Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[ATO là gì?] Thông tin quan trọng cho chuyên viên chứng khoán!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

ATO là gì? Nếu không phải là một người chơi chứng khoán, thì hẳn đây là một thuật ngữ khá lạ lẫm đối với bạn. ATO hay còn được gọi đầy đủ là At the Open, là một lệnh mở được triển khai khi bên quá trình giao dịch mua bán chứng khoán chưa được thực hiện hoặc được thực hiện trước đó nhưng đã bị hủy bỏ. Hãy cùng phân tích những khía cạnh liên quan đến lệnh ATO qua bài viết dưới đây!

1. Khái niệm chính xác ATO là gì?

khái niệm ATO
Có thể bạn chưa biết ATO là gì?

ATO là gì? Đó là một lệnh mở, lệnh này được thực hiện khi yêu cầu của một khách hàng chưa được, đã được đáp ứng nhưng lại bị hủy bởi một bên khác hoặc do hết hạn. Đồng thời, họ có thể nhạy bén hơn trong lúc order cổ phiếu để khi điều kiện được chỉ định của họ được thỏa mãn thì bảo mật mua và bán của họ vẫn còn có hiệu lực. Các loại đơn đặt hàng này phải chịu sự thực thi bị trì hoãn vì chúng không phải là đơn đặt hàng thị trường. Có đôi khi, một lệnh ATO cũng sẽ được mở khi xảy ra việc thiếu thanh khoản thị trường cho một bảo mật nhất định nào đó.

ATO được triển khai trong các đơn đặt hàng mở (Open Order), đôi khi được gọi là các đơn hàng tồn đọng, có thể phát sinh từ nhiều loại đơn hàng khác nhau. Các lệnh thị trường, không thể có các hạn chế, thường được điền ngay lập tức hoặc bị hủy. Một số trường hợp, tuy nhiên là khá ít ỏi khi đến cuối ngày đó môi giới đã bị hủy, tuy nhiên lệnh thị trường thì vẫn được mở.

Các lệnh giới hạn để mua hoặc bán thường là các lệnh ATO, trong đó, còn cả cả việc mua hoặc bán lệnh dừng.

Các đơn đặt hàng này về cơ bản cung cấp cho các nhà đầu tư một chút vĩ độ, đặc biệt là về giá, trong việc tham gia giao dịch mà họ chọn. Các nhà đầu tư có thể vì lệnh được thực thi mà có thể hy sinh việc thiệt thòi về mức giá cổ phiếu. Để đạt được mục đích của mình, họ cũng có thể chủ động chọn thời gian và khung giờ để lệnh hoạt động. Nếu đơn đặt hàng không được điền trong khoảng thời gian quy định đó, nó sẽ bị kích hoạt và được cho là đã hết hạn.

Các lệnh mở ATO thường có tùy chọn hủy bỏ (GTC) tốt có thể được lựa chọn bởi nhà đầu tư. Sau khi đặt hàng, nếu có thể, lệnh này sẽ được hủy bởi các nhà đầu tư. Hầu hết các công ty chứng khoán đều quy định rằng nếu các đơn đặt hàng mở vẫn hoạt động (không được lấp đầy) sau vài tháng. Chúng sẽ tự động hết hạn. Chúng thường được sử dụng để đo độ sâu của thị trường.

Nhìn chung, có thể hiểu đúng nhất về ATO là gì?

  • Một lệnh ATO sẽ được thực hiện khi một yêu cầu chưa được đáp ứng đã được đáp ứng trước khi nó bị hủy bởi khách hàng hoặc hết hạn.
  • Các lệnh thị trường, không thể có các hạn chế, thường được điền ngay lập tức hoặc bị hủy.
  • Các lệnh ATO về cơ bản cung cấp cho các nhà đầu tư một chút vĩ độ, đặc biệt là về giá, trong việc tham gia vào giao dịch mà họ chọn.
  • Lệnh ATO không có mức giá cố định, chỉ có khối lượng và rong 15 phút của phiên khớp lệnh, ATO có giá trị trong việc xác định giá mở cửa, kéo dài trong khoảng 9 giờ đến 9 giờ 15 phút, ATO được ưu tiên trong khi so khớp lệnh trước các lệnh giới hạn. Các lệnh ATO nếu không được khớp thì sau khi hết phiên sẽ bị hủy ngay lập tức. Chỉ đối với các cố phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE thì lệnh ATO mới được áp dụng.

2. Lợi ích của việc sử dụng loại đơn đặt hàng tại lệnh ATO

Lợi ích của việc sử dụng loại đơn đặt hàng tại lệnh ATO
Lợi ích của việc sử dụng loại đơn đặt hàng tại lệnh ATO

Khi đã hiểu khái niệm về ATO là gì, hãy cùng xem nó mang lại lợi ích gì trên thị trường chứng khoán:

  • Bạn có thể sử dụng loại lệnh ATO để vào hoặc thoát các vị trí trong khi thực hiện công việc nghề nghiệp trong chương trình giao dịch của bạn.
  • Có thể được sử dụng như một phần của hệ thống giao dịch được thiết kế để vào hoặc thoát các vị trí vào ngày sau khi cổ phiếu đáp ứng các tiêu chí được xác định trước.
  • Bằng cách sử dụng một hệ thống kết hợp với lệnh ATO, bạn có thể giúp loại bỏ một số cảm xúc liên quan đến việc theo dõi biến động giá cổ phiếu trực tiếp và ảnh hưởng của các chuyển động đó đến quá trình ra quyết định của bạn.
  • Một số người sử dụng loại lệnh này như một phần của chiến lược không lỗ của họ.

3. Bất cập khi sử dụng loại đơn đặt hàng với lệnh ATO

Bất cập khi sử dụng loại đơn đặt hàng với lệnh ATO
Bất cập khi sử dụng loại đơn đặt hàng với lệnh ATO

Lệnh đặt hàng mở ATO có thể có rủi ro nếu chúng vẫn mở trong một thời gian dài. Sau khi bạn đặt hàng, bạn đang phải gánh chịu mức giá mà được trích dẫn khi đặt hàng. Rủi ro lớn nhất là giá có thể nhanh chóng di chuyển theo hướng bất lợi để đáp ứng với một sự kiện mới. Nếu bạn có một đơn đặt hàng mở trong vài ngày, bạn có thể bị mất cảnh giác bởi những biến động giá này nếu bạn không liên tục theo dõi thị trường. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy , đó là lý do tại sao các nhà giao dịch hàng ngày đóng tất cả các giao dịch của họ vào cuối mỗi ngày.

Ngoài các lệnh vẫn mở, nhà đầu tư cũng phải nhận thức được các lệnh mở để đóng. Bạn có thể có một lệnh chốt lời vào một ngày nào đó, nhưng nếu cổ phiếu trở nên tăng giá mạnh hơn, bạn phải nhớ cập nhật giao dịch để tránh bán cổ phiếu sớm. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các lệnh dừng lỗ có thể cần được điều chỉnh để tính đến các điều kiện thị trường nhất định.

4. ATO so với lệnh ATC và những điều bạn cần biết

ATO so với lệnh ATC và những điều bạn cần biết
ATO so với lệnh ATC và những điều bạn cần biết

 Song song với khái niệm ATO là gì, chúng ta không thể không tìm hiểu về ATC - một lệnh song song với ATO. Cũng không khác mấy so với lệnh ATO, ATC là lệnh đặt đơn hàng mua hay bán ở tại mức giá đóng cửa, tên gọi đầy đủ của nó là At The Close. ATC chỉ khác ATO ở chỗ, lệnh ATC không có mức giá cố định, chỉ có khối lượng và rong 15 phút của phiên khớp lệnh, ATC có giá trị trong việc xác định giá đóng cửa, kéo dài trong khoảng 10 giờ 15 phút đến 10 giờ 30 phút, hoặc từ 14 giờ 30 phút đến 14 giờ 45 phút. Cổ phiếu của hai sàn HNX và HOSE mới áp dụng với lệnh ATC này.

5. Đặt lệnh ATC và ATO - Bạn có biết?

cách đặt lệnh
Đặt lệnh ATC và ATO - Bạn có biết?

Nếu bạn đang tập tành hướng dẫn và tư vấn cho các nhà đầu tư mới chơi chứng khoán, hãy tìm hiểu về cách đặt lệnh của ATC và ATO là gì dưới đây:

Điều kiện đầu tiên khi đặt lệnh ATO, đó là nhà đầu tư cần sở hữu tài khoản chứng khoán. Không có tài khoản chứng khoán của một bên cung cấp chắc chắn sẽ không đặt lệnh được. Khi đã có tài khoản, nhà đầu tư tiến hành truy cập vào link web của chứng khoán đó để thực hiện việc đặt lệnh.

Chẳng hạn như bạn có tài khoản của bên chứng khoán HSC, bạn sẽ được tư vấn nhiệt tình các loại cổ phiếu mạnh nhất trên thị trường chứng khoán. Trên giao diện đặt lệnh, hãy nhấp số lượng cổ phiếu cần mua, sau đó ở dưới danh mục “Giá”, chỉ cần nhập mỗi chữ “ATO” là được.

Đối với cách đặt lệnh ATC cũng thực hiện tương tự, chỉ khác ở chỗ nhập ở ô “Giá” là chữ “ATC”.

6. Sử dụng lệnh ATC và ATO như thế nào?

Sử dụng lệnh ATC và ATO như thế nào?
Sử dụng lệnh ATC và ATO như thế nào?

U trên bảng giá chính là ký hiệu của tổng khớp phiên ATC hoặc ATO. Hai lệnh này không thể sử dụng trên sàn UPCOM trong phiên khớp lệnh liên tục. Khi đặt mua cổ phiếu bạn thích ở lệnh ATC và ATO, hãy giả định mức giá của nó ở phiên bản “trần”, nguyên nhân của hành động này là để tài khoản của bạn vẫn đủ số tiền cần thiết để đá ứng việc thanh toán giá sau đó khi lệnh bắt đầu khớp.

Chẳng hạn như, bạn đặt lệnh LO trong phiên ATC hoặc ATO. Nếu giá của bạn mua cao hơn hoặc bằng với giá chốt phiên thì lúc này, lệnh sẽ được khớp. Cũng như trong trường hợp bạn đặt bán với giá thấp hơn giá chốt phiên hoặc bằng với giá chốt phiên thì lệnh khớp.

Điều cần ghi nhớ là không thể hủy lệnh và cũng không thể sửa phiên ATC hoặc ATO.  Trong trường hợp nếu chỉ có hai lệnh này trên bảng giá thì phiên ATO cũng như ATC sẽ không xác định được giá khớp lệnh. Chọn mức giá gần hoặc bằng với giá thực hiện nếu như mức giá đạt khối lượng lớn nhất trong lần khớp lệnh gần nhất.

Nếu xét về mức độ ưu tiên (trước lệnh LO), thì hai lệnh này có thể được áp dụng với vai trò như một công cụ tối ưu để tranh giao dịch mua bán trong phiên khớp lệnh định kỳ, cả trên giá đóng cửa và trên giá mở cửa khi nhu cầu mong muốn mua cổ phiếu đó rất lớn đối với bạn. Để chiếm được quyền ưu tiên giao dịch cổ phiếu đó, bạn sẵn sàng chấp nhận mọi mức giá. Bạn có thể đưa lệnh ATC, ATO của mình ra để tranh giao dịch mua nếu như thấy giá khớp có thể thấp trên sàn giao dịch. Ngược lại, bạn cũng có thể đưa lệnh ATC, ATO của mình ra để tranh giao dịch bán nếu như thấy giá khớp có thể cao trên sàn giao dịch.

Nhưng, trong quảng thời gian diễn ra việc khớp lệnh thì hai lệnh này vẫn chỉ mang tính tương đối (tạm tính). Bạn có thể chịu thiết về giá để đổi lại sự ưu tiên giao dịch mua bán trước lệnh LO. Chẳng hạn như việc mua cổ phiếu với giá cao nhưng lại phải chịu bán với giá thấp. Như đã nói ở trên, bạn sẽ không được phép hủy hay sửa lệnh khi đã đặt lệnh rồi, cũng như đối với mức giá mà mình giao dịch như lệnh LO thì sẽ không thể kiểm soát được.

Trong phiên khớp lệnh định kỳ, chỉ cần ít nhất một lệnh thì sẽ thay đổi hoàn toàn khối lượng khớp giá của cả hai phiên, đôi khi sự thay đổi này còn ứng dụng lên cả giá cổ phiếu, làm cho giá cổ phiếu bị biến động liên tục. Chính vì vậy, đối với hai phiên ATO và ATC, bạn nên đầu tư để quan sát cũng như nhận định xu hướng của giá cổ phiếu trong hai phiên. Cuối cùng, bạn hãy nhập lệnh và ra quyết định ở những phút cuối. Điều này là để hạn chế nhiều rủi ro không đáng có.

Bloomberg là nguồn thông tin hữu ích, giá trị cho những người mới gia nhập thị trường chứng khoán.

7. Trở thành chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán trên timviec365.vn

Trở thành chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán trên timviec365.vn
Trở thành chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán trên timviec365.vn

Có thể nói khi tìm hiểu khái niệm ATO là gì, cũng như lệnh ATC, chúng ta có thể nhận ra nó vô cùng quan trọng và cần thiết ở các phiên giao dịch với giá cổ phiếu của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán là một thị trường hoàn toàn là những giá trị tương đối, dễ biến động, dễ thay đổi và không dường như nếu không có chuyên môn phân tích cũng như kinh nghiệm quan sát, nhận định, bạn sẽ không thể dự báo được những điều trước mắt có thể xảy ra.

Việc làm phân tích đầu tư

Chính bởi sự bất cập này, các nhà đầu tư mới cần đến những chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán. Họ là những chuyên gia có một sự am hiểu và thông thạo nhất định trên thị trường tài chính ngân hàng. Những chuyên viên tư vấn cổ phiếu cho các nhà đầu tư luôn chịu một áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, công việc này được xếp vào loại hấp dẫn nhất thị trường việc làm cho các lao động có chuyên môn. Vị trí chuyên viên tư vấn sacombank đang chờ đón những ứng viên tiềm năng, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng tại timviec365.vn. Theo thống kê của timviec365.vn, chuyên viên phân tích đầu tư và chứng khoán là một trong những vị trí có một thu nhập cao nhất hiện nay.

Với công việc khó khăn này, đòi hỏi bạn không chỉ ở chuyên môn mà còn ở sự linh hoạt trong suy nghĩ, nhìn nhận, cách cảm thụ thị trường và nhạy bén với những lần ra quyết định trong các giao dịch. Nếu hội tụ đầy đủ những yếu tố đó, bạn sẽ thành công hơn trong việc chinh phục thị trường chứng khoán ở hầu hết các sàn giao dịch, thu lại cho mình một mức thu nhập đáng mơ ước của nhiều người. Công ty chứng khoán hàng đầu như FPTS, VCBS... liên tục tuyển dụng nhiều vị trí. Hãy tìm kiếm công việc này tại timviec365.vn - website hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự và việc làm trên cả nước.

Trên đây là toàn bộ kiến thức và những khía cạnh cần thiết khi nói về khái niệm của thuật ngữ ATO là gì? Với những bí quyết đã được chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ tư vấn thành công cho các nhà đầu tư!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý