Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhân viên văn phòng và câu chuyện chế độ nghỉ phép hiện nay

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói, chế độ nghỉ phép năm là một trong những vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm, bởi đây là những quyền lợi chính đáng mà người lao động được hưởng. Để tìm hiểu sâu hơn và cập nhập các quy định về chế độ nghỉ phép mới nhất, mời bạn đọc hãy tham khảo thông tin dưới đây tại Tìm Việc 365 bạn nhé.

1. Chế độ nghỉ phép là gì?

chế độ nghỉ phép là gì

Khi bắt đầu một công việc nào đó chúng ta luôn mong muốn phúc lợi của công ty sẽ tốt, chế độ lương thưởng được đãi ngộ và quan trọng là vấn đề nghỉ phép. Nghỉ phép đối với mỗi người là rất quan trọng vì sau những ngày làm việc mệt mỏi thì chúng ta sẽ được nghỉ ngơi thư giãn để chuẩn bị cho những ngày làm việc tiếp theo. Vậy chế độ nghỉ phép là gì? Mà ai cũng quan tâm đến vậy?

- Nghỉ phép là quyền của mỗi lao động khi tham gia vào các doanh nghiệp. Khi họ đáp ứng đủ số thời gian làm việc tại doanh nghiệp thì sẽ được doanh nghiệp cho phép nghỉ trong một khoảng thời gian theo quy định.

Chế độ nghỉ phép được chia thành các trường hợp:

+ Nghỉ phép năm

+ Nghỉ phép tuần

- Chế độ nghỉ phép năm mới nhất

Theo luật lao động mới nhất Điều 111 về chế độ nghỉ phép năm có quy định như sau:

+ Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

12 ngày nghỉ phép đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.

 Áp dụng 14 ngày ngày nghỉ phép đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động là người khuyết tật hoặc lao động chưa thành niên.

Theo quy định của pháp luật thì những người làm việc trong môi trường đặc biệt nặng nhọc độc hại và đặc biệt nguy hiểm thì sẽ được áp dụng nghỉ phép là 16 ngày.

Đối với chế độ nghỉ phép thì chủ lao động và người lao động có thể thỏa thuận và thống nhất với nhau. Sau đó phải thông báo trước cho người lao động về chế độ nghỉ phép.

- Một số quy định về chế độ nghỉ phép năm mới nhất

Khi 1 người lao động làm việc cho 1 người sử dụng lao động được đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng 12 ngày nghỉ hằng năm, theo thâm niên làm việc thì cứ đủ 05 năm người lao động sẽ được hưởng thêm 1 ngày nghỉ phép năm. 

Cách tính chế độ nghỉ phép năm

Cách tính chế độ nghỉ phép năm sẽ lấy tiền lương ra làm căn cứ. Trong trường hợp, người lao động đã làm đủ 12 tháng,nhưng sang tháng 14 lại có ý định nghỉ việc, số ngày nghỉ phép năm trong 12 tháng người lao động vẫn còn nguyên. Thì trong trường hợp này, thì số ngày phép năm sẽ được quy đổi và thanh toán bằng tiền mặt.

Xem thêm mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn

Việc làm nhân viên quản lý hợp đồng

2. Nhân viên văn phòng và chế độ nghỉ phép

Tất cả mọi lao động khi tham gia vào công việc thì đều mong muốn có một chế độ nghỉ phép ưu ái, và xin nghỉ phép cũng dễ dàng. Họ luôn mong muốn chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp sẽ tốt hơn khi bản thân họ là người dốc hết sức lao động ra. Do đó mà họ luôn muốn có được chế độ nghỉ phép tốt hơn ở những môi trường khác, một số mẫu đơn xin nghỉ việc

nhân viên văn phòng và chế độ nghỉ phép

Dân văn phòng thường làm việc 8 tiếng trong một ngày, và họ được nghỉ giao ca giữa trưa. Trong thời buổi hiện nay, dường như thế giới đã bị đảo lộn, người chủ lao động là người cần người lao động chứ không phải là lao động cần đến chủ như trước nữa. Do vậy để giữ chân được người lao động thì bắt buộc doanh nghiệp phải có những chế độ ưu đãi tốt hơn so với những cơ quan làm việc khác. Dân văn phòng chỉ làm việc 8 tiếng trong một ngày và được nghỉ hàng tuần, có nhiều doanh nghiệp cho phép nhân viên công ty nghỉ 2 ngày cuối tuần là thứ bảy và chủ nhật. Nhưng cũng có các doanh nghiệp chỉ làm 7 tiếng trong ngày và bắt buộc họ phải làm cả thứ 7 và chủ nhật sẽ được nghỉ. Như vậy hầu hết dân văn phòng trung bình mỗi tháng được nghỉ từ 4- 8 ngày, Nội dung bảng nội quy công ty ngắn gọn

>>> Bạn đọc quân tâm đến chế độ nghỉ phép của dân văn phòng nếu đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh có thể tham khảo thêm ngay thông tin tuyển nhân viên hành chính văn phòng tphcm mới nhất trên timviec365.vn ngay nhé !

Câu chuyện nghỉ phép là câu chuyện không hồi kết, trong thời phong kiến, với sự bóc lột của chủ phong kiến hết sức tàn bạo thì những người lao động nghèo khổ chỉ biết đứng lên đấu trannh đòi quyền được nghỉ, đòi tăng lương. Trong thời đại phát triển như hiện nay, câu chuyện đấu tranh ấy vẫn còn, nhưng đối với dân văn phòng thì dường như nó không còn. Bởi lẽ, chủ lao động cũng đã cho phép họ nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ tết và nếu trong trường hợp ốm đau hay có việc bận thì chỉ cần viết đơn xin nghỉ phép là sẽ được giải quyết.

Đối với nghỉ hàng tuần và nghỉ lễ tết thì họ vẫn sẽ được hưởng lương. Nhưng nếu viết phép xin nghỉ thì họ sẽ không được hưởng lương theo số ngày đã nghỉ. Nghe thì có vẻ hơi vô lý, nhưng thực ra thì đó cũng là sự ưu ái cho nhân viên của mình, bởi vì trong những ngày người lao động vắng mặt thì tốc độ công việc sẽ giảm sút, và công việc mà người đó đảm nhiệm sẽ bị đứng yên.

Đối với nhân viên văn phòng hay nhân viên tại các cơ quan nhà nước thì sẽ có chế độ nghỉ phép là giống nhau, nhưng đối với nhân viên làm nghề liên quan đến dịch vụ thì sẽ ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu để biết rõ hơn về chế độ nghỉ phép của nhân viên dịch vụ nhé!

Dịch vụ, nghe hai từ đó thôi là chúng ta đã hiểu sơ qua về tính chất công việc của họ. Dịch vụ là chuyên cung cấp những nhu cầu mà con người cần trong cuộc sống, nói đúng hơn là phục vụ cho nhu cầu của con người. Nhu cầu của con người như một cái hố đen của vũ trụ, nó sẽ chẳng bao giờ có điểm dừng, hay chẳng bao giờ là kết thúc đối với con người. Do đó những người làm dịch vụ như: bán hàng quần áo, hàng ăn,…cũng sẽ có những hạn chế nhất định khi nghỉ phép. Chủ doanh nghiệp trả lương cho họ với mức lương khá cao, phù hợp với công sức họ bỏ ra. Nhưng về chế độ nghỉ thì lại khắt khe hơn so với những người làm trong ngành nghề khác.

Trong lĩnh vực phục vụ, thường không có ngày nghỉ vào cuối tuần vì nhu cầu của khách hàng tăng cao vào những ngày đó. Do đó, nhân viên phục vụ sẽ phải làm việc vào cuối tuần và được nghỉ vào một ngày khác trong tuần do công ty sắp xếp.

Chủ yếu người lao động sẽ được nghỉ vào các ngày lễ, nhưng riêng đới với những người làm dịch vụ thì nghỉ ngày lễ là điều gì đó thật xa xỉ. Ngày nghỉ của người khác là ngày đi làm của dân dịch vụ. Vào những ngày lễ thì nhân viên làm dịch vụ sẽ phải đi làm, quyền lợi mà họ được hưởng đó là nhân 3 tiền lương hàng ngày và sẽ được sắp xếp nghỉ bù vào một thời gian khác. Nhưng nếu trong thời gian được nghỉ bù mà họ cũng không nghỉ thì số ngày nghỉ bù đó sẽ được quy ra thành tiền.

Như vậy, chế độ nghỉ phép của từng đơn vị doanh nghiệp là khác nhau, tùy thuộc vào tính chất công việc và mức độ công việc mà chủ doanh nghiệp sẽ cho nhân viên nghỉ phép sao cho phù hợp và đúng quy định của pháp luật.

Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp, hay sắp khởi nghiệp thì đừng bỏ lỡ phần dưới đây, vì ngay sau đây chúng tôi sẽ có một vài cách giúp cho doanh nghiệp của bạ có chế độ nghỉ phép sao cho hợp với mong muốn của người lao động nhất.

Việc làm hành chính - văn phòng tại Hồ Chí Minh

3. Chủ lao động nên làm gì để có chế độ nghỉ phép đúng với mong muốn của người lao động

linh hoạt trong chế độ nghỉ phép

Mục tiêu của chủ sử dụng lao động là đạt hiệu quả công việc tốt nhất, trong khi người lao động mong muốn được hưởng các chính sách đãi ngộ tốt nhất từ doanh nghiệp, bao gồm tiền lương, thưởng và nghỉ phép. Trong số đó, vấn đề nghỉ phép đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều lao động.

Khoa học đã chứng minh rằng, sau một khoảng thời gian làm việc vất vả con người cần phải nghỉ ngơi để khi bắt đầu tiếp tục sẽ không ảnh hưởng đến công việc và đạt hiệu suất công việc cao nhất.

Đối với chủ doanh nghiệp đóng vai trò là chủ sử dụng lao động cần có những thay đổi về chế độ nghỉ phép để giữ chân được người lao động.

- Cho phép nhân viên tặng ngày nghỉ cho nhau: Hiện nay google đã thực hiện được điều này, cho phép nhân viên trong công ty tặng ngày nghỉ phép cho nhau. Điều này không những làm hài lòng người lao động mà hiệu suất công việc vẫn duy trì ổn định. Đối với những nhân viên có ngày phép nhưng lại không sử dụng đến thì họ có thể tặng lại cho đồng nghiệp của mình khi có việc phải nghỉ nhiều như ốm đau, hiếu, hỉ,…nếu doanh nghiệp làm được như vậy thì sự cố kết trong công ty sẽ chặt chẽ hơn rất nhiều, từ đó mà hiệu quả công việc cũng được nâng lên đáng kể.

- Thưởng phép cho nhân viên: Việc này cũng đã có những doanh nghiệp làm được nhưng không phổ biến. Đối với những nhân viên đạt hiệu suất công việc cao, hay đạt thành tích trong công việc thì doanh nghiệp cần xem xét và thưởng phép cho nhân viên đó. Để chứng tỏ rằng, sức lao động họ bỏ ra rất xứng đáng.

- Linh hoạt hơn trong vấn đề xin nghỉ phép của nhân viên: Chủ lao động cần linh hoạt hơn trong vấn đề xin nghỉ phép, nếu xét lý do đưa ra hợp lý và cần thiết phải nghỉ thì cho nhân viên của mình được nghỉ dài ngắn theo mức độ. Không nên quá gò ép nhân viên đi làm vì thế sẽ không đạt được hiệu quả công việc và có thể dẫn đến tình trạng bỏ việc.

Sau một quá trình mệt mỏi với công việc, thậm chí phải tăng ca làm thêm để đạt tiến độ trong công việc thì chúng ta cũng có những lúc cần nghỉ ngơi và thư giãn. Máy móc còn có lúc hỏng và cần được tra dầu để bôi trơn, con người cũng vậy, chúng ta cần nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho những ngày làm việc tiếp theo. Vì thế những chủ doanh nghiệp hãy có chế độ nghỉ phép hợp lý nhất cho nhân viên của mình.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;