Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tầm nhìn là gì? Yếu tố nào tác động đến tầm nhìn của doanh nghiệp?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến tầm nhìn, người ta thường nói kèm theo thuật ngữ sứ mệnh. Hai thuật ngữ này được các nhà lãnh đạo sử dụng rất nhiều trong quá trình họ xây dựng doanh nghiệp phát triển. Vậy nên nếu là một nhà lãnh đạo, bạn có nghĩ mình cũng nên hiểu tầm nhìn là gì sứ mệnh là gì hay không và đồng thời áp dụng tầm nhìn như thế nào trong doanh nghiệp để đạt được những mục tiêu phát triển tốt nhất.

1. Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn là gì?

Giải thích thật ngắn gọn tầm nhìn là gì, bạn có thể hiểu nó là thuật ngữ hướng về tương lai. Nó mang theo giá trị ý nghĩa vô cùng nhân văn khi trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho mỗi cá nhân và cho cả một tập thể. Cụ thể hơn, tầm nhìn chính là hình ảnh, là sự tiêu chuẩn, cũng là hình tượng độc đáo, là lý tưởng  được đặt trong tương lai mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ hướng tới và nắm bắt, biến chúng thành hiện thực. Nói chung, tầm nhìn chính là yếu tố giúp doanh nghiệp xác định con đường đi dài hạn ở phía trước.

2. Sứ mệnh là gì?

Do hai thuật ngữ tầm nhìn – sứ mệnh thường xuất hiện cùng nhau cho nên có rất nhiều người đã nhầm lẫn hai khái niệm này và cho rằng chúng cùng biểu thị một ý nghĩa tương đồng nhau. Tuy nhiên, đó là một nhận thức khá thiếu sót khi chúng ta có những lý lẽ để giải thích riêng cho hai khái niệm này. Sau khi đã định nghĩa tầm nhìn là gì thì tiếp theo hãy cùng Bích Phượng lý giải sứ mệnh là gì để có được cái nhìn đúng đắn hơn về hai khái niệm này.

Sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh là gì?

Trái ngược hoàn toàn với tầm nhìn, sứ mệnh lại tập trung vào thời điểm hiện tại. Những điều mà sứ mệnh quan tâm chính là khác hàng, là quy trình quan trọng ở hiện tại, từ đó đưa ra định hướng để tiến đến thực hiện hoạt động cần triển khai ở thời điểm hiện tại.

Sau khi đã hiểu rõ sứ mệnh và tầm nhìn là gì thì bạn đã có thể phân biệt được hai khái niệm này. Có những cách thức khá thú vị giúp bạn nhận diện rõ sứ mệnh và tầm nhìn để dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào đó bạn cũng khó có thể nhầm lẫn giữa chúng. Ngay sau đây, Bích Phượng sẽ bật mí cho bạn một vài cách thức phân biệt.

2.1. Tầm nhìn – Sứ mệnh “là gì?”

Sứ mệnh vạch ra cho bạn con đường phải LÀM THẾ NÀO để bạn đi được tơí điểm muốn đến. Đồng thời yêu cầu bạn phải xác định được mục đích cụ thể, và các mục tiêu có liên quan lớn đến nhu cầu khách hàng và các giá trị mà doanh nghiệp có.

Tầm nhìn không còn yêu cầu bạn phải LÀM THẾ NÀO nữa mà là đưa ra hoạch định bạn sẽ ĐẾN ĐÂU. Đây chính là mối giao thoa giữa giá trị cũng như mục đích mà doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.2. Tầm nhìn và Sứ mệnh trả lời cho câu hỏi gì?

Nếu như sứ mệnh được thực hiện để trả lời cho câu hỏi làm gì ?Điều sẽ sẽ làm cho chúng ta trở nên khác biệt? thì tầm nhìn sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi Chúng ta nên nhắm tới mục tiêu nào?

2.3. Thời gian dành cho tầm nhìn và sứ mệnh là gì?

Tầm nhìn sứ mệnh là gì?
Tầm nhìn sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh sẽ nói về thời điểm ở hiện tại có xu hướng hướng tới tương lai. Còn tầm nhìn chỉ nói riêng về tương lai. Sử dụng cả hai thuật ngữ này để giúp doanh nghiệp xác định đường đi toàn diện cho chiến lược phát triển của công ty là vì thế.

2.4. Sự khác nhau về chức năng giữa tầm nhìn và sứ mệnh

Sứ mệnh có chức năng giúp người xác định lập ra một bảng danh sách về các mục tiêu rộng. Chính các mục tiêu này sẽ là yếu tố tạo thành doanh nghiệp. Chức năng chính của sứ mệnh là hướng nội và xác định những biện pháp giúp cho doanh nghiệp thành công. Thông thường, sứ mệnh được xây dựng nên để dành cho người làm lãnh đạo, nhà quản lý cấp cao cho cả nhân sự và lan rộng tới cả những cổ đông.

Trong khi đó, tầm nhìn lại thể hiện một chức năng hoàn toàn khác. Vẫn là lập nên một bảng danh sách thế nhưng trong danh sách đó tầm nhìn buộc bạn phải thấy vị trí của bạn nằm ở đâu trong tương lai. Tầm nhìn sẽ thúc đẩy bạn nỗ lực hơn nữa và hơn hết nó cho bạn hiểu rõ vì sao bạn đang làm việc ở đó, đang thực hiện nhiệm vụ đó.

2.5. Khả năng thay đổi của tầm nhìn và sứ mệnh

Sứ mệnh có thể thay đổi tuy nhiên nó cần phải đi liền với những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp thể hiện, đi sát với nhu cầu của khách hàng cũng như tầm nhìn. Còn tầm nhìn cũng có thể thay đổi nhưng đó là khi doanh nghiệp đã phát triển. Nhưng do nắm giữ vai trò nền tảng cho nên tầm nhìn nên được hạn chế thay đổi.

Việc làm phát triển thị trường

2.6. Mục đích

Để xác định mục đích của tầm nhìn và sứ mệnh, bạn cần phải trả lời được một số câu hỏi dành cho hai nội dung này. Đối với tầm nhìn, bạn cần phải biết doanh nghiệp bạn hướng tới đâu? Khi nào chúng ta muốn đạt tới đích đến ấy? và doanh nghiệp của bạn muốn làm nó như thế nào?

Mục đích của tầm nhìn sứ mệnh
Mục đích của tầm nhìn sứ mệnh

Còn xác định mục đích của doanh nghiệp, các bạn nên trả lời câu hỏi Chúng ta đang làm cái gì? làm cho ai? Lợi ích của việc làm đó là gì? Nói một cách khác chúng ta có thể trả lời câu hỏi vì sao lại làm,  làm gì và làm cho ai, tại sao chúng ta lại làm điều đó.

2.7. Đặc tính – Hiệu lực của tầm nhìn và sứ mệnh

Sứ mệnh xác định mục đích, giá trị của doanh nghiệp như sau: khách hàng của doanh nghiệp là ai? Trách nhiệm của doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn là cách làm rõ sự mơ hồ. Mô tả về một tương lai tươi sáng hơn, tức là hướng về sự hy vọng, thể hiện sự gắn kết và mong muốn thực tiễn, hướng đến điều có thể đạt được và gắn chặt với các giá trị, văn hóa của doanh nghiệp.

Người tìm việc

3. Mở rộng tầm nhìn là gì? Trang bị tầm nhìn để bước ra thế giới rộng mở

Trong cuộc sống, có rất nhiều điều chúng ta cần phải cân nhắc suy nghĩ thật kỹ mới có thể đưa ra quyết định. Những quyết định đó đều có liên quan đến việc bạn có thể mở rộng tầm nhìn hay không?

Mở rộng tầm nhìn chính là việc chúng ta mở rộng nhận thức, sự hiểu biết của bản thân trong một lĩnh vực nào đó. Khi có thể mở rộng tầm nhìn đồng nghĩa với việc bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn và mở rộng hơn trong một phạm vi kiến thức nào đó. Điều này rất cần thiết để bạn có thể nhanh chóng tìm được con đường đi đúng đắn trong vấn đề đang khám phá, tìm hiểu đó.

Mở rộng tầm nhìn
Mở rộng tầm nhìn

Với nhiều lợi ích từ việc mở rộng tầm nhìn mang tới cho chúng ta, hãy trang bị cho mình một tầm nhìn rộng mở để tự tin bước vào cuộc sống xã hội với nhiều điều cần chinh phục. Bằng cách nào? Bạn có thể cân nhắc thực hiện một số mẹo sau đây để mở rộng tầm nhìn cho chính bản thân mình:

- Liệt kê mọi thứ bạn đã thực hiện được trong công việc, giữ nhật ký bạn đã note trong công việc đồng thời viết vào cuốn nhật ký đó mọi thứ bạn đã làm, sẽ làm.

- Giữ danh sách những việc bạn đã làm bên ngoài công việc. Điển hình như  các hoạt động ngoại khóa, chúng sẽ góp phần xây dựng ý tưởng tuyệt vời trong bạn và hình thành những kỹ năng, sở thích bạn có có thể áp dụng vào trong công việc.

- Quyết định kỹ năng nào sẽ liên quan mật thiết tới công việc bạn đang làm ở thời điểm hiện tại.

- Phát triển kỹ năng, tri thức cùng khả năng của bản thân.

- Tự đánh giá mức lương bổng của mình và đem so sánh nó với người khác như bạn bè đồng nghiệp chằng hạn. Tất nhiên việc này không phải để thực hiện theo ý nghĩa xấu mà để bạn có thể tìm thêm động lực để vươn lên trong công việc.

- Viết ra giấy bản mô tả công việc mà bạn đang làm, đừng quên thêm vào đó kỹ năng đặc biệt nào có thể sẽ giúp bạn bật nhảy.

- Thử mạnh dạn đưa ra yêu cầu tăng lương, thăng chức khi bạn cảm thấy minh xứng đáng.

4. Khám phá sâu hơn về ý nghĩa tầm nhìn của doanh nghiệp

Thông qua khái niệm tầm nhìn là gì đã được lý giải ở trên, tầm nhìn sẽ mang đến cho chúng ta cái nhìn toàn diện về bức tranh toàn cảnh của tổ chức được dự kiến sẽ đạt được mà doanh nghiệp hướng đến trong tương lai. Tầm nhìn cần phải thể hiện cụ thể, đóng vai trò là cơ sở cho những chiến lược, mục tiêu. Khi thiếu vắng sứ mệnh, tầm nhìn cũng chỉ như một giấc mơ hay chỉ là một hình dung phảng phát mờ mờ ảo ảo nào đó ở trong suy nghĩ, không thể vươn đến những giá trị hiện thực mang tính bền vững và lâu dài.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Ý nghĩa của tầm nhìn trong doanh nghiệp
Ý nghĩa của tầm nhìn trong doanh nghiệp

Do đó, tầm nhìn thể hiện một số ý nghĩa vô cùng quan trọng sau đây:

- Thể hiện vai trò liên kết, chuyển hóa lý tưởng đã được nêu trong sứ mệnh thành hiện thực để đạt được kết quả thật trong tương lai mà bạn hay tổ chức của bạn mong muốn.

- Tạo ra đích đến cho tổ chức. Nhờ có tầm nhìn, những người chèo lái doanh nghiệp có thể định lượng rõ ràng tiêu chí cần có trên con đường đến đích.

- Tìm đường đi cho tổ chức: Bởi vì tầm nhìn đóng vai trò giúp xác định mục tiêu. Khi mục tiêu càng rõ ràng thì con người sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp để thực hiện mục tiêu đó.

- Tầm nhìn thúc đẩy hành động quyết liệt, đúng đắn. Điều này có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp vì có rất nhiều việc buộc doanh nghiệp phải hành động quyết liệt, rõ ràng mới tiến tới sự thành công. Chính vi thế, tầm nhìn cần phải được xác định rõ ngay từ đầu để thúc đẩy doanh nghiệp đi theo con đường đúng đắn.

Nói chung tầm nhìn có giá trị vô cùng to lớn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Việc tìm hiểu cả sứ mệnh và tầm nhìn là gì cũng có ý nghĩa quan trọng bởi vì chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau, tác động lẫn nhau. Hy vọng, bài viết trên đây đã mang đến cho bạn những giây phút khám phá tri thức tuyệt vời nhất và đồng thời có ý nghĩa lớn lao đối với cuộc sống và công việc của bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý