Saturday , 31/08/19
NEWS

Bật mí 8 bí quyết quản lý nhân sự từ các công ty Nhật Bản

Nếu ai đã từng làm việc cho các công ty tại đất nước “mặt trời mọc” thì không thể phủ nhận rằng bí quyết quản lý nhân sự chính là yếu tố thành công và đóng vai trò rất lớn trong việc nâng cao năng suất lao động. Những lời khuyên dưới đây là những chiến lược đã được “kiểm nghiệm” tại rất nhiều tập đoàn có tên tuổi tại Nhật Bản.

1. Bí quyết 1: Đảm bảo sự tin cậy  và ổn định lao động

“Làm việc trọn đời” – phương pháp nâng cao năng suất tạo hiệu quả công việc. Để giảm được mức độ lưu chuyển lao động và “nhảy việc” của nhân viên, các nhà quản lý luôn cố gắng kích thích, củng cố tinh thần tập thể. Những nam công nhân viên Nhật Bản là những người có tay nghề, thường thích làm một công việc suốt đời, có xu hướng ít đổi công ty hơn so với các nhân viên nước khác, những công nhân viên còn lại được gọi là những công nhân viên tạm thời.

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

Khi hoạt động kinh doanh sa sút, các nhân viên làm việc suốt đời sẽ được giữ trên bảng lương của họ còn số công nhân làm việc tạm thời sẽ bị sa thải để giảm thiểu thất thường cho số công viên nhiên làm việc suốt đời, đồng thời các nhà quản lý. cũng chuyển nhân viên sang các bộ phận sản xuất khác.

Chính vì sự ổn định lao động cho những người muốn gắn bó với công ty nên mối quan hệ giữa công nhân và các cấp lãnh đạo được cải thiện và tăng cường hoạt động cho doanh nghiệp.

XEM THÊM: 3 kỹ năng để thành công cho nhà lãnh đạo giỏi cần có

2. Bí quyết 2: Cho phép nhân viên tham gia trong quá trình ra quyết định

Trong các bí quyết quản lý nhân sự, các nhà quản trị Nhật Bản cần đảm bảo các nhân viên trong công ty cùng được tham gia đóng góp ý kiến, cùng phát biểu và cùng học hỏi từ các thành viên khác. Nhân viên được tham gia vào hoạt động quản trị một cách công bằng, quá trình hợp tác giữa nhà quản trị và người lao động, ra quyết định về các chính sách kinh doanh, được bầu ra những người có quyền đại diện cho mình và hội đồng lao động để đóng góp ý kiến giải quyết những vấn đề tài chính và kinh tế.

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

XEM THÊM: Điểm danh những phẩm chất cần thiết nhất của một nhà lãnh đạo

3. Bí quyết 3: Làm việc theo nhóm

Làm việc theo nhóm – một hình thức làm việc không còn xa lạ đối với bất kỳ ai đã từng đi học hay đi làm. Trong các hoạt động đầu tư tại Nhật Bản, các nhà quản lý nhân sự thường sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm để cải thiện sự liên kết chặt chẽ giữa các nhân viên. Mức lương cho nhân viên làm việc theo nhóm sẽ không dựa trên sản lượng nên nhóm sẽ phải cố gắng thường xuyên, không được phép vắng mặt và sẽ chịu áp lực cao. Các nhân viên sẽ được phân nhiều loại công việc khác nhau và luân phiên thay thế làm các công việc đó trong nhóm để giảm thiểu tối đa sự nhàm chán và tăng cường khả năng thay thế khi có bất kỳ người nào vắng mặt.

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

XEM THÊM: Bí quyết lãnh đạo trong vấn đề giải quyết xung đột

4. Bí quyết 4: Luân chuyển nhân viên giỏi

Theo lẽ thường, các nhà quản trị sẽ thường có xu hướng giữ chân những nhân viên giỏi làm ở phòng mình. Tuy nhiên, các nhà quản trị Nhật Bản lại bật mí rằng bí quyết quản lý nhân sự sẽ bao gồm các chính sách luân chuyển nhân viên giỏi, cớ lợi cho toàn thể công ty hơn.

quản lý nhân sự

Nguyên tắc luân chuyển nhân tài “5P”

- Purpose Clarity (Xác định rõ mục đích): Xác định mục tiêu cụ thể về cấu trúc, chính sách, quy trình quản trị nhân lực, gắn kết vào các mục tiêu kinh doanh ảnh hưởng về tài chính.

- Policy Guidelines (Xây dựng chính sách cụ thể): Xây dựng chính sách cho những nhân tài cùng các hướng dẫn thực thi dành cho cán bộ và công nhân viên, xác định thời điểm cách thức ứng viên nộp hồ sơ và sự liên kết nội bộ giữa các bộ phận khác trong công ty.

- Process Design (Thiết kế quy trình): Chính sách liên quan đến việc luân chuyển nhân sự được thực thi sau khi truyền tải tới các nhân viên, cung cấp cho bộ phận nhân sự hồ sư các ứng viên thích hợp và quản lý quy trình thu hút người tài bằng cách sử dụng mạng nội bộ. Từ đó bộ phận nhân sự sẽ tìm kiếm và chọn lọc ứng viên phù hợp trong doanh nghiệp

- Platform Capability (Nền tảng công nghệ): Sử dụng các ứng dụng về công nghệ quản trị nhân sự để có được nền tảng kết nối nội bộ công ty và quản lý hiệu suất lao động cũng như kế thừa kế hoạch phát triển nhân sự tiếp theo.

- Performance Measuremnt (Đo lường hiệu quả): Những quy trình kể trên sẽ tạo ra một kho dữ liệu mà sau đó các nhà quản trị có thể theo dõi công việc và đánh giá hiệu quả chính sách luân chuyển nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp.

XEM THÊM: Mách bạn bí quyết giúp quản lý nhân viên trong cuộc họp

5. Bí quyết 5: Diễn tập báo cáo, thuyết trình

Bất kỳ nhân viên nào khi muốn thể hiện kết quả công việc trong thời gian làm việc đều phải có báo cáo và thuyết trình với cấp trên. Các nhà quản trị nhân lực tại Nhật Bản khá chú trọng đến việc diễn tập những buổi báo cáo này. Đó là một cách để rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho nhân viên và khám phá những điều thiếu sót của vấn đề đang tồn tại.

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

XEM THÊM: Bí quyết hay trở thành một vị sếp tốt

6. Bí quyết 6: Hỏi han cấp dưới “Tôi có thể làm gì cho anh”

Ở các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản như Mitsubishi hay Toyota, các nhà quản lý cho rằng hành động này là “cơ hội để được lắng nghe cấp thấp nhất”. Nếu nhân viên có yêu cầu giúp đỡ điều gì thì các nhà quản trị nên cố gắng thực hiện nhanh nhất nếu có thể. Ai cũng sẽ lạc quan và tích cực thực thi các nhiệm vụ trong công việc nếu cấp trên luôn sẵn sàng quan tâm và giải quyết vấn đề của họ, đúng không?

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

XEM THÊM: Khen thưởng nhân viên cũng cần bí quyết cho nhà lãnh đạo

7. Bí quyết 7: Đào tạo các nhà quản lý tại các chi nhánh nước ngoài

Các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng việc quản trị quốc tế là phải tìm cách hoạt động phù hợp tại nước nhà và tạo quan hệ tốt đối với chính phủ nước đó. Vì vậy, những nhiệm vụ của nhà quản trị nước ngoài rộng hơn so với nhà quản trị trong nước. Họ phải học cách đương đầu với những khó khăn trong việc liên lạc cơ quan đầu não và công ty chi nhánh. Những công ty đa quốc gia sẽ thuyên chuyển nhân viên ra nước ngoài để truyền đạt các kỹ năng chuyên môn và kiếm soát hoạt động tại nước ngoài, phát triển các nhà quản trị.

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

XEM THÊM: Bạn đã biết các bước để xây dựng quy trình quản lý nhân sự chưa ?

8. Bí quyết 8: Nói không với việc la mắng nhân viên

Quy tắc này được áp dụng tại hầu hết các doanh nghiệp tại Nhật Bản. Các nhà quản trị tại đất nước “mặt trời mọc” hiểu rằng quát tháo đe doạ trừng phạt nhân viên khi sai sót chỉ làm tốn thời gian và gây ra cảm giác lo sợ không dám thông báo sai sót vào các lần sau. Các lỗi lầm thay vì chỉ trích mắng mỏ, cần được báo cáo đầy đủ cho các nhà quản trị để tìm được một giải pháp phù hợp và kịp thời.

Mong rằng với những bí quyết quản lý nhân sự tại Nhật Bản nói trên sẽ giúp ích và trở thành “kim chỉ nam” cho các nhà quản lý để xây dựng một đội ngũ nhân sự chất lượng và vững mạnh. Còn với những là tuyển dụng đây là những kiến thức định hướng để phát huy kỹ năng tốt nhất khả năng chuyên môn, nghề nghiệp của mình. 

>>> Tham khảo thêm: Danh sách những viec lam hanh chinh nhan su tai Ha Noi mới nhất, có rất nhiều ứng viên đã tạo CV trên timviec365.vn và ứng tuyển thành công vị trí công việc mình mong muốn. Còn bạn thì sao ?

quản lý nhân sự tại Nhật Bản

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan