Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Captcha là gì? Những kiến thức bổ ích liên quan đến Captcha

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn gặp Captcha rất nhiều lần và thường thấy phiền phức với nó khi đăng nhập hoặc truy cập vào website. Vậy tại sao các trang web lại sử dụng đến Captcha với mục đích gì? Đọc ngay chia sẻ trong bài viết này để hiểu Captcha là gì và những thông tin liên quan hữu ích đến nó nhé!

Kiếm việc làm

1. Giải nghĩa Captcha là gì?

Nói đến Captcha chắc chắn không còn xa lạ với nhiều người, nhưng để có thể định nghĩa chính xác Captcha là gì thì không phải ai cũng diễn tả đúng bằng ngôn ngữ được. Để giúp bạn dễ dàng nắm được định nghĩa và khái niệm Captcha là gì hãy cùng với bài viết này đi tìm hiểu ngay sau đây:

Giải nghĩa Captcha là gì?
Giải nghĩa Captcha là gì?

Captcha là một dạng hình ảnh chưa một đoạn mã với 5 ký tự khác nhau có thể là chữ hoặc số được đặt liền kề với nhau, có thể là một dãy toàn số, hoặc toàn chữ nhưng cũng có thể là dãy ký tự trộn cả ký tự chữ và số. Đặc biệt dãy ký tự này không hề dễ quan sát mà rất khó nhìn bởi việc sắp xếp không theo hàng lối hoặc cố tính định dạng méo mó để người thực hiện nhập Captcha khó đọc và khó nhìn hơn.

Captcha được đưa ra để làm phép thử về mức độ chính xác của người dùng trong phản hồi, từ đó có thể giúp hệ thống xác định và phân biệt được người dùng là máy tính hay con người khi cố gắng truy cập vào một trang web nào đó. Captcha nâng cấp hơn từ Test Turing – phần mềm dùng để xác định con người trước khi thực hiện bài kiểm tra nào đó.

Theo nghiên cứu thống kê cho thấy, việc bạn nhập Captcha thì cơ hội trả lời đúng đoạn mã được đưa ra lên đến 80%. Còn trong trường hợp nếu là máy tính có hội để trả lời đúng hoặc nhập chính xác đoạn mã Captcha được đưa ra chỉ có 0.1% nếu không biết cách lập trình đúng cách.

Captcha được xây dựng và thiết lập như một hình thức bảo vệ an ninh cho các cổng thông tin, dữ liệu trên website cả bạn vậy. Thông qua Captcha mà giúp ngắn được được sự truy cập từ động từ robot và máy tính một cách tối đa hóa, đồng thời nó cũng giúp giải thiểu những khó khăn trong quy trình mà người dùng phải trải qua.

2. Đặc điểm của Captcha là gì?

Đặc điểm của Captcha là gì?
Đặc điểm của Captcha là gì?

Captcha mang những đặc điểm như sau:

Thứ nhất, nếu là máy tính, hiện nay chưa thể giải được Captcha một cách chính xác như con người được, trừ một số trường hợp được lập trình đúng cách.

Thứ hai, đa số con người đều dễ dàng trong việc giải đoạn mã Captcha một cách chính xác và điền chính xác những ký tự mà nó đặt ra.

Thứ ba, không phụ thuộc vào loại Captcha sử dụng đối với kẻ tấn công có mới lạ hay không. Đặc biệt với phiên bản nâng cấp khi bạn chỉ cần nhấn vào hộp kiệm để xác mạnh bạn không phải người máy vẫn có thể dùng để phân biệt giữa máy tính và người thật. Tuy nhiên nó lại không phải là Captcha bởi nó không phải mất quá nhiều thời gian, công sức để phá các ký tự biểu mẫu được đưa ra như Captcha.

Việc làm bảo hiểm tại hà nội

3. Hoạt động của Captcha như thế nào?

Captcha là gì - Hoạt động của Captcha như thế nào?
Hoạt động của Captcha như thế nào?

Captcha được ra đời để giúp việc hiển thị trên các website cho thể dễ dàng hơn trong việc xác định chính xác bạn là người thật chứ không phải là máy tính hay các phần mềm Malware độc hại được tạo ra bởi các lập trình viên với mục đích đăng nhập vào để phá hệ thống của bạn. Trong trường hợp Malware yếu hoặc các truy cập thuộc diện bất hợp pháp nhưng ở mức yếu thường sẽ bị chặn lại ngay ở bước xác nhận Captcha thông qua việc nhận diện hình ảnh của đoạn mã Captcha được đưa ra.

Hiện nay Captcha là hình thức được rất nhiều các ông lớn sử dụng, nhưng được dùng dưới dạng “tôi không phải robot”, có thể kể đến cái tên ông lớn ứng dụng Captcha như Google để ngăn chặn và giảm thiểu những cú click ảo tự động của robot hoặc từ máy móc từ đó giúp lương tương tác thật được tăng lên rõ rệt. 

Việc thực hiện gõ Captcha với con người thực sự rất đơn giản và dễ dàng để nhập đúng mã Captcha, nhưng đối với máy móc không được lập trình đúng cách thì việc vượt qua bức tường này là khó khăn từ đó có thể giúp website biết được chính xác lượng tương tác thật của mình, bảo vệ được cổng dữ liệu và thông tin của website.

Captcha hoạt động như một hình thức xây dựng tường thành để bảo vệ an ninh, an toàn cho cổng thông tin, cổng dữ liệu của website. Nó đang không ngưng làm tốt hiệu quả công việc này và có những nâng cấp sử dụng phiên bản click vào “tôi không phải robot” nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.

4. Lý giải việc các website thường sử dụng Captcha

Hiện nay có rất website ứng dụng Captcha rất phổ biến, vậy nó mang lại những lợi ích như thế nào mà khiến các website hiện nay ứng dụng vào trang web của mình? Cùng tìm hiểu cụ thể hơn qua thông tin dưới đây nhé!

4.1. Giúp đảm bảo tương tác với website là thật

Captcha là gì - Giúp đảm bảo tương tác với website là thật
Giúp đảm bảo tương tác với website là thật

Việc tương tác trên website rất quan trọng và là mục tiêu được nhiều người hướng đến hiện nay khi xây dựng và hình thành website của doanh nghiệp. Thông qua Captcha bạn có thể lọc các khách hàng không phải người thật truy cập vào website của bạn, giúp lượng tương tác của trang web xác thực hiện. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng chứ không phải là khách hàng ảo.

Đặc biệt nhờ có Captcha mà các hành động ảo của các đối tượng khi muốn truy cập vào trang web sẽ bị chặn lại nếu không phải người thật, đảm bảo người truy cập vào thông tin, và nội dung quan trọng trên website là người thật.

4.2. Giúp đảm bảo bảo mật và an ninh

Captcha là gì - Giúp đảm bảo bảo mật và an ninh
Giúp đảm bảo bảo mật và an ninh

Trên website, các doanh nghiệp không thể biết được việc truy cập vào website của họ là từ người thật hay là từ phần mềm tự động hoặc robot thực hiện, nếu không phải người thật, sau khi truy cập vào trang web họ sẽ làm gì tiếp theo, thường sẽ gây độc hại và các nguy cơ sập web rất cao. Chính vì vậy cần đến sự giúp đỡ của Captcha. Captcha xuất hiện như một vị thần với sức mạnh ngăn chặn sự đăng nhập, truy cập của những phần tử không phải con người vào website của bạn, tuy nhiên nó không phải 100% sẽ ngăn chặn hết và là giảm thiểu và đẩy lượng tương tác thực cho website của doanh nghiệp đó nhé!

4.3. Chống lại tạo tài khoản hoặc đăng bài tự động, chống Spam

Captcha là gì - Chống lại tạo tài khoản hoặc đăng bài tự động, chống Spam
Chống lại tạo tài khoản hoặc đăng bài tự động, chống Spam

Hiện tượng Spam luôn làm các nhà thiết kế và phát triển web đấu đầu, đặc biệt là với các nhà quản lý diễn đàn với các hiện tượng Spam hàng loạt tài khoản và thực hiện việc đăng bài bị lỗi. Để hỗ trợ và giải quyết bài toán này, Captcha được hình thành, đặc biệt với dạng mới của Google thì Captcha đưa người dùng nhận diện thông tin thông qua hình ảnh được cung cấp, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng lọc những đối tượng không phải người thật khi thực hiện các thao tác trên website của mình hơn.

Trên đây là những lợi ích mà Captcha mà mang cho website khi ứng dụng nó. Chắc chắn với những lợi ích được chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu được thêm phần nào về lý do web đưa ra Captcha chứ không phải cố tình tạo phiến phức thêm cho người sử dụng hay người truy cập vào đâu nhé!

Việc làm kinh doanh bất động sản

5. Một số câu hỏi thường gặp xoay quanh Captcha

Liên quan đến Captcha bạn sẽ có rất nhiều các câu hỏi thường gặp, đọc ngay những phần dưới đây để có đáp án cho những thắc mắc mà bạn đang gặp phải nhé!

5.1. Có dễ qua mặt với Captcha hay không?

Có dễ qua mặt với Captcha hay không? Captcha là gì?
Có dễ qua mặt với Captcha hay không?

Nếu bạn đang thắc mắc Captcha có dễ để bạn quan mặt hay không thì câu trả lời chắc chắn cho bạn là không đối với các Spammer phổ thông, Captcha sẽ “trả là gì” với các lập trình viên chuyên nghiệp hay các hacker tài ba cả bởi họ sẽ nhanh chóng đưa ra được thuật toán để phá bỏ dễ dàng Captcha mà bạn đã tạo ra mà thôi. Tuy nhiên thì không phải ai cũng làm được điều này và nó vấn là một trong những cách giúp xác minh bạn có phải người máy hay không khi truy cập vào web phổ biến nhất hiện nay.

5.2. Captcha được ứng dụng ở những đâu?

Captcha được ứng dụng khá phổ biến, có thể kể đến một số ứng dụng tiêu biểu như sau:

Thứ nhất, Captcha được ứng dụng để giúp ngăn chặn các phần mềm tự động trong việc thực hiện các tác vụ khiến chất lượng dịch vụ của một hệ thống có sẵn bị giảm đi rất nhiều.

Thứ hai, Captcha được ứng dụng để nhằm bảo vệ hệ thống của bạn và chống lại các hành động Spam mail.

Thứ ba, Captcha được ứng dụng cho việc ngăn chặn đối với các hành vi như tự động đăng bài trên các trang diễn đàn, các trang blog hiện.

Thứ tư, Captcha ứng dụng để chống lại đối với các hành động có ý phá loại, chống phá lại hệ thống của website.

5.3. Tại sao Captcha lại khó đọc?

Captcha là gì - Tại sao Captcha lại khó đọc?
Tại sao Captcha lại khó đọc?

Một câu hỏi mà rất nhiều người thường thắc mắc đó chính là tại sao Captcha thường khó đọc. Điều này cũng dễ dàng giải thích thôi, bởi nếu quá rõ ràng thì nó không chỉ đơn giản với người thực mà với các chương trình máy tính, hay robot cũng có thể tra ra được thông qua việc quét bảng mẫu ký tự để có được kết quả chính xác. Điều này khiến hệ thống của bạn dễ dàng bị xâm nhập bởi các Spammer hay các Hacker. Chính vì điều này mà Captcha thường được làm với các ký tự chữ và số khó đọc, thường chỉ có người thật mới dễ dàng nhận biết cách ký tự này và phân tích nó một cách chính xác nhất mà thôi, từ bảo đảm bảo giảm thiểu việc xâm nhập vào hệ thống bởi chương trình máy tính hoặc robot hiệu quả hơn.

5.4. Phiên bản nâng cấp của Captcha là gì?

Captcha thường sử dụng việc gõ ký tự hay cụm từ là một hình thức “truyền thống” với cách làm này ngày càng dễ dàng để bị qua mặt bởi các phần mềm hay các lập trình viên chuyên nghiệp. Hiểu được điều này , Captcha được nâng cấp và ra đời phiên bản mới gọi là no-Captcha.

Phiên bản nâng cấp của Captcha là gì?
Phiên bản nâng cấp của Captcha là gì?

Thông qua no-Captcha hệ thống theo dõi hành vi của người dùng bằng những thuật toán chuyên nghiệp hơn, điều này khiến bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản Gmail, và click “tôi không phải người máy” thì hệ thống sẽ tự động lọc ra từ hành vị thực hiện của bạn xem có phải người máy hay người thật.

Trong trường hợp xuất hiện sự nghi ngờ thì no-Captcha sẽ thực hiện việc sử dụng đến công cụ nhận viết hình ảnh để bạn chọn ảnh đúng theo yêu cầu được đưa ra của hệ thống để kiểm tra chính xác tính con người một lần nữa. Điều này giúp loại bỏ tối ưu hơn rất nhiều so với Captcha truyền thống trước đây.

Qua chia sẻ về Captcha trong bài viết này giúp bạn trả lời được Captcha là gì và có thêm hiểu biết thú vị và bổ ích cho bản thân về Captcha. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ không còn thấy Captcha là phiền phức và hiểu hơn về tác dụng của nó khi các website đưa Captcha vào trang web của mình.

Nhân viên nhập liệu là gì? Mô tả công việc nhập liệu bạn nên biết

Bạn có biết nhân viên nhập liệu là gì và hiện nay họ thực hiện những công việc như thế nào hay không? Muốn biết đáp án và bổ sung thêm kiến thức cho bản thân hãy đọc ngay chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên nhập liệu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý