Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí 8 bí quyết quản lý nhân sự từ các công ty Nhật Bản

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu ai đã từng làm việc cho các công ty tại đất nước “mặt trời mọc” thì không thể phủ nhận rằng bí quyết quản lý nhân sự chính là yếu tố thành công và đóng vai trò rất lớn trong việc nâng cao năng suất lao động. Những lời khuyên dưới đây là những chiến lược đã được “kiểm nghiệm” tại rất nhiều tập đoàn có tên tuổi tại Nhật Bản.

1. Bí quyết 1: Đảm bảo sự tin cậy  và ổn định lao động

“Làm việc trọn đời” – phương pháp nâng cao năng suất tạo hiệu quả công việc. Để giảm được mức độ lưu chuyển lao động và “nhảy việc” của nhân viên, các nhà quản lý luôn cố gắng kích thích, củng cố tinh thần tập thể. Những nam công nhân viên Nhật Bản là những người có tay nghề, thường thích làm một công việc suốt đời, có xu hướng ít đổi công ty hơn so với các nhân viên nước khác, những công nhân viên còn lại được gọi là những công nhân viên tạm thời.

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

Khi hoạt động kinh doanh sa sút, các nhân viên làm việc suốt đời sẽ được giữ trên bảng lương của họ còn số công nhân làm việc tạm thời sẽ bị sa thải để giảm thiểu thất thường cho số công viên nhiên làm việc suốt đời, đồng thời các nhà quản lý. cũng chuyển nhân viên sang các bộ phận sản xuất khác.

Chính vì sự ổn định lao động cho những người muốn gắn bó với công ty nên mối quan hệ giữa công nhân và các cấp lãnh đạo được cải thiện và tăng cường hoạt động cho doanh nghiệp.

2. Bí quyết 2: Cho phép nhân viên tham gia trong quá trình ra quyết định

Trong các bí quyết quản lý nhân sự, các nhà quản trị Nhật Bản cần đảm bảo các nhân viên trong công ty cùng được tham gia đóng góp ý kiến, cùng phát biểu và cùng học hỏi từ các thành viên khác. Nhân viên được tham gia vào hoạt động quản trị một cách công bằng, quá trình hợp tác giữa nhà quản trị và người lao động, ra quyết định về các chính sách kinh doanh, được bầu ra những người có quyền đại diện cho mình và hội đồng lao động để đóng góp ý kiến giải quyết những vấn đề tài chính và kinh tế.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

3. Bí quyết 3: Làm việc theo nhóm

Làm việc theo nhóm – một hình thức làm việc không còn xa lạ đối với bất kỳ ai đã từng đi học hay đi làm. Trong các hoạt động đầu tư tại Nhật Bản, các nhà quản lý nhân sự thường sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm để cải thiện sự liên kết chặt chẽ giữa các nhân viên. Mức lương cho nhân viên làm việc theo nhóm sẽ không dựa trên sản lượng nên nhóm sẽ phải cố gắng thường xuyên, không được phép vắng mặt và sẽ chịu áp lực cao. Các nhân viên sẽ được phân nhiều loại công việc khác nhau và luân phiên thay thế làm các công việc đó trong nhóm để giảm thiểu tối đa sự nhàm chán và tăng cường khả năng thay thế khi có bất kỳ người nào vắng mặt.

Việc làm nhân sự cấp cao

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

4. Bí quyết 4: Luân chuyển nhân viên giỏi

Theo lẽ thường, các nhà quản trị sẽ thường có xu hướng giữ chân những nhân viên giỏi làm ở phòng mình. Tuy nhiên, các quản lý Nhật Bản đã tiết lộ rằng. bí quyết quản lý nhân sự sẽ bao gồm các chính sách luân chuyển nhân viên giỏi, cớ lợi cho toàn thể công ty hơn.

quản lý nhân sự

Nguyên tắc luân chuyển nhân tài “5P”

- Purpose Clarity (Xác định rõ mục đích): Xác định mục tiêu cụ thể về cấu trúc, chính sách, quy trình quản trị nhân lực, gắn kết vào các mục tiêu kinh doanh ảnh hưởng về tài chính.

- Policy Guidelines (Xây dựng chính sách cụ thể): Xây dựng chính sách cho những nhân tài cùng các hướng dẫn thực thi dành cho cán bộ và công nhân viên, xác định thời điểm cách thức ứng viên nộp hồ sơ và sự liên kết nội bộ giữa các bộ phận khác trong công ty.

- Process Design (Thiết kế quy trình): Chính sách liên quan đến việc luân chuyển nhân sự được thực thi sau khi truyền tải tới các nhân viên, cung cấp cho bộ phận nhân sự hồ sư các ứng viên thích hợp và quản lý quy trình thu hút người tài bằng cách sử dụng mạng nội bộ. Từ đó bộ phận nhân sự sẽ tìm kiếm và chọn lọc ứng viên phù hợp trong doanh nghiệp

- Platform Capability (Nền tảng công nghệ): Sử dụng các ứng dụng về công nghệ quản trị nhân sự để có được nền tảng kết nối nội bộ công ty và quản lý hiệu suất lao động cũng như kế thừa kế hoạch phát triển nhân sự tiếp theo.

- Performance Measuremnt (Đo lường hiệu quả): Những quy trình kể trên sẽ tạo ra một kho dữ liệu mà sau đó các nhà quản trị có thể theo dõi công việc và đánh giá hiệu quả chính sách luân chuyển nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp.

Việc làm quản lý nhân sự

5. Bí quyết 5: Diễn tập báo cáo, thuyết trình

Bất kỳ nhân viên nào khi muốn thể hiện kết quả công việc trong thời gian làm việc đều phải có báo cáo và thuyết trình với cấp trên. Các nhà quản trị nhân lực tại Nhật Bản khá chú trọng đến việc diễn tập những buổi báo cáo này. Đó là một cách để rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho nhân viên và khám phá những điều thiếu sót của vấn đề đang tồn tại.

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

6. Bí quyết 6: Hỏi han cấp dưới “Tôi có thể làm gì cho anh”

Ở các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản như Mitsubishi hay Toyota, các nhà quản lý cho rằng hành động này là “cơ hội để được lắng nghe cấp thấp nhất”. Nếu nhân viên có yêu cầu giúp đỡ điều gì thì các nhà quản trị nên cố gắng thực hiện nhanh nhất nếu có thể. Ai cũng sẽ lạc quan và tích cực thực thi các nhiệm vụ trong công việc nếu cấp trên luôn sẵn sàng quan tâm và giải quyết vấn đề của họ, đúng không?

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

7. Bí quyết 7: Đào tạo các nhà quản lý tại các chi nhánh nước ngoài

Các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng việc quản trị quốc tế là phải tìm cách hoạt động phù hợp tại nước nhà và tạo quan hệ tốt đối với chính phủ nước đó. Vì vậy, những nhiệm vụ của nhà quản trị nước ngoài rộng hơn so với nhà quản trị trong nước. Họ phải học cách đương đầu với những khó khăn trong việc liên lạc cơ quan đầu não và công ty chi nhánh. Những công ty đa quốc gia sẽ thuyên chuyển nhân viên ra nước ngoài để truyền đạt các kỹ năng chuyên môn và kiếm soát hoạt động tại nước ngoài, phát triển các nhà quản trị.

Tham khảo thêm: Top phần mềm quản trị nhân sự hiệu quả, chất lượng nhất: https://phanmemnhansu.vieclam88.vn/

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

8. Bí quyết 8: Nói không với việc la mắng nhân viên

Quy tắc này được áp dụng tại hầu hết các doanh nghiệp tại Nhật Bản. Các nhà quản trị tại đất nước “mặt trời mọc” hiểu rằng quát tháo đe doạ trừng phạt nhân viên khi sai sót chỉ làm tốn thời gian và gây ra cảm giác lo sợ không dám thông báo sai sót vào các lần sau. Các lỗi lầm thay vì chỉ trích mắng mỏ, cần được báo cáo đầy đủ cho các nhà quản trị để tìm được một giải pháp phù hợp và kịp thời.

Mong rằng với những bí quyết quản lý nhân sự tại Nhật Bản nói trên sẽ giúp ích và trở thành “kim chỉ nam” cho các nhà quản lý để xây dựng một đội ngũ nhân sự chất lượng và vững mạnh. Còn với những là tuyển dụng đây là những kiến thức định hướng để phát huy kỹ năng tốt nhất khả năng chuyên môn, nghề nghiệp của mình. 

>>> Tham khảo thêm: Danh sách những viec lam hanh chinh nhan su tai Ha Noi mới nhất, có rất nhiều ứng viên đã tạo CV trên vieclam88.vn và ứng tuyển thành công vị trí công việc mình mong muốn. Còn bạn thì sao ?

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý