Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên liệu có thiệt thòi?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên là vấn đề mà bất kể người hoạt động giáo dục nào cũng quan tâm. Câu trả lời cho băn khoăn đó là gì? Hãy tìm hiểu để tự bảo vệ quyền lợi cho mình ngay trong bài viết này. Cùng Bích Phượng khám phá một phần kiến thức về luật pháp liên quan đến chính chế độ quyền lợi này của bạn nhé.

Việc làm giáo dục - đào tạo

Những người đã cập kê cái tuổi xế chiều của tuổi lao động hoặc những cá nhận nằm trong diện tinh giản nhân lực ngành sư phạm, thậm chí vì ốm đau, bệnh tật không thể tiếp tục theo nghề,... họ sẽ phải rơi vào trường hợp nghỉ hưu sớm hơn tuổi nghề quy định. Một trong những điều khiến họ lo lắng đó chính là các chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên mà bản thân sẽ được hưởng thì sẽ như thế nào? có được đảm bảo hay không? Để không phải hoang mang, lo lắng về điều này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé, Bích Phượng sẽ gửi tới các độc giả thân yêu những chia sẻ hữu ích để thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của bạn nhé.

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên
Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên

1. Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên nằm trong diện tinh giản biên chế

Nói về chế độ nghỉ hưu sớm của người giáo viên, pháp luật đã quy định rõ ràng và đưa thành Điều 8 trong Nghị định số 108/2014/NĐ-CP. Đây là Nghị định về chính sách tinh giản biên chế có nhắc tới chế độ nghỉ hưu non dành cho đối tượng là các giáo viên về hưu sớm nằm trong diện tinh giản biên chế của đơn vị giáo dục. Trong điều lệ có chia rõ ràng từng nhóm độ tuổi sẽ có chế độ khác nhau. Cụ thể theo dõi thông tin dưới đây để nắm bắt.

1.1. Công chức trong khoảng độ tuổi từ 45 đến 53

Đây là khoảng tuổi nói chung cả trường hợp giáo viên nam và nữ. Trong đó, người giáo viên nam có độ tuổi trong khoảng 50 đến 53 còn công chức nữ áp dụng trong khoảng 45 đến 48, khoảng tuổi của cả hai giới đều dao động 3 tuổi. Khi nằm trong diện tinh giản của Điều 6 – Nghị định 108 này nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định thì sẽ được nhận trợ cấp. Vậy điều kiện đó là gì? Mức trợ cấp bao nhiêu?

Xem thêm: Tin tuyển dụng giáo viên mới nhất

Thông tin về Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên
Thông tin về Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên

Thứ nhất, về điều kiện đáp ứng để được hưởng trợ cấp đối với giáo viên nghỉ hưu non trong các khoảng tuổi trên bao gồm:

- Đã tham gia bảo hiểm xã hội ít nhất là 20 năm.

- Có ít nhất 15 năm lao động ở các vị trí có điều kiện làm việc như nguy hiểm, độc hại, nặng nhọc,...

Thứ hai, về mức trợ cấp dành cho đối tượng này là tối thiểu 0,7. Cụ thể hơn, những chế độ hữu trí dành cho các công chức này sẽ là:

- Tất cả các chế độ về quyền lợi cũng như hưu trí đã được Luật bảo hiểm xã hội quy định.

- Được hưởng chế độ lương hưu đầy đủ, việc về hưu sớm sẽ không gây ảnh hưởng đến việc hưởng lương hưu của người giáo viên, trong đó tỷ lệ tính tiền lương hưu cũng không bị trừ.

- Dựa trên độ tuổi về hưu mà Luật Bảo hiểm xã hội đã đưa rõ ràng, cứ mỗi năm người giáo viên phải về hưu sớm thì được nhận trợ cấp 3 tháng lương. Cứ theo quy định đó để tính cấp số nhân.

- Trong thời gian 20 năm đầu của việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội, người giáo viên không bị gián đoạn việc đóng bảo hiểm, luôn thực hiện đúng nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng thêm 5 tháng lương tiền trợ cấp. Sau đó, cứ 1 năm thì lại được nhận 0,5 tháng tổng lương đã tham gia bảo hiểm.

Tham khảo thêm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin bạn cần biết!

1.2. Nhóm công chức có độ tuổi từ 50 đến 58

Với những người công chức nằm trong diện tinh giản theo Điều 6 của Nghị định số 108 với người giáo viên Nam có tuổi từ 55 tới 58 và giáo viên nữ từ 50 tới 53 và đảm bảo điều kiện có ít nhất 20 năm đóng bảo hiểm liên tục thì khi về hưu sớm ở độ tuổi đó sẽ được hưởng các chế độ như sau:

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên quy định như thế nào?
Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên quy định như thế nào?

- Nhận chế độ hữu trí đúng như quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội.

- Hưởng đầy đủ các chế độ lương hưu, không bị trừ bất cứ tỷ lệ nào.

- Công chức nhận thêm trợ cấp 3 tháng lương dựa theo số năm phải về hưu sớm dựa trên luật quy định của Bảo hiểm xã hội.

- Trong thời gian 20 năm đầu đóng bảo hiểm, giáo viên sẽ nhận thêm 5 tháng trợ cấp lương và mỗi năm sau đó được hưởng 1 nửa tháng lương.

Nói chung, nếu bạn nằm trong độ tuổi thuộc nhóm này và thuộc diện tinh giản biên chế  đã đảm bảo được đầy đủ mọi điều kiện mà luật Bảo hiểm xã hội đưa ra thì chắc chắn sẽ được hưởng chế độ hưu trí sớm.

1.3. Nhóm giáo viên nhận chế độ hưu trí sớm ở khoảng trên 48 đến dưới 55 tuổi

Chế độ hưu trí sớm cho giáo viên
Chế độ hưu trí sớm cho giáo viên

Điều kiện đầu tiên để được hưởng hưu trí sớm của người lao động trong khoảng độ tuổi này đó chính là nằm trong diện tinh giản nhân lực biên chế, đồng thời có những điều sau đây:

- Thứ nhất, người nam có độ tuổi từ trên 53 cho đến dưới 55 tuổi, còn người nữ có độ tuổi từ trên 48 cho tới dưới 50 tuổi.

- Thứ hai, có ít nhất 20 năm hoàn thiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội.

- Thứ ba, có ít nhất có 15 năm đảm nhiệm những việc làm mang tính chất như nặng nhọc, nguy hiểm, môi trường độc hại hay làm việc ở vùng nhận trợ cấp hệ số từ 0.7.

Với việc đáp ứng đủ 3 điều kiện trên, người công chức sẽ nhận đủ mọi chế độ hữu trí mà Luật Bảo hiểm xã hội và không bị trừ tiền lương hưu khi về hưu sớm.

Tham khảo thêm: Chế độ nghỉ hưu trước tuổi trong quân đội được quy định ra sao?

1.4. Chế độ hưu trí dành cho nhóm từ trên 53 tuổi đến dưới 60

Độ tuổi này áp dụng cho giáo viên nam hơn 58 tuổi và dưới 60 tuổi, còn giáo viên nữ có độ tuổi trong khoảng trên 53 tuổi tới dưới 55.

Thêm vào đó, bạn cần có những điều kiện sau:

- Là công chức bị tinh giản đã được quy định ở Điều số 5 của Nghị định 10 đã được quy định ở Điều số 5 của Nghị định 108

- Có từ 20 năm trở lên đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ

2. Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên nằm ngoài diện tinh giản biên chế

Chế độ nghỉ hưu dành cho giáo viên trước tuổi hưu trí
Chế độ nghỉ hưu dành cho giáo viên trước tuổi hưu trí

Luật Bảo hiểm xã hội ban hàng năm 2014 quy định về số tuổi hưu trí của giáo viên nói riêng và các lao động thuộc vị trí, ngành nghề khác nói chung đó là: đối với giáo viên nam/ nam giới nghỉ hưu ở độ tuổi 60, giáo viên nữ/ nữ giới nghỉ hưu ở độ tuổi 55. Thế nhưng, không phải bất cứ ai trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể đáp ứng làm việc đến thời điểm đó. Một vài trường hợp cho phép các giáo viên có thể nghỉ hưu sớm hơn độ tuổi quy định và không thuộc diện tinh giản biên chế.

2.1. Điều kiện nhận chế độ hưu trí của giáo viên trước độ tuổi quy định

- Thứ nhất, người giáo viên đã tham gia đóng Bảo hiểm xã hội ít nhất là 20 năm. Người giáo viên nam đã đủ 54 tuổi và giáo viên nữ đủ 49 tuổi, có tỷ lệ từ 61% đến 80% suy giảm khả năng lao động. Đây là điều kiện đã được áp dụng trong thời gian năm 2019, còn năm 2021 thì số tuổi quy định hưu trí sớm sẽ tăng lên 1 tuổi cho cả nam và nữ, tức nam nghỉ hưu sớm ở tuổi 55 và nữ đủ 50 tuổi.

- Thứ hai, giáo viên nam đủ 50 tuổi và giáo viên nữ đủ 45 tuổi, có ít nhất 81% tỷ lệ suy giảm khả năng lao động

- Đối với riêng trường hợp mà có ít nhất 61% tỷ lệ suy giảm lao động thì sẽ phải đáp ứng cả điều kiện có tối thiểu 15 năm thực hiện các công việc nguy hiểm, nặng nhọc, độc hại theo đúng quy định mà pháp luật đã đưa ra.

Xem thêm: Việc làm giáo viên THCS

2.2. Chế độ lương hưu được hưởng đối với người giáo viên nghỉ hưu sớm không thuộc diện tinh giản

Quy định về chế độ hưu trí sớm cho giáo viên
Quy định về chế độ hưu trí sớm cho giáo viên

Nếu người giáo viên đã đáp ứng đủ đủ các yếu tố theo thông tin liệt kê ở trên thì đều được duyệt nghỉ hưu sớm, đồng thời được hưởng chế độ lương hữu với tỷ lệ là 45% mức trung bình của lương tháng tính theo năm đầu đóng Bảo hiểm xã hội. Quy định cụ thể cho từng đối tượng nhận chế độ này như sau:

- Đối với giáo viên nam, nếu tính đến năm 2019 nghỉ hưu mà được 17 năm thì những năm còn lại đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đó sẽ được cộng thêm 2% và không vượt quá mức 75%.

- Đối với giáo viên nữ, nếu như tính tới năm 2018 có 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội thì những năm sau. Mỗi năm cũng được tính tỷ lệ cộng vào 2%, đảm bảo không vượt quá con số 75%.

Như vậy, tại bài viết này, Bích Phượng đã nêu rõ các chế độ nghỉ hưu trước tuổi lao động đối với giáo viên bao gồm chế độ cho người trong diện tinh giản biên chế và ngoài diện tinh giản biên chế. Đến đây bạn hãy xác định xem mình đang nằm trong trường hợp nào thì sẽ rõ chế độ nghỉ hưu được hưởng cụ thể ra sao. Mong rằng, với mỗi vấn đề như vậy, Bích Phượng có thể đồng hành cùng bạn để làm tỏ tường mọi thứ, giúp bạn thoát ra khỏi tình trạng hiểu hời hợt hoặc hiểu sai vấn đề gây ảnh hưởng đến chính quyền lợi của bản thân. Thông tin chia sẻ khép lại tại đây nhưng sẽ là sự bắt đầu được hiểu và được áp dụng, đem đến cho bạn đọc nhiều lợi ích tốt đẹp. Chúc bạn đọc luôn thông thái đối với mọi vấn đề trong cuộc sống xung quanh.

Nghỉ việc hưởng chế độ gì?

Nghỉ việc hưởng chế độ gì? Đây là một vấn đề mà bất cứ người lao động nào cũng quan tâm vì quyền lợi sẽ giúp cho họ có thêm nhiều động lực để chăm chỉ và cống hiến. Ngay cả khi họ muốn nghỉ việc thì họ cũng muốn biết chế độ mà pháp luật quy định dành cho người lao động sẽ như thế nào? Bao gồm những quy định gì? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay tại bài viết dưới đây. Cùng chúng tôi khám phá để giúp chính bạn đọc có thể tự mở ra cho bản thân con đường phát triển sự nghiệp thành công nhất. 

Nghỉ việc được hưởng chế độ gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý