Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không?

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vấn đề xin việc cũng như tham gia các buổi phỏng vấn chưa bao giờ đơn giản, thậm chí còn vô cùng căng thẳng đối với những bạn sinh viên mới ra trường. Với mỗi công ty, doanh nghiệp thì lại có các hình thức phỏng vấn khác nhau. Tuy nhiên, đến 99% nhà tuyển dụng sẽ đều kết thúc với một câu hỏi dành cho bạn. Vậy cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không? thế nào để có thể chiếm trọn thiện cảm của bên tuyển dụng? Hãy theo chân timviec365.vn để tìm lời giải đáp nhé!

1. Tác dụng của cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không?

Thông thường, trong mỗi cuộc phỏng vấn, người tham gia sẽ bao gồm người đại diện của công ty, doanh nghiệp (thường là bộ phận nhân sự), và ứng viên. Tùy thuộc vào hình thức mà bên tuyển dụng đưa ra mà ứng viên sẽ làm theo, có thể là bài kiểm tra kỹ năng, trình độ, IQ, EQ,... Nói ngắn gọn thì là các bạn sẽ là những người phải giải đáp những câu hỏi mà bên kia đưa ra. Ngược lại, họ cũng sẽ giới thiệu, cung cấp một số thông tin cơ bản về công ty, công việc mà bạn mong muốn đảm nhiệm. Khi mọi thao tác này hoàn tất, chắc chắn người đi xin việc sẽ đều nhận được câu hỏi: “Bạn còn câu hỏi nào nữa không?”. Vậy câu hỏi này nhằm mục đích gì và cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không có ý nghĩa thế nào?

Quy trình phỏng vấn
Quy trình phỏng vấn

Như đã nói ở trên, phần phỏng vấn ban đầu sẽ chỉ hầu hết là bên tuyển dụng hỏi và bạn đáp. Đây là cơ hội để bạn có thể trình bày những thắc mắc liên quan đến doanh nghiệp, việc làm cũng như các thông tin liên quan. Đương nhiên, nếu bạn đã làm quá tốt ở những phần trên, cũng như có một bộ CV xin việc lung linh, hoành tráng, thì câu hỏi này cũng gần như chỉ mang tính thủ tục. Có chăng nếu bạn thật sự vẫn đang phân vân về thông tin gì đó, thì có thể hỏi lại bên tuyển dụng. Ngược lại, nếu trước đó kết quả kiểm tra, thỏa thuận về công việc giữa hai bên không quá suôn sẻ, thì coi như phần này cũng không có nhiều ý nghĩa lắm với cả hai bên.

Như vậy, giá trị của câu hỏi này sẽ đặc biệt quan trọng đối với những nhà tuyển dụng đang phải phân vân giữa nhiều ứng viên có năng lực tương đương. Tức là, nếu bạn cũng đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ tiềm năng khác cho công việc nào đó, thì phần này chính là phần ăn điểm, hay trong bóng đá người ta gọi là “bàn thắng vàng”. Nguyên nhân là do đây là vấn đề cuối cùng trước khi kết thúc phỏng vấn, đồng nghĩa rằng cơ hội sau cùng để bạn có thể chứng minh rằng bạn mới là người phù hợp nhất với công việc.

Giá trị của cách trả lời câu hỏi
Giá trị của cách trả lời câu hỏi

Chắc hẳn đến đây nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao nhà tuyển dụng lại có thể đánh giá chỉ qua những câu hỏi mà ứng viên đặt ra. Vấn đề này không quá khó hiểu đâu, bởi đơn giản, người thông minh, có năng lực, giao tiếp khéo léo, thì sẽ có khả năng đưa ra những câu hỏi để đối phương cảm thấy ưng ý và sẵn sàng trả lời. Vậy chi tiết cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không là như thế nào, tìm hiểu tiếp ở phần sau nhé!

Xem thêm: Lợi ích của việc tham dự buổi phỏng vấn

2. Hướng dẫn ứng viên cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không?

Khi đưa ra câu hỏi này, chắc hẳn nhà tuyển dụng muốn biết xem bạn có đang thực sự quan tâm và mong muốn có được công việc này không, hay đơn giản chỉ là bạn “rải” CV online và đến phỏng vấn với phong thái “cưỡi ngựa xem hoa”. Đây là điều tối kỵ khi đi xin việc làm tổn hại nhiều thời gian cho cả hai bên. Nếu bạn không có câu hỏi nào, hay hỏi chung chung cho có, thì người tuyển dụng sẽ đánh giá bạn chưa có sự chuẩn bị tốt, cũng như không tìm hiểu kỹ về công việc, công ty. Dĩ nhiên nguy cơ bị đánh trượt là vô cùng cao.

Cách trả lời câu hỏi: Bạn có câu hỏi nào nữa không thế nào?
Cách trả lời câu hỏi: Bạn có câu hỏi nào nữa không thế nào?

Như đã nhắc đến ở trên, người khôn ngoan, khéo léo thì sẽ không làm vậy, mà họ sẽ tận dụng phần này để hiểu thêm về môi trường, văn hóa làm việc, vừa nhận được thêm thông tin bổ ích, lại còn lấy lòng nhà tuyển dụng. Bởi khi này, họ sẽ thấy bạn có nhiệt huyết với công việc, năng nổ, ham học hỏi,... Như vậy chả phải là “một mũi tên trúng hai đích hay sao?”. Như vậy, cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không ra sao thì được gọi là thông minh và đắt giá?

Trước tiên, các bạn nên tập trung hỏi về công việc, môi trường làm việc, sinh hoạt, văn hóa, nội quy của công ty. Một số cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không như sau:

Những câu hỏi nên sử dụng
Những câu hỏi nên sử dụng

- Anh/chị có thể nói rõ hơn về công việc hằng ngày mà em được giao là gì không?

- Công việc có yêu cầu gì về KPI hay yếu tố nào khác hay không?

- Thời gian học việc, cho đến thử việc, đi làm chính thức sẽ như thế nào?

- Em sẽ cần tham gia bao nhiêu buổi phỏng vấn?

- Sau khi phỏng vấn bao nhiêu ngày thì sẽ nhận được kết quả, và nhận qua hình thức nào?

- Nếu có thắc mắc trong thời gian này thì sẽ phải liên hệ với ai trong công ty?

- Doanh nghiệp có những quy định, luật lệ gì đặc biệt không? Văn hóa làm việc thế nào, có yêu cầu về trang phục, nề nếp thế nào?

- Nếu được nhận thì bao giờ có thể bắt đầu làm việc?

- Hình thức ký kết hợp đồng như thế nào, cần bao gồm giấy tờ gì,...

Không nên hỏi quá nhiều một số vấn đề
Không nên hỏi quá nhiều một số vấn đề

Trên đây chỉ là một số câu hỏi mà các bạn có thể tham khảo, dĩ nhiên tùy thuộc vào tình huống mà các bạn có thể nghĩ ra thêm. Đặc biệt, nếu có thắc mắc gì, sẽ phải hỏi ngay, tránh xảy ra hiện tượng khi vào làm rồi mới nhận ra một số thứ không phù hợp với bản thân. Đương nhiên, nếu một trong số những câu hỏi như trên, hoặc bạn đã chuẩn bị đã được bên tuyển dụng trình bày trong phần trước của buổi phỏng vấn, thì các bạn không nên hỏi lại hoàn toàn. Như vậy họ sẽ đánh giá rằng bạn thiếu tập trung và không chú tâm trong quá trình làm việc với nhau.

Để được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng, bạn sẽ không nên đưa ra quá nhiều những câu hỏi về phúc lợi, lương thưởng, hay hoạt động ngoài giờ. Đây là vấn đề tương đối tế nhị, cũng như làm cho bên tuyển dụng cho rằng bạn chưa đi làm mà đã lo được thưởng và vui chơi. Dĩ nhiên, về quyền lợi bạn hoàn toàn được hỏi, nhưng hãy hạn chế, có thể hỏi để cùng thống nhất về lương, ngày công,... Hơn nữa, không nên hỏi những thông tin quá hiển nhiên về công ty, công việc. Tức là những vấn đề đã có trong mô tả công việc, thông tin doanh nghiệp của tin tuyển dụng, hay website về họ. Cuối cùng, hãy đặt số lượng câu hỏi vừa phải, hợp lý, tránh làm mất thời gian của người tuyển dụng, không hỏi lan man, dài dòng.

Xem thêm: Cách trả lời phỏng vấn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Kinh nghiệm cho ứng viên trẻ
Kinh nghiệm cho ứng viên trẻ

Đối với những bạn trẻ, sinh viên mới ra trường và không có nhiều kinh nghiệm, việc phỏng vấn vô cùng căng thẳng, có thể làm các bạn rất mất bình tĩnh và đưa ra những câu hỏi hay lời đáp một cách non nớt và hấp tấp. Giải pháp ở đây chính là bạn hãy tự luyện tập, chuẩn bị sẵn các câu hỏi trước tại nhà. Ghi nhớ thật kỹ, sau đó tập trung phỏng vấn để tiếp nhận thông tin, sau đó lọc ra những thắc mắc để đặt ra những câu hỏi thông minh và khéo léo nhất.

Mong rằng chia sẻ của timviec365.vn về cách trả lời câu hỏi: Bạn còn câu hỏi nào nữa không có thể giúp các bạn vượt qua các buổi phỏng vấn một cách suôn sẻ và tìm cho mình một công việc ưng ý nhé!

Bí quyết trả lời phỏng vấn về thời gian đi làm

Câu hỏi: “Khi nào bạn có thể đi làm?” của nhà tuyển dụng chắc chắn đã không còn xa lạ với ứng viên đã có kinh nghiệm đi xin việc. Vậy trả lời thế nào cho khéo léo nhất? Hãy tìm hiểu bí quyết phỏng vấn ở bài viết bên dưới nhé!

Bí quyết trả lời phỏng vấn về thời gian đi làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý