Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bảo mật tuyệt đối bằng cách đặt password cho file PDF

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với bất kỳ cá nhân nào đã từng tham gia những dự án bài tập ở trường hoặc chính thức đi làm ở các vị trí, thì file PDF là định dạng mà “không thể không biết” trong giới văn phòng. Thực sự công nhận rằng từ khi có tệp định dạng PDF, thì công việc in ấn bản cứng, hay lưu trữ thông tin mềm trên internet đều trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Để phòng tránh những rủi ro không đáng có, thì việc thiết lập mật khẩu cho file PDF của bạn là điều vô cùng quan trọng.

1. Định dạng file PDF có gì đặc biệt đến vậy?

1.1. File PDF đã được ra đời như thế nào?

Từ insight rút ra qua thực trạng về khả năng lưu trữ thông tin và tài liệu cứng có hạn của những cơ quan có thẩm quyền tại Mỹ, mà PDF từ một giải pháp mang tính tạm thời của công ty Adobe nay đã trở thành một công cụ tin học không thể thiếu khi sử dụng world wide web (mạng toàn cầu) để lưu trữ và chia sẻ thông tin.

Không ngoa khi nói rằng những đầu óc lớn thường có tư tưởng giống nhau - great minds think alike, như Tim Berners-Lee với tư tưởng đồng nhất định dạng trang web để sinh ra quy chuẩn thiết kế web W3C mà nay vẫn được sử dụng cực kỳ rộng rãi trong ngành phát triển website và SEO Marketing; người đồng sáng lập nên Adobe, ông John E. Warnock cũng luôn trăn trở về việc chia sẻ và lưu trữ thông tin trên mạng toàn cầu bằng những định dạng nhất định. Bởi lẽ, cái hồn của world wide web chính là để hỗ trợ người dùng xây dựng, bảo tồn và chia sẻ cho nhau những nguồn kiến thức hữu ích về thế giới. Nếu không có sự đồng nhất về mặt định dạng thì những tình trạng như giật lag, an ninh mạng hay về chất lượng của kiến thức…. đều có thể bị ảnh hưởng dù ít dù nhiều. Dù đã sáng lập nên ngôn ngữ PostScript (tiền thân của PDF thời bấy giờ, năm 1990), John vẫn cho rằng nó “quá tải” để được vận hành trên nhiều máy tính trong cùng một thời điểm.

Lưu file PDF bằng mật khẩu hiệu quả
Lưu file PDF bằng mật khẩu hiệu quả

Bên cạnh đó, những quan sát của ông về khủng hoảng giữa sở Thuế vụ trụ sở Mỹ và công ty Bưu chính Hoa Kỳ về vấn đề phân phát biểu mẫu thuế cho các hộ dân chính là ngọn lửa thổi lên trong John quyết tâm xây dựng một loại định dạng văn bản mới. Trong thập niên 90, bên Thuế vụ luôn phải canh cánh nỗi lo về việc phát hành hàng triệu (đỉnh điểm có đợt lên tới 10 triệu) biểu mẫu thuế cho các hộ gia đình trên khắp nước Mỹ. Công ty Bưu chính thường xuyên gặp phải các vấn đề giao nhầm hoặc giao chậm, hoặc không giao hết số biểu mẫu được chăm chút kỹ lưỡng bên Sở. Điều này chứng minh được rằng, thế giới cần phải có một định dạng văn bản mới để có thể chỉnh sửa, lưu giữ và chia sẻ kiến thức mới, vì để làm ra hàng triệu biểu mẫu bằng giấy như vậy chắc chắn là một sự lãng phí tài nguyên cực lớn - điều mà các doanh nghiệp thế giới luôn tối kỵ.

Khám phá ngay: Cách chuyển Excel sang PDF đơn giản, nhanh chóng nhất

1.2. File PDF được vận hành ra sao?

Sau sự ra mắt của dự án PDF vô cùng thành công ở những hội chợ khoa học, đứa con tinh thần của Warnock đã chuẩn bị những bước đầu tiên để đưa PDF ra thị trường lớn. Từ những năm 1994, bên Sở thuế Mỹ đã có những công tác gửi biểu mẫu thuế dưới định dạng PDF cho các doanh nghiệp và cá nhân xuyên suốt các bang ở Hoa Kỳ. Ông không chỉ đơn thuần đóng gọn mục đích của sự ra đời PDF là để phục vụ những doanh nghiệp trên thế giới, ông còn mong muốn tất cả các người dân đều được sử dụng trong các công tác ghi chép, nghiên cứu, đào sâu về kiến thức đồng thời là có thể chia sẻ trong cộng đồng. Trong sản phẩm của Adobe, người dùng thích thú khi có chức năng sửa bài, sửa file trước khi chuyển thành file PDF ngoài đời thực để chia sẻ.

Cách cài pass cho tệp PDF
Cách cài pass cho tệp PDF

Tham khảo: CV định dạng PDF có tác dụng gì? Ưu điểm và khuyết điểm là gì?

2. Sử dụng file PDF có những lợi ích gì đáng kể?

2.1. Những thuận lợi khi sử dụng định dạng PDF

Giống như sự ra đời của W3C là một cuộc cách mạng của nền công nghiệp thiết kế và xây dựng world wide web cho đến thời điểm hiện nay do các bước quy định để kiểm tra sự đạt chuẩn qua proposal đề xuất của trang web đó gửi, thì PDF cũng là sản phẩm mang tính thay đổi “số phận” của Adobe trước khi một lần nữa làm chao đảo thế giới với các sản phẩm như Photoshop, Illustrator,... Giá trị cốt lõi của định dạng PDF chính là sự đơn giản, dễ dàng khi trải nghiệm, sự tiện lợi khi sử dụng trên mọi nền tảng Internet, sự tiện lợi trên các thiết bị (từ PC tới mobile), sự bảo mật. Chung quy lại, PDF đã thực sự thay đổi cái nhìn của cộng đồng mạng về vấn đề lưu trữ và bảo vệ thông tin

Định dạng PDF có cần cài pass không?
Định dạng PDF có cần cài pass không?

Ứng tuyển ngay: Việc làm Hành chính - Văn phòng

2.2. Sự đồng nhất về giao diện của PDF

PDF có sự đồng nhất về mặt thẩm mỹ đồng đều hơn cả so với các định dạng khác được sử dụng trên Internet. Đối với các định dạng khác, font chữ, kích cỡ chữ có thể gây nên sự khác nhau trong giao diện gây khó khăn khi tiếp nhận, thì PDF “trăm nơi như một”, luôn chỉ có duy nhất một giao diện được xuất hiện trên bất kỳ các nền tảng từ PC (máy tính, máy tích xách tay) cho tới mobile ở bất kỳ các nền tảng di động (Android, Apple). Chính sự đồng nhất này đã giảm đáng kể sự giật lag bất thường khi truy cập ở những thiết bị xuất bản văn bản, và tiết kiệm thời gian đáng kể trong công cuộc in ấn bản cứng, không còn tình trạng lỗi font hay đôi khi hỏng cả file như ở các ứng dụng văn bản khác trên thị trường.

Cài pass cho PDF như thế nào?
Cài pass cho PDF như thế nào?

2.3. Sự tiện lợi khi chia sẻ thông tin với PDF

Như các độc giả đã biết, rất nhiều công ty, doanh nghiệp đều sử dụng PDF khi phát hành những quy định của mình hay muốn chia sẻ các biên bản, biểu mẫu, thông báo được lưu hành trong công ty, hay các tác giả sách truyện đôi khi có tham gia xuất bản những tệp tác phẩm của mình bằng PDF (nay rất phổ biến ở các trang web đọc sách trực tuyến). Nhờ PDF của Adobe, các bạn không chỉ làm nên file PDF của riêng mình, mà còn tiếp xúc được với nhiều tác phẩm sách truyện có giá trị bằng file PDF chất lượng cao, giữ nguyên vẹn về giá trị của tác phẩm.

File PDF có bảo mật không?
File PDF có bảo mật không?

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Nhân viên hành chính tổng hợp

3. Cách đặt mật khẩu cho file PDF một cách nhanh chóng

3.1. Đặt pass cho file PDF có mục đích gì?

Đối với nhiều bạn nghĩ, file PDF một khi đã xuất bản thì không thể chỉnh sửa được. Tuy nhiên với tình hình thực tế hiện nay bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa được file PDF bằng cách dùng các tools (công cụ) trực tuyến - đổi file thành file Microsoft Word để có thể thẳng tay chỉnh sửa. Điều này vô hình trung gây ảnh hưởng tới sự nhất quán thông tin, tính bảo mật của văn bản và sự tường minh trong những công tác kiểm duyệt. Trong môi trường học đường, nơi mà sự sao chép và đạo văn (plagiarism) diễn ra với mức độ đáng báo động, thì việc set mật khẩu (password/pass) cho các sản phẩm dưới định dạng PDF của bản thân là một động tác quan trọng để bảo vệ những sản phẩm của mình khỏi bất kỳ hành vi vi phạm bản quyền hoặc quyền cá nhân.

Xem ngay: Cách chuyển CV từ PDF sang Word hiệu quả

File PDF bảo vệ như thế nào?
File PDF bảo vệ như thế nào?

3.2. Cách đặt mật mã cho tệp định dạng PDF hiệu quả

Công việc đặt mật khẩu cho tệp định dạng PDF tưởng như rất khó khăn, nhiều công đoạn; tuy nhiên thực tế lại khá nhanh chóng và dễ dàng.

Đầu tiên, sau khi hoàn thành sản phẩm của mình, bạn chọn Save As, sau đó nhớ lựa chọn file lưu lại của mình là .pdf thay vì .doc (đây là định dạng cho phép chỉnh sửa trực tiếp). Một khi đã lưu lại dưới định dạng PDF, bạn nhìn sang bên phải và chọn Options… , tìm tới từ khóa “encrypt” (có nghĩa là “cài mật khẩu”) hoặc “password” (mật khẩu), từ đó bạn sẽ nhập được một dãy mật khẩu cho riêng mình khi hoàn thành xong tệp tác phẩm PDF mình vừa lưu. Chỉ cần những bước đó, bạn đã hoàn thành xong việc cài pass cho tệp định dạng PDF rất đơn giản và hiệu quả.

 

Tìm hiểu về file PSD

Nếu các bạn còn có những băn khoăn về định dạng PSD, đừng chần chừ mà hãy tham khảo những kiến thức cơ bản về file PSD qua bài viết này nhé

Tìm hiểu về file PSD mới nhất 2021

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý