Monday , 26/08/19
NEWS

Cách dùng nhân viên thật hiệu quả trong quá trình làm việc

Trong thị trường việc làm với hồ sơ ứng viên tìm việc đa dạng như hiện nay để tìm một nhân viên giỏi là không khó nhưng liệu doanh nghiệp của bạn có đáp ứng được nhứng nhu cầu mà họ mong muốn lại là một vấn đề đang suy ngẫm. Cùng Timviec365.vn nghiên cứu về cách dùng nhân viên có nhiều yêu cầu công việc để vẹn cả đôi đường bạn nhé.

1. Một cuộc trò chuyện riêng sẽ vô cùng hữu ích

nói chuyện với nhân viên - cách dùng nhân viên

Đừng vội chỉ trích những nhân viên hay đòi hỏi tăng lương, thăng chức khi họ chưa đủ “lực”. Thay vào đó, bạn nên đề nghị một cuộc nói chuyện rõ ràng với họ. Hãy giải thích rõ ràng rằng với những thành công trong công việc mà họ đạt được chưa đủ điều kiện để có thể đòi hỏi một mức lương cao hơn hoặc thăng chức. Có thể lúc này họ sẽ nghĩ bạn cố tình nói vậy để bạn không phải chi trả thêm một khoản phí nào nữa vì vậy bằng quan sát của bạn về công việc của họ, hãy đưa ra cho họ dẫn chứng để chứng tỏ bạn không phải người như vậy.

Trong một vấn đề khác, không liên quan đến tiền lương hay chế độ đãi mà cũng cần có một cuộc nói chuyện riêng giữa người lãnh đạo và nhân viên đó là những vấn đề xoay quanh về công việc và cuộc sống. Một nhà lãnh đạo tốt, có trách nhiệm là một nhà lãnh đạo quan tâm đến nhân viên của mình, hãy chú ý lắng nghe nhân viên của bạn mỗi khi họ có điều muốn nói. Có thể lúc này bạn đang rất bận bịu trong quá trình giải quyết các công việc của công ty nhưng ngay lúc này nhân viên của bạn cũng đang rất cần bạn lắng nghe và góp ý để họ có thêm tinh thần làm việc. Hãy cùng nhân viên chia sẻ những vấn đề về công việc hàng ngày, hỏi han khi biết chuyện gia đình của họ. Chỉ một lời hỏi thăm từ bạn thôi cũng sẽ khiến họ cảm thấy ấm lòng và có tinh thần làm việc hơn.

Sứ mệnh của nhà quản trị là khích lệ nhân viên, thông qua lắng nghe giữa những cuộc trò chuyện giúp nhà lãnh đạo thấu hiểu được vấn đề, có thể đưa ra những lời khuyên đúng đắn. Nhân viên có thể làm sai vì “không có ai là hoàn hảo” bạn không tán dương khi họ làm đúng trách nhiệm vì nghĩ đó là trách nhiệm và công việc phải làm còn khi họ làm sai bạn trò chuyện với họ bằng những câu mắng. Bạn có chắc là sau cuộc mắng chửi đó thì nhân viên của bạn sẽ không phạm sai lầm một lần nào nữa không? Không có căn cứ để khẳng định một điều gì nhưng chắc chắn sau khi nhân từ bạn những lời mắng mỏ đó nhân viên của bạn sẽ có tâm lý chán nả, áp lực với công việc. Điều này không giúp họ làm tốt công việc hơn mà thay vào đó là sự chỉ bảo tận tình của bạn để họ hiểu và tránh sai lầm trở lại một lần nữa.

Ngoài ra, trên cương vị của một người lãnh đạo, bạn cũng có thể giúp họ đưa ra lộ trình phát triển bản thân để họ có thể đạt được mong muốn một cách nhanh nhất. Hãy cho họ có động lực phấn đấu tiếp cho công việc chứ đừng làm họ nhụt chí. Bên cạnh đó, việc trò chuyện, lắng nghe ý kiến nhân viên còn giúp bạn  khai thác được năng lực và thế mạnh của họ có thể phù hợp hơn, triển khai công việc tốt hơn khi đảm nhận ở một vị trí khác. Đó là một trong những cách dùng nhân viên hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Qua những cuộc nói chuyện đó sẽ tạo được mối quan hệ mật thiết giữa lãnh đạo và nhân viên, tạo có họ sự gắn bó với công việc lâu dài. Cảm giác thân thuộc sẽ khiến họ cống hiến cho công ty của bạn nhiều hơn, làm việc tâm huyết, tận tâm với công việc.

XEM THÊM: Bí quyết giúp nhân viên tăng “đạo đức nghề nghiệp” khi làm việc

2. Lên kế hoạch tập huấn hoặc đào tạo

đào tạo nhân viên - cách dùng nhân viên

Những nhân viên hay đòi hỏi thường là những nhân viên tự tin thái quá vào khả năng của mình. Họ muốn phát triển nhưng chưa đủ lực, lúc này bạn cần khéo léo đưa ra một bài kiểm tra để xem năng lực của họ rồi quyết định thăng chức, tăng lương sau. Không có gì đáng phê bình với một nhân viên muốn phát triển bản thân vfa đòi hỏi ở một vị trí cao hơn nhưng quả thjwc năng lực của họ chưa đủ.Vậy tại sao bạn không lên kế hoạch tập huấn và đào tạo cho họ để theo sát sự tiến bộ của nhân viên đó? Biết đâu khi họ có cơ hội học hỏi thì khả năng làm việc sẽ tốt hơn và giúp ích cho bạn hơn. Hãy tận dụng điều này để có cách dùng nhân viên thật hiệu quả. Bên cạnh đó quá trình đào tạo nguồn nhân lực còn đem lại một số lợi ích đối với doanh nghiệp như:

- Nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

- Quy trình công nghệ, kỹ thuật và môi trường kinh doanh thay đổi đòi hỏi sự thay đổi trong cách quản lý của các nhà lãnh đạo sao cho phù hợp, tránh lạc hậu, lỗi thời.

- Tạo ra tính chuyên nghiệp và sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp

- Giúp nhân viên trong doanh nghiệp thực hiện công việc tốt hơn đặc biết là đối với những nhân viên chưa đáp ứng được nhu câu công việc và những nhân viên mới tiếp nhân công việc

- Đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của người lao động, trang bị thêm nhiều kiến thức chuyên môn cần thiết tăng hiệu quả làm việc phục vụ cho quá trình phát triển bản thân khi muốn được thăng chức

- Tạo cho nhân viên có cách nhìn, tư duy mới trong công việclà cơ sở để phát huy tính sáng tạo trong công việc

Điều đó thúc đẩy họ phải hoàn thành chỉ tiêu đặt ra bao nhiêu phần trăm đồng thời khơi gợi năng lực trong con người họ. Sau một thời gian bạn nên có cuộc đánh giá kết quả, ghi nhận những thành công họ đã đạt được và phê bình hoặc chỉ ra những lỗi sai mà họ mắc phải. Điều quan trọng là tất cả quá trình thực hiện ở trên đều phải được làm một cách công khai cho toàn bộ nhân viên chứ đừng chỉ dành riêng cho người có đòi hỏi nhiều nhất.

>>> Xem thêm: Cách giải quyết xung đột khi bạn làm một nhà quản lý

XEM THÊM: Học ngay bí quyết nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho quản lý trẻ

3. Công khai và minh bạch lộ trình thăng tiến

thăng tiến - cách dùng nhân viên

Ngay khi nhân viên mới vào tiếp nhận công việc, bạn nên đưa ra một lộ trình thăng tiến rõ ràng giúp nhân viên hình dùng được tất cả con đường dẫn tới chức dnah công việc cao nhất có thể đạt được trong quá trình làm việc tại công ty.

Lộ trình thăng tiến xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm làm việc, nguyện vọng nghề nghiệp và năng lực cá nhân của nhân viên. Khi xây dựng một lộ trình đúng cách, phù hợp với từng nhân viên giúp nhân viên thấy được tiềm năng phát triển nghề nghiệp của họ, giúp họ đặt ra các cột mốc rõ ràng tạo động lực làm việc hiệu quả để họ đạt được mục đích thăng tiến đúng như trong lộ trình đặt ra.

Tại Việt Nam, rất ít công ty, đặc biệt là các công ty quy mô vừa và nhỏ, chủ động trả lời các câu hỏi này cho nhân viên một cách công khai và minh bạch. Tất cả thường chỉ dừng lại ở những cuộc trò chuyện không chính thức giữa quản lý với từng nhân viên, hoặc tệ hơn nữa là chẳng có cuộc đối thoại nào về lộ trình thăng tiến.

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên thiết lập một lộ trình kế hoạch thăng tiến cho nhân viên mình. Hãy đề ra những chỉ tiêu việc làm cho họ để có thể tăng lương hoặc thăng chức. Những nhân viên hay đòi hỏi sẽ không có cơ hội đề ra “yêu sách” cho bạn nữa. Điều họ cần làm là cố gắng đạt chỉ tiêu mà bạn đưa ra. Hãy lập kế hoạch và tiến hành thực hiện đúng theo lộ trình thăng tiến của công ty cho toàn bộ nhân viên của mình một cách công bằng và minh bạch nhất để họ có thể hiểu rõ lộ trình thăng tiến và chấm dứt hẳn những kỳ vọng không phù hợp.

Việc xây dựng một lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp:

- Thu hút được nhiều nhân tài: Hầu hết những người có năng lực họ sẽ đặt ra một mục tiêu phấn đấu cho bản thân, có thể ban đầu họ vào chấp nhận làm ở vị trí một nhân viên, khi đó họ có cơ hội thể hiện mình trong vị trí công việc đó, chứng tỏ mình có năng lực để làm ở vị trí cao hơn. Lúc này đúng như lộ trình thăng tiên như ban đàu công ty sẽ phải tahwng chức cho họ để họ có mục đích làm việc rõ ràng hơn ở những vị trí khác.

Ngược lại với doanh nghiệp không cho người có năng lực một lộ trình thăng tiến rõ ràng thì sẽ không có gì để núi chân được họ cống hiến sức lực mãi mãi cho công ty

- Tạo gắn kết và hiệu suất làm việc của nhân viên với công ty: Khi đưa cho họ bản lộ trình kinh doanh, một nhân viên có mong muốn phát triển bản thân sẽ là những người tự giác làm việc, chủ động làm việc hiệu quả để đạt được mốc cao nhất trong lộ trình. Giữ chân nhân viên làm việc, gắn bó công hiến cho sự phát triển của công ty lâu nhất có thể.

XEM THÊM: Các nhà lãnh đạo trẻ cần gì cho một kế hoạch kinh doanh

4. Tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái mỗi ngày đến công ty làm việc

làm việc vui vẻ - cách dùng nhân viên

Tạo cho nhân viên một tinh thần làm việc thoải mái nơi làm việc là cách hiệu quả giúp nhân viên tập trung lagm việc, có nhiều ý tưởng sáng tạo phát sinh trong quá trình làm việc. Hãy cho nhân viên cảm giác nơi làm việc như nhà mình. Không bị áp lực mỗi khi nhìn thấy “sếp”, tạo không khí làm việc vui vẻ, thân thiện giữa các nhân viên trong công ty.

Bên cạnh đó, trong giờ hành chính làm việc không nên ép buộc nhân viên bắt buộc phải có mặt suốt tại bàn làm việc trừ một số doanh nghiệp làm việc trong những lĩnh vực cần có quy định như vậy. Nhất là đối với những công ty giải trí, cần khả năng sáng tạo và nhiều ý tưởng trong ngày làm việc thì việc mà ngồi cả 8 tiếng đồng hồ trong phòng làm việc sẽ khiến đầu óc của họ bị khủng hoảng, lúc này hiệu suất làm việc không những bị mất đi mà các ý tưởng cũng theo đó mà mất đi. Lúc này bạn đã trở thành một nhà lãnh đạo không biết cách dùng nhân viên. Dù nhân viên của bạn có tài nhưng gặp môi trường làm việc không phù hợp với khả năng thì cái “tài” đó không dành để phục vụ cho công ty của bạn rồi.

Điều họ cần trong quá trình sáng tạo và nảy sinh ý tưởng là một không gian thoáng đãng, cần có sự thay đổi không khi trong quá trình làm việc, tạo đầu óc thoải mái khi đó nguồn sáng tạo mới có thể trỗi dậy.

Vì vậy đối với những công ty làm việc trong lĩnh vực cần đến sự sáng tạo hoặc một vài lĩnh vực khác, đừng bao giờ yêu cầu nhân viên thường xuyên phải làm việc ngoài giờ hoặc giao cho họ những công việc quá sức. Hãy để nhân viên tiếp nhân công việc bằng tinh thần thoải mái nhất có thể.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp bạn đưa ra cách dùng nhân viên thật hiệu quả. Không những giúp công ty bạn tăng năng suốt làm việc mà còn giúp công ty vươn lên những nấc thang mới nhờ vào nguồn lực nhân viên được làm việc đúng cách. Bạn nên nhớ, cách tốt nhất là phải làm cho họ “tâm phục, khẩu phục”. không phải là họ có cảm giác sợ sệt mà “tâm phục, khẩu phục” ở cách quản lý của bạn. Chúc bạn thành công!

  • Những công việc liên quan đến thương mại điện tử hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn. Nếu bạn cũng cần tìm việc làm thương mại điện tử tại Hà Nội thì đừng bỏ lỡ những tin tuyển dụng của chúng tôi nhé.

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan