Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bột đậu gà là gì và những bí mật không phải ai cũng có thể biết

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 08 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Ở Việt Nam, bột đậu gà vẫn chưa thực sự phổ biến, không tạo ra nhiều sự quen thuộc giống như bột đậu nành, bột mỳ hay bột nở. Nhưng đối với các nước phương tây, nó là một loại thực phẩm phổ biến, có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, giúp tăng cường sức khỏe con người. Ngay bài viết bên dưới đây, timviec365.vn sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn bột đậu gà là gì nhé!

1. Trả lời bột đậu gà là gì?

Bột đậu gà là một loại bột có xuất phát từ đậu Garbanzo, thường được các nhà khoa học gọi với cái tên là Cicer arietinum L. Ở một số địa phương, loại bột này sẽ thường được người dân gọi với cái tên là bột đậu Ceri, bột đậu gram hay bột đậu Ai Cập.

Bột đậu gà đã bắt đầu được xuất hiện cách đây hơn 7.000 năm. Chúng có nguồn gốc chính từ khu vực Levant và Ai Cập. Đây là một điều hoàn toàn hợp lý bởi loài thực vật này có tính chất thích hợp với vùng ôn đới và bán hoang mạc.

Hiện nay, bột đậu gà đã được chia làm 2 loại phổ biến, bao gồm bột kabuli và bột desi. Bột Kabuli sẽ có màu kem, đôi khi là có màu trắng, trông khá mịn và đồng đều. Loại bột này có xuất phát từ Hoa Kỳ với hình dáng hạt ban đầu lớn hơn bột desi, khá đồng đều. Bột Kabuli thường sẽ được sử dụng trong món ăn salat hay sản phẩm đóng hộp.

Còn đối với bột desi, chúng sẽ có màu nâu nhạt, đậm dần đến màu đen. Hình dạng hạt ban đầu của loại bột này sẽ không đồng đều, lớp vỏ ngoài cũng sẽ dày hơn loại kabuli, thường được sử dụng phổ biến của các nước Trung Đông và khu vực Ấn Độ.

Trả lời bột đậu gà là gì
Trả lời bột đậu gà là gì?

2. Bột đậu gà có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Bột đầu gà sẽ đem đến cho người sử dụng rất nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Ngay dưới đây sẽ là một số công dụng đặc biệt nhất của loại bột này.

2.1. Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo ds việc làm tuyển dụng bác sĩ tim mạch, bột đậu gà có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống các bệnh về tim mạch. Khi ăn loại bột này thường xuyên, nó giúp bạn cân bằng hàm lượng chất xơ hòa tan, giảm mức cholesterol xấu và chất triglyceride bên trong cơ thể. Điều đó, loại bột này sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy trong bột đậu gà có chứa axit béo omega-3. Đây là một loại chất béo không bão hòa đa, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các triệu viêm của người bệnh. Trong một bài nghiên cứu mới đây đã được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, bột đậu gà còn có thể giúp cải thiện nồng độ lipid ở trong máu.

Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch
Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

2.2. Giúp phòng chống bệnh ung thư

Không chỉ có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, bột đậu gà còn được người dùng tin tưởng bởi khả năng phòng chống bệnh ung thư. Việc thường xuyên sử dụng bột đậu gà sẽ giúp các bạn thúc đẩy sự sản sinh butyrate bên trong cơ thể. Nó là một loại axit béo có tác dụng làm giảm viêm ở tế báo ruột, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư về đại trực tràng hay đường ruột.

Đặc biệt, bột đậu gà còn chứa rất nhiều chất saponin. Đây là một hợp chất thực vật, có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của một số loại ung thư. Theo một số nghiên cứu mới đây, saponin có vai trò hữu hiệu trong việc ức chế sự phát triển của khối u hay tế bào ung thư.

Ngoài ra, trong bột đột gà cũng có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp phòng chống một số bệnh ung thư. Ví dụ như vitamin B có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư phổi và ung thu vú.

2.3. Gia tăng kiểm soát lượng đường huyết

Bột đậu gà có chứa một lượng chất xơ hòa tan và chất amyloza cực kỳ cao. Chúng giúp kiểm soát tốt lượng đường có trong máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, việc thường xuyên sử dụng bột đậu gà sẽ giúp họ làm chậm quá trình hấp thụ đường, từ đó sẽ cải thiện được lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên thế giới còn tiến hành một cuộc thí nghiệm để so sánh sự tác động của bột đậu gà và lúa mì đến sự phản ứng insulin. Kết quả của cuộc thí nghiệm đã cho thấy, bột đậu gà có khả năng điều hòa lượng đường huyết tốt hơn.

2.4. Ổn định huyết áp trong cơ thể

Với các bệnh nhân có tiểu sử hoặc mắc các bệnh về cao huyết áp, bác sĩ thường yêu cầu họ phải ăn ít muối để giảm lượng natri nạp vào trong cơ thể. Nhưng đồng thời phải tăng cường hấp thụ kali.

Vì lý do này mà bột đậu gà đã trở thành một sản phẩm thích hợp dành cho họ. Bởi bột đậu gà có hàm lượng natri tự nhiên tương đối thấp, hàm lượng kali lại cực kỳ cao. Đặc biệt, các bạn hoàn toàn có thể cho thêm bột đậu gà khô khi nấu để giúp hạn chế được lượng muối.

Xem thêm: Thắng cố là gì? 10 loại gia vị chế biến thắng cố không thể thiếu

Ổn định huyết áp trong cơ thể
Ổn định huyết áp trong cơ thể

2.5. Phòng chống khuyết tật di truyền

Không chỉ đơn thuần có các tác dụng trên, bột đậu gà còn có thể giúp ngăn ngừa các khuyết tật về di truyền. Các chuyên gia sức khỏe thường khuyên cáo các bà mẹ đang trong thời kỳ sinh đẻ cần thường xuyên ăn bột đầu gà để phòng chống và ngăn ngừa căn bệnh này.

Lý do thực sự là trong bột đậu gà có chứa chất folate. Đây là một dạng của vitamin B đóng góp vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là những người phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ. Bởi lúc này, nồng độ folate còn thấp có thể khiến thai nhi bị dị tật ống dẫn thần kinh, người thai phụ dễ gặp một số biến chứng nguy hiểm khi sinh con.

Vì vậy, những người phụ nữ đang mang thai cần tăng cường ăn thực phẩm bột đậu gà để bổ sung thêm folate. Cùng với đó, họ cũng nên kết hợp ăn thêm nhiều thực phẩm có folate khác để thai nhi phát triển khỏe mạnh và luôn có sự an toàn khi sinh nở.

2.6. Hạn chế bệnh thiếu máu

Một vai trò khác cũng cực kỳ quan trọng của bột đậu gà là khả năng cung cấp chất sắt. Theo đó, 100g bột đậu gà sẽ chứa ít nhất là 4,31g sắt rất phù hợp với những người có biểu hiện thiếu máu do thiếu sắt.

Khi thiếu loại chất này, cơ thể của con người sẽ có một số triệu chứng phổ biến như mệt mỏi, xanh xao, hoa mắt chóng mặt, giảm khả năng hoạt động của trí não và thể lực. Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này là do thiếu lượng máu cần thiết để cung cấp oxi cho tế bào. Ngoài ra, trong bột đậu gà còn vitamin C, giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Hạn chế bệnh thiếu máu
Hạn chế bệnh thiếu máu

2.7. Tăng cường sự hiệu quả của trí não

Bột đậu gà có hàm lượng choline cực kỳ cao, giúp hỗ trợ chức năng của trí não và hoạt động của thần kinh. Đặc biệt, choline là một chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong vấn đề ổn định tâm trạng, kiểm soát các cơ, tăng cường trí nhớ và hoạt động trao đổi chất.

Rất nhiều chuyên dinh dưỡng trên thế giới đều khuyên nghị rằng, các bà mẹ cần tăng cường cho con cái ăn nhiều thực phẩm chứa choline để hoạt động trí não tốt hơn, giúp hiệu quả của quá trình học tập. Theo một số khuyến nghị khác, mỗi ngày, người lớn phải tiêu thụ ít nhất từ 400 – 550mg choline để có một ngày làm việc năng động.

Tăng cường sự hiệu quả của trí não
Tăng cường sự hiệu quả của trí não

3. Hướng dẫn cách thức tạo bột đậu gà ngay tại nhà

Bên cạnh mua bột đậu gà có sẵn tại các đơn vị bán, các bạn hoàn toàn tự làm loại nguyên liệu này ngay tại nhà với các bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Các bạn sẽ mua hạt đậu gà khô tại các siêu thị rồi cho vào máy xay với một lượng vừa đủ. Bạn có thể xay từ 2 – 3 phút đến khi bột mịn hoàn toàn, có thể xay hạt thành nhiều đợt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bước 2: Tiến hành đổ bột đậu ga ra rây để tách phần hạt mịn và bột đậu còn cứng.

Bước 3: Cho lại phần đậu gà vào cối xay lại.

Bước 4: Tiếp tục cho lại vào rây lần nữa để loại bỏ phần đậu gà không xay được.

Bước 5: Cho bột đậu gà vào lọ đựng có nắp kín và sử dụng. Bạn cần chú ý, bột đậu gà sau khi xay sẽ có thời gian sử dụng là từ 2 – 3 tháng.

Hướng dẫn cách thức tạo bột đậu gà ngay tại nhà
Hướng dẫn cách thức tạo bột đậu gà ngay tại nhà

Tóm lại, bột đậu gà là một loại thức ăn cực kỳ bổ dưỡng dành cho những người đang bị suy nhược hay đang ở trong thời kỳ mang thai. Mong rằng, phần câu trả lời của timviec365 đã giúp các bạn hiểu rõ hơn bột đậu gà là gì và những công dụng đặc biệt của nó.

Tìm hiểu ăn chay trường là gì và thông tin về lợi ích ăn chay trường

Trong những năm vừa qua, ăn chay trường đã trở thành một phong trào mới trong xã hội bởi những lợi ích sức khỏe cực kỳ to lớn. Các bạn hãy cùng đọc bài viết ở ngay dưới đây để hiểu hơn về ăn chay trường nhé!

Ăn chay trường là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý