Tuesday , 27/02/18
NEWS

Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

Chắc chắn bạn sẽ phải khó chịu dài dài với những nhân viên có tính cách phức tạp, cứng đầu. Nếu như bạn không chỉ rõ vấn đề cho họ thấy, họ sẽ tiếp tục cư xử không đúng với bạn và với công việc. Với cương vị là một quản lý, bạn cần thay đổi điều này. Vì vậy hãy học ngay những cách sau để quản lý nhân viên khó tính.

Xác định vấn đề

Không ít người nghĩ rằng làm sếp của một phòng ban hay một công ty cũng có phong thái oai phong như thể đang làm vua một cõi. Bạn nắm giữ trong tay quyền quyết định những vấn đề quan trọng, đưa ra những hình thức kỷ luật đối với nhân viên mỗi khi họ không hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao và đặc biệt là cấp dưới sẽ răm rắp nghe theo những gì mình nói, những yêu cầu của mình đưa ra, và coi rằng lời nói của mình đáng ngàn vàng. Thế nhưng, sự thật lại không phải như vậy, không phải ai cũng có năng khiếu lãnh đạo. Không ít những vị sếp phải đau đầu khi có những cấp dưới cứng đầu, khó bảo.

Người xưa có câu:  “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, để nói lên rằng, trước khi áp dụng bất cứ biện pháp kỷ luật nào thì các bạn đang làm quản lý, làm lãnh đạo hãy xem xét nhìn nhận lại chính bản thân mình, xem lại cách quản lý, những chính sách, những luật định có phù hợp hay không. Nhất định phải có lửa thì mới có khói.

1. Bạn có đòi hỏi quá cao ở nhân viên hay không?

Dĩ nhiên, trong công việc thì bạn có lý do để giao việc cho nhân viên, nhưng giao việc cũng cần phải cân nhắc kĩ, nếu bạn giao cho nhân viên với một khối lượng công việc đồ sộ, thời gian lại hoàn thành lại bị bó hẹp lại thì chỉ  có 3 đầu 6 tay thì họa chăng nhân viên mới có thể đáp ứng mọi yêu cầu của bạn.

Bên cạnh đó, cách ứng xử của bạn đối với nhân viên mỗi khi họ không hoàn thành kế hoạch và lịch làm việc cũng sẽ có sự ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của nhân viên. Khi bạn càng thể hiện thái độ thất vọng, cấp dưới của bạn sẽ càng cảm thấy bức xúc vì họ nhận thấy được những nỗ lực của mình không được nhìn nhận.

  • Chức năng hữu ích cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để xem ung vien tim viec hoàn toàn miễn phí

Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

2. Bạn có cho rằng ý kiến của mình luôn luôn đúng?

Bạn hoàn toàn cảm thấy hợp lý khi muốn mọi việc phải đạt được kết quả tốt nhất. Tuy  nhiên, đôi lúc bạn cần dừng lại để lắng nghe ý kiến của nhân viên. Đừng nghĩ rằng nhân viên của mình thì phải răm rắp nghe theo mệnh lệnh của sếp. Những nhân viên giỏi sẽ ra đi vì họ thấy được rằng, tài năng của họ không được thể hiện, họ không thể phát huy hay chứng tỏ thực lực của mình trong khi cứ mãi phải nghe theo lệnh của sếp, làm theo những gì sếp chỉ.

Một vị sếp dù có tài giỏi đến cỡ nào cũng không thể làm hết phần việc của một tập thể. Hãy lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân viên để thu nhận được những ý kiến hay và phù hợp, từ đó có thể đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân, tận dụng thế mạnh của từng nhân viên để có thể giao việc phù hợp. Như thế bạn sẽ khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có thêm động lực làm việc.

3. Bạn có hòa đồng với nhân viên không?

Chỉ một từ “Sếp” mà đã khiến rất nhiều người tự tách mình ra khỏi tập thể, vì cho rằng sếp là ở một cương vị khác, ở một tầm cao hơn và tách biệt hẳn với nhân viên. Trở thành sếp không đồng nghĩa với việc bạn tự tách mình ra khỏi tập thể. Những giây phút chia sẻ và cười nói với mọi người sẽ giúp xóa cho bạn xóa nhòa khoảng cách giữa sếp và nhân viên. Bên cạnh đó, bạn cũng hiểu rõ hơn về những người luôn “kề vai sát cánh” với mình bấy lâu nay.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá thân thiết với bất kì cá nhân dưới quyền nào đó để tránh những thị phi đáng khiếp nơi công sở.

4. Bạn có tôn trọng và công bằng với mọi nhân viên không?

Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

Trong cương vị lãnh đạo, bạn hãy thể hiện sự tôn trọng mọi nhân viên từ vị trí thấp đến cao và đối xử với họ thật công bằng. Phê bình nghiêm khắc nhân viên khi họ mắc sai lầm một cách kín đáo và khen ngợi họ trước nhiều người.

Những hành động thiếu công bằng, những cử chỉ thiếu tôn trọng dường như rất nhỏ nhặt, nhưng những tác động tiêu cực mà chúng mang lại là rất lớn. Mỗi người đều có lòng tự trọng, có thể ở công ty bạn là sếp, những ngoài công việc thì mỗi người lại là cá thể riêng, có vị trí, địa vị xã hội riêng, cuộc sống riêng, bạn bỏ tiền, họ bỏ sức, vậy thì đây là mối quan hệ bình đẳng để cùng hợp tác. Cho nên ai cũng cần được tôn trọng và công nhận những đóng góp.

5. Nếu là nhân viên, bạn có thích có một người sếp giống bạn hiện tại không?

Đây là điều quan trọng nhất. Hãy đặt mình vào vị trí của cấp dưới và tự đặt ra câu hỏi, nếu sếp của bạn cũng có tính cách và lối ứng xử y hệt với bạn; nếu sếp của bạn cũng có những đòi hỏi rất cao, luôn buộc bạn phải nghe theo những lời sếp nói, những lời sếp chỉ định và yêu cầu; hoặc trường hợp sếp của bạn thường hay công khai phê bình bạn trước đám đông…thì liệu rằng bạn có còn động lực để làm việc hay không? Liệu rằng bạn có nuôi tư tưởng “chống đối” trong đầu?

Chỉ khi bạn tưởng tượng mình là nhân viên, bạn cảm nhận được những suy nghĩ, những tâm tư của nhân viên, những điều mà nhân viên đang phải chịu đựng từ bạn thì bạn có thể thay đổi được những hành vi vô cùng thích hợp. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn được người khác đối xử với mình trong công việc.

Chỉ cần bạn có đường lối quản lý đúng đắn, biết cương nhu đúng lúc, biết cách xử xự sao cho phù hợp, có chừng mực thì bạn chắc chắn sẽ khiến cho nhân viên nể phục mà tôn trọng ý kiến bạn đưa ra trong bất kì hoàn cảnh nào.

Quản lý nhân viên khó bảo như thế nào?

1, Có mục đích công việc rõ ràng

Hiện nay mỗi doanh nghiệp đều sử dụng nhân sự linh hoạt với mục tiêu phát triển từng giai đoạn khác nhau nên rất dễ khiến nhân viên chán nả và muốn chuyển việc. Chính vì vậy, việc xác định trước một mục tiêu cụ thể lâu dài sẽ giúp nhân viên có tính định hướng việc làm ổn định khiến cho họ tin tưởng bạn là người có tầm nhìn chiến lược. Việc đặt ra một cái đích để cùng cố gắng chạy đến sẽ dễ dàng hơn bạn bắt người khác chạy maraton trên con đường không biết điểm dừng.

Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

2, Nhận xét công bằng khen ngợi đúng lúc

Là người tài giỏi ai cũng có một chút tật xấu, lúc thế này lúc thế kia, nhưng nếu muốn giữ chân người tài các nhà lãnh đạo cần cân bằng cả công việc và tính cách giúp họ hòa hợp được với môi trường làm việc chung của công ty. Trước những cống hiến của nhân viên người quản lý phải nắm bắt được rõ ràng và có những khen thưởng hợp lý với họ đê khích lệ tinh thần làm việc thêm tiến bộ. Hơn nữa, đây cũng là hành động giúp nhân viên cảm thấy bạn quan tâm họ từ đó sẽ dốc sức cống hiến để phát triển hơn nữa.

3, Xây đựng môi trường làm việc thoải mái có tính cạnh tranh

Trong một môi trường làm việc có sự cạnh tranh bao giờ cũng khiến tinh thần làm việc được nhân lên gấp nhiều lần, nhưng bạn phải kiểm soát sự cạnh tranh đó trong khuôn khổ nhất định, không nên để mọi thứ quá tầm kiểm soát. Khi có những tiêu chí mới, những đích đến khó khăn hơn hãy khích lệ tinh thần nhân viên và làm họ đấu tranh để phát triển. Chính điều này sẽ khiến các cá nhân hiểu nhau và đoàn kết hơn. Một tập thể đoàn kết chắc chắn sẽ thành công nhanh và mạnh mẽ hơn một tổ chức rời rạc.

Bên cạnh đó một yếu tố không kém phần quan trọng để làm nên sự đoàn kết là môi trường làm việc. Nếu muốn nhân viên của mình đủ sức khỏe và có tinh thần làm làm việc tốt nhất bạn cần tạo cho họ không gian thoải mái, môi trường trẻ trung và vui vẻ. Đừng nên quá gò bó nhân viên vì điều này chỉ làm họ thêm stress và bế tắc khi gặp các vấn đề khó. Sau những đợt làm việc căng thẳng, mệt mỏi bạn hãy mở các hoạt động giải trí hay các cuộc thi nhỏ sáng tạo khiến cho tinh thần làm việc trong công ty được thoải mái hơn.

Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

 

4, Bỏ qua cách làm mà nhìn vào kết quả

Nếu muốn doanh nghiệp của bạn phát triển theo những hướng mới và kịp thời đứng vững trong nền kinh tế đang ngày càng chuyển dịch rõ ràng như hiện nay thì người lãnh đạo tài ba cần bỏ ngay những suy nghĩ cố thủ trong cách làm việc để nhân viên có thể phát triển bản thân tốt nhất. Không ai muốn cách làm của mình bị phê phán và cũng không muốn bị bó buộc trong một không gian nhỏ hẹp nhất là những người tài năng. Bởi vậy bạn nên từ bỏ ngay suy nghĩ muốn bó hẹp cách làm, nên chỉ nhìn đến kết quả mà bạn được nhận lại sau quá trình làm việc của nhân viên. Để công việc thuận lợi nhất bạn chỉ nên đưa ra mục đích công việc cụ thể và để nhân viên tự quyết định hướng đi cùng cách làm của mình sau đó theo dõi và góp ý để hoàn thiện hơn.

Nếu có thể làm được những vấn đề trên đây cùng có mức lương xứng đáng cho từng cống hiến của nhuồn nhân lực chủ chốt, chắc chắn việc làm mọi nhân viên cảm thấy yêu thích công ty là điều không khó. Với những kinh nghiệm quản lý nhân lực của chúng tôi mong bạn sẽ phát triển thật tốt doanh nghiệp của mình.

Chỉ đạo nhân viên cứng đầu

Trong từng môi trường làm việc, chúng ta đều nhận thấy rằng, một vị sếp mà có hàng tá nhân viên, đủ hạng người và đủ những nét tính cách khác nhau. Bạn sẽ may mắn nếu như tuyển dụng được những cấp dưới hợp với mình, tức là đội ngũ nhân viên đồng lòng với mình trong tất cả những công việc lớn nhỏ. Thế nhưng, cuộc sống không phải là giấc mơ đẹp, trong mỗi tập thể sẽ có người này người kia, bạn cũng sẽ thường phải đối diện với những nhân viên khó chịu với mình vì một vài lý do nào đó. Họ thường xuyên không muốn nghe theo mệnh lệnh của bạn, thường xuyên cố tình làm trái ý của bạn, làm khác đi những gì bạn phổ biến.

Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

Sai thải hay tiếp tục làm việc với những nhân viên như vậy? – Có lẽ đó chính là bài toán nan giải chưa tìm ra lời giải đáp thỏa đáng cho các nhà lãnh đạo, nhất lại là những nhà lãnh đạo trẻ và ít kinh nghiệm, chưa từng trải.

Không chỉ có nhân viên bị căng thẳng vởi sếp, ngược lại nhiều vị sếp cảm thấy rất ức chế, bức xúc và cảm thấy mình không được tôn trọng, căng thẳng khi phải đối mặt với những nhân viên cứng đầu này. Quản lý nhân viên là một nghệ thuật mà các nhà lãnh đạo cần phải tìm hiểu rất kĩ, lựa chọn cách lãnh đạo cứng rắn hay mềm mỏng là bài toán mà mỗi một nhà lãnh đạo cần phải tìm hiểu và tích lũy. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cần phải nhìn nhận vào từng hoàn cảnh cụ thể để đưa ra những quyết định nên sử dụng phương pháp nào cho đúng. Chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo có đẳng cấp phụ thuộc rất lớn ở thái độ và cách cư xử của bạn đối với nhân viên trong nhiều tình huống khác nhau.

Giải  pháp thu phục nhân viên khó bảo

Khi bạn phải thường xuyên làm việc với một nhân viên khó tính, cứng đầu và không nghe theo những chỉ thị và góp ý của bạn, không chỉ bạn gặp khó khăn trong công tác quản lý mà còn gây ra sự bất hòa không đáng có trong tập thể. Do đó, mục đích chung chính là công việc cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có thể điều trị được nhân viên khó tính hay không và làm thế nào để dung hòa phần tính cách và lối ứng xử của cấp dưới khó chịu nằm trong tay bạn, đó cũng là trách nhiệm bạn phải đảm nhận và đương đầu khi bạn ở trong cương vị một nhà quản lý. Hãy trở thành một người quản lý có tâm, hãy mạnh dạn và thẳng thắn điều chỉnh mọi thứ để cho nhân viên cá biệt ấy thay đổi thái độ, có sự phù hợp với tập thể, môi trường và công việc.

1, Hãy cố gắng hiểu tâm tư nhân viên khó tính

Dù là do tính cách hay một nguyên nhân gì đó đi chăng nữa, thì việc một người thường xuyên thể hiện sự khó tính chính là người bị ảnh hưởng ít nhiều từ tâm lý. Là những người đồng nghiệp với nhau, chúng ta chỉ tiếp xúc với nhau thông qua công việc. Vậy biết đâu sự khó tính này là cách để họ làm việc, cách họ muốn đưa tới đồng nghiệp và người quản lý những nhu cầu của bản thân.

Vậy bạn là người quản lý, bạn cần phải cân bằng hơn nữa hành vi ứng xử mang sự “khó tính” của nhân viên. Hãy thảo luận với nhân viên đó về những mong muốn của bạn đối với họ, gợi ý xem họ mong muốn điều gì trong công việc và có điều gì khó chịu khi làm việc với tập thể hay không. Biết đâu, trong suốt thời gian làm việc chính bản thân họ đang gặp khó khăn với chính đồng nghiệp và môi trường làm việc thì sao? Vậy nên bạn cần giúp họ.

Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

2, Hãy thiết lập những ranh giới

Đương nhiên trong tâm lý của những người khó tính, bản thán họ tự cho là mình đã làm đúng và không cho rằng sự khó tính ấy là điều quan trọng. Do đó, sẽ không có chuyện và ý định để thay đổi.Cho nên người làm quản lý phải thiết lập ra những ranh giới nhất định, bao gồm cả sự cứng rắn và những điều luật phù hợp. Đừng cho qua những vi phạm vì họ sẽ nhờn. Cũng đừng để việc đưa ra quyết định kéo dài bởi họ sẽ nghĩ bạn dễ tính.

Cứng rắn và rõ ràng, bạn hãy chỉ ra rằng khi nhân viên đó mang sự cứng nhắc, khó tính để làm việc với tập thể thì đương nhiên tập thể sẽ ghi nhận điều đó và gây ra những hậu quả tiêu cực. Đồng thời, cũng chỉ ra cho họ thấy khi cư xử tốt sẽ có những kết quả tích cực như thế nào. Vậy bạn hãy làm điều đó trước tiên và không chỉ nhân viên khó tính, tất cả nhân viên sẽ hiểu được người quản lý của mình và những mong mong đối với họ.

Như thế, để có thể thu phục được những nhân tài những khó tính, hoặc dễ dàng làm việc với những thành phần cá biệt có năng lực trung bình trong công ty là một bài toán cần các nhà lãnh đạo nghiêm túc giải đáp. Để làm việc với nhân viên khó tính là điều không khó nếu như bạn có đường lối lãnh đạo đúng đắn. Vì thế hãy dành thời gian để nghiên cứu, ít nhất là nghiên cứu và hiểu được những chia sẻ trên đây của chúng tôi.