Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết bản tự nhận xét đánh giá cá nhân hiệu quả khi xin việc

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm sao để có bản tự nhận xét đánh giá cá nhân hiệu quả nhất khi tìm kiếm việc làm? Đây là một trong những câu hỏi được không ít người đặt ra hiện nay. Nếu bạn quan tâm có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp dưới đây.

Bí quyết viết bản tự nhận xét đánh giá cá nhân hiệu quả nhất

1. Tạo ấn tượng ngay từ đầu cho nhà tuyển dụng

Phần đầu tiên của bản tự nhận xé cá nhân chính là chỉ rõ được những thứ bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng... Sử dụng tóm tắt hay các tiêu đề hồ sơ xin việc mẫu để thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng bằng cách làm nổi bật hiệu suất, kinh nghiệm, chuyên môn và tiêu chuẩn nghề nghiệp nổi bật của ứng viên đang tìm viec lam hay việc làm thêm.

Tạo ấn tượng ngay từ đầu cho nhà tuyển dụng

2. Cần ghi rõ trình độ năng lực của bản thân phù hợp với đặc thù của nghề nghiệp trên bảng nhận xét.

Bạn không thể thể gửi cùng một bản tự nhận xét đánh giá cá nhân cho nhiều công ty khác nhau nếu như muốn tìm kiếm công việc thích hợp nhất cho mình. Bạn nên thay đổi chủ đề để phù hợp với mọi công việc cụ thể. Khi tìm kiếm một công việc bạn nên tập trung vào mục tiêu cụ thể nhất của từng công ty hay ngành nghề dịch vụ.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc giáo viên tiếng anh

3. Làm nổi bật kiến ​​thức chuyên môn, khả năng, và thành tích của bạn:

Nhấn sở thích, kinh nghiệm, kỹ năng mềm, thành tích của bạn cho người sử dụng lao động biết ở trong bản tự nhận xét này. Hãy thử thêm những phẩm chất bạn cần để tạo ấn tượng tốt với người đọc nhất. Người sử dụng lao động cần phải biết nếu bạn quan tâm đến công việc này thì bạn đã có những kỹ năng kinh nghiệm gì? Chuyên môn của bạn là gì? Và bạn là ai có thực sự phù hợp với công việc này hay không? Nếu chưa biết cách làm nổi bật kiến thức chuyên môn, khả năng bạn có thể tham khảo các mẫu cv đẹp tại Timviec365 để tạo được phong cách chuyên nghiệp và gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc giáo viên mầm non

4. Bản tự nhận xét đánh giá cá nhân cần dễ đọc và dễ hiểu nhất

Nâng cao chất lượng bản đánh giá cá nhân bằng cách sử dụng các từ dễ hiểu, hay dễ đọc. Tránh sử dụng biệt ngữ, thành ngữ và cách chia động từ không cần thiết vì chúng có thể khiến người đọc cảm thấy khó hiểu. Thông tin của bản tự đánh giá chính mình cần phải dễ đọc và dễ hiểu.

Thay đổi theo các cách sau để tăng khả năng dễ đọc:

- Sửa đổi phông chữ, văn bản bằng cách thu hẹp câu và tăng lề. Bạn có thể viết 2 trang nếu cần.

- Hợp nhất các vị trí công việc thay vì liệt kê  từng công việc cụ thể một

- Tránh trùng lặp thông tin xuất hiện trong bản tự nhận xét đánh giá cá nhân

- Sử dụng loại phông chữ và định dạng (chữ viết hoa, in nghiêng, in đậm, v.v...) để phân biệt các tiêu đề chính và phụ.

- Cố gắng giới hạn những thông tin không cần thiết.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc giáo viên

5. Định lượng hiệu suất làm việc của bản thân

Hãy thử định lượng hiệu quả công việc của bạn. Luôn luôn cho thêm các số, tiền và tỷ lệ phần trăm thay vì chỉ đề cập đến trách nhiệm công việc cụ thể

Bạn cần định lượng rõ những thông tin gồm: Ví dụ ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh bạn cần trình bày rõ những điểm mạnh thể hiện qua:

- Doanh thu đạt được trong công việc, tỷ lệ tăng trưởng, số tiền gửi

- "chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng mới" hoặc "tìm kiếm số lượng X khách hàng mới trong vòng x tháng".

- Quản lý trực tiếp 500 nhân viên

Định lượng hiệu suất làm việc của bản thân

6. Trình bày khả năng hoàn thành công việc trong bản tự nhận xét đánh giá cá nhân

Phản ánh những thành tựu bạn đã đạt được, phác thảo những giá trị mà bạn sẽ mang đến cho công ty. Bản tự nhận xét của bạn phải thể hiện được những thành tích kèm theo các ví dụ minh họa chính xác và rõ ràng nhất. Ở mục này bạn cần phải được trình bày ngắn gọn và dễ dàng.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc tiếng anh

7. Độ dài của bản tự nhận xét

Bạn nên chú ý đến độ dài. Nếu bạn có khá nhiều năng lực và trình độ thì bạn có thể giới hạn nó trong hai trang. Nếu bạn có ít kinh nghiệm, bạn chỉ trình bày trong một trang là hợp lý.

Một vài điều cần lưu ý khi viết bản tự nhận xét đánh giá cá nhân

Bạn tự nhận xét đánh giá là  phần quan trọng nhất giúp bạn tạo ấn tượng tốt với công ty tuyển dụng và mở đường cho cuộc phỏng vấn việc làm tiếp theo. Tuy nhiên, khi viết bản tự đánh giá nhiều bạn vẫn còn m,ắc phải một vài sai lầm. Đó là những gì?

Xem thêm: Hồ sơ xin việc tiếng trung

1. Bạn muốn tìm công việc mới những không có kinh nghiệm

Đây là một thử thách khó khăn, nhưng không phải là không thể vượt qua. Hãy xem công việc bạn muốn làm, xác định kỹ năng nào cần thiết cho công việc đó và sau đó chỉnh sửa bản tự nhận xét đánh giá cá nhân để tập trung vào làm nổi bật những kỹ năng đó thay vì công việc hoặc trải nghiệm cụ thể.

 2. Bằng cấp bạn đang có không thích hợp với vị trí đang ứng tuyển

Đừng lo lắng nếu bằng cấp của bạn không liên quan đến ngành bạn đang đăng ký ứng tuyển. Nhiều người được đào tạo theo một chuyên ngành, tuy nhiên ra trường lại làm hoàn toàn trái ngược với những gì mình được đào tạo. Xin vui lòng nhấn mạnh vào các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn thay vì bằng cấp. Tuy nhiên, khi trình bày thông tin trên bản đánh giá cá nhân thì bạn cũng không nên bỏ qua phần này bởi nó sẽ cho người khác thấy được nền tảng học vấn của bạn ra sao?

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm trình bày bài giới thiệu bản thân mẫu

3. Bạn đã bỏ công việc cũ trong một thời gian dài:

Bất kể thời gian nghỉ trước khi bạn nộp đơn xin việc làm là chủ ý của chính bạn hoặc do một lý do khách quan nào đó thì bạn cũng đừng nên cố gắng dấu nhẹm chúng đi. Tin tốt là do điều kiện kinh tế suy thoái, không phải là hiếm khi gặp tình huống người lao động nghỉ một thời gian trước khi quay lại làm việc mới. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải làm một cái gì đó để giải quyết tình trạng này. Cách tốt nhất là trình bày nó trong thư xin việc của bạn. Nếu bạn đang ở nhà để chăm sóc con cái hoặc cha mẹ, hãy tiếp tục viết chúng ra cho người sử dụng lao động hiểu. Nếu bạn đã tìm kiếm một thời gian dài không có kết quả, hãy tham gia một tổ chức cộng đồng địa phương và liệt kê chúng trên hồ sơ của bạn. Kinh nghiệm có thể giúp bạn làm ngọt các kỹ năng mới. Lựa chọn công việc tự do cũng có thể giúp bạn lấp đầy khoảng trống trong khi tìm kiếm việc làm mới. Nếu thời gian nghỉ việc quả bạn dài hơn 5 năm, đừng ngại thừa nhận điều đó. Những điều bạn đã làm kể từ khi nghỉ phép cho đến nay sẽ nói rất nhiều điều. Nên bạn hãy mạnh mẽ ghi chúng trong bản tự nhận xét đánh giá cá nhân của mình nhé!.

Bạn đã bỏ công việc cũ trong một thời gian dài

4. Bạn hay nhảy việc thường xuyên

Thực tế là bạn đã trải qua 4-5 công việc có thể khiến bạn bị dán nhãn là nhảy việc. Tuy nhiên, đó không hoàn toàn là một bất lợi. Giả sử trong mỗi công việc bạn làm lại có sự thăng tiến khá tốt, chẳng hạn như từ nhân viên trở thành trợ lý quản lý và sau đó là người quản lý. Trong trường hợp đó, nó cho thấy bạn đang hoạt động như thế nào và đó là nơi công ty tuyển dụng đang tìm kiếm. Liệt kê tất cả những gì bạn đã làm trong hồ sơ của bạn, ngoại trừ công việc bạn làm trong thời gian nhỏ hơn 2 tháng và làm rõ rằng lựa chọn nhảy việc thường xuyên nằm trong lịch trình sự nghiệp của bản. Xác suất cao là điều này sẽ được hỏi trong cuộc phỏng vấn, vì vậy hãy chuẩn bị câu trả lời. Đừng nói với người sử dụng lao động rằng bạn bỏ công việc của bạn vì xung đột với đồng nghiệp của bạn hoặc với cấp trên của bạn bởi điều này có thể khiến bạn gặp thất bại hoàn toàn khi tìm kiếm việc làm.

>>> Tham khảo ngay: Cách đem lại việc làm Vĩnh Phúc nhanh nhất cho bạn đó là click ngay vào đường link và ứng tuyển ngay công việc thích hợp nhất trên Timviec365.vn

5. Thời gian làm việc trước đây của bạn rất ngắn

Chỉ sau 1-2 tháng bạn bất chợt nhận ra rằng công việc trước đó không phù hợp với bạn. Hoặc công ty trước đây đã khiến có người xin nghỉ tại vị trí bạn đang làm trong cả hai trường hợp nếu bạn làm điều gì đó ít hơn hai tháng, tốt nhất là không bao gồm cho nó xuất hiện trong bản tự nhận xét đánh giá cá nhân của mình nhé! Nếu thời gian dài hơn 2 tháng, bạn có thể liệt kê nó ra, nhưng hãy sẵn sàng trả lời câu hỏi của người phỏng vấn trong cuộc phỏng vấn, ngay cả trong thư giới thiệu.Ngay cả khi bạn nghỉ việc sớm vì biến động kinh tế hay không phải công việc yêu thích của bạn, thì cũng hãy nói thật với người phỏng vấn. Điều đó  thể hiện sự trung thực trong tính cách của bạn khiến người người đọc đánh giá cao.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc tiếng nhật

6. Bản tự nhận xét đánh giá cá nhân quá dài

Mỗi công ty khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn về độ dài bản tự đánh giá cá nhân khác nhau. Một số thích nó rơi vào khoảng  một trang, trong khi những người khác chỉ chấp nhận hai trang. Việc xác định những gì cần đưa vào bản tự đánh giá của bạn có thể là một nhiệm vụ rất phức tạp, nhưng có một nguyên tắc cơ bản là bạn chỉ trình bày tới 15 năm làm việc hoặc 5 công việc đã từng làm trong thời gian trước đó. Tóm lại, nên trình bày ngắn gọn những thứ bạn đã làm trong quá khứ để bản tự nhận xét không quá dài mà hãy sử dụng những câu văn thiên về hành động cụ thể khi nhắc tới những kinh nghiệm bạn có từ những việc làm trước đây.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc quán cafe

7. Bản tự nhận xét không phù hợp với vị trí đang ứng tuyển

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc hoàn toàn mới hoặc chỉ đơn giản là có một công việc, bạn vẫn cần phải cố gắng chỉnh sửa bản tự nhận xét để phù hợp với một ý muốn của nhà tuyển dụng. Điều cơ bản là tập trung vào kỹ năng của bạn, không sử dụng các từ như "quản lý người khác". Hãy nhớ rằng một bản đánh giá cá nhân phải tương ứng với công việc đang tham gia ứng tuyển thì bạn mới có thể mở ra cánh cửa thành công cho chính mình.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệm

8. Bạn thiếu kiến thức, kinh nghiệm

Bằng cách giả sử bạn đã tìm thấy công việc bạn yêu thích, mô tả công việc đề cập đến kiến ​​thức và kinh nghiệm mà bạn không có. Không sao, cứ tự tin gửi nó đi. Mô tả công việc chỉ đơn giản là các đặc điểm mà người sử dụng lao động mong đợi trong ứng viên, không nhất thiết bạn phải đáp ứng chính xác yêu cầu đó. Vì vậy, hãy trung thực về kinh nghiệm và kiến ​​thức bạn có và thể hiện mong muốn của bạn  để có cơ hội phát triển tại vị trí tuyển dụng này.

Bạn thiếu kiến thức, kinh nghiệm

9. Bạn sử dụng các từ sai trên bản tự nhận xét đánh giá cá nhân

Như đã đề cập ở trên, bản tự đánh giá cá nhân và thư giới thiệu là phương tiện để bạn giới thiệu chính mình với nhà tuyển dụng. Để đảm bảo hiển thị tốt, chuyên nghiệp, sử dụng từ cũng như văn phòng phù hợp.   Sử dụng các từ hành động cụ thể như "quản lý", "xử lý", "chỉnh sửa" thay vì sử dụng cụm từ chung chung  nhé!

Xem thêm: Hồ sơ xin việc Big C

10. Quá nhiều lỗi chính tả:

Vấn đề này tương đối dễ sửa. Bạn chỉ cần sử dụng phần mềm kiểm tra chính tả và có ít nhất một người khác đọc lại và kiểm tra bạn trước khi gửi chúng đí. Hãy cẩn thận khi viết chúng. Bạn nên dành ra từ 1-2 giờ để hoàn thành bản tự nhận xét chính mình, hãy làm như vậy. 

Viết một bản tự nhận xét đánh giá cá nhân là một trong những công việc tương đối phức tạp khi bạn muốn thông qua đó tìm kiếm việc làm. Do đó hãy áp dụng theo những hướng dẫn cụ thể phía trên mà chuyên mục đưa ra nhé!

Chúc bạn sớm tìm được việc làm thành công đồng thời nhận được nhiều thông tin hữu ích nhất từ bài viết!!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý