Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu Health insurance là gì?

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sinh, lão, bệnh, tử là bốn thứ đời người nhất định phải trải qua. Không ai có thể ngăn chặn hay tránh khỏi 3 trong 4 điều này, tuy nhiên còn điều về bệnh con người hoàn toàn thể bảo vệ và chăm sóc bản thân phục hồi trước bệnh tật nhờ những hỗ trợ của y tế. Trong luật bảo hiểm y tế có thuật ngữ health insurance, vậy health insurance là gì?

1. Khái niệm Health insurance là gì?

Khái niệm Health insurance là gì?

Dịch nghĩa trong tiếng anh health insurance có nghĩa là bảo hiểm y tế. Đây là một nhánh trong ngành Bảo hiểm, thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Loại nghiệp vụ này nhằm đảm bảo chi trả một phần chi phí khám chữa bệnh hoặc toàn bộ chi phí cho bệnh nhân khi họ thăm khám hay chữa bệnh hoặc các trường hợp nằm viện như thai sản, tai nạn, bệnh tật nằm viện. Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi là rất cần thiết bởi nhóm đối tượng bảo hiểm này cần được quan tâm nhiều về mặt sức khỏe cũng như thường xuyên thăm khám.

Theo định nghĩa của Wikipedia thì Bảo hiểm y tế hay bảo hiểm sức khỏe có thể hiểu đây là một hình thức bảo hiểm mà người mua bảo hiểm sẽ được cơ quan bảo hiểm trả thay một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cũng như chi phí mua thuốc men khám chữa bệnh. Bảo hiểm y tế giúp tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm khi gặp bệnh tật ốm đau cần chăm sóc sức khỏe được khám và điều trị mà không phải chi trả toàn bộ viện phí hay tiền thăm khám chữa bệnh cho cơ quan y tế. Để có thể đạt được điều này, bản thân các cơ quan y tế cũng phải tham gia vào công tác bảo hiểm này. Thường thì các cơ quan y tế công lập bị yêu cầu phải tham gia. Còn các cơ quan y tế tư nhân được khuyến khích tham gia và họ có tham gia hay không là do tự họ quyết định. Ngay do do có quá nhiều loại bảo hiểm: bảo hiểm thương mại, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sinh kỳ,... mà người ta thường ít chú trọng đến BHXH, BH Y tế. Cha mẹ thường mua cho con cái nhiều loại bảo hiểm ngay từ khi vừa lọt lòng cho đến khi lớn lên đi học. Thế nhưng đối với vấn đề bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không? Xin trả lời rằng nhóm đối tượng này là bắt buộc trừ một vài trường hợp khác.

Ở mỗi quốc gia có cách phân loại Bảo hiểm y tế khác nhau. Ví dụ, tại Nhật Bản, Bảo hiểm y tế bao gồm cả các chính sách bảo hiểm ngắn hạn là: Ốm đau, Thai sản, Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và khám chữa bệnh. Chế độ bảo hiểm xã hội chỉ gồm có hai loại là Bảo hiểm Y tế và Bảo hiểm hưu trí. Tại Việt Nam, Bảo hiểm xã hội bao gồm các chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Bên cạnh đó là Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp. Đề phòng rủi ro trong tương lai nên đối với người lao động thì thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp vô cùng quan trọng để được hưởng chế độ khi không may mất việc. Việt Nam cũng đang hướng tới mô hình Bảo hiểm xã hội đa tầng giống như tại Pháp. Theo đó, khi người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật, trong trường hợp gặp phải các sự cố sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả theo đúng nguyên tắc bảo hiểm. Để được thanh toán 100% các chi phí phát sinh do sự kiện bảo hiểm gây ra, người tham gia sẽ đóng thêm một số tiền nhất định cho công ty bảo hiểm (do người tham gia lựa chọn) theo hợp đồng đã được hai bên đồng thuận từ trước. Mô hình bảo hiểm này kiện toàn và phát huy hiệu quả từ chính sách bảo hiểm của Nhà nước, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng, xã hội.

Tùy mỗi nước mà phạm vi đối tượng bảo hiểm và mức độ bảo hiểm (một phần hay toàn bộ) ở mỗi nước một khác.

Bảo hiểm y tế là một trong những cách giảm thiểu chi phí chi trả các dịch vụ chi phí chăm sóc sức khỏe. Bảo hiểm y tế tại Việt Nam không nhắm tới lợi nhuận, được nhà nước quản lý nhằm phục vụ sức khỏe người dân, những người tham gia đóng góp, có trách nhiệm tham gia theo quy định. Bảo hiểm y tế chỉ là một trong nhiều loại bảo hiểm phục vụ sức khỏe tại Việt Nam.

Việc làm bảo hiểm tại Hồ Chí Minh

2. Tầm quan trọng của bảo hiểm y tế

Tầm quan trọng của bảo hiểm y tế

Việc tham gia bảo hiểm y tế mang nhiều ý nghĩa cũng như mang lại nhiều lợi ích cho chính người sử dụng. Những lợi ích mà bảo hiểm y tế mang lại có lợi ích nhiều nhất vẫn là đối với những người có thu nhập thấp khi không may gặp trường hợp đau ốm hay bệnh tật phải chi trả số tiền lớn vượt mức khả năng chi trả.

Bảo hiểm y tế có thể chi trả giúp người tham gia từ 80 cho đến 100% chi phí khám chữa bệnh tùy từng trường hợp, nội trú hay ngoại trú với danh mục thuốc được bộ y tế hỗ trợ và dịch vụ y tế kèm theo do Bộ y tế quy định theo luật ban hành. Đối với các trường hợp khám bệnh trái tuyến không phải bệnh viện đăng ký vào thẻ BHYT thì bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu? Đương nhiên bạn sẽ nhận được ít hơn so với khám đúng tuyến cũng tùy từng trường hợp mà hưởng 40% đến 100%.

Việc tổ chức khám chữa bệnh tại các cơ sở đang được quan tâm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và các bộ có chức năng liên quan. Từ đó quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng được đảm bảo và được nâng cao quyền lợi. Ngành bảo hiểm xã hội và y tế đã có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời để triển khai dịch vụ cũng như tổ chức việc khám chữa bệnh thường xuyên hơn, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh và tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh.

Giá trị của bảo hiểm được thể hiện tốt nhất khi xảy ra các sự việc đáng tiếc liên quan đến sức khỏe người dân. Khi bị bệnh, tai nạn hay cần nằm viện hoặc các chi phí bảo vệ sức khỏe vượt ngoài khả năng chi trả thì giá trị của bảo hiểm sức khỏe được thể hiện rõ ràng. Những giá trị này thường thì không phải ai cũng hiểu được, chỉ những người đã trải qua mới thấy tầm quan trọng của nó.

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách được nhà nước ban hành nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đây là một nguồn tài chính dành cho chăm sóc sức khỏe, vì nguồn tài chính của Nhà nước không đủ để bao trọn cho chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bảo hiểm xã hội là sự san sẻ, chia sẻ, cưu mang giữa người với người ở một cộng đồng xã hội. Đây là giải pháp hữu hiệu cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin bạn cần biết

3. Tìm hiểu luật bảo hiểm y tế

Tìm hiểu luật bảo hiểm y tế

3.1. Luật bảo hiểm y tế áp dụng với những đối tượng nào và phạm vi điều chỉnh ra sao

- Trong luật bảo hiểm y tế đã quy định rõ về chế độ cũng như chính sách về đối tượng tham gia, mức đóng góp của từng loại bảo hiểm, trách nhiệm người tham gia, trách nhiệm của bộ y tế, trách nhiệm bộ tài chính và trách nhiệm của ủy ban nhân dân các cấp về bảo hiểm y tế cùng các ban ngành có liên quan, phương thức đóng góp và cũng đã quy định rõ về phạm vi được hưởng, tổ chức khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế.

- Luật được áp dụng với những người, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đang sinh sống tại Việt Nam có tham gia bảo hiểm y tế.

- Luật này không áp dụng với những hình thức bảo hiểm mang tính kinh doanh như bảo hiểm nhân thọ,...

>>> Xem thêm: Thông tin mới nhất về nhu cầu tuyển dụng bảo hiểm nhân thọ của thị trường việc làm bảo hiểm Việt Nam rất sôi động hiện nay, chỉ với 1 click chuột. 

3.2. Nguyên tắc tham gia bảo hiểm y tế

- Được nhà nước quản lý, tất cả đều được công khai, minh mạch, cân bằng thu chi, đảm bảo an sinh xã hội.

- Chi phí chi trả sẽ được thực hiện dựa theo luật, và theo các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà người dân tham gia tưng floaij bảo hiểm sẽ khác nhau. Hình thức chi trả cho quỹ bảo hiểm y tế và người tham gia bảo hiểm cùng chi trả theo mức độ đã quy định.

- Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng theo mức bảo hiểm mà người tham gia bảo hiểm tham gia, và theo mức độ bệnh tật, phạm vi quyền lợi theo từng nhóm đối tượng đã quy định.

- Mức phí bảo hiểm y tế được xác định theo tiền lương, thu nhập cá nhân, có thể phân theo mức lương tối thiểu của khu vực hoặc áp dụng theo tiền lương hưu, trợ cấp.

- Nguyên tắc tham gia bảo hiểm phải đảm bảo được lợi ích người tham gia, chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia với nhau.

Tìm việc làm nhân viên y tế

3.3. Các hành vi nghiêm cấm 

- Gian lận, giả mạo hồ sơ, dùng thẻ người khác để giảm chi phí khám chữa bệnh trong quá trình thanh toán.

- Người thu tiền bảo hiểm không được dùng tiền sai mục đích

- Nghiêm cấm hành vi trốn không đóng tiền bảo hiểm hoặc không đóng theo quy định của Luật bảo hiểm.

- Cung cấp thông tin, khai gian, sai lệch thông tin người tham gia hay số liệu về bảo hiểm y tế.

3.4. Cập nhập thông tin mới nhất về bảo hiểm y tế

- Không in thời hạn sử dụng trên thẻ bảo hiểm y tế: Theo quy định mới nhất, tại công văn 3340/BHXH - ST ngày 8/8/2017 đã quyết định không ghi thời gian hết hạn thẻ bảo hiểm trên thẻ bảo hiểm y tế. Trên thẻ bảo hiểm y tế hiện nay chỉ in ngày bắt đầu sử dụng. Muốn biết ngày hết hạn, người sử dụng cần tra thông tin trên cổng thông tin điện tử.

- Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong 24 giờ: Bắt đầu từ 1/1/2019 các thời gian xử lý về thẻ bảo hiểm y tế đều được rút lại cụ thể như:

+ Cấp thẻ thẻ bảo hiểm y tế từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

+ Khi đổi thẻ mà không thay đổi thông tin thì thời hạn giải quyết trong vòng 2 ngày từ khi nhận hồ sơ.

- Hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh: từ ngày 1/7/2019 chi phí khám bệnh thấp hơn 15% mức lương tương đương với thấp hơn khoảng 200.000 sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

- Tăng mức đóng bảo hiểm y tế đối với nhiều người: dựa theo mức lương cơ sở tăng lên, theo đó mức đóng bảo hiểm cũng tăng lên bằng 4,5% mức lương cơ sở theo điều 7, Nghị định 1462018/NĐ - CP Nghị quyết 70/2017/QH14.

- Vấn đề mà người sử dụng gặp phải là mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Bạn đừng lo lắng, bạn làm mẫu đơn rồi gửi đến cơ quan BHXH để họ xét duyệt và cấp lại thẻ mới.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội Quận 6 - Khám phá thông tin liên quan

3.5. Quyền lợi tham gia bảo hiểm y tế

Hiện nay bảo hiểm y tế được phổ biến rộng rãi, những những người tham gia bảo hiểm thường là những người bị bắt buộc, không tình nguyện tham gia. Từ đó không nhiều người thực sự tìm hiểu về quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Quyền lợi cũng như chế độ cho người tham gia bảo hiểm:

- Tùy chọn cơ sở khám chữa bệnh ban đầu: Người tham gia bảo hiểm y tế có quyền tùy chọn cơ sở hay cấp chữa bệnh ban đầu gần mình nhất để thuận tiện cho việc khám chữa bệnh của bản thân. Ngoài ra người tham gia bảo hiểm y tế còn được thay đổi nơi đăng ký ban đầu vào đầu mỗi quý tùy thuộc vào vị trí và cơ sở chữa bệnh sao cho phù hợp.

- Được giảm chi phí khám chữa bệnh: Tùy vào chế độ bảo hiểm cũng như mức độ đóng góp và tình hình bệnh tật mà người tham gia bảo hiểm sẽ được chi trả theo từng mức độ khác nhau, có thể là một phần hoặc hoàn toàn dựa theo các trường hợp đúng tuyến hay trái tuyến.

- Đặc biệt đối với người tham gia bảo hiểm y tế, mà đang sinh sống hay có hộ khẩu ở biển đảo, dân tộc ít người, hộ nghèo kinh tế khó khăn sẽ được hưởng mức chi trả đúng tuyến theo từng mức 80%, 95% hoặc 100% tùy theo từng đối tượng.

Những thông cung cấp ở trên giúp bạn hiểu được khái niệm health insurance là gì và cung cấp thêm những thông tin xung quanh bảo hiểm y tế. Bảo hiểm y tế tự nguyện nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân, bình ổn an sinh xã hội vì vậy khuyến khích người người, nhà nhà tham gia bảo hiểm y tế.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý