Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công gồm có những nội dung gì? có vai trò quan trọng như thế nào trong đời sống xây dựng. Chúng ta hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Bạn hiểu báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công là gì? Và Vai trò của nó?

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã kéo theo sự mọc lên của hàng loạt những công trình xây dựng trên mọi miền đất nước. 

Trong con mắt của những người ngoại đạo, mỗi công trình được thai nghén từ quá trình khảo sát, xây dựng và hoàn thành sẽ bước ngay vào giai đoạn nghiệm thu và sử dụng. Tuy nhiên, với những người trong ngành, quá trình từ hoàn thiện để đưa vào bán, sử dụng bắt buộc là một quy trình nghiệm thu chất lượng gồm nhiều bước mà trong đó, bước tạo lập báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công đóng vai trò quan trọng nhất.

Bạn hiểu báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công là gì?
Bạn hiểu báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công là gì?

Báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công có thể hiểu một cách đơn giản chính là một tài liệu, văn bản được đơn vị thi công, chủ đầu tư tạo lập gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư với mục đích thông báo và báo cáo về tiến độ  và tình hình hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng cụ thể. Chi tiết về trách nhiệm pháp lý của chủ đầu tư trong vấn đề lập báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công được quy định cụ thể trong khoản 2 điều 68 Luật xây dựng 2014. Sau quá trình gửi báo cáo, đơn vị, cơ quan chuyên môn có thẩm quyền sẽ đọc báo cáo, rà soát các nội dung sau đó cho tổ chức nghiệm thu lại kết quả của công trình đã hoàn thành.

Nếu công trình đạt các tiêu chuẩn về tất cả các hạng mục, vấn đề về an toàn thì mới chính thức đưa vào sử dụng. Đóng vai trò như một tổng kết, mẫu báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công đồng thời là văn bản xác nhận thành quả sau một quãng thời gian cố gắng của lực lượng thi công theo đúng hợp đồng xây dựng như ban đầu. Báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công giúp các cơ quan có thẩm quyền có một cái nhìn rõ nhất về những kết quả thi công và trách nhiệm của chủ đầu tư.

Đây đồng thời là tài liệu có tính pháp lý để lưu trữ hoặc mang ra đối chất và yêu cầu sửa chữa, thay đổi các hạng mục trong công trình đã hoàn thành khi kết quả nghiệm thu lần hai của cơ quan có thẩm quyền khác với báo cáo ban đầu. Báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công là một trong những tài liệu quan trọng và được sử dụng phổ biến khi tất cả các hạng mục của công trình đi vào giai đoạn nước rút với những vai trò lớn được đề cập trong nội dung sau đây.

Đôi nét về báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công
Đôi nét về báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công

Thứ nhất, báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công chính là cơ sở để đơn vị nghiệm thu sau này tiến hành nghiệm thu từng hạng mục, từng giai đoạn để kết luận công trình đó đã thực sự đủ kiều kiện để đi vào sử dụng được hay không. 

Thứ hai, tài liệu này còn là căn cứ để quyết toán tất cả các khoản và phục vụ cho công tác kiểm toán của các cơ quan có thẩm quyền. 

Vai trò thứ ba của báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công là giúp cho người khai thác sử dụng đặc biệt là bộ phận quản lý trực tiếp công trình nắm rõ được nắm được cấu tạo, thực trạng của công trình như thế nào nhằm mục đích đưa vào sử dụng đúng với khả năng của công trình và có những phương án trùng tu, sửa chữa đúng đắn giúp công trình bền vững theo thời gian. 

Thông qua báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công, các cơ quan liên quan dễ tìm lại những số liệu quan trọng của công trình đã xây dựng một cách tổng hợp dễ hiểu. Đây chính là cơ sở để thiết kế các phương án bảo vệ công trình phù hợp nhất đồng thời là tài liệu tham khảo phục vụ cho quá trình nâng cấp, cải tạo, mở rộng công trình đúng quy chuẩn.

Vậy báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công có những nội dung gì và triển khai ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong nội dung dưới đây nhé.

2. Hướng dẫn chi tiết cách viết báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công

2.1. Những nội dung bắt buộc cần xuất hiện trong một bản báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công

Hướng dẫn chi tiết cách viết báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công
Hướng dẫn chi tiết cách viết báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công

Để có một bản báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công chuẩn chỉnh chuyên nghiệp, bạn cần đảm bảo cho mình những nội dung sau đây nhé.

Đầu tiên, báo cáo cần phải đề cập đến quy mô của công trình. Công trình này to hay nhỏ, có diện tích cụ thể là bao nhiêu, đặt ở địa chỉ nào, diện tích của những hạng mục lớn đều phải được thể hiện một cách chi tiết, chính xác. 

Nội dung thứ hai, bạn cần đảm bảo chính là mô tả chi tiết về công năng chính của công trình nói chung và công năng của các hạng mục. Cùng với đó là đánh giá về độ phù hợp của quy mô và công năng của những hạng mục này đối chiếu với những nội dung tương ứng xuất hiện trong giấy phép xây dựng. Song song với đánh giá này chính là những thông tin về những chỉ dẫn kỹ thuật, các biện pháp thi công, phương án đảm bảo an toàn đã được phê duyệt, thông tin về thiết kế xây dựng đến các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được áp dụng cho công trình.

Trong báo cáo hoàn thành công trình cũng đề cập đến những đánh giá về năng lực của chủ đầu, tiến độ, các công tác tổ chức thi công và vấn đề an toàn lao động và an toàn sử dụng của công trình, lời nhận xét về các thí nghiệm, phân tích, đánh giá về vấn đề vật liệu trong xây dựng và các thiết bị được lắp đặt trong công trình cũng như công tác tổ chức, kết quả kiểm định nếu có. 

Nội dung trong báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công
Nội dung trong báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công

Các thay đổi về thiết cấu công trình trong quá trình thi công, các tồn tại, khuyết điểm, các sự cố xảy ra trong công trình, các nguyên nhân và phương hướng khắc phục, độ phù hợp của các hồ sơ quản lý chất lượng, quy trình vận hành và quy trình về bảo trì công trình cùng với đó là các điều kiện nghiệm thu, hoàn thành gói thầu của từng giai đoạn, hạng mục.

Về cơ bản, đóng vai trò là một văn bản tổng kết cho nên số lượng nội dung trong báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công khá nhiều. Tuy nhiên, căn cứ vào từng công trình khác nhau mà có thể trình bày trong báo cáo hoặc không. Nên bạn có thể linh hoạt nhé. Còn về hình thức để trình bày báo cáo hoàn thành công trình bạn có thể làm theo những hướng dẫn dưới đây.

2.2. Hướng dẫn chi tiết về cách tạo báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công 

Là một tài liệu văn phòng thông dụng được sử dụng trong đời sống xây dựng cho nên việc lập Báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công không quá khác biệt. Bạn có thể trình bày theo những hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé.

Quốc hiệu, tiêu ngữ sẽ được bôi đậm và nằm ở bên phải. Trong khi đó tên doanh nghiệp là đơn vị, công ty chịu trách nhiệm thi công sẽ nằm ở phía bên trái. Đặt dưới quốc hiệu tiêu ngữ là địa điểm, thời gian lập báo cáo. Bạn có thể viết bằng chữ in hoa nhé.

Hướng dẫn chi tiết về cách tạo báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công
Hướng dẫn chi tiết về cách tạo báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công 

Tên của báo cáo sẽ là nội dung tiếp theo. Bạn lưu ý căn giữa và viết in hoa và bôi đậm, ví dụ như: BÁO CÁO HOÀN THÀNH THI CÔNG XÂY DỰNG HẠNG MỤC CÔNG TRÌNH, CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG.

Dưới tên văn bản và trước khi đi trình bày nội dung đã kể trên, bạn sẽ đi vào trình bày thêm một mục kính gửi: Trong nội dung kính gửi sẽ đề cập đến tên đại diện hoặc tên cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu công trình. Nội dung này thường viết thường, để in đậm. 

Để mở đầu cho mục liệt kê các nội dung chính trong báo cáo, bạn có thể bắt đầu bằng câu “Chủ đầu tư…. báo cáo kết quả nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng với các nội dung sau.” 

Để đảm bảo được yếu tố rõ ràng và dễ nhìn, người lập báo cáo cần thiết đánh số các nội dung nhé. 

Dưới những nội dung này, đơn vị thi công sẽ trình bày cam kết của mình và lời đề nghị chủ đầu đầu tư tiến hành nghiệm thu. Phần cam kết và lời đề nghị này, bạn có thể triển khai thành hai đến ba dòng theo mẫu sau đây nhé.

“Chủ đầu tư cam kết đã tổ chức thi công xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt, giấy phép xây dựng (hoặc căn cứ miễn phép theo quy định của pháp luật); tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Chủ đầu tư…. tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng theo thẩm quyền./.

Cách triển khai báo cáo hoàn thành công trình
Cách triển khai báo cáo hoàn thành công trình

Cuối văn bản là xác nhận qua chữ ký, họ tên và dấu của đơn vị thi công. Mục này nằm ở bên phải như văn bản thông thường. Nơi lưu báo cáo sẽ nằm ở bên trái. Ngoài ra, những ghi chú đặc biệt thể hiện trong văn bản trên sẽ được giải thích kỹ càng bên dưới để người nhận báo cáo nắm rõ. 

Hy vọng rằng những thông tin trên đây xoay quanh Báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình kết hợp với phần mềm quản lý dự án đầu tư xây dựng Bên cạnh những nội dung này, bạn có thể tham khảo thêm mẫu Báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công sau đây và tải về nhé. 
bao-cao-hoan-thanh-cong-trinh-cua-don-vi-thi-cong.docx
 

bao-cao-hoan-thanh-cong-trinh-cua-don-vi-thi-cong.doc

Mẫu báo cáo giám sát thi công

Bên cạnh mẫu báo cáo hoàn thành công trình của đơn vị thi công, bạn có thể tham khảo ngay mẫu báo cáo giám sát thi công ngay trong bài viết sau đây nhé.

Mẫu báo cáo giám sát thi công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý