Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò quan trọng của mẫu bảng dự toán vật tư trong xây dựng

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Mẫu bảng dự toán vật tư là một tài liệu cần được tính toán và lập trước khi tiến hành xây dựng dự án. Để có thể hoàn thành dự án một cách suôn sẻ thì mẫu bảng dự toán cần được lập một cách chi tiết và đề cập rõ ràng các chi phí cần thiết. Vậy hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về mẫu bảng dự toán vật tư trong chuỗi quản lý cung ứng xây dựng thông qua nội dung dưới đây.

1. Tổng quan về mẫu bảng dự toán vật tư

Lập mẫu bảng dự toán vật tư xây dựng là một bước quan trọng trong hoạt động lập kế hoạch đầu tư xây dựng. Để có thể lập được một mẫu bảng dự toán hoàn chỉnh thì bạn cần phải nắm bắt chi tiết các thông số cụ thể cần thiết cho việc xác định hạch toán chi phí vật tư.

Khái quát về mẫu bảng dự toán vật tư xây dựng
Khái quát về mẫu bảng dự toán vật tư xây dựng

1.1. Khái niệm bảng dự toán vật tư

Dự toán vật tư được hiểu là việc xác định các thông số vật tư cần thiết cho một dự án xây dựng cụ thể. Các vật tư được dự toán là những vật liệu, công cụ cần thiết cho việc thực hiện xây dựng và hoàn thiện dự án.

Việc dự kiến các nguyên liệu, vật liệu, công cụ cần thiết để có thể hoàn thiện dự án thông qua mẫu bảng dự toán là một cách thức phổ biến trong hoạt động lập kế hoạch xây dựng và thi công dự án.

Mẫu bảng dự toán vật tư mô tả chi tiết các thiết bị máy móc, các nguyên liệu vật tư cho xây dựng công trình. Bên cạnh việc dựa trên các yếu tố về khối lượng, giá trị vật tư thì mẫu bảng dự toán còn đề cập đến chi phí dự kiến cho việc chuẩn bị vật tư xây dựng.

Ngoài ra, có những mẫu bảng còn đề cập tới việc dự kiến phân bổ vật tư cho các bộ phận có liên quan để sắp xếp và thực hiện xây dựng công trình, dự án một cách hiệu quả.

1.2. Tại sao phải lập mẫu bảng dự toán vật tư?

1.2.1. Quản lý chi phí vật tư

Dự toán chi phí vật tư sẽ giúp bạn xác định trước các khoản cần phải chi cho nguyên liệu vật tư, từ đó chuẩn bị tài chính, phân bổ chi phí và lên kế hoạch xây dựng nhằm đảm bảo được tiến trình thực hiện và phòng tránh các trường hợp thâm hụt ngân sách.

Hiệu quả của việc lập mẫu bảng dự toán vật tư
Hiệu quả của việc lập mẫu bảng dự toán vật tư

Việc thực hiện quản lý chi phí vật tư thông qua bảng dự toán vật tư sẽ đem đến cho bạn một cái nhìn chi tiết về những nguyên liệu, vật tư cần thiết trong quá trình xây dựng. Qua đó, xác định mức chi phí vật tư phải trả để có thể thêm bớt, bổ sung vật tư khi cần thiết.

Qua mẫu bảng dự toán vật tư và chi phí thực tế trong quá trình hoạt động bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của việc lên kế hoạch xây dựng từ đó có thể phát triển kỹ năng xác định giá trị chi phí cần phải bỏ ra cho các nguyên liệu, vật liệu xây dựng cho những dự án khác.

1.2.2. Đảm bảo sự minh bạch

Khi các hạng mục chi phí vật tư đều được kê khai rõ ràng, logic thì chủ đầu tư có thể dễ dàng kiểm tra sự chính xác của các khoản chi. Đồng thời qua đó họ cũng xác định được chi phí dự kiến cho từng hạng mục cụ thể.

Mẫu bảng dự toán vật tư cũng góp phần đảm bảo tình trạng gian lận, đội chi phí vô lý hay tránh những phát sinh mâu thuẫn xảy ra. Khi các bên xác định được các chi phí vật tư cụ thể thì nhà thầu xây dựng cũng như chủ đầu tư có thể dễ dàng theo dõi cũng như giám sát các chi phí vật tư thực tế phát sinh trong quá trình xây dựng.

1.2.3. Kịp thời cung cấp vật tư trong quá trình xây dựng

Mẫu bảng dự toán vật tư như một danh sách liệt kê các hạng mục vật tư cần thiết cho từng giai đoạn. Qua đó nhà thầu có thể chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị thi công vật tư kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ xây dựng dự án.

Mẫu bảng dự toán vật tư tạo điều kiện đảm bảo thời gian xây dựng
Mẫu bảng dự toán vật tư tạo điều kiện đảm bảo thời gian xây dựng

Khi việc cung ứng có thể diễn ra theo nhiều giai đoạn, để phòng tránh rủi ro biến động về giá cung cấp vật tư thì các chủ đầu tư cũng có thể dễ dàng dựa trên mẫu bảng dự toán vật tư để tìm kiếm và ký kết hợp đồng mua nguyên vật liệu xây dựng với các nhà cung cấp.

Từ đó, việc xác định chi phí vật tư cũng sát với thực tế và nhà đầu tư cũng chắc chắn được có đủ nguồn cung vật tư cho các quá trình xây dựng, thi công, hạn chế xảy ra các trường hợp không đủ vật tư làm kéo dài thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

1.2.4. Cơ sở để thống nhất hạng mục

Cùng với các mẫu dự toán khác thì mẫu dự toán vật tư cũng được xem như là một cơ sở thống nhất các hạng mục công việc giữa chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng, giữa các bộ phận chịu trách nhiệm thi công. Qua đó đảm bảo quá trình thực hiện xây dựng diễn ra đúng, đủ, không phát sinh tranh chấp cũng như tránh được sự ràng buộc không rõ ràng.

Thêm nữa, qua bảng dự toán vật tư thì nhà thầu hoặc chủ đầu tư cũng có thể dễ dàng thay đổi các hạng mục vật tư cần thiết nếu trong trường hợp có xảy ra phát sinh về thay đổi vật tư hay thay đổi cách thức thi công trong tiến trình thực hiện dự án.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển và thông tin cần biết

2. Tham khảo các phương pháp lập bảng dự toán

2.1. Các nhân tố ảnh hưởng

Để có thể lập bảng dự toán vật tư một cách chi tiết, bạn cần phải xác định các thông số xây dựng, thông số quy mô dự án. Sau đó, dựa vào bản vẽ thi công, bạn sẽ có thể tính toán và xác định các loại vật tư cần thiết với số lượng cụ thể hơn.

Các chỉ tiêu cần xác định trong bảng dự toán vật tư
Các chỉ tiêu cần xác định trong bảng dự toán vật tư

Bạn cần phân bổ các loại vật tư vào từng hạng mục và từng giai đoạn thi công sao cho phù hợp để đảm bảo được rằng bạn không cần dồn hết tất cả các loại vật tư vào lúc bắt đầu thi công.

Xác định cụ thể tên vật tư, đơn vị tính, định mức vật tư, đơn giá dự kiến, và giá trị chi phí vật tư dự toán cho từng loại. Bạn có thể dựa trên cách xác định số lượng vật tư theo cách thức chuyên ngành, về đơn giá vật tư thì bạn cần liên hệ với nhà cung cấp vật tư mà mình dự định mua để có được mức đơn giá cụ thể.

Trong trường hợp bạn chưa tìm được nhà cung cấp vật tư cụ thể thì bạn có thể dựa trên đơn giá thị trường để tính toán. Chi phí dự toán của từng loại vật tư sẽ bằng đơn giá của loại đó nhân với số lượng vật tư đó được dự kiến để đưa vào xây dựng.

2.2. Cách thức lập bảng dự toán

2.2.1. Lập bảng dự toán vật tư trên excel

Bạn có thể tiến hành lập bảng dự toán vật tư trên excel với các tiêu chí rõ ràng về các loại vật tư cần cho quá trình xây dựng. Bạn có thể tiết kiệm được thời gian thay vì lập bảng dự toán bằng cách thức thủ công lập bảng trên giấy tờ thông thường.

Khi lập mẫu dự toán trên excel bạn có thể sử dụng các công thức tính toán để có được các con số chính xác cho việc dự toán vật tư xây dựng. Để tiết kiệm thời gian thì bạn có thể tham khảo các mẫu file excel dự toán chi phí xây dựng để lập mẫu dự toán vật tư cho dự án mà bạn đảm nhiệm.

Cách thức lập bảng dự toán vật tư thông dụng
Cách thức lập bảng dự toán vật tư thông dụng

2.2.2. Lập bảng dự toán trên phần mềm quản lý cung ứng xây dựng

Cách thức hiệu quả hơn dành cho bạn đó là sử dụng phần mềm quản lý cung ứng miễn phí để lập mẫu bảng dự toán vật tư xây dựng dự án. Thông qua các tính năng đặc biệt của phần mềm cung ứng xây dựng 365 bạn có thể dễ dàng dự toán và phân bổ các loại vật tư cần thiết với số lượng tính toán cụ thể cho từng bộ phận đảm nhiệm.

Phần mềm quản lý cung ứng xây dựng 365 giúp bạn dễ dàng theo dõi và kiểm soát các chi phí xây dựng nói chung cũng như các chi phí vật tư xây dựng nói riêng. Việc lập bảng dự toán vật tư cũng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn khi ứng dụng phần mềm này.

Dựa trên phần mềm cung ứng xây dựng bạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí về nguồn lực cũng như tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc lên kế hoạch xây dựng, thực hiện phân bổ các chỉ tiêu cung ứng xây dựng và qua đó có thể quản lý tiến trình xây dựng một cách hiệu quả hơn.

Lập mẫu bảng dự toán vật tư xây dựng hiệu quả qua phần mềm
Lập mẫu bảng dự toán vật tư xây dựng hiệu quả qua phần mềm

Qua nội dung về chủ đề mẫu bảng dự toán vật tư trên đây hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích, qua đó giúp bạn hiểu hơn về vai trò và tầm quan trọng của bảng dự toán vật tư xây dựng cũng như nắm bắt được cách thức để lập mẫu bảng dự toán cung ứng vật tư một cách hiệu quả.

Thông tin về file excel quản lý chi phí công trình

Tham khảo thêm thông tin về file excel quản lý chi phí công trình qua link bài viết dưới đây để có thêm các dữ liệu cần thiết phục vụ cho công việc bạn nhé.

Thông tin về file excel quản lý chi phí công trình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý