Tác giả: Vũ Bích Phượng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2024
Trong các tài liệu về kinh doanh, bán hàng có nói rõ, mục đích của hoạt động bán hàng chính nằm ở chỗ người bán hàng bán cho khách những giá trị lợi ích của sản phẩm chứ không phải chỉ bán mỗi sản phẩm. Ngày nay, người tiêu dùng hầu hết đều tìm hiểu rất kỹ các yếu tố liên quan tới sản phẩm. Những người bán hàng sẽ phải tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin mà họ cần. Vậy cách tư vấn bán hàng như thế nào giúp bạn thuyết phục khách hàng hiệu quả để thúc đẩy doanh số?
Có hàng triệu người lao động đang là việc với tư cách của một nhân viên bán hàng. Họ chính là người quyết định trực tiếp khả năng tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp có năng suất bán hàng hiệu quả, có những doanh nghiệp không. Lý do nằm một phần ở cách tư vấn bán hàng của người nhân viên bán hàng có hiệu quả hay không.
Không một người bán hàng nào không tò mò về điều này và muốn mình trở thành một nhà tư vấn bán hàng chuyên nghiệp. Để thành công, hãy cùng Bích Phượng tìm ra đáp án nhé. Bài viết này sẽ đưa cho bạn những cách được cho là hiệu quả nhất và được chính giới chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh đồng ý như vậy.
Trong quan điểm bán hàng thời hiện đại, bán hàng không chỉ đơn giản là việc chúng ta đem ra một sản phẩm nào đó để chào mời khách hàng và sẽ được mua ngay lập tức nếu như đó là nhu cầu của khách. Không biết những độc giả của Phượng có giống Phượng trong cách mua hàng hay không, ngay cả khi quyết định sẽ mua sản phẩm đó nhưng ở giây phút cuối cùng, nếu như Phượng nhận được thái độ thiếu chuyên nghiệp của người bán hàng thì sẽ không mua món đồ đó nữa. Bản thân tự nhận thấy mình là một khách hàng khó tính nhưng tôi biết có rất nhiều người cũng như vậy. Đó dường như không phải là câu chuyện của một cá nhân, nói vui thì đó là “ưu đãi” mà khách hàng sẽ được nhận.
Không thể phủ nhận hoạt động kinh doanh, buôn bán thời nay diễn ra khá sôi động, chẳng những bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, các khu chợ mà còn có thể mua qua các shop online. Một mặt hàng có không đếm xuể các tiểu thương cùng kinh doanh. Do đó vấn đề không còn nằm ở chỗ sản phẩm nữa vì rất dễ tìm kiếm, mà được đánh giá qua rất nhiều yếu tố thuộc về kỹ năng chẳng hạn như cách người bán hàng truyền tải thông tin sản phẩm, thái độ tư vấn, cách giao tiếp,… Tất cả những điều này đều đòi hỏi người bán hàng phải biết cách tư vấn bán hàng hiệu quả mới có thể vượt qua những đòi hỏi cao của khách hàng, nhất là thuyết phục được những khách hàng khó tính như Phượng vậy.
Về cách tư vấn bán hàng, đây được coi là một phương pháp bán hàng thiên hướng đến trải nghiệm của khách hàng. Trong tư vấn bán hàng có sự hòa trộn của rất nhiều màu sắc từ các yếu tố đa dạng khác nhau mà trong đó quan trọng nhất vẫn là sự khéo léo của người bán hàng trong việc quan tâm tới phản hồi và cảm xúc của khách khi tương tác, trao đổi.
Bản chất sâu xa của hoạt động tư vấn bán hàng đó chính là giúp khách hàng nhận được thông tin sản phẩm một cách chi tiết nhất; tìm hiểu, khám phá ra những vấn đề của khách đối với sản phẩm để giúp họ tháo gỡ. Khi có thể tháo gỡ vấn đề thành công, chắc chắn bạn là người tư vấn bán hàng thành công và điều đó thúc đẩy việc bán hàng có hiệu quả.
Đây là lý do quan trọng mà doanh nghiệp cần xây dựng được một đội ngũ tư vấn bán hàng chuyên nghiệp hoặc đào tạo nhân viên bán hàng có kỹ năng tư vấn. Dù bạn có đang là một ông chủ muốn phát triển doanh thu của doanh nghiệp hay là một nhân viên bán hàng có khát vọng thăng tiến nghề nghiệp thì cũng không thể bỏ qua việc tìm hiểu những cách tư vấn bán hàng hiểu quả nhất. Và bài viết này chính là câu trả lời của bạn.
Nhằm hướng đến mục tiêu bán hàng hiệu quả, mỗi một doanh nghiệp kinh doanh đều phải “thủ sẵn” cho mình những cách tư vấn bán hàng được đánh giá cao. Tất nhiên không phải là sự đánh giá của một vài cá nhân nào đó mà được chính khách hàng đánh giá, nó thực sự gần gũi và thiết thực đối với khách hàng.
Chẳng dễ gì mà có ngay bí quyết hay trong tay, và sẽ thật may mắn nếu bạn đọc được bài viết này, nó chính là bí quyết hay không phải ai cũng dễ dàng có được. Phượng sẽ gửi 5 tuyệt chiêu tư vấn bán hàng hiệu quả cho những ai may mắn đọc được bài viết này nhé!
Ngay từ giây phút khách hàng bước vào cửa hàng, bạn hãy đem tới cho họ một cảm giác họ chính là thượng đế. Làm thế nào? là câu hỏi khó của dân bán hàng. Phượng biết không dễ gì để trả lời vì rằng ngay cả khi chúng ta đem tới cho họ sự chào đón lịch sự nhất như câu chào “Tôi có thể giúp gì cho quý khách” thì cũng chưa chắc có thể mang đến cảm giác hài lòng cho họ. Phượng có một số mẹo nhỏ nhưng bạn yên tâm là sẽ “có võ” để bạn “lấy lòng” khách hàng hiệu quả ngay từ khâu đầu tiên của quá trình bán hàng.
Dù lịch sự nhưng không nên sử dụng những câu chào khách quá phổ biến như ví dụ vừa nêu, khách hàng có thể nghe ở bất cứ đâu và dễ nhàm chán. Nếu bạn tiếp tục đem tới sự nhàm chán đó cho họ thì sẽ không thể tạo ra được những ấn tượng tốt đẹp và mới lạ với cửa hàng của bạn trong khi đó, kinh doanh tạo ra được khác biệt là kinh doanh hiệu quả. Hãy mang đến sự khác biệt đó ngay từ phong cách chào đón khách hàng bạn nhé.
Nếu để ý và chịu khó xâu chuỗi, tìm tòi, bạn sẽ thấy có rất nhiều cách chào hỏi ấn tượng, mới mẻ để làm cho việc tư vấn bán hàng trở nên thoải mái. Bạn hãy thử áp dụng việc chào đón khách hàng bằng những yếu tố bất ngờ đến thú vị. Luôn nhớ nguyên tắc này, chúng ta không có hơn một lần để có thể tạo ấn tượng tốt đẹp đầu tiên với khách, vì thế nên phải luôn luôn cố gắng gửi tới họ sự chào đón đặc biệt nhất và khác biệt nhất.
Phượng sẽ không thể chỉ đích thị bạn phải làm thế nào, sự sáng tạo là không giới hạn và mỗi người có một cách thực hiện khác nhau, chỉ cần bạn luôn ghi nhớ nguyên tắc trên thì ắt có thể tạo ra những dấu ấn đặc biệt trong sự cảm nhận của khách hàng về bạn, về sản phẩm của bạn và đó có thể là tiền đề để họ ghi nhớ sâu sắc hơn Brand, thương hiệu của doanh nghiệp bạn – một điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh.
Lưu ý rằng, khi bạn chào đón khách hàng thân thiết, luôn gọi đúng tên của họ nhé. Nó sẽ giúp bạn luôn tràn đầy sự tự tin trong quá trình tư vấn. Hãy thử và cho Phượng biết hiệu quả của bí quyết này nhé.
Nghe có vẻ như bạn “lạc đề” nếu khen ngợi khách ngay trong khi “làm nhiệm vụ” tư vấn sản phẩm? Bạn hãy lắng nghe những ý kiến của Phượng và sẽ biết chúng ta có nên áp dụng cách này trong công việc tư vấn của mình hay không.
Như đã nói ở trên, ngoài sản phẩm, khách hàng còn quan tâm và để ý đến rất nhiều yếu tố khác. Vậy nên việc xen vào cuộc tư vấn đôi lời khen ngợi dành cho họ cũng không có gì đáng lo ngại, thậm chí đó là một điều được khuyến khích thực hiện để có thể làm cho không khí trao đổi giữa đôi bên có phần thoải mái hơn, bạn cũng có thể làm cho vị thượng đế của mình cảm thấy hài lòng hơn. Đừng bao giờ nghĩ rằng việc chúng ta gửi lời khen đến một ai đó là lạc đề, nhất là trong câu chuyện tư vấn bán hàng.
Ở nhiều hoàn cảnh điều đó lại đặc biệt có khả năng thúc đẩy việc bán hàng, chẳng hạn như bạn đang bán mặt hàng là mỹ phẩm, việc khen một vị khách có làn da đẹp, có dáng người thon thả sẽ khiến cho họ muốn yêu bản thân nhiều hơn và cho phép bản thân tiếp tục được làm đẹp. Đồng thời qua lời khen của bạn, khách hàng sẽ nhận định bạn có chuyên môn trong lĩnh vực đó và sẽ đặt niềm tin vào bạn.
Vậy khi nào nên khen ngợi khách hàng và khen như thế nào cho khéo léo, vừa tự nhiên, vừa tạo được cảm giác chân thành? Nguyên tắc khen ngợi khách hàng là tuyệt đối nói không với sự vồ vập, hãy đặt điểm quan sát ở những vật dụng trên người họ và khen ngợi chúng, ví như quần áo hay đồ trang sức, kiểu tóc hay màu son,… Đan xen vào những lời khen ngợi ấy có thể khéo léo khen rằng họ thật tinh tế và có con mắt khi chọn món hàng đó. Với lời khen hết sức tinh tế ý nhị này, khách hàng của bạn sẽ hoàn toàn tự tin với sự chọn lựa của mình và dễ dàng đưa ra quyết định sẽ mua hàng.
Việc làm nhân viên tư vấn bán hàng
Việc hỏi ý kiến của khách khi họ đến với cửa hàng là một bí quyết được đề cao trong cách tư vấn bán hàng vì nó thể hiện chúng ta đang tôn trọng khách hàng và khách hàng cũng sẽ cảm nhận được điều đó. Vậy cho nên bạn sẽ chủ động hỏi ý kiến của khách về chính những sản phẩm có ở cửa hàng, qua đó bạn sẽ biết được đâu là điều mà khách đang tìm kiếm.
Không những vậy, bạn nên đặt câu hỏi mang giá trị khai thác để qua khách hàng, có thể biết được doanh nghiệp bạn đang tạo thương hiệu như thế nào? Có sự khác biệt so với những đối thủ khác hay không và biết được điều gì ở sản phẩm khiến khách hàng hài lòng nhất so với các đơn vị cung cấp cùng một loại/ nhóm sản phẩm.
Tâm lý chung của con người là luôn muốn được nói cho người khác nghe về bản thân mình. Dù tư vấn trực tiếp hay qua các kênh tư vấn bán hàng online thì người bán hàng cần thực hiện nhiệm vụ giúp khách hàng cởi mở chia sẻ những mong muốn của họ. Vậy nên, hãy đưa nội dung câu hỏi nghiêng về những chủ đề khách hàng yêu thích để bước đầu tạo sự tự nhiên, thoải mái chia sẻ.
Thường xuyên trao đổi với khách về những điều như thế sẽ giúp cho bạn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách và từ đó sẽ dễ tư vấn sản phẩm hơn. Các chuyên gia trong ngành cũng thừa nhận rằng, đây là cách tư vấn bán hàng nên áp dụng ngay từ đầu. Cơ sở của việc này nằm ở chỗ, khi chúng ta hiểu được một vài thông tin của khách hàng về mặt phong cách, sở thích thì sẽ dễ định hướng sản phẩm phù hợp. Khách hàng sẽ cảm thấy bạn hiểu họ, quan tâm đến giá trị của họ và đem đến những điều họ thực sự cần hơn là việc bạn chỉ chạy theo lợi nhuận.
Nói nhiều, nói hay nhưng chỉ nói và nói, không dành nhiều thời gian để nghe khách hàng nói lại và lắng nghe họ thì coi như bạn là một nhân viên bán hàng thất bại. Nó giống như việc người ta chỉ cần hành động tốt hơn là lời nói hay vậy thì ở đây, việc nói hay không quan trọng bằng việc biết cách lắng nghe khách hàng nói. Đó mới thực sự là nghệ thuật của cách tư vấn bán hàng hiệu quả.
Bất cứ khi nào bạn cũng cần phải lắng nghe khách hàng của mình, nhất là ở những điều kiện không thuận lợi như trao đổi, tư vấn qua điện thoại. Chỉ cần nói ngắn gọn, và có thể khơi gợi được ý kiến chia sẻ của khách hàng càng nhiều càng tốt. Bạn sẽ tìm ra vấn đề cần giải quyết, đưa ra phương án bán hàng cho mình và đồng thời cũng giải quyết được mọi vấn đề của khách hàng một cách thỏa đáng nhất.
Như vậy, với top 5 cách tư vấn bán hàng mà Phượng vừa đưa ra ở nội dung trên, bạn có thể áp dụng vào trong công việc của mình. Khi có nhu cầu tìm việc làm bán hàng, hãy đến với website timviec365.vn để tìm kiếm nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Ngay sau đó, bạn có thể đưa vào trong nghiệp vụ của mình những cách tư vấn bán hàng trên đây. Hãy trải nghiệm và cảm nhận sự hiệu quả mà chúng mang lại nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc