hình ảnh bức tượng thần vệ nữ Milo hay lực sĩ ném đĩa - những kiệt tác nghệ thuật ra đời từ ngành mỹ thuật thời phục Hưng vẫn còn neo đậu trong bạn để nhắc nhở bạn rằng, đó là niềm tự hào đồng thời là động lực cho bao người trẻ đi bùng cháy với giấc mơ theo học ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế. Tất cả những kiệt tác đó đều là đứa con tinh thần của nền nghệ thuật điêu khắc từ đá cẩm thạch. Vậy điêu khắc là gì? Điêu khắc có vị trí thế nào trong nền mỹ thuật Việt Nam? 

Thực ra điêu khắc được hiểu là một bộ môn nghệ thuật, nhưng khác với vẽ trong ngành Hội hoạ tạo nên những tác phẩm từ màu sắc, đường nét trên mặt phẳng. Điêu khắc, được những nghệ sĩ tác động với những khối hình làm cho chúng trở nên tính gọn, tinh tế nhất hay mang  nhiều ý nghĩa nhất, cho phép người xem có thể cảm nhận được ý tưởng của tác giả qua tác phẩm bằng cách chiêm ngưỡng các tác phẩm ở không gian 3 chiều và đây cũng là bộ môn nền tảng trong việc học thiết kế trang sức ở đâu đó. 

Biểu tượng sư tử vàng tại Las Vegas, các bức phù điêu đắp nổi, các bức tượng đặt ngoài những khách sạn, trung tâm thương mại tại Royal City hay Time City...tất cả Fchúng đều được tạo nên từ điêu khắc. 

Điêu khắc là gì?
Trong điêu khắc có hai đại diện nổi bật : Đó là tượng và phù hợp, được thực hiện bằng đa dạng những phương pháp từ khắc, nặn, đắp nổi hay khoét sâu

Trong điêu khắc có hai đại diện nổi bật: Đó là tượng và phù hợp, được thực hiện bằng đa dạng những phương pháp từ khắc, nặn, đắp nổi hay khoét sâu...Khác với tạo hình trên các khối có thể nhìn ở không gian 3 chiều của những pho tượng bạn thường thấy, phù điêu được tác giả dùng những nguyên vật liệu đắp nổi lên một mặt phẳng. Trong đó, các mặt phẳng có vai trò làm điểm tựa, phông nền cho các tác phẩm. Cũng như với các music producer cần phải nắm chắc các kiến thức về masteringmelodythanh nhạcaudiophile,... để có thể cho ra một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh thì đối với các nhà điêu khắc cũng vậy.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và sự sáng tạo của con người, vật liệu gắn liền với điêu khắc không chỉ dừng lại ở gỗ hay đá cẩm thạch, đồng... trong những tác phẩm chúng ta chứng kiến trong thời hiện đại...bạn sẽ ngạc nhiên với những sáng tác từ thủy tinh, kính đến...ánh sáng. 

Mới đây, những tác phẩm điêu khắc với sự kết hợp của nghệ thuật tạo khối và dùng ánh sáng đề điều tiết cho hình ảnh của tác phẩm lên nền tường của anh chàng kỹ sư xây dựng...gây nên sự quan tâm lớn của giới yêu nghệ thuật. Đến đây, bạn đã hiểu điêu khắc là gì rồi chứ? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay cơ hội của ngành này ngay sau đây nhé. 

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh tại Hà Nội

2. Cơ hội nghề nghiệp của việc làm điêu khắc hiện nay như thế nào?

Cơ hội nghề nghiệp của việc làm điêu khắc hiện nay như thế nào?
Cơ hội nghề nghiệp của việc làm điêu khắc hiện nay như thế nào?

Nhiều người nói rằng “ đời sống xã hội là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật thăng hoa”, cả nhân loại đã và đang chứng kiến những bước tiến của điều khắc làm nên tên tuổi của nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng Ai Cập hay Ấn Độ Cùng với đó sức mạnh của ngành nghệ thuật vượt thời gian của những bức phù điêu trên tường  hang động, những thạp đồng hay công trình Phật giáo đến những tác phẩm giữ lại trong những công trình tại viện bảo tàng.

Lẽ rằng, nếu đam mê với bộ môn nghệ thuật này, bạn sẽ khó lòng cưỡng lại giấc mơ mở ra một phòng triển lãm những tác phẩm điêu khắc của mình hay vinh dự được trầm trồ của người xem khi chiếm một vị trí trong triển lãm hay bảo tàng quốc gia. Song tuy nhiên, thời thế đã thay đổi, so với sự bùng nổ của ngành công nghệ, có vẻ đã xóa nhòa đi vị trí độc tôn của nghệ thuật truyền thống. Nguồn cảm hứng những giá trí của chúng vẫn còn song nhu cầu về chỉ dùng những tác phẩm điêu khắc phục vụ giải trí, văn hóa...khiến không ít người hoài nghi về cơ hội nghề nghiệp của ngành này hiện nay như thế nào. 

 bộ Lao động Hoa kỳ đã chỉ ra mức lương trung bình của một nhà điều nhà điêu khắc bắt đầu vào nghề khoảng 48.000 USD/năm
bộ Lao động Hoa kỳ đã chỉ ra mức lương trung bình của một nhà điều nhà điêu khắc bắt đầu vào nghề khoảng 48.000 USD/năm

Dĩ nhiên, chúng ta không thể mang sức mạnh cũng như nguồn lợi mang lại từ những thiết bị sản xuất những động cơ ô tô hay trang thiết bị máy tính...cơ hội của điêu khắc ra đời cùng nhu cầu về thẩm mỹ, trang trí của con người và sự phát triển mạnh mẽ của các công trình xây dựng. Từ những tác phẩm đơn thuần đặt trong những bảo tàng, điêu khắc đã phá bỏ lớp rào ngăn không gian bó hẹp của văn hóa để bước vào đời sống và trở thành mảnh đất màu mỡ để những người thực sự đam mê với bộ môn nghệ thuật này có thể bung tỏa tài năng của mình.

Trái ngược với những lo sợ của người về mức thu nhập của điều khắc, bộ môn thuộc về mỹ thuật trong điều kiện nền kinh tế thị trường và nhịp sống vội vã của cuộc sống hiện đại, Sculptor (những nhà điêu khắc lành nghề tại Mỹ được trả một mức lương cao ngất ngưởng tương đương với một chuyên gia phân tích dữ liệu ( Data Analyst) theo thông kê của một chuyên trang về thu nhập ở Mỹ, Glassdoor. 

Trong khi đó, bộ Lao động Hoa kỳ đã chỉ ra mức lương trung bình của một nhà điều nhà điêu khắc bắt đầu vào nghề khoảng 48.000 USD/năm. 

Tại Việt Nam, cũng với ngành công nghiệp Đá mỹ Nghệ phục vụ nhu cầu về trang trí của các công trình xây dựng, điêu khắc chiếm một vị trí quan trọng trong nền công nghiệp mỹ thuật. Những nhà điêu khắc chuyên nghiệp có thể đầu quân cho những xưởng điêu khắc tại địa phương theo khối lượng đặt hàng với mức lương khoảng 250.000 - 500.000 đồng/ ngày và được trả sản phẩm. Nhưng đấy chỉ là một khía cạnh rất nhỏ khi người ta nói đến cơ hội của ngành điêu khắc.

Cơ hội nghề nghiêp của nghề điêu khắc
Những nhà điêu khắc chuyên nghiệp có thể đầu quân cho những xưởng điêu khắc tại địa phương theo khối lượng đặt hàng với mức lương khoảng 250.000 - 500.000 đồng

 Nếu tự tin vào năng lực của mình, bạn cũng có thể mở ra các xưởng chế tác, điêu khắc, cũng có thể thi tuyển và đầu quân vào các công ty giải trí ở Việt Nam hay những cơ quan tổ chức về văn hóa như: Cán bộ văn hóa tại các viện bảo tàng, làm việc tại các phòng triển lãm trong và ngoài nước theo đúng chuyên ngành. 

Một lựa chọn khác cho vị trí những người đam mê loại hình nghệ thuật điêu khắc là trở thành giảng viên của các trường đại học, cao đẳng về mỹ thuật.

Hiện nay, Nghệ thuật vẫn là lĩnh vực được đào tạo mạnh tại Việt Nam với số lượng lớn. Để có thể hiện thực hóa giấc mơ của mình, những môi trường đào tạo, không quá bận rộn, có thể là điều kiện lý tưởng để phát huy năng lực điêu khắc của mình qua quá trình nghiên cứu tài liệu và thực hành. Song tuy nhiên, con số nguồn nhân lực cho ngành điêu khắc nói riêng cũng như biển việc làm nghệ thuật nói chung không tuyển dụng ồ ạt ở số lượng mà tập trung ở chất lượng. Vậy nên, cơ hội chỉ thật sự đến với những ai đam mê điêu khắc từ trong cốt tủy. 

Tìm việc làm thợ điêu khắc

Xem thêm: Học nhiếp ảnh ở đâu

3. Những trường nào “chắp cánh” cho đam mê điêu khắc của bạn thăng hoa?

Trường nào đào tạo điêu khắc
. Những trường nào “chắp cánh” cho đam mê điêu khắc của bạn thăng hoa?

Nếu là người hay đọc tin tức về giáo dục, nếu đam mê điêu khắc, chắc bạn đã chạnh lòng một chút khi kết quả tuyển sinh cho ngành điêu khắc có phần chạnh lòng. Một thí sinh duy nhất đăng ký chuyên ngành này tại Đại học Huế trong mùa 2019. Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên, tình trạng thiếu vắng thí sinh tại các trường, ngành năng khiếu trải quá những kỳ tuyển sinh vắng bóng thí sinh. Thậm chí, nhiều trường không thể tuyển sinh đủ lượng thí sinh đầu. Nhưng thực trạng này, vừa là thách thức vừa là cơ hội để những thí sinh có đam mê với nghề phát triển hướng đi của mình.

 Điêu khắc , cùng với vẽ, kiến trúc được xếp vào những ngành nghệ thuật và được tuyển sinh đều đặn ở các khối năng khiếu. Hiện nay, một số khối thi cho ngành năng khiếu bạn có thể tham khảo bao gồm: khối H00 (Ngữ Văn, Năng khiếu nghệ thuật 1, Năng khiếu nghệ thuật 2), Khối H1 (Toán, Văn, vẽ), H02 (Toán, vẽ hình họa Mỹ thuật, Vẽ trang trí màu sắc), H03 ( Toán, khoa học tự nhiên, vẽ năng khiếu), H04 (Toán, Tiếng Anh, Vẽ năng khiếu). Ngoài ra,cũng áp dụng với một số tổ hợp môn khác bao gồm: H05 ( Ngữ văn, Khoa học xã hội, vẽ năng khiếu), (Ngữ văn, tiếng Anh, Vẽ Mỹ thuật, H07 (Toán, Hình họa, trang trí), H08 (Ngữ văn, Lịch sử, Vẽ mỹ thuật)...

Tại Việt Nam, những trường mà bạn có thể phát huy năng lực nghệ thuật của mình trong những môi trường chuyên nghiệp sau: Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Mỹ thuật Tp.HCM, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Các thí sinh phải tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và lấy kết quả đó kết hợp với thi năng khiếu, trong đó, điểm năng khiếu sẽ được nhân đôi. 

Hi vọng những thông tin trên đây của timviec365.vn xoay quanh chủ đề “ Điêu khắc là gì” sẽ thực sự hữu ích với các bạn trong quá trình theo đuổi đam mê của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý