Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chamber of commerce là gì? Bạn hiểu gì về VIP của tập thể doanh nhân?

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu không phải doanh nhân chắc đây cũng là lần đầu tiên câu hỏi chamber of commerce là gì nảy ra trong đầu bạn và bạn vò đầu bứt tai xem cụm từ đó nghĩa là gì. Thế nhưng, với giới kinh doanh đây là cụm từ quen thuộc từ khi họ gia nhập thị trường và là tổ chức họ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những chính sách đầy hiệu quả kinh doanh của cả cộng đồng. Vậy chamber of commerce là gì? chamber of commerce có vai trò như thế nào với sự phát triển của doanh nghiệp? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

1. Đi tìm câu trả lời cho cho chamber of commerce là gì?

chamber of commerce là gì
chamber of commerce là gì?

Sự lớn lên như thổi của nền kinh tế và nhu cầu ngày càng cao của thị trường thời điểm sản xuất bùng nổ những 1599 tại Pháp đã đặt ra nhu cầu thành những tổ chức có sứ mệnh định hướng làn sóng sản xuất, liên kết mạng lưới người làm doanh nghiệp vừa thúc đẩy sản xuất vừa hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ đồng thời bảo về lực lượng doanh khỏi tầm kiểm soát sâu của chính trị. Đây chính là nguyên nhân “châm ngòi” cho sự ra đời tổ chức kinh tế quan trọng, xác định là VIP của cộng đồng doanh nhân mang tên Chamber of commerce. Vậy bạn hiểu Chamber of commerce là gì?

Chamber of commerce dịch ra từ tiếng Anh có nghĩa là phòng thương mại hay hội đồng thương mại. Đây được hiểu là một hiệp hội hoặc mạng lưới liên kết các doanh nhân trên cùng một địa bàn hay phạm vị quốc tế, có những lợi ích chung về mặt kinh tế được thành lập nhằm mục đích bảo vệ những lợi ích của các thành viên trong hội. Chamber of commerce có mặt trên toàn thế giới và được lãnh đạo dưới quyền của International Chamber of Commerce (phòng thương mại quốc tế). Đây là tổ chức kinh doanh quốc tế ra đời nhằm đảm bảo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp phát triển trên cơ sở bình đẳng, thịnh vượng và cơ hội phát triển cho tất cả mọi người. 

Sau Pháp, đến 1768, Chamber of commerce đầu tiên đã được hình thành tại Mỹ để nhằm thúc đẩy các nỗ lực kinh doanh thông qua các nỗ lực vận động hành lang ở cấp quốc gia. Tại các quốc gia, các phòng thương mại cũng được thành lập, có thể tách ra hoặc để gộp với phòng công nghiệp.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Bạn đã nắm được chức năng quan trọng nhất của phòng thương mại (chamber of commerce) là gì?

 Bạn đã nắm được chức năng quan trọng nhất của phòng thương mại (chamber of commerce) là gì?
Bạn đã nắm được chức năng quan trọng nhất của phòng thương mại (chamber of commerce) là gì?

Tại Việt Nam phòng thương mại gộp với phòng công nghiệp có tên gọi Vietnam Chamber commerce and Industry có vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp chủ lao động và hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Cũng nhấn mạnh rằng, Chamber of commerce là tổ chức độc lập, tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, có tư cách pháp nhận và độc lập hoàn toàn về tài chính. Tùy vào cơ chế vận hành của từng lãnh đạo ở mỗi quốc gia cụ thể sẽ có chức năng cụ thể khác nhau, nhưng nhìn chung, trên thế giới, các Chamber of Commerce thường có hai chức năng cơ bản sau đây:

Thứ nhất, the chamber of commerce là đại diện duy nhất của cộng động doanh nghiệp có chức năng thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng các thành viên trong công đồng doanh nghiệp và người sử dụng lao động đối với các quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế. Trong quá trình vận hành sản xuất, bất kỳ một vấn đề liên quan đến tranh chấp chấp, hay mâu thuẫn đối tác, thậm chí là những khó khăn về vốn, những chiến lược phát triển đúng đắn...các thành viên có quyền kiến nghị lên lãnh đạo hội nhóm được gợi ý phương án giải quyết tốt nhất. Trên phạm vi thương mại với nước ngoài, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp lần đầu tiên gia nhập thị trường Chamber of commerce đóng vai trò người định hướng những quy định đúng đắn.

Thứ hai, Chamber of commerce là cơ sở kết nối, gắn bó các doanh nghiệp với nhau trong chiến lược phát triển, đầu tư về khoa học, kỹ thuật trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất. Biểu hiện lớn nhất là chính là những cuộc hội thảo, họp, buổi chia sẻ được lãnh đạo hiệp hội tổ chức nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách mới cũng như điều cần chú ý trong quá trình kinh doanh như những thay đổi trong luật thương mại quốc tế, chính sách thắt chặt hợp tác của các quốc gia mà thành viên hợp tác để thành viên nắm được.

Tìm việc làm nhanh

3. Nhiệm vụ quan trọng của Chamber of Commerce với doanh nghiệp thành viên và nhà nước

Nhiệm vụ quan trọng của Chamber of Commerce với doanh nghiệp thành viên và nhà nước
Nhiệm vụ quan trọng của Chamber of Commerce với doanh nghiệp thành viên và nhà nước

Là tổ chức độc lập song Chamber of commerce hoạt động dưới chính sách pháp luật của nhà nước. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức chính là nghiên cứu những kiến nghị của doanh nghiệp thành viên để tham mưu cho chính phủ để cách cách những chính sách kinh tế - xã hội phù hợp, để nâng cao môi trường kinh doanh, vì doanh nghiệp mới là chủ thể trực tiếp trải nghiệm và chịu tác động các quy luật kinh tế và thị trường cả trong nước lẫn nước ngoài.

Thứ hai, bạn biết rằng, việc hợp tác của các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở quy mô quốc gia mà trên phạm vi quốc tế, do vậy những thành viên trong hội cũng là đối tượng tham gia xây dựng những chiến lược phát triển kinh tế quốc tế của nhà nước.

Như đã nhấn mạnh trong phần chức năng, Chamber of Commerce không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo lợi ích phát triển chung về kinh tế trên cơ sở bình đẳng mà còn tích cực giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Điều này dẫn đến nhiệm vụ quan trọng thứ ba của hiệp hội thương mại. Đó là tổ chức những diễn đàn, đối thoại giữa các doanh nghiệp với nhau để trao đổi thông tin.

Là tổ chức phi chính phủ, song Chamber of Commerce cũng làm nhiệm vụ như một cơ quan truyền thông của nhà nước. Đây là hiệp hội mà tại đó các thành viên đều được giáo dục kỹ càng, nghiêm túc, nâng cao trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh, bảo vệ môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh trong khuôn khổ của pháp luật.

Tổ chức này cũng kiêm chức năng là đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, nâng cao kiến thức, năng lực kinh doanh thông qua các buổi đi học do hiệp hội tổ chức. Chamber of Commerce cũng là hội du nhất có quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa đi các nước đối tác kinh doanh cũng như đăng ký quyền bảo hộ, quyền sở hữu trí tuệ hay chuyển giao công nghệ.

Trong đó, chức năng quan trọng nhất của hội là hướng đến lợi ích chung của các bên, hướng dẫn các thành viên của hội giải quyết các mâu thuẫn trong quá trình kinh doanh theo con đường hòa giải, thương lượng. 

Với những thông tin trên đây, chắc thuật ngữ Chamber of Commerce là gì cũng như những chức năng và nhiệm vụ quan trọng của nó rồi chứ?

Người tìm việc

Hi vọng những thông tin trên đây xoay xung quanh khái niệm Chamber of Commerce là gì sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý