Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí cách tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nghiệp có phát triển hay không thì nhờ vào một phần quan trọng của nhân viên. Nhân viên là lực lượng nòng cốt giúp công ty phát triển, thực hiện kế hoạch do cấp trên đưa ra. Việc tạo động lực cho nhân viên là yếu tố cực kì quan trọng đối với các nhà quản lý. Vậy, nhà quản lý cần làm gì để tạo động lực cho nhân viên?

1. Cách tạo lửa cho nhân viên

Doanh nghiệp có phát triển hay không thì nhờ vào một phần quan trọng của nhân viên. Nhân viên là lực lượng nòng cốt giúp công ty phát triển, thực hiện kế hoạch do cấp trên đưa ra. Việc tạo động lực cho nhân viên là yếu tố cực kì quan trọng đối với các nhà quản lý. Vậy, nhà quản lý cần làm gì để tạo động lực cho nhân viên?

Vai trò của người quản lý trong tạo động lực cho nhân viên

Nếu như động cơ thăng tiến trong công việc của nhân viên chưa thể thực hiện được thì họ sẽ hướng đến thực hiện những mục tiêu nhỏ hơn để đạt được mục tiêu, cho dù những mục tiêu nhỏ đó đã ở mức độ thỏa mãn rồi. Nhân viên luôn có nhu cầu thăng tiến và được công nhận sự đóng góp của mình đối với tổ chức. Vì thế, nhà quản lý cần nắm được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên để có thể thỏa mã họ ở cùng một thời điểm.

Người quản lý có vai trò quan trọng trong việc nắm bắt kịp thời nhu cầu của nhân viên trước khi nhu cầu đó bị chuyển đổi khi chính bản thân người nhân viên đó cảm thấy nhu cầu của mình không thể được thực hiện trong điều kiện này, và từ đó chuyển đổi sang nhu cầu khác. Nắm bắt được điều này, nhà quản lý sẽ kịp thời khơi dậy động lực trong mỗi người, tạo ra niềm hi vọng cho nhân viên để họ cố gắng đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Việc tạo động lực cho nhân viên thực chất là việc thôi thúc, nắm bắt tâm tư tình cảm, khơi dậy những mong muốn của họ để cho họ thất rằng khi họ cố gắng làm việc thì họ sẽ đạt được những mong muốn của họ.

Khi nắm được các động cơ của nhân viên thì sẽ biết cách để kết hợp được giữa mục tiêu của nhân viên và mục tiêu của công việc để điều chỉnh cho phù hợp

Tạo mối quan hệ tốt đối với nhân viên. Người quản lý cần tạo được mối quan hệ tốt với nhân viên, không cần phải nắm bắt những tâm tư tình cảm sâu xa đối với nhân viên.

  • Chức năng hữu ích cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để ung vien tim viec hoàn toàn miễn phí

Tại sao cần tạo động lực cho nhân viên?

tạo động lực cho nhân viên

Các bạn biết đấy, khi chúng ta làm việc gì trong thời gian dài đều sẽ có thái độ nhàm chán trước việc mình làm, nhất lại là khi kết quả công việc không đạt hiệu quả cao. Lúc này, những người quản lý sẽ có vai trò nhận diện tâm lý, thái độ làm việc của nhân viên để có những hướng điều chỉnh và khơi dậy nguồn cảm hứng trong mỗi người.

Nhà quản lý không thể mang động lực ban cho nhân viên của mình, bởi động lực chính là ý chí, là cái có sẵn trong mỗi người, khi gặp vấn đề bên ngoài tác động, động lực hay ý chí trong mỗi người có thể tăng cao hay có thể giảm đi tùy vào từng tính chất của sự việc. Vì thế, vai trò của nhà quản lý lúc này chính là khơi dậy, đánh thức ý chí đang có sẵn trong mỗi nhân viên của mình để họ có thể tiếp tục chiến đấu. Vậy, làm thế nào để nhân viên lấy lại được động lực khi làm việc?

2. Nghệ thuật thúc đẩy nhân viên làm việc có hiệu quả

Đối với hầu hết các nhân viên thì thỏa mãn công việc là yếu tố rất quan trọng. Nó giúp tạo ra thái độ làm việc tích cực, hăng say, cho ra kết quả cao trong công việc. Bạn muốn nhân viên của mình vui vẻ, năng động, và làm việc hiệu quả? Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo động lực làm việc cho nhân viên hiệu quả nhất?

2.1. Giúp nhân viên cảm thấy họ đang làm những việc có ý nghĩa

Khi bạn làm bất cứ điều gì mà điều đó mang lại ý nghĩa thì chắc chắn sẽ khiến cho bạn cảm thấy vui vẻ, có cảm hứng làm việc hơn bao giờ hết. Sự ghi nhận của cấp trên đối với những nỗ lực của nhân viên sẽ là liều thuốc bổ cực kì hữu hiệu giúp cho tinh thần nhân viên phấn chấn. Khi đó bạn nhất dịnh sẽ nhận được những cơ hội tốt nhất để có thể tạo được nguồn cảm hứng cho công việc, luôn có nguồn động lực lớn để có thể tạo được những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Chính vì thế, cách để có thể tạo động lực cho nhân viên của bạn làm bất cứ việc gì chính là cách để các bạn dễ dàng tạo được nguồn cảm hứng, giúp nhân viên của bạn cảm thấy công việc mà họ đang làm thực sự có ý nghĩa. Khi nhân viên được công nhận, và họ cảm thấy được những gì họ làm thực sự có ý nghĩa thì bạn đã khéo léo kéo họ vào một phần trong bức tường thành vững chãi của công ty.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

tạo động lực cho nhân viên

2.2. Giao tiếp hiệu quả và chia sẻ thông tin

Trong cương vị một nhà lãnh đạo, bạn cũng cần thường xuyên chia sẻ những nguồn thông tin mới để nhân viên của bạn có hướng đi đúng đắn, kịp thời so với luồng thông tin được cập nhật liên tục, kịp thời.

Là một vị lãnh đạo thì bạn cần cho nhân viên biết phương hướng mà công ty/doanh nghiệp đang hướng tới. Mục tiêu mà bạn cần ở nhân viên của mình là kết quả công việc tốt. Bằng cách thiết lập KPIs bài bản, đầy đủ để các nhân viên áp dụng, lấy đó làm mốc cần phải hoàn thành và vượt xa. Đồng thời các vị lãnh đạo cũng cần phải thông báo kết quả áp dụng theo KPI hàng tháng sẽ giúp các nhân viên nắm được tình hình thực hiện kế hoạch.

2.3. Cung cấp bản mô tả công việc và trách nhiệm rõ ràng cho nhân viên

Trong bất cứ kế hoạch công việc nào thì người lãnh đạo cũng cần cung cấp cho mỗi nhân viên của mình một bản mô tả công việc cùng với trách nhiệm mà các nhân viên phải đảm bảo một cách rõ ràng. Nếu như bạn chỉ nêu ra trách nhiệm của mỗi vị trí công việc thì rõ ràng làm không đủ. Bạn còn cần phải chỉ rõ những kết quả mong đợi từ công cuộc thực hiện kế hoạch kèm theo đó là những nhiệm vụ mà các bạn phải đảm nhận.

Người lãnh đạo có vai trò mô tả kết quả mong đợi một cách rõ ràng. nêu rõ những con số cần phải đạt được, hay gọi khác đi là chỉ tiêu công việc sẽ luôn gắn với những con số như một chỉ số để đo lường. Chỉ với cách xác định vai trò của từng nhân viên trong từng vị trí, từng công việc và kết quả dự kiến ​​cũng như  trách nhiệm của từng người, từng vai trò thì bạn mới có thể có được những gì mong muốn từ nhân viên.

2.4. Cho và nhận thông tin phản hồi kết quả làm việc liên tục

Khi mọi vấn đề đang có xu hướng bị lệch hướng, bạn cũng đừng đổ lỗi cho bất cứ người nhân viên nào. Bạn hãy đặt ra câu hỏi cho bản thân mình rằng: “Tại sao…?” hoặc là “Làm thế nào để…?”

>>> Môi trường làm việc tốt, sếp tạo động lực cho nhân viên và điều kiện để bạn phát huy khả năng, sở trường của mình là điều mà ai cũng muốn có, nhưng tuy nhiên để bạn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thì công việc đó cần phù hợp với trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm,... của mình. Nếu bạn muốn tìm việc làm thư ký tại Hồ Chí Minh thích hợp nhất hãy tham khảo ngay rất nhiều thông tin tuyển dụng mới nhất trên Timviec365.vn và apply ngay vị trí mong muốn.

tạo động lực cho nhân viên

2.5. Tin - và bộc lộ - sự tin tưởng

Hầu hết con người chúng ta đều có niềm tin tương đối mong manh. Nếu như nhà lãnh đạo không tin tưởng nhân viên của mình thì có thể sẽ làm được một điều gì đó, những nhân viên của bạn cũng nghiễm nhiên nhận định họ không thể làm được việc gì ra hồn, họ sẽ không tin rằng họ có thể và họ sẽ không làm. Vì thế, các nhà lãnh đạo cần phải có niềm tin vào nhân viên của mình. Bạn sẽ không chỉ nói rằng bạn tin mà không hành động gì, hãy bộc lộ những gì thể hiện được bạn có niềm tin đối với nhân viên, điều đó sẽ giúp cho nhân viên của bạn có thêm động lực, có cảm hứng và niềm tin để làm việc.

Cách tốt nhất để có thể thực hiện được điều này một cách thành công thì bạn hãy trao quyền cho nhân viên của bạn. Từ đó giúp họ có thể háo hức hơn với việc đưa ra quyết định, họ có một số quyền hạn nhất định để quyết định một vấn đề, và đương nhiên họ sẽ phải nâng cao trách nhiệm của mình đối với vấn đề mà họ đang làm. Nếu họ gặp phải những thất bại thì cũng đừng nên tức giận hay chỉ trích họ, hãy để họ thất bại một số lần để làm bài học nhớ đời cho họ, hiệu quả sẽ tốt hơn khi họ đã rút được những kinh nghiệm đáng quý.

2.6. Lắng nghe, tập trung, và tôn trọng nhu cầu của nhân viên

Lắng nghe, tập trung và tôn trọng những nhu cầu của nhân viên là điều quan trọng mà bất cứ người lãnh đạo nào cũng cần có. Khi các nhà lãnh đạo biết lắng nghe nhân viên thì sẽ hiểu hơn về những vấn đề mà họ đang gặp phải. Tập trung vào vấn đề đang diễn ra sẽ giúp cho bạn có cơ hội hiểu được quá trình làm việc của nhân viên, tôn trọng nhu cầu của nhân viên đồng nghĩa với việc tôn trọng cách thức quản lý của mình đối với họ.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

2.7. Ghi nhận những nhân viên xứng đáng

Bạn trong cương vị sếp, bạn cũng rất muốn được những người khác ngưỡng mộ về sự phát triển, về những gì mà công ty của bạn đạt được. Vì thế, bạn hãy đặt vào trường hợp của nhân viên, bạn sẽ hiểu được giá trị của sự ghi nhận, bạn hãy ghi nhận những gì mà nhân viên của bạn làm được. Nếu họ hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc thì bạn hãy khen họ, thậm chí sẽ thưởng cho họ một phần thưởng nào đó phù hợp để động viên tinh thần làm việc của họ. Có như vậy thì họ mới có thêm động lực và sự cố gắng để lần sau làm tốt hơn.

Nếu như bạn không ghi nhận những gì nhân viên của bạn làm được thì sẽ gây ra tâm lý ức chế, dù nhân viên của bạn có làm gì, có hoàn thành nhiệm vụ tốt hay không mà bạn cũng không ghi nhận, bạn cũng không quan tâm thì sẽ gây ra tình trạng chán nản đối với họ. Vì thế, bạn hãy ghi nhận công lao của họ kịp thời, hãy khen đúng lúc và đúng người, đúng thời điểm… để nhân viên của bạn cảm thấy mọi việc họ làm để có ý nghĩa.

tạo động lực cho nhân viên

2.8. Chế độ đãi ngộ công bằng

Trước tiên, các bạn cần phải xem xét về mức lương, bạn cần trả cho nhân viên cảu mình một mức lương hợp lý. Mức lương xứng đáng với công sức và tâm huyết của nhân viên đối với công việc, với công ty sẽ giúp các nhân viên tâm phục, yên tâm làm việc mà không có sự bất mãn, cảm thấy mức lương quá thấp so với sức lực mà họ bỏ ra.

Thứ hai, bạn cần phải trả thêm cho nhân viên khi họ đăng kí làm thêm ngoài giờ hoặc là phí hỗ trợ khi họ phải làm thêm việc hco công ty khi có vấn đề đột xuất. Khi nhân viên của bạn hoàn thành tốt công việc một cách xuất sắc hoặc là đạt được những thành tích đáng nể, mang lại lợi ích lớn cho công ty, góp phần vào sự phát triển vượt bậc của công ty thì công ty nên có những khoản thưởng hậu hĩnh để động việc tinh thần của nhân viên.

2.9. Thúc đẩy Đổi mới

Quản lý phải nhận ra rằng phần lớn các sáng kiến ​​đến từ các nhân viên liên quan trực tiếp. Họ là những người đang trực tiếp sản xuất các sản phẩm hoặc thiết kế các dịch vụ, những người giao dịch với khách hàng, và những người đang giải quyết vấn đề hàng ngày. Như vậy, Đổi mới phải được khuyến khích.

2.10. Lấy thông tin đầu vào liên tục từ nhân viên

Bạn muốn nhân viên tham gia giúp thiết lập các mục tiêu để họ thực sự liên quan đến chúng. Lấy ý kiến thông tin từ nhân viên trong các quyết định, kế hoạch quan trọng.

Hiểu rằng, là người lãnh đạo, bạn sẽ đưa ra các quyết định, kế hoạch cuối cùng. Thậm chí thu hút phản hồi sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin và ý tưởng và khiên cho họ cảm thấy được sự tham gia.

2.11. Quản lý, nhưng không kiểm soát sát sao

Nhân viên không thích bị quản lý sát sao. Điều quan trọng là phân biệt sự khác nhau giữa điểm danh và kiểm soát nhân viên của bạn.

Tương tự như vậy, khi quản lý, không yêu cầu chi tiết làm thế nào để hoàn thành một dự án. Hãy nhớ rằng, các nhân viên không thể phát triển và đạt được những kỹ năng mới nếu bạn nói với họ chính xác làm cái gì cho tất cả các dự án mà họ làm. Họ cần một cảm giác tự chủ để cảm nhận rằng họ thành công.

2.12. Khuyến khích tinh thần làm việc nhóm

Hầu hết các dự án bạn hoàn thành sẽ yêu cầu đầu vào từ một số nhân viên trong tổ chức của bạn. Khuyến khích các nhân viên làm việc như một nhóm chứ không phải là một nhóm các cá nhân để hoàn thành dự án. Cách dễ nhất để làm điều này là lập một cuộc họp ban đầu, giới thiệu họ như một đội, và cung cấp cho họ đủ quyền tự chủ để họ hoạt động như một nhóm.

2.13. Mỗi nhân viên sẽ phù hợp với những phương pháp quản lý khác nhau

Một số nhân viên có thể cần hoặc muốn dẫn dắt và huấn luyện, trong khi những người khác yêu cầu ít hơn. Điều quan trọng là hiểu mỗi nhân viên và xác định cách tốt nhất để lãnh đạo họ.

Việc làm quản lý nhân sự

2.14. Sa thải khi cần thiết

Công cụ cuối cùng để động viên nhóm của bạn là sa thải nhân viên khi cần thiết. Nhân viên kém có thể giết chết cả một tổ chức. Khi nhân viên khác nhìn thấy những cá nhân này vẫn được tiếp tục với năng suất thấp, họ cũng sẽ bắt đầu hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, sa thải - miễn là bạn giải thích lý do tại sao - thực sự có thể khuyến khích nhân viên của bạn.

3. Làm sao để nhân viên luôn hăng hái làm việc

3.1. Đánh giá kết quả làm việc một cách khách quan

Thực tế gần như trong tất cả các công ty đều xuất hiện sự cạnh tranh giữa các nhân viên. Nếu nhân viên biết được bạn không công bằng, thiên vị trong việc đánh giá kết quả của một ai khác trong công ty, chắc chắn sự chán nản sẽ xuất hiện trong họ. Tình trạng này có thể dẫn đến việc họ đi làm chỉ để hoàn thành công việc mà không muốn phấn đấu gì vì họ biết rằng có cố gắng cũng không được đánh giá đúng. Là một nhà quản lý để tạo động lực cho nhân viên bạn phải đánh giá một cách khách quan những kết quả mà họ đã làm được qua đó có những phần thưởng hoặc cách thức để động viên họ. Các nhân viên khác khi nhìn vào đó sẽ hết lòng vì công việc và tạo ra những thành quả bất ngờ cho công ty.

tạo động lực cho nhân viên

3.2. Cho họ thấy công việc của họ ý nghĩa như thế nào?

Mỗi công việc sẽ có một ý nghĩa riêng, đóng góp vào thành quả chung của xã hội. Vậy sao bạn không cho nhân viên thấy được điều đó. Họ sẽ làm việc hăng say hơn khi biết rằng những việc mình làm vô cùng ý nghĩa, cống hiến cho xã hội những thành quả đáng trân trọng. Một ý nghĩa thường được sử dụng để chia sẻ cho nhân viên là khi các nhân viên cố gắng họ sẽ đem tới một sản phẩm tốt hơn đến với người tiêu dùng, những người hiện tại phải sử dụng những sản phẩm lỗi chưa hoàn hảo. Sau khi nghe và hiểu được tầm quan trọng của công việc của mình với cả xã hội, các nhân viên sẽ hết lòng vì công việc bạn sẽ phải ngạc nhiên về những gì họ có thể làm được.

4. Các phương pháp khuyến khích nhân viên

4.1. Luân phiên công việc

Luân phiên công việc là cách được áp dụng khi những nhân viên trong bộ phận nào đó có sự nhàm chán trong công việc. Làm bất cứ việc gì trong một thời gian dài cũng sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy nhàm chán, không có gì mới mẻ và không có cơ hội phát triển, học hỏi những kiến thức mới. Chính điều đó là tác nhân khiến cho nhân viên mất cân bằng, mất đi động lực để làm việc.

Người quản lý cần chú ý sát sao, khi thấy nhân viên của mình có dấu hiệu nhàm chán với công việc đang làm, hãy gợi ý cho họ để họ được bày tỏ những công việc khác mà trong khả năng của họ có thể làm, rồi đưa ra kế hoạch luân phiên công việc định kì để họ thử sức mình, cũng như nhận thấy cơ hội thăng tiến với lĩnh vực đó.

4.2. Sự công bằng trong công việc

Rõ ràng trong một tập thể, bạn là một người quản lý, nhưng bạn không thể hiện rằng mình là người công minh, công bằng. Có nhân viên nào muốn làm việc trong môi trường thiếu đi sự cân bằng hay không, đặc biệt người cấp trên lại là người quá mụ mị, quá ưu ái với một nhân viên nào đó mà lại không coi trọng sự cống hiến của những nhân viên khác.

Là nhà quản lý, hãy cho nhân viên thấy được bạn là người luôn có cách đối xử công bằng với tất cả mọi người, không thể hiện yêu ghét ai quá mức, ai có thưởng thì cần thưởng, ai vi phạm làm sai thì phạt rõ ràng để noi gương.

Việc làm quản lý giám sát

4.3. Khen thưởng

Hình thức khen thưởng có khá nhiều tác dụng khi những nhân viên cố gắng vì mục đích nhận phần thưởng. Nếu bạn tinh tường và tâm lý hơn, thì hãy đặt ra một mục tiêu mà tất cả mọi người đều cảm thấy bản thân mình có thẻ cố gắng cho phần thưởng đó. Đừng nên đưa ra một mức quá cao thì phần đa nhân viên ở dưới sẽ nghĩ rằng chỉ có những người đứng đầu các bộ phận mới có đủ năng lực đạt được phần thưởng đó mà thôi.

Khen thưởng có thể với những phần quà giá trị hoặc đơn giản hơn là công sức của họ được ban lãnh đạo và tất cả nhân viên công nhận, bạn là người quản lý đừng quên nhận xét quá trình làm việc của các nhân viên dù là tích cực hay tiêu cực.

Vậy, bạn đã vô tình làm nhụt chí làm việc của phần đông nhân viên, những người làm nòng nốt của công ty. Việc bạn cần làm là quan sát, những ai đang thực sự cố gắng, những ai đã dốc toàn tâm toàn ý cho công việc và đạt được một kết quả ưng ý thì hãy động viên khích lệ họ bằng một phần thưởng nho nhỏ nào đó. Việc làm này cũng sẽ giúp cho những nhân viên khác thấy phấn khích mà noi theo.

Việc thỉnh thoảng được sếp ‘khao’, tổ chức sinh nhật cho nhân viên kèm theo quà tặng, nghe có vẻ thì đơn giản nhưng lại dễ dàng mang lại hiệu quả cao. Đây chính là cách thức dễ nhất để lấy lòng nhân viên và nhân viên cũng cảm nhận được sự quan tâm, hòa ái của bạn. Nếu có thể thực hiện những điều này, rào cản giữa bạn và nhân viên sẽ bị xóa bỏ, họ sẽ có nhiều động lực để cống hiến hơn cho công ty mà không phàn nàn điều gì cả.

4.4. Đổi mới môi trường làm việc

Môi trường làm việc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên tinh thần làm việc của nhân viên, sẽ không có nhân viên nào muốn vào làm việc trong môi trường bừa bộn, ngổn ngang những đồ dùng không ngăn nắp, bàn ghế xộc xệch. Môi trường làm việc gọn gàng sạch sẽ giúp cho nhân viên có được sự thoải mái tiếp nhận công việc nhanh chóng hơn, tôn trọng nơi mình làm việc hơn.

Những người đang có nhu cầu Việc làm cũng luôn mong muốn mình có thể được làm việc ở môi trường làm việc đẹp mắt, thú vị và gọn gàng, điều đó đã tạo nên tinh thần làm việc của nhân viên rất nhiều. Đã đi làm thì nhân viên nào cũng mong muốn được làm trong một môi trường tốt và dễ chịu. Không gian công sở nên là nơi để nhân viên thỏa sức sáng tạo, cống hiến và hoàn thành những khát vọng.

Do đó, xây dựng một không gian làm việc thân thiện là việc làm khích lệ nhân viên gián tiếp, hiệu quả nhất. Người lãnh đạo có thể tham khảo các thiết kế văn phòng mở, không gian không bị tường và cửa chia cách, văn phòng sếp thì luôn mở với thông điệp “Tôi ở đây! Tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của bạn!”.

4.5. Cùng nhân viên trải qua những khó khăn

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ có lúc gặp khó khăn, thậm chí nằm trên bờ vực phá sản. Việc của một nhà quản lý lúc này không phải là trịch thượng cuống quýt hay cả ngày chỉ cau có để sai khiến những nhân viên của mình phải làm thế này hay thế kia.

Bạn cần hòa mình vào nhân viên, cùng nhân viên làm việc và giải quyết những khó khăn trong quá trình làm việc. Rất nhiều nhà lãnh đạo đã sắn tay vào làm những công việc cùng nhân viên. Xưa kia, nhà vua Lê Đại Hành đã tự mình cầm cày và dẫn dắt trâu đi cày khai xuân thể hiện rất nhiều ý nghĩa trong việc khuyến khích phát triển nền nông nghiệp thời bấy giờ, nhìn vào hành động của vị vua mà người dân đã được khơi dậy những ý chí mạnh mẽ tập trung cho phát triển nông nghiệp mạnh.

Trên đây là một vài những cách để tạo động lực làm việc cho nhân viên. Các nhà lãnh đạo hãy là người khơi dậy, đánh thức ý chí của nhân viên để họ lấy lại được niềm hăng say trong công việc. Và đừng quên hãy là tấm gương sáng để nhân viên noi theo nhé.

5. Kỹ năng khuyến khích nhân viên

Tình hình kinh tế và thị trường việc làm bất ổn làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần, tâm lý và thái độ làm việc của nhân viên. Thế nhưng những lý do này chưa phải là tất cả. Ngoài kỹ năng khen đúng cách, chê đúng lúc thì nhà lãnh đạo cần có những công cụ mạnh để có thể khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên. Để có thể xây dựng đội ngũ nhân viên mạnh từ bên trong thì các nhà lãnh đạo cần có những kỹ năng, sau đây là những kỹ năng không thể thiếu giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng tạo ra nguồn cảm hứng cho nhân viên, khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

tạo động lực cho nhân viên

5.1. Khen cũng cần phải học

Khen chân thành, đúng lúc

Người quản lý cần đưa ra những lời khen ngợi nhân viên kịp thời, ngay khi họ đạt được một vài thành tích tốt trong công việc. Lời khen cần được nói ra với thái độ chân thành, không phải khen cho có, hoặc khen quá lố khiến ai cũng nhận ra đó là cách khen lấy lệ.

Lời khen ngay lập tức

Lời khen ngay lập tức là một lời khen không để dành. Hãy khen nhân viên ngay khi họ làm tốt một công việc nào đó. Mặc dù đối với bạn, kết quả đó chưa phải là kết quả nổi bật song việc sử dụng một lời khen mang tính gợi mở và dẫn dắt thì sẽ có tác dụng lớn thúc đẩy hơn nữa hiệu suất công việc trong tương lai.

Đúng như vậy, thử lấy một ví dụ để thấy được tác dụng tuyêt vời của lời khen ngay lập tức này nhé. Khi nhân viên của bạn đang nỗ lực hết mình để có thể làm bạn hài lòng, bạn óc thể dành cho họ lời khen như thế này: Cậu đang làm khá tốt, cách làm của cậu đang đúng hướng,...”. Đây chính xác là một lời khen “bỏ ngỏ” bởi vì nó không hoàn toàn khẳng định tốt thực hay chưa, lời khen đo lại mang tính định hướng sự phát triển hơn nữa để có được kết quả tốt hơn.

Khen đúng người

Đối với mỗi đối tượng, vị trí và vai trò mà những nhà lãnh đạo sẽ lựa chọn cách khen cho phù hợp. Cách khen này cũng phải khuyến khích được những thành viên khác nỗ lực hơn nữa. Nhìn vào từng tấm gương được được khen mà những người khác có thêm động lực, tránh để những người xung quanh có cảm giác bị phân biệt đối xử, bị đem ra so sánh.

5.2. Chê càng phải học

Khi bạn muốn người khác tôn trọng mình thì mình cần tôn trọng họ trước. Vì thế, trong cương vị của một nhà lãnh đạo thì cần tôn trọng nhân viên của mình, chỉ khi sếp tôn trọng nhân viên thì mới nhận lại được sự kính nể từ nhân viên, đừng nên nghĩ mình là sếp thì muốn làm gì hay nói gì cũng được.

Nhà lãnh đạo giỏi luôn có cái nhìn bao quát, khách quan, khi nảy sinh vấn đề hay sai xót từ nhân viên thì luôn có những lời nói đi vào lòng người. Họ biết cách nhận ra khả năng đặc biệt của nhân viên mà tôn trọng họ. Vấn đề đặt ra là chê thế nào để nhân viên của bạn vẫn giữ được tinh thần làm việc. Bạn đang trong cương vị lãnh đạo, bạn cũng không hoàn hảo. Vậy thì nhân viên của bạn cũng sẽ không thể hoàn hảo theo ý bạn muốn được. Bởi vì quy luật tự nhiên đối với tất cả con người đều không thể hoàn hảo.

Tuy nhiên, trong những trường hợp không hay thì các nhà quản lý cũng cần áp dụng biện pháp phê bình nhân viên để quán triệt những vấn đề quan trọng. Nhưng phê bình như thế nào để nhân viên không cảm thấy xấu hổ hay nhụt chí lại là một vấn đề mà các nhà quản lý cần phải nghiên cứu. Phê bình một cách tế nhị và gần gũi để nhân viên có thể nhận ra cái sai, sẵn sàng nhận lỗi và không cảm thấy tự ái hoặc e ngại đối với công việc. Các nhà quản lý cần hiểu rằng, phê bình không đồng nghĩa với việc chỉ trích, quát nạt nhân viên, thị uy với nhân viên, bắt nhân viên phải răm rắp làm theo ý của mình. Hãy đứng trên cương vị của một người bao dung và độ lượng để nhìn nhận vấn đề, từ đó có những biện pháp hữu hiệu hơn để giúp nhân viên nhận ra được cái sai trong cách làm việc của mình.

Trong kỹ năng quản lý của lãnh đạo, việc khiển trách không thể nào được đưa ra bằng thái độ tức tối, tâm trạng không hài lòng. Thậm chí bạn hoàn toàn không đúng khi làm điều đó. Một người lãnh đạo giỏi nhất thiết phải là người có thể sửa chữa những lỗi sai của nhân viên và chịu trách nhiệm với những lỗi sai đó. Vì thế, hãy tuân thủ 4 quy tắc dưới đây, chắc chắn nó sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lý vừa có tài lại rất có tâm.

tạo động lực cho nhân viên

Khiển trách ngay khi cần thiết

Khi nhân viên làm sai, bạn cần có những lời khiển trách ngay. Nhưng đưa ra lời khiển trách ngay như thế nào cho hiệu quả mới là điều quan trọng. Hơn nữa, việc đưa ra những lời khiển trách ngay cũng sẽ là một cách để bạn giải tỏa tâm lý. Bạn sẽ không phải gom góp, tích tụ lại những cảm xúc tiêu cực đối với lỗi sai của nhân viên. Càng tích tụ nhiều và lâu thì càng khiến bạn bị ức chế bên trong và sau đó có thể bật ra không hợp lý và gây ảnh hưởng tới tâm lý nhân viên cũng như mối quan hệ của bạn với họ cũng bị xấu đi.

Khiển trách cụ thể.

Cách nói chung chung như “bạn đang làm tôi phát bực...”, cách tốt nhất bạn hãy nói rõ những sai phạm cụ thể nào đó mà nhân viên mắc phải. Vì như thế nhân viên sẽ nhìn rõ những điểm còn thiếu sót của bản thân mình. Để biết đường mà sửa chữa. Đó cũng chính là một cách bạn giúp cho nhân viên tiến bộ thêm nhiều.

Chia sẽ những cảm xúc thực

Khi chỉ điểm rõ ràng những lỗi sai của nhân viên thì bạn cũng nên nói cho nhân viên hiểu “tâm sự” của bạn. Rằng bạn đã cảm thấy như thế nào kho nhân viên của mình mắc sai lầm như vậy. Chắc chắn khi hiểu được những giới hạn trong cảm xúc của bạn, nhân viên sẽ cẩn thận hơn trong bất cứ công việc gì được giao. Vì họ không muốn bạn cảm thấy thất vọng hay mất niềm tin về họ. Dù không nói ra, nhưng sau lời xin lõi của nhân viên, bạn sẽ cảm thấy thái độ làm việc của họ nghiêm túc hơn vào ngay ngày làm việc hôm sau đấy nhé.

Đừng quên nói nhân viên của bạn đã tốt như thế nào?

Giơ cao mà đánh khẽ có thể không mấy tác dụng với các mối quan hệ thân cận, gần gũi như trong gia đình nhưng nó lại là kỹ năng quản lý của lãnh đạo vô cùng hiệu quả. Bạn có thể chấm dứt lời khieern trách nhẹ nhàng mà không kém phần nghiêm khắc của mình bằng những câu nói khích lệ động viên.

Những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ mang đầy đủ thông tin đến cho các bạn đang ở cương vị người lãnh đạo hoặc sẽ động lực để vươn lên làm lãnh đạo tham khảo về bí quyết tạo động lực cho nhân viên. Chúc các bạn sẽ là một vị lãnh đạo tài ba, được mọi người yêu mến và kính nể.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý