Wednesday , 28/08/19
NEWS

Bí quyết lãnh đạo trong vấn đề giải quyết xung đột

Những người lãnh đạo có trách nhiệm là những người có khả năng tạo ra một môi trường làm việc có những điều kiện thuận lợi nhất cho nhân viên của mình. Đặc biệt là trong việc giải quyết xung đột, nhà lãnh đạo phải luôn là người cầm cân nảy mực để giải quyết ổn thỏa tất cả những vấn đề mâu thuẫn tồn tại giữa nội bộ nhân viên với nhau. Vậy thì làm thế nào để người lãnh đạo có thể làm tốt nhiệm vụ giải quyết xung đột trong doanh nghiệp của mình?

Hãy cùng Timviec365.vn khám phá bí quyết để trở thành một người lãnh đạo tốt trong khâu giải quyết xung đột bạn nhé.

Việc hòa giải, tháo gỡ mọi xung đột giữa nhân viên với nhân viên và giữa lãnh đạo với nhân viên chính là một kỹ năng mà bất cứ một người lãnh đạo nào cũng cần phải. Thậm chí bạn biết đấy, kỹ năng này còn cần phải được thực hành một cách thường xuyên, trong mọi hoàn cảnh vì môi trường doanh nghiệp, đặc biệt là chốn công sở luôn luôn tồn tại những xung đột, thậm chí nhà lãnh đạo còn phải lường trước những tiềm ẩn của bất kể xung đột nào đó có thể sẽ xảy ra trong tương lai.

Việc giải quyết tốt xung đột cũng sẽ là yếu tố giúp cho các nhà lãnh đạo có thể rèn luyện tốt hơn nữa vai trò quản lý, lãnh đạo của mình. Vậy thì có cách nào đó để lãnh đạo giải quyết xung đột thành công? Tất cả sẽ được bật mý ngay trong bài viết này.

1. Những lý do quan trọng cho bạn biết vì sao cần phải giải quyết xung đột

Trong cuộc sống nói chung và môi trường công sở nói riêng thì vấn đề gắn kết các mối quan hệ lại với nhau sẽ đóng vai trò là một chiếc chìa khóa giúp cho con người bước vào cánh cửa của tất thảy sự thuận lợi và suôn sẻ. Đa số, trước khi chúng ta nhắc đến sự thành công nào đó trong công việc thì điều đầu tiên cần chú trọng đó phải là làm sao để có được những mối quan hệ tốt đẹp nhất. Bởi vì khi có bất cứ sự trực trặc nào đó đến từ các mối quan hệ của bạn thì chắc chắn công việc của bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề bất lợi.

Cách giải quyết xung đột dành cho nhà quản lý

Khi ở trong cương vị của một người lãnh đạo, chúng ta có quyền hạn, có khả năng để giải quyết mọi xung đột xảy ra nơi công sở và trong nội bộ nhân viên của mình. Và một trong những yếu tố cần thiết nhất để bạn đưa các rắc rối đó vượt thoát ra khỏi mớ bòng bong đó chính là sự khéo léo cần thiết của một người làm công tác quản lý.

Nhưng bạn cần phải biết vì sao lại xảy ra những xung đột trong mọi vấn đề thì mới có thể xác định dược phương hướng cần giải quyết. Việc này vô cùng quan trọng bởi vì nếu như không xác định được nguồn cơn dẫn đến mọi vấn đề xích mích trong nội bộ thì bắt chẳng khác nào bị rơi vào thế bí, chẳng biết giải quyết bắt đầu tư đầu và giải quyết chúng bằng cách nào. Mọi nút thắt chỉ được tháo gỡ khi bạn thực sự hiểu rõ về mấu chốt của vấn đề.

XEM THÊM: Bí quyết hay trở thành một vị sếp tốt

2. Làm thế nào để giải quyết thành công những xung đột? – Bí quyết lãnh đạo hay dành cho bạn.

2.1. Luôn chú ý lắng nghe người trong cuộc nói

Khi làm một người lãnh đạo, chắc chắn bạn phải là người luôn biết cách lắng nghe những ý kiến từ phía nhân viên là một điều cần thiết nhất là khi có vấn đề mâu thuẫn cần bạn đứng ra giải quyết thì việc lắng nghe sẽ càng quan trọng. Việc lắng nghe cấp dưới trong quá trình giải quyết xung đột sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Bí quyết giải quyết xung đột cho lãnh đạo

Khi có xung đột xảy ra trong nội bộ nhân viên, bạn cần tiến hành sắp xếp một cuộc họp với tất cả các bên có liên quan trong vấn đề xung đột đó. Hãy để tất cả có cơ hội được trình bày. Nghe họ nói và bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận ra vấn đề đang nằm ở đây, từ đó đồng thời thấu hiểu được nguyện vọng thực sự họ đang mong muốn là gì để vừa có thể giải quyết được mâu thuẫn đôi bên, lại vừa có thể cải thiện được tốt nhất những mong muốn của họ. Từ câu chuyện mâu thuẫn đó cũng sẽ giúp bạn rút ra một bài học sâu sắc trong việc tổ chức, quản lý lại nội bộ các thành viên trong trách nhiệm quản lý.

>>> Cập nhật thông tin người tìm việc nhanh chóng - giản đơn tại đây, bạn có thể tham khảo ngay khi công ty có kế hoạch tuyển thêm nhân sự bổ sung vào bộ máy công ty.

2.2. Kêu gọi sự trợ giúp

Mẹo giải quyết xung đột

Một nhà lãnh đạo thông minh chắc chắn sẽ biết "cơm sôi thì bớt lửa". Đừng cố gắng giải quyết những bất đồng trong tình thế mọi chuyện sôi sục. Việc bạn cần làm trước tiên đó là giải quyết chuyện này với một đồng đội uy tín. Họ có thể không phải là người thân cận nhất nhưng phải là người phù hợp nhất để xử lý chuyện xảy ra. Họ sẽ giúp bạn làm nguội đi cơn nóng giận và đưa tới hướng giải quyết khách quan mà đôi khi những người đồng đội thân cận chưa chắc đã làm được.

2.3. Nhìn nhận lại những lỗi lầm của mình

Có thể bạn không phải là nguồn cơn tạo ra vấn đề xung đột giữa bạn và nhân viên nhưng cách xử lý của bạn có thể mắc lỗi dẫn đến mâu thuẫn ngày càng lớn. Vậy trước khi khiển trách và đổ hết lỗi lên nhân viên, bạn cũng cần bình tĩnh suy xét lại và tìm ra mấu chốt ở cách giải quyết vấn đề sai lầm của bản thân.

Bí quuyeets giúp nhà lãnh đạo giải quyết xung đột

Bất kể ai, dù ở cương vị nào thì luôn có những điểm mù. Bạn phải là người đầu tiên đứng ra chịu trách nhiệm cho điểm mù của bản thân thì mới mong giải quyết mâu thuẫn tốt nhất. Đảm bảo tính xây dựng sẽ là chìa khóa mở được nút thắt của mọi vấn đề.

>>> Xem thêm: Cách hạn chế rủi ro khi cho nhân viên chấm dứt hợp đồng

2.4. Tránh tuyệt đối thái độ cá nhân

Bí quyết lãnh đạo trong giải quyết xung đột

Nếu như vấn đề mẫu thuẫn giữa bạn và nhân viên vẫn tồn đọng ở đó chưa giải quyết được, bạn cũng không nên mang thái độ cá nhân ra để đối xử với họ. Mỗi một lần giải quyết theo cảm xúc cá nhân là một lần bạn châm ngòi cho mâu thuẫn bùng cháy. Không chỉ bất lợi cho bạn mà còn ảnh hưởng đến kết quả công việc của công ty. Hãy nhẹ nhàng, bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh và khi đối diện với đối tượng bất hòa, vũ khí duy nhất của bạn là điềm tĩnh, công minh.

Như vậy, với những cách giải quyết xung đột khi bạn làm một nhà quản lý được chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ nâng cao được kỹ năng quản lý trong vai trò lãnh đạo. Đây là là một phần trong bí quyết thành công khi bước đi trên con đường nghề nghiệp mà bạn đã lựa chọn.

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan