Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Góc giải đáp] Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một trong những thắc mắc của rất nhiều phụ huynh, học sinh khi nhập học đó chính là vấn đề “bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không?” Trong bài viết này, Hạ Linh sẽ giúp bạn cập nhật mới nhất những thông tin để đưa ra câu trả lời chính xác nhé!

Việc làm bảo hiểm

1. Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không?

Vào đầu những năm học mới, bảo hiểm y tế (health insurance) là một trong những khoản thu được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm. Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không là một trong những thắc mắc chung lúc này. Vậy trong trường hợp nào thì học sinh phải mua bảo hiểm y tế bắt buộc theo trường đã quy định?

Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không?
Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không?

Trong luật bảo hiểm y tế bổ sung và sửa đổi năm 2014, tại khoản 2, điều 13 quy định rõ ràng, trường hợp một cá nhân thuộc nhiều đối tượng đồng thời tham gia bảo hiểm y tế khác nhau thì lấy đối tượng đầu tiên mà cá nhân đó được xác định theo quy định này. Do đó, trong trường hợp học sinh thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng thời khác nhau thì sẽ phải đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên. Thứ tự được xác định lần lượt như sau: Thứ nhất, nhóm do bên sử dụng lao động và người lao động đóng. Thứ hai, nhóm được đóng bởi tổ chức Bảo hiểm xã hội. Thứ ba, nhóm được đóng bởi ngân sách Nhà nước. Thứ năm, nhóm đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Mặt khác cũng theo quy định này, học sinh chính là cá nhân thuộc nhóm thứ tư, là nhóm được hỗ trợ đóng bởi ngân sách Nhà nước. Như vậy trong trường hợp này, bảo hiểm y tế là khoản thu bắt buộc mà học sinh phải tham gia. Nếu ở trường hợp học sinh thuộc nhóm thứ ba, là nhóm được đóng 100% bởi ngân sách Nhà nước (hộ nghèo, dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn....) thì sẽ không phải tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc theo trường.

Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc
Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc

Tóm lại, ngoại trừ những trường hợp học sinh là đối tượng thuộc nhóm hộ nghèo, người vùng sâu vùng xa, huyện đảo, gia đình đặc biệt khó khăn,... thì toàn bộ học sinh khác khi tham gia học tập ở các cơ sở giáo dục phải bắt buộc đóng bảo hiểm y tế theo nhà trường. Quy định xử lý đối với những hành vi không tham gia bảo hiểm y tế là phạt tiền từ 50 - 100 nghìn đồng/cá nhân hoặc cảnh cáo. Đồng thời, cá nhân đó phải nhanh chóng đóng phí bảo hiểm tham gia như quy định.

Việc làm y tế

2. Khi tham gia bảo hiểm y tế học sinh được hưởng quyền lợi gì?

Rất nhiều người xem thường giá trị của bảo hiểm y tế, do đó chỉ băn khoăn mãi về việc bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không mà không chủ động tìm hiểu những ích lợi khi tham gia đóng khoản thu này. Cụ thể, học sinh khi tham gia bảo hiểm y tế tại nhà trường có thể được hưởng rất nhiều quyền lợi, hãy đọc để biết cách tính bảo hiểm y tế đảm bảo quyền lợi cho mình. Trước hết sẽ được Nhà nước trích ngân sách để hỗ trợ mức đóng khoảng 30%. Và nhiều hơn nữa là những lợi ích sau đây:

Khi tham gia bảo hiểm y tế học sinh được hưởng quyền lợi gì?
Khi tham gia bảo hiểm y tế học sinh được hưởng quyền lợi gì?

- Thứ nhất, được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh khi khám chữa bệnh đúng tuyến, được hưởng 100% chi phí khám bệnh tại các tuyến xã, phường. Vậy bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu trong trường hợp bạn muốn đổi bệnh viện. Đương nhiên là số tiền được hưởng sẽ ít hơn so với đúng tuyến.

- Thứ hai, với những trường hợp chi phí chữa bệnh, khám bệnh một lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở sẽ được hưởng 100% chi phí.

- Thứ ba, chữa bệnh khi bệnh nhân là cá nhân đã đóng 5 năm liên tục bảo hiểm y tế trở lên, đồng thời có số tiền cùng chi trả chi phí trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Chỉ trừ những trường hợp thăm khám bệnh trái tuyến.

Như vậy, bảo hiểm y tế là một trong những khoản thu bắt buộc đối với học sinh/sinh viên. Tuy nhiên về giá trị thực tế lại mang lại rất nhiều lợi ích chính đáng. Bảo hiểm y tế như là một cơ sở phòng thân trong những trường hợp không may xảy ra ở thời gian các em học sinh còn học tập trên ghế Nhà trường.

Xem thêm: Bảo hiểm thương mại là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan

3. Mức đóng bảo hiểm y tế mới nhất dành cho học sinh/sinh viên

Mức đóng bảo hiểm y tế mới nhất dành cho học sinh/sinh viên
Mức đóng bảo hiểm y tế mới nhất dành cho học sinh/sinh viên

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không. Các bậc phụ huynh cũng nên tham khảo mức đóng loại bảo hiểm này hiện nay như thế nào. Theo đó, tại điều 7 và 8 của Nghị định 146 đã nêu rõ, học sinh/sinh viên phải thực hiện việc đóng bảo hiểm y tế với mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Theo diện đối tượng được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ thì sẽ chỉ đóng 70%, còn 30% đã được hỗ trợ đóng. Mức đóng được tính theo công thức lấy 4,5 x với mức lương cơ sở hiện tại và x với số tháng tham gia bảo hiểm y tế.

Mức lương cơ sở có thể được thay đổi theo từng giai đoạn, do vậy học sinh/sinh viên cần thường xuyên cập nhật dữ liệu này để tính toán chính xác. Về phương thức đóng, học sinh/sinh có thể chủ động chọn một trong các phương thức như sau:

Mức đóng bảo hiểm y tế
Mức đóng bảo hiểm y tế 

- Thứ nhất, đóng cho 3 tháng.

- Thứ hai, đóng cho 6 tháng.

- Thứ ba, đóng cho 9 tháng.

- Thứ tư, đóng cho 12 tháng. Ở tất cả các mức đóng này, học sinh/sinh viên chỉ cần đóng 70% bên cạnh 30% đã được hỗ trợ. Đặc biệt, Nghị định 146 cũng quy định rõ trong trường hợp mức lương cơ sở hiện tại đã được Nhà nước điều chỉnh thì Nhà nước, học sinh/sinh viên cũng sẽ không phải đóng thêm mức đóng chênh lệch đối chiếu với khoảng thời gian đã đóng trước khi chưa thay đổi.

4. Tìm hiểu thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế học sinh/sinh viên

Về thời hạn sử dụng của loại thẻ này cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Và nội dung này cũng được quy định rõ ở khoản 7, điều 13 trong Nghị định 146.

- Thứ nhất, thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế đối với học sinh lớp 1 bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp 1.

Tìm hiểu thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế học sinh/sinh viên
Tìm hiểu thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế học sinh/sinh viên

- Thứ hai, thời gian sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế được sử dụng đến hết thời điểm ngày 30/09 của năm đó đối với học sinh lớp 12.

- Thứ ba, thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế được tính từ ngày nhập học chính thức đối với sinh viên năm nhất của khóa học. Ngoại trừ trường hợp đang còn giá trị sử dụng đối với thẻ bảo hiểm y tế của học sinh lớp 12.

- Thứ tư, thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tính đến ngày cuối cùng của tháng kết thúc khóa học đối với sinh viên năm cuối của khóa học đó.

Trong trường hợp mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Đừng lo lắng, bạn sẽ phải làm đơn xin cấp lại và gửi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu một loạt các thông tin rất quan trọng liên quan đến vấn đề “bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không?”. Bảo hiểm y tế đối với học sinh là một khoản thu thường thấy đầu năm học. Mặc dù đi kèm với rất nhiều khoản thu khác, nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng tầm quan trọng và giá trị của loại bảo hiểm này. Chính bởi vậy, mỗi em học sinh/sinh viên nên lưu ý để tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy định của Nhà trường nhé! Hy vọng những thông tin đã được cập nhật trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Cha mẹ đừng bỏ lỡ thông tin các khoản thu đầu năm học của con

Đầu mỗi năm học đến, các bậc cha mẹ luôn phải lo lắng và băn khoăn về các khoản thu đầu năm học cho con em của mình. Hệ thống các khoản thu đầu năm học ngày càng nhiều, đó chính là lý do gây ra nhiều thông tin thực giả xen lẫn. Để hiểu rõ hơn về các khoản thu này, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết của Tác giả Vũ Thoa tại timviec365.vn.

Các khoản thu đầu năm học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý