Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CEH là gì? Tìm hiểu cách thi chứng chỉ CEH như thế nào?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn là một dân chuyên công nghệ thông tin thì các bạn sẽ không còn lạ lẫm với thuật ngữ CEH. Nhưng với những bạn mù công nghệ thì CEH nghe sao mà lạ lùng ghê. Vậy, nếu chẳng may vô tình thấy người khác nói chuyện và nhắc tới CEH thì phải làm sao đây? Đã thế lại còn không biết CEH là gì nữa. Vậy thì phải đọc ngay bài viết dưới đây để bổ sung thông tin kịp thời rồi.

 

Thế nào là CEH? CEH có điểm gì đặc biệt? Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu ngay nhé!

1.1. Định nghĩa CEH là gì?

CEH là một từ tiếng Anh, thuật ngữ này là viết tắt của cụm từ Certified Ethical Hacker. Đây là một chứng chỉ có uy tín rất lớn về bảo mật của hệ thống chứng chỉ bảo mật, tấn công Ec-Council (Mỹ).

Khái niệm Ceh là gì
Khái niệm Ceh là gì

Ethical Hacking có thể hiểu đó là một quá trình khi bạn xâm nhập vào hệ thống máy tính, tất nhiên là bạn có quyền truy cập chính thức và tìm ra các lỗ hổng cũng như sở hở của các hệ  thống bảo vệ. Sau đó, đưa ra các biện pháp nhằm mục đích sửa chữa lại các lỗ hổng đó để không bị người khác ăn cắp thông tin và phá hủy hệ thống máy tính của mình. Hay nói đơn giản thì là “bạn suy nghĩ như một hacker để đối phó lại hacker”. Vì vậy, CEH còn gọi là chứng chỉ hacker mũ trắng.

Ở Việt Nam, nếu bạn có được chứng chỉ CEH thì chứng tỏ bạn có trình độ rất cao và là người tài giỏi về an ninh mạng, nắm rõ bản chất an ninh mạng là gì. Vì vậy, bạn sẽ được các công ty hàng đầu săn đón để có được một nhân viên là bạn. Ngoài ra còn có các chứng chỉ rất hữu ích cho công việc của bạn đó là chứng chỉ CCNA, CCNP.

1.2. Chứng chỉ CEH có đặc điểm gì?

Ethical hacker được coi là một chuyên gia, có sự hiểu biết rất lớn về an ninh mạng. Vì vậy, công việc cũng như nhiệm vụ của họ là tìm hiểu về các lỗ hổng trong hệ thống, sau đó áp dụng kiến thức và hiểu biết của mình để sửa chữa và tìm cách khắc phục lỗ hổng đó. Họ phải suy nghĩ như một hacker mũ đen để biết được những hacker đó sẽ làm gì rồi từ đó mới đưa ra cách ngăn chặn, tất nhiên là theo một cách hợp pháp. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng cũng như điều chỉnh vấn đề an ninh, bảo mật của hệ thống chủ.

Các chương trình trong quá trình học tập và đào tạo của CEH sẽ không tập trung hay đi sâu nghiên cứu vào một công nghệ của một nhà sản xuất nào. CEH sẽ sử dụng tất cả các công nghệ chung phục vụ trong việc sửa chữa, xây dựng và bảo vệ hệ thống an ninh mạng, vì vậy cần có sự linh hoạt trong từng trường hợp. Những người học chứng chỉ CEH sẽ phải tự mình tư duy trong từng trường hợp để biết nên sử dụng công nghệ nào phù hợp với hệ thống của mình.

Các đặc điểm của chứng chỉ CEH
Các đặc điểm của chứng chỉ CEH

Người có chứng chỉ CEH là người có sự hiểu biết sâu rộng, vì vậy họ được coi như một người quản lý, giám sát hệ thống chuyên nghiệp. Nhờ đó, mà họ là một người rất quan trọng và không thể thiếu trong lĩnh vực xây dựng hệ thống bảo vệ an ninh mạng của một tổ chức, tập đoàn nào đó.

Ethical Hacker ngoài việc tạo nên một hệ thống mạng an toàn thì họ còn là người có kỹ năng và sự thấu hiểu các hacker mũ đen một cách chuyên nghiệp. Họ sử dụng chính những kiến thức, công cụ của hacker để kiểm tra hệ thống mình và tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công thật sự.

CEH là một chứng chỉ quan trọng trong hệ thống an ninh mạng, đặc biệt là vấn đề bảo mật và bảo vệ hệ thống đích. Vì vậy, người sở hữu cho mình chứng chỉ CEH sẽ có cho mình nền tảng kiến thức vững chắc và vô giá về công nghệ thông tin, mạng máy tínhmạng máy tính và truyền thông dữ liệu, viễn thông cũng như các công nghệ bảo mật khác. Ngoài ra, các kỹ năng của họ cũng phải đạt được trình độ nhất định để có thể “hành tẩu giang hồ” sau này.

Ethical Hacker có thể làm được những việc như:

- Biết và sử dụng được các giao thức IP  bảo mật của các hệ điều hành có trên thị trường như Windows, Mac, Unix,...

- Có thể hack được vào hệ thống mạng nào đó một cách hợp pháp để kiểm tra mức độ bảo mật cũng như chất lượng bảo vệ của hệ thống

- Thao tác, thực hiện được các biện pháp để đối phó, phòng ngừa, khắc phục và bảo vệ hệ thống cũng như giúp hệ thống chống lại các cuộc tấn công độc hại khác.

- Hiểu được các thuật ngữ, thuật toán, các lớp, giai đoạn và các tầng của quy trình và phương pháp hacking

- “Hiểu hacker để đối phó hacker” là điều bắt buộc. Bởi đa phần kẻ thù của hệ thống an ninh mạng chính là các hacker mũ đen. Vì thế các hacker mũ trắng cần hiểu được phương pháp cũng như quy trình của một hacker. Ngoài ra, họ còn phải biết xóa bỏ dấu vết, bằng chứng kỹ thuật số ở các mạng.

- Có thể nhận diện và hiểu về mã hóa, kỹ thuật mã hóa cũng như crack được các loại mật khẩu. Đồng thời giúp hệ thống chống lại các cuộc tán công từ hacker liên quan đến sử dụng mật khẩu.

Tri thức có được khi họ Ceh
Tri thức có được khi học Ceh

- Cần biết tuân theo quy tắc đạo đức, điều chỉnh được hành vi một cách chuyên nghiệp phù hợp với hacking

- Có khả năng biết và hiểu rõ về các cuộc tấn công an ninh mạng phổ biến và rất dễ xảy ra. Qua đó, đưa ra các biện pháp chống lại và bảo vệ hệ thống đích của mình.

Là những người hiểu và biết rõ về an ninh mạng vì thế các hacker mũ trắng sở hữu cho mình bộ óc thông minh. Bên cạnh đó, với những kiến thức và kỹ năng của mình, họ có thể ngăn chặn được các cuộc tấn công an ninh mạng nguy hiểm. 

Ngày nay, khi những hệ thống quan trọng của các tổ chức chính trị, kinh tế quan trọng trên thế giới bị tấn công thì việc rò rỉ thông tin cũng như các tác hại nguy hiểm khác rất dễ xảy ra. Tất cả mọi người trên thế giới sẽ trở nên hoang mang, lo sợ vì sự bảo mật bị phá vỡ, điều đó chứng tỏ sẽ không có bất cứ điều gì là riêng tư nữa. Do đó, để ngăn chặn những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra thì việc chủ động bảo vệ cũng như ngăn chặn kịp thời các cuộc tấn công nhỏ lẻ của hacker mũ đen là điều rất cần thiết. Vì vậy, Ethical Hacker là những người sinh ra để làm những công việc đó, ngăn chặn và bảo vệ cả một hệ thống rộng lớn.

Xem thêm: Hackathon là gì? Các thông tin liên quan của cuộc thi Hackathon

CEH là một chứng chỉ về bảo mật của EC-council, Mỹ. Vì thế, cách thức thi của chứng chỉ này sẽ thi theo cách thức của Mỹ, dù bạn là người nước Nhật, hay đang định cư ở Việt nam thì cũng không ảnh hưởng.

Để có được chứng chỉ CEH bạn sẽ phải trải qua kỳ thi tại các trung tâm Person VUE với lệ phí là 500 USD. Bài thi sẽ gồm 125 câu hỏi và làm trong vòng 4 tiếng. Nếu bạn có kết quả đạt trên 70% thì xin chúc mừng, bạn đã nhận được chứng chỉ CEH rồi đấy.

Tất nhiên, không phải chứng chỉ CEH có thể thi dễ dàng được. Để có thể tham gia cuộc thi thì bạn phải có những điều kiện sau:

- Nếu bạn là người dự thi thì bạn phải là người có quá trình đào tạo, học tập tại trung tâm hay các học viện ủy quyền. Nếu không, bạn sẽ phải tham gia học bằng cách học trực tuyến. Sau khi đã hoàn thành xong khóa học của mình bạn mới có thể đăng ký dự thi để nhận được chứng chỉ.

- Nếu bạn không muốn tham gia bất kỳ khóa học nào thì bạn có thể tự học tại nhà. Tuy nhiên, để đăng ký thi thì bạn cần phải có và làm những điều sau: Kinh nghiệm làm trong lĩnh vực liên quan đến bảo mật công nghệ thông tin của bạn phải có ít nhất là 2 năm kinh nghiệm, kèm theo đó là giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức bạn đã làm việc. Tiếp theo là chuyển một khoản phí để có được đơn xác nhận đủ điều kiện thi là 100 USD, tất nhiên đây là khoản phí không hoàn lại, nếu bạn không được duyệt thì bạn cũng sẽ không nhận lại được số tiền đó. Cuối cùng là điền đầy đủ các thông tin của bạn và tờ đơn xác nhận đủ điều kiện thi và gửi chúng là xong.

Rhi Ceh như thế nào?
Thi Ceh như thế nào?

Một vài lưu ý khi làm thủ tục đăng ký dự thi chứng chỉ CEH mà bạn cần phải biết để tránh gặp những sai lầm không đáng có.

- Đơn dự thi của bạn chắc chắn phải gửi tới địa chỉ certmanager@eccouncil.org. Sau khi gửi tới đây thì admin của Ec-council sẽ phê duyệt email của bạn và gửi cho bạn một dãy số chính là mật mã của bạn. Bạn sẽ dùng dãy mật mã này để đăng ký dự thi tại bất kỳ trung tâm ủy quyền nào của Prometric hoặc VUE trên thế giới.

- Nếu Ec-council phát hiện được các chứng cứ cho thấy bạn không đủ điều kiện thì thì họ có quyền thu hồi lại đơn xác nhận dự thi của bạn, cho dù nó đã được gửi đến cho bạn.

- Bạn có thể mua voucher thi trên trang web của Ec-council. 

CPT là viết tắt của Certificated Penetration Tester. Đây được gọi là cuộc kiểm tra và đánh giá độ an toàn của hệ thống đích bằng cách chủ động tấn công vào hệ thống. Điều này sẽ giúp các tổ chức chủ động trong việc bảo vệ và ngăn chặn các sự cố có thể xảy ra vì đã được dự đoán trước.

Có thể nói, CEH và CPT đều cùng được thực hiện trong vấn đề bảo vệ hệ thống công nghệ thông tin cũng như an ninh mạng. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa hai lĩnh vực này.

Những người học CEH sẽ được đào tạo về các kỹ năng cũng như kỹ thuật hack hệ thống một cách thành thạo. Còn đối với CPT thì được các tổ chức sử dụng để Pentest đánh giá, kiểm tra hệ thống.

Ceh khác CPT ra sao?
Ceh khác CPT ra sao?

Bên cạnh đó, CEH thường được sử dụng trong các tổ chức chính trị, quân sự,... Đây hầu hết là các tổ chức nắm giữ bí mật quốc gia cũng như có những thông tin tuyệt mật không thể tiết lộ ra bên ngoài. Vì vậy, cần phải phòng tránh sự ra tay của các hacker mũ đen. 

Còn CPT thường được các tổ chức, doanh nghiệp săn đón vào các vị trí có nhiều thông tin cần bảo vệ và các công việc liên quan đến web, viễn thông,... Các vị trí đó có thể là kiểm toán viên bảo mật, quản trị mạng website, chuyên gia về an ninh mạng,...

Là một chứng chỉ quốc tế, vì vậy nếu sở hữu cho mình chứng chỉ CEH thì bạn yên tâm là mình có thể hành nghề ở bất cứ đâu, bất kỳ quốc gia nào. Bởi quá trình để có được chứng chỉ CEH không hề dễ dàng, vì thế, những người sở hữu chứng chỉ này cho mình thường có công việc rất rộng mở. 

Nếu bạn làm trong lĩnh vực bảo mật thông tin, bạn có thể không cần đến chứng chỉ này cũng được. Tuy nhiên, nếu hướng tới một công việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp. khả năng thăng tiến cao và mức lương hậu hĩnh thì việc có cho mình chứng chỉ này là rất cần thiết và nó đóng vai trò là điều kiện tiên quyết.

Cả CEH và CPT hiện nay đều được rất nhiều các tổ chức săn đón và có nhu cầu tuyển dụng it khá lớn. Vì vậy, nếu bạn đam mê công nghệ thông tin và các vấn đề về an ninh mạng thì hãy cố gắng theo đuổi nó. Không phải cái gì bắt đầu cũng dễ dàng nhưng khi ta cố gắng thì sẽ được đền đáp bằng trái ngọt.

Tiềm năng phát triển cả Ethical Hacker
Tiềm năng phát triển của Ethical Hacker

Hy vọng, qua bài viết này, các bạn đã có thêm tri thức về công nghệ thông tin và đặc biệt là biết được CEH là gì? Làm cách nào để có được chứng chỉ CEH? Qua đó, tạo ra được sự thu hút của bạn với ngành công nghệ thông tin cũng như lĩnh vực bảo vệ hệ thống mạng. Nếu bạn chưa biết sẽ làm gì trong tương lai thì khi đọc bài viết này bạn đã có thể định hướng được nghề nghiệp cho mình sau này.

Bài viết tham khảo: Convolutional neural network là gì? Bạn có biết?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;