Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí những hiểu biết chung về Brand architecture cho bạn

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang đề cao vai trò của Brand architecture. Cấu trúc thương hiệu được xem như chìa khóa để doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Bài viết hôm nay sẽ chỉ ra cho bạn biết Brand architecture là gì và những bước để bạn tự mình tạo nên một Brand architecture hiệu quả.

1. Tìm hiểu về Brand architecture

1.1. Brand architecture và những lợi ích mang lại

Brand architecture được hiểu là cơ cấu tổ chức của sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Cũng có thể hiểu là tổng hợp những thương hiệu nhỏ trong tổng thể của một thương hiệu lớn. Cấu trúc thương hiệu được xây dựng tốt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả từng thương hiệu nhỏ hay sản phẩm của doanh nghiệp.

Brand architecture và những lợi ích mang lại
Brand architecture và những lợi ích mang lại

Những thương hiệu nhỏ sẽ phụ trách phân tích, nghiên cứu các điều kiện thực tế của thị trường để thực hiện các chiến dịch quảng bá. Những chiến dịch đó ngoài việc phát triển thương hiệu nhỏ thì còn hòa vào mục đích chung đó là củng cố sức ảnh hưởng của thương hiệu lớn. Một Brand architecture được đánh giá là hiệu quả khi các dòng sản phẩm được tung ra ngay lập tức thu hút một lượng khách hàng.

Trên thực tế nhiều khách hàng đôi khi không quan tâm quá nhiều đến chất lượng sản phẩm mà đánh giá sản phẩm phần lớn dựa trên yếu tố thương hiệu. Những yếu tố thể hiện trên thương hiệu như màu sắc, biểu tượng sẽ tác động đến nhận thức của người tiêu dùng.

Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp để doanh nghiệp đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Người tiêu dùng tin tưởng một thương hiệu nhỏ thì những sản phẩm khác thuộc tổng thể thương hiệu lớn cũng sẽ được tin dùng nhiều hơn. Những lợi ích to lớn mà Brand architecture mang đến cho doanh nghiệp cụ thể là:

- Thể hiện tính nhất quán của doanh nghiệp trên thị trường

Thể hiện tính nhất quán của doanh nghiệp trên thị trường
Thể hiện tính nhất quán của doanh nghiệp trên thị trường

Triển khai Brand architecture người tiêu dùng sẽ thấy được hình ảnh nhất quán sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Các doanh nghiệp khi quảng bá sản phẩm sẽ luôn có những câu nói hay câu châm ngôn thể hiện chất lượng sản phẩm cho khách hàng. Doanh nghiệp cần đảm bảo giữa lời nói và chất lượng thực tế sản phẩm phải được đồng nhất. Như vậy niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp mới từng bước được cải thiện.

- Tăng doanh thu chéo của các sản phẩm

Rõ ràng doanh nghiệp có thể thấy được sức ảnh hưởng của thương hiệu lớn đối với những thương hiệu con bên trong. Một doanh nghiệp phát triển vững bền thương hiệu lớn sẽ tạo niềm tin cho khách hàng mỗi khi sử dụng các thương hiệu nhỏ. Đây chính là cách để doanh nghiệp tạo nên doanh thu chéo. Giá trị mà bạn cung cấp sẽ mang về doanh thu cho doanh nghiệp.

- Tạo nên sức mạnh chung cho doanh nghiệp

Để hướng đến mục tiêu chung thì doanh nghiệp dù xây dựng bao nhiêu thương hiệu nhỏ cũng cần nhất quán chúng với thương hiệu lớn. Mỗi thương hiệu nhỏ sẽ có những mục tiêu cụ thể nhưng chúng không được xa rời mục tiêu lớn đó là tạo nên giá trị cho khách hàng.

Tạo nên sức mạnh chung cho doanh nghiệp
Tạo nên sức mạnh chung cho doanh nghiệp

Làm được điều này doanh nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho toàn bộ đội ngũ nhân viên. Các thương hiệu nhỏ cũng nhờ thế mà phát triển đồng đều, thuận lợi cho quá trình quản trị thương hiệu.

1.2. Những loại hình Brand architecture phổ biến

- Loại hình cấu trúc Branded House

Mô hình Branded House được xây dựng với cấu trúc thương hiệu sẽ là thương hiệu chính. Những sản phẩm thuộc thương hiệu con vẫn sẽ sử dụng tên thương hiệu mẹ. Việc sử dụng chung tên thương hiệu này không hề làm giảm đi sức mạnh của thương hiệu mẹ. Đồng người tiêu dùng cũng sẽ dễ ghi nhớ tên thương hiệu hơn.

Loại hình cấu trúc Branded House
Loại hình cấu trúc Branded House

Bạn có thể thấy hình thức Branded House được áp dụng tại thương hiệu vô cùng nổi tiếng đó là Google. Những thương hiệu con như Google Drive, Google Calendar hay Google Translate đều được đặt theo tên thương hiệu mẹ.

Với sức mạnh được làm nên từ thương hiệu mẹ, Branded House củng cố niềm tin khách hàng khi sử dụng những thương hiệu con. Tuy nhiên một điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý đó là phải phát triển đồng đều các thương hiệu con. Bởi chỉ cần một thương hiệu con hoạt động không tốt sẽ tạo nên những tác động lên thương hiệu mẹ.

- Loại cấu trúc House of Brand

Trái ngược hoàn toàn với Branded House, House of Brand tập trung vào quảng bá những thương hiệu con thay vì thương hiệu chính. Điều này tạo nên hệ thống phân tầng thương hiệu khá phức tạp. Loại hình cấu trúc House of Brand chủ yếu được áp dụng với những đơn vị kinh doanh hàng tiêu dùng hoặc những tổ chức kinh doanh mua lại thương hiệu.

Ví dụ như thương hiệu Newell cung cấp các sản phẩm đa dạng từ văn phòng phẩm đến các thiết bị gia dụng. Những thương hiệu con của Newell đã phát triển khá mạnh trên thị trường có thể kể đến như là Coleman, Crock-Pot, Sharpie, Expo...

Loại cấu trúc House of Brand
Loại cấu trúc House of Brand

Những doanh nghiệp với mục tiêu kinh doanh đánh vào từng nhóm người tiêu dùng cụ thể nên áp dụng loại hình House of Brand. Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý đó là doanh nghiệp cần bỏ ra khá nhiều vốn cho marketing để xây dựng các cấu trúc thương hiệu.

- Áp dụng cấu trúc Hybrid Brand

Hybrid Brand mang đến sự kết hợp của cả hai mô hình Branded House và House of Brand. Cấu trúc này thường phù hợp cho những doanh nghiệp mà thương hiệu đã có một vị trí nhất định trên thị trường. Doanh nghiệp lúc này có nhu cầu mở rộng thị trường khách hàng mục tiêu.

Sự thành công của cấu trúc Hybrid Brand đương nhiên không thể quên nhắc đến thương hiệu Coca Cola. Dù các thương hiệu con của Coca Cola mang tên hoàn toàn khác biệt như Dasani, Fanta, Sprite thì vẫn mang về lượng doanh thu khổng lồ mỗi năm cho doanh nghiệp.

Áp dụng cấu trúc Hybrid Brand
Áp dụng cấu trúc Hybrid Brand

Vậy là bạn có thể thấy nếu như sản phẩm doanh nghiệp cung cấp không liên quan quá nhiều đến thương hiệu chính thì bạn hoàn toàn không cần lo lắng. Cấu trúc Hybrid Brand sẽ giúp bạn giải quyết toàn bộ những vấn đề này.

- Với cấu trúc Endorsed Brand

Mô hình này tập trung phát triển song song cả thương hiệu mẹ và thương hiệu con. Dù là sản phẩm thuộc bất kỳ thương hiệu nào cũng được đảm bảo sự phát triển đồng đều. Những yếu tố của thương hiệu này sẽ tạo điều kiện cho thương hiệu kia phát triển nổi bật.

2. Các bước tạo nên Brand architecture hiệu quả

Để tạo nên một Brand architecture hiệu quả doanh nghiệp thường phải trải quan 4 bước.

- Bước 1: Lựa chọn những danh mục để đầu tư thương hiệu

Để đưa ra quyết định đầu tư thương hiệu cho một sản phẩm hay không, trước hết doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá sản phẩm đó. Tiếp theo doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu hành vi của khách hàng, sở thích của các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Các bước tạo nên Brand architecture hiệu quả
Các bước tạo nên Brand architecture hiệu quả

- Bước 2: Xác định cấu trúc thương hiệu cho sản phẩm

Các nguyên tắc tổ chức, cấu trúc mà doanh nghiệp muốn theo đuổi cần được định hình ngay từ ban đầu. Muốn xác định được cấu trúc phù hợp ngay khi bắt đầu người quản lý cần dựa trên chiến lược kinh doanh và mục tiêu chung của doanh nghiệp.

- Bước 3: Tận dụng nguồn tài nguyên hiện có của doanh nghiệp

Nguồn tài nguyên hiện có của doanh nghiệp phải đủ đáp ứng nhu cầu cho những danh mục đầu tư mà bạn đã lựa chọn ở bước 1. Không nên phát triển những sản phẩm quá khác biệt so với sản phẩm ban đầu của doanh nghiệp. Như vậy có thể ảnh hướng đến sự hài hòa trong tổng thể thương hiệu.

- Bước 4: Phân quyền thương hiệu rõ ràng

Các nhóm thương hiệu được trao quyền rõ ràng sẽ được quản lý tốt hơn. Từ đó nâng cao hiệu quả quy trình vận hành Brand Architecture. Các nhóm đồng thời sẽ tự mình tận dụng tối đa những cơ hội phát triển, phục vụ tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng.

- Bước 5: Xây dựng kế hoạch giới thiệu cấu trúc thương hiệu

Sau khi đã có được một cấu trúc thương hiệu hoàn thiện, công việc tiếp theo đó là xây dựng kế hoạch nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh. Đây là bước rất quan trọng để đem thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo nên sức ảnh hưởng cho cả thương hiệu nhỏ và thương hiệu lớn.

Ngoài ra để quản lý những thông tin khách hàng, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến việc sử dụng các phần mềm crm online. Những phần mềm này sẽ lưu trữ đầy đủ những thông tin hay nhu cầu của người tiêu dùng cho doanh nghiệp. Từ đây chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng được cải thiện. Thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng in sâu trong tâm trí khách hàng.

Những thông tin của bài viết đã chỉ rõ Brand architecture là gì cũng như các loại hình Brand architecture mà bạn có thể tham khảo. Hãy vận dụng thật tốt những kiến thức về cấu trúc thương hiệu mà bạn đã có được để đưa các sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Định vị được thương hiệu trên thị trường chính là cơ hội để bạn và doanh nghiệp vững bước trên con đường đi đến thành công.

Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Bạn rất muốn được trở thành một nhân viên marketing chuyên nghiệp? Vậy thì điều mà bạn cần biết trước tiên chính là biết về các bộ phận phòng marketing. Hãy truy cập ngay liên kết dưới đây để tìm hiểu chi tiết các thông tin nhé.

Các bộ phận phòng marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý