Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn cần tìm gì ở một công việc, bạn có hạnh phúc với công việc đó

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn cần tìm gì ở một công việc? Câu hỏi tưởng như đơn giản này thực chất lại là một câu hỏi lớn với nhiều người hiện nay. Tình trạng làm việc như một con robot, không có mục đích, định hướng và đam mê trong môi trường công sở đang ngày càng giết mòn những bộ óc lao động trẻ ngày nay. Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho “bạn cần tìm gì ở một công việc”

Tuyển dụng

1. Niềm hứng khởi làm việc 

Tìm niềm hứng khởi làm việc
Tìm niềm hứng khởi làm việc 

Mỗi người một ngày có 24 tiếng để hoạt động sống, trong đó người ta dành 8 tiếng để ngủ, nghỉ, 8 tiếng cho các nhu cầu sinh hoạt và 8 tiếng còn lại để đi làm. Và chúng ta cứ lặp đi lặp lại vòng tuần hoàn đó cho đến khi chúng ta chết đi. Nhưng thực sự điều đó không phải một vòng luẩn quẩn mà đó gọi là guồng quay của cuộc sống. Mỗi giờ mỗi phút trôi qua, bạn phải thực sự biết mình là ai, mình sống để làm gì, và mình phải tận hưởng cái cuộc sống ấy như thế nào. Trên thực tế nhiều người lại không làm được điều đó, họ tự biến cuộc sống của mình thành những gì quẩn quanh, làm việc như một cái máy được lập trình sẵn. Họ tự chôn vùi chính sự thăng hoa cuộc sống của mình bằng cách chọn đại một công việc để làm trong vòng 8 tiếng. Đó là lý do bạn không thể biết được bạn cần gì ở một công việc và luôn tự hỏi bản thân rằng "tôi phù hợp với nghề gì?", từ đó dẫn đến sự chán nản trong công việc, mất phương hướng nghề nghiệp, mất đi dần giá trị bản thân, thất bại trong công việc. Tôi đã gặp những người đến tuổi ngũ tuần, người 30 tuổi nên học nghề gìkhông biết mình thích nghề gì, không tìm được cho mình một công việc ổn định vì họ đang không trả lời được câu hỏi “Bạn cần gì ở một công việc”

Điều quan trọng nhất đối với một công việc đó chính là niềm hứng khởi làm việc. Đừng bao giờ xếp nó ngang hàng với đam mê. Chạy theo một công việc đúng với đam mê không phải lúc nào cũng tốt, nhưng làm một công việc khiến bạn hứng khởi thì luôn luôn mang lại hiệu suất làm việc hiệu quả. Niềm hứng khởi khi làm việc được tạo ra bằng các động lực như mức lương tăng dần , động lực từ cô nàng đồng nghiệp thầm thương trộm nhớ, hay chỉ đơn giản đó là nguồn vui từ những những giá trị công việc mà chúng ta tạo ra. Nói tóm lại niềm hứng khởi làm việc luôn là điều đầu tiên bạn cần phải tìm kiếm ở công việc mà bạn đã lựa chọn. Có một câu nói mà tôi thấy rất hay “Hãy làm một công việc khiến bạn vui vẻ trong 8 tiếng hành chính, và lấy một người vợ khiến bạn hạnh phúc suốt 8 tiếng ở nhà”. Đó chính là lý do mà bạn bắt buộc phải tìm được cảm hứng làm việc tích cực, nó quan trọng giống như việc chọn vợ vậy. 

2. Sự vui vẻ của đồng nghiệp 

Môi trường làm việc là một thứ bao quanh ta, nó là thứ quyết định sự tương tác của nhân viên với công việc đó, và là thứ chi phối hiệu suất làm việc của từng người trong cùng một môi trường làm việc. Hay nói một cách khác, môi trường làm việc là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi và thái độ làm việc của nhân viên. Trong đó mối quan hệ đồng nghiệp được xem là yếu tố quan trọng nhất. Đã có rất nhiều người từ bỏ đi những cơ hội làm việc tốt chỉ vì sự đố kị của đồng nghiệp hay là sự khác biệt phân biệt tầng lớp ở các công ty, chuyện ma mới ma cũ. Tất cả những điều đó nó khiến cho khả năng cống hiến công việc tệ đi. Và chẳng ai muốn mỗi ngày đi làm đều trở thành 8 tiếng căng não chống chọi với cả công việc lẫn đồng nghiệp. Vì vậy, bạn cần tìm cho một môi trường làm việc thoải mái với những người đồng nghiệp thân thiện và vui vẻ ở nơi làm việc của bạn. Ngay cả chính bạn, cũng phải góp phần vào để xây dựng lên một nét ứng xử mối quan hệ đồng nghiệp đẹp chứ đừng chỉ tìm kiếm và chờ đợi người khác. 

Sự vui vẻ với đồng nghiệp không phải điều gì quá khó để tìm kiếm, thế nhưng một nửa trong số đó lại chấp nhận “sống chung với lũ” hoặc “lấy gương phản gương” để phản kháng lại những sự tiêu cực. Dù ở bất kỳ phương diện nào thì sự “đáp trả” ấy đều là không tốt, có thể trong thời gian ngắn, bạn sẽ thấy rằng mình có thể chịu đựng được để tiếp tục công việc. Thế nhưng bạn sẽ dần nhận ra rằng, khi bạn làm việc, bạn đã chấp nhận làm một công việc với khối lượng gấp đôi mà mức lương bạn nhận được vẫn vậy. Nó hoàn toàn là bất công, không chỉ vậy còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của bạn. Tôi chỉ lấy ví dụ, nếu bạn làm một công việc về sáng tạo nội dung, liệu bạn có thể sản xuất được những bài viết hay nếu xung quanh bạn toàn những tiếng xỉa xói. Chắc chắn là không. Ngược lại cũng có những người chấp nhận làm việc ở một nơi với mức lương thấp, đổi lại họ được làm việc với tâm trạng thoải mái, được vui vẻ với đồng nghiệp. Điều đó mới thực sự là điều bạn cần tìm kiếm khi chọn chỗ làm. 

>> Xem thêm: Khi nào nên nghỉ việc

3. Cơ hội để phát triển 

Tìm cơ hội để phát triển
Cơ hội để phát triển 

Tôi nhận thấy, việc chọn vợ/chồng cực kì nhiều sự tương đồng với việc chọn công việc. Nó không chỉ thể hiện ở số giờ gắn bó trong một ngày, mà nó cho thấy rõ điểm chung ấy khi ta đặt câu hỏi “Bạn cần tìm gì ở một công việc”, nó cũng giống như “Bạn cần tìm gì ở một người đàn ông/ đàn bà”. Khi bạn thực sự vạch ra được những mưu cầu khi đó bạn mới có cho mình một lựa chọn chính xác khiến bạn cảm thấy không hối tiếc. Khi bạn cần tìm điều gì đó ở một công việc nghĩa là bạn đang thiếu cái đó, và cái mà tôi muốn nói ở đây chính là cơ hội để phát triển. Cơ hội phát triển chính là những cánh cửa cho sự thăng tiến sự nghiệp, là ranh giới để bạn xóa bỏ những rào cản của bản thân với công việc để phát huy được năng lực nghề nghiệp của bạn. Bạn không nên khiêm tốn trong công việc mà cần phải tìm cơ hội phát triển cần thiết như bạn cần tìm một người vợ có khả năng trở thành một người bạn đời của bạn. Đó đều là những đỉnh cao của mưu cầu sự nghiệp và mưu cầu hạnh phúc. 

Hãy nhìn vào công việc mà bạn đang làm và tự trả lời “Khi bạn cố gắng gắp 5, gấp 10 và khoảng 5, 10 năm nữa bạn sẽ như thế nào”. Nếu câu trả lời của bạn là “vẫn vậy” thì đó chính là thứ bạn thiếu và bạn cần tìm ở công việc của mình. Và nếu rằng bạn nói “bạn không cần thiết”, tôi chắc chắn bạn cũng đang không cảm thấy hứng thú với công việc hiện tại đó. Thiếu thì phải tìm, phải bù đắp, đó là nhu cầu tất yêu. Cơ hội để phát triển sẽ giúp bạn khám phá những tiềm năng mà bạn không biết của chính mình.  Cơ hội để phát triển giúp bạn đạt được những mục tiêu lớn của sự nghiệp. Và cơ hội để phát triển là thứ giúp bạn có thêm nhiều những cơ hội khác trong cuộc sống, ví dụ có một mức lương cao hơn, được quan hệ với những tầng lớp cao hơn và có thể sẽ biến cuộc sống của mình thêm tốt đẹp. 

Việc làm quản trị kinh doanh

4. Nguồn thu nhập cố định 

Thứ tư, trả lời cho câu hỏi “Bạn cần tìm gì cho công việc” đó chính ra nhu cầu cơ bản nhất cả người lao động - nguồn thu nhập hay nói một cách khác là lương thưởng. Muốn có một mức lương lớn hơn? Tất nhiên rồi. Không có gì sai khi muốn kiếm một công việc mà bạn có thể kiếm được nhiều tiền. Trên thực tế, 63% công nhân cho biết mức bồi thường là rất quan trọng đối với sự hài lòng công việc chung của họ, một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Quản lý Nhân sự cho thấy. Thật không may, mức tăng trung bình chỉ là 3%, theo Khảo sát ngân sách tiền lương năm 2017 của WorldatWork. Vậy làm thế nào bạn có thể kiếm tiền nhanh chóng thay vì chờ đợi tiền lương của bạn tăng theo thời gian? 

Để làm cho mình hấp dẫn hơn đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng, bạn nên tập trung vào việc không chỉ xây dựng thương hiệu mà còn tiếp thị bản thân như một chuyên gia trong ngành của bạn. Một trong những cách tốt nhất để củng cố hồ sơ của bạn là chứng minh bạn đã thúc đẩy bản thân học hỏi các kỹ năng để nâng cao lĩnh vực chuyên môn của bạn. Đừng ngại yêu cầu sự cho phép của ông chủ của bạn để làm việc trong một dự án hoặc nhiệm vụ cụ thể và cung cấp một cái gì đó để đáp lại. Cho dù thị trường việc làm có thay đổi bao nhiêu đi chăng nữa, một kỹ năng mà họ luôn luôn yêu cầu là khả năng lãnh đạo. Bạn có lợi thế nếu bạn đã ở vị trí quản lý, vì bạn đã phát triển khả năng lãnh đạo của mình chỉ bằng cách giám sát các báo cáo trực tiếp. Nhưng nếu bạn không phải là người giám sát, có nhiều cách khác để phát triển kỹ năng lãnh đạo. Bạn có thể đề nghị cố vấn cho một nhân viên mới vào nghề, dẫn dắt một buổi hội thảo đào tạo hoặc phát triển một chương trình tình nguyện để cải thiện hình ảnh của công ty. 

>> Xem thêm: 6 thói quen làm việc hiệu quả

5. Mở rộng mối quan hệ 

Tìm cơ hội mở rộng mối quan hệ
Tìm cơ hội mở rộng mối quan hệ 

Và câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi “Bạn cần tìm gì ở một công việc” đó chính là sự mở rộng mối quan hệ xã hội. Vì sao? Bởi nếu bạn làm việc 40 giờ một tuần thông thường trong văn phòng, thì rất có thể bạn sẽ dành nhiều thời gian với đồng nghiệp hơn là gia đình. Vì vậy, việc thiết lập và mở rộng các mối quan hệ này trên phương diện lành mạnh, tích cực sẽ hỗ trợ cho công việc và cuộc sống của bạn rất nhiều. Nhiều nghiên cứu cho biết nếu các mối quan hệ này lành mạnh, điều đó có nghĩa là người lao động hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn và điều này có ảnh hưởng có lợi lâu dài đối với một công ty ở nhiều cấp độ bao gồm cả văn hóa của nó. Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực của Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực 2016, cho thấy mối quan hệ với đồng nghiệp được xác định là mối quan hệ hàng đầu của sự gắn kết của nhân viên, với 77% người tham gia liệt kê các kết nối này là ưu tiên hàng đầu.

Một số cách đơn giản mà các nhà quản lý cơ sở có thể khuyến khích các kết nối của nhân viên là sắp xếp các máy trạm để nhân viên có thể nhìn và nói chuyện với nhau, điều này giúp thúc đẩy giao tiếp. Trong khi nuôi dưỡng các tương tác xã hội tại nơi làm việc, bạn cũng cần củng cố nó bên ngoài giờ hành chính. Tuy nhiên bạn cũng cần lựa chọn cách thức sao cho phù hợp. Chẳng hạn, một buổi tụ tập sau giờ làm việc theo kiểu tiệc tùng có thể không hấp dẫn người lao động hướng nội. Kiểu mối quan hệ này sẽ có nhiều khả năng kết nối dễ dàng hơn thông qua một hoạt động như một câu lạc bộ sách nội bộ. Nếu một số thành viên trong nhóm muốn có nhiều thời gian xã hội hơn, họ cũng có thể ăn trưa cùng nhau ngoài công trường hoặc trong phòng làm việc của văn phòng.

Với những chia sẻ trên, vậy bạn đã biết bạn cần tìm gì ở một công việc hay chưa? Hãy tự tìm cho mình những tiêu chí để khiến mình hạnh phúc và vui vẻ khi làm một công việc Từ đó tạo điều kiện cho những nhu cầu đời sống khác được đáp ứng. Thông qua website timviec365.vn, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm kiếm và lựa chọn một công việc , để tự đó có được những lựa chọn việc làm phù hợp, giúp bạn phát triển được năng lực và sự nghiệp của bạn thân. 

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý