Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[BẬT MÍ] Chuyên gia đàm phán cần gì để hành nghề hiệu quả?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Được xác định nằm trong top 10 những vị trí đắt giá nhất ở hiện tại cũng như tương lai lâu dài. Nếu như trước đây, đàm phán chỉ là một phần kỹ năng mà bất cứ ai cũng nên sở hữu và có thể phục vụ trong tất cả mọi hoàn cảnh, từ đàm phán lương, đàm phán hội nghị cho đến cả những chuyện vặt vãnh đời thường cũng cần đàm phán như đàm phán với cha mẹ để có một chuyến tham quan xa nhà lần đầu tiên, đàm phán để có được một hợp đồng béo bở trong hoạt động kinh doanh,… nhưng đến nay, đàm phán đã được nâng cấp trở thành một nghề có giá trong xã hội. Một nghề mà người ta sẽ gọi bạn là chuyên gia với đầy sự ngưỡng vọng, tôn trọng vậy.

Vậy bạn có muốn được đứng ở vị thế đó hay không nếu như bạn nhận thấy bản thân có nhiều tố chất phù hợp. Để chắc chắn cho sự quyết định đó, hãy đọc ngay bài viết này để hiểu về nghề chuyên gia đàm phán trước khi đi đến những quyết định nghề nghiệp quan trọng nhé.

Chuyên gia đàm phán
Chuyên gia đàm phán

1. Bạn hiểu gì về việc làm chuyên gia đàm phán?

Việc đàm phán có thể thực hiện ở tất cả mọi mặt của đời sống xã hội, hình thành vị trí chuyên gia đàm phán cũng nhằm để mọi vấn đề được đi đến một “hồi kết” tốt đẹp hơn. Nhưng dưới những cơ chế thị trường, tác động mạnh mẽ của nền kinh tế tài chính, việc làm chuyên gia đàm phán gắn bó nhiều hơn ở trong lĩnh vực kinh doanh. Đó là sự thật được các chuyên gia kinh tế nhận định.

Trước thực trạng nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào tình trạng thiếu chuyên gia đàm phàn một cách trầm trọng tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, việc trở thành một chuyên gia đàm phán sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức dành cho các bạn. Những hiểu biết, mường tượng đầu tiên về nghề sẽ rất cần thiết để bạn đi đến được với nghề một cách nhanh chóng hơn.

Cụ thể các chuyên gia đàm phán là người giúp các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân đàm phán với đối tác, đưa ra quyết định để đảm bảo hiệu quả ngay cả trong những tình huống đặc biệt nhất. Người chuyên gia đàm phán luôn đủ sâu sắc với một tầm hiểu biết sâu rộng, lý lẽ sắc bén để có đủ khả năng tư vấn, thương thuyết và đàm phán trong mọi hoạt động kinh doanh hay bất cứ hoạt động nào khác. Bên cạnh đó, so với thực tại đời sống ngày nay, con người luôn cần trợ giúp từ các chuyên gia đàm phán để có thể giải quyết êm xuôi mọi tình huống hiểm nghèo chẳng hạn như tống tiền, bắt cóc hay đình công,…

Tìm việc chuyên gia đàm phán
Tìm việc chuyên gia đàm phán

Trong bộ phận người dân, một phần vẫn chưa nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của nghề chuyên gia đàm phán, bằng chứng cụ thể là một số nghĩ rằng các chuyên gia này chỉ cần đối với bộ phận an ninh, cảnh sát mà không thực sự thiết yếu với các hoạt động khác. Nhưng đó là một nhìn nhận thiếu sót, bởi vì có rất nhiều doanh nghiệp, từ các tập đoàn lớn đa quốc gia cho đến cả những công ty mới thành lập, đang trong giai đoạn đi lên thì cũng rất cần đến những chuyên gia giàu kinh nghiệm về kinh doanh, kinh tế, hiểu biết sâu rộng để giúp họ thương thảo thành công mọi vấn đề, tạo một nền tảng thuận lợi cho sự phát triển, mở rộng doanh nghiệp hơn. Thực tế đã có không ít những đơn vị chịu chi cả một khoản tiền lớn để có thể mời, thuê về một chuyên gia thương thuyết, đàm phán để trở thành một cánh tay đắc lực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ nhiều tình huống nan giản, sự khủng hoảng hoặc để tỉnh táo trước rất nhiều sóng gió, cạm bẫy kinh doanh.

Xem thêm: Việc làm quan hệ đối ngoại

2. Bí quyết để trở tự tin bước chân vào vị trí Chuyên gia đàm phán

Chúng ta thường nói về một người nào đó khi họ có khả năng thuyết phục giỏi, trong bất cứ lĩnh vực nào, bất cứ hoàn cảnh nào, với cách gọi là chuyên gia đàm phán. Nhưng đó cũng chỉ là một cách gán ghép để bày tỏ sự ngưỡng mộ với khả năng đàm phán của họ. Suy cho cùng, chuyên gia đàm phán trong những trường hợp này chỉ là một cách gọi chứ không phải là một nghề, bất cứ ai cũng có thể được phong cho danh hiệu “chuyên gia” đàm phán nếu như họ giỏi thuyết phục, có lý lẽ nhưng về bản chất mà nói, trong xã hội thực tế đã tồn tại một nghề được công nhận, có chứng chỉ là nghề chuyên gia đàm phán. Vậy những yêu cầu để trở thành một Chuyên gia đàm phán đúng nghĩa là một nghề nghiệp quan trọng trong xã hội có gì khác so với việc tự phong cho một ai đó nhiệm vụ này?

Bí quyết trở thành chuyên gia đàm phán
Bí quyết trở thành chuyên gia đàm phán

Nếu như cách để trở thành một chuyên gia có khả năng đàm phán dành cho một người làm kinh doanh, một nhân viên bán hàng, một trợ lý,… chỉ là những lời khuyên thì với nghề chuyên gia đàm phán, những yêu cầu sẽ trở thành bắt buộc, được hình thành trong kỹ năng, trong nhận thức và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, chính những kỹ năng đàm phán, khả năng đó sẽ giúp cho người chuyên gia đàm phản có thể đạt được chứng chỉ hành nghề và được trọng dụng tại các doanh nghiệp.

Vậy nên, đừng chỉ đi tìm lời khuyên mà hãy đi tìm cách thức để có thể trở thành một chuyên gia đàm phán chính chuyên nhé các bạn. Bích Phượng sẽ gửi tới bạn những yêu cầu cần thiết của nghề này để bạn trau đồi, tích lũy.

2.1. Xem xét chiến thuật phù hợp: tích hợp hay phân phối?

Khi nào cần sử dụng chiến thuật phân phối vào cuộc đàm phán? Đó là khi nguồn tài nguyên hữu hạn, cả đôi bên đều muốn có lợi ích từ nguồn tài nguyên đó, chiến thuật này sẽ giúp chuyên gia đàm phán phân phối một cách công bằng. Một ví dụ dễ hình dung trong thực tế như cuộc đàm phán giữa khách hàng và người bán hàng. Với nhiệm vụ phải tạo ra sự cân bằng, người chuyên gia đàm phán cần đưa ra một phép thử, để phía đối phương phải đưa ra lời đề nghị, qua lời nói đó, bạn sẽ dễ dàng nhận được phương hướng giải quyết. Ví dụ, bạn trong vai trò của người mua hàng thì hãy nói với người bán hàng về những sản phẩm tương tự đến từ đối thủ cạnh tranh. Những cuộc đàm phán này thường sẽ được sử dụng một lần và tại những thỏa thuận được tách ra riêng biệt.

Việc làm chuyên gia đàm phán
Việc làm chuyên gia đàm phán

Còn đối với cuộc đàm phán tích hợp sẽ hướng con người cùng tham gia vào sự thỏa thuận cùng có lợi. Cách này thường áp dụng trong trường hợp một gia đình có các con cùng chia công việc, tất cả cùng đưa ra yêu cầu cụ thể và cùng đưa ra những bàn bạc, giải pháp để cùng thảo thuận hợp ý tất cả mọi người.

Tìm hiểu: B2B là gì? Chiến lược nào hiệu quả để đẩy nhanh B2B ở Việt Nam

2.2. Chuyên gia đàm phán cần phải là người lắng nghe tuyệt vời

Lắng nghe chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của sự đàm phán. Trong giao tiếp thông thường, lắng nghe đã đóng một vai trò hết sức quan trọng huống hồ là chuyện cần nghe đối phương nói để hiểu mấu chốt của vấn đề cần đàm phán ở đâu. Luôn tự cân nhắc bản thân mình rằng, liệu bạn đã hiểu được đúng ý của đối phương hay chưa vì hiểu đúng ý là một phần quan trọng để chúng ta dẫn dắt vấn đề đi đúng hướng và thâu tóm tâm tư của đối phương, đem ra những điều có lợi cho cả phía ta và phía họ. Biết lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu đối phương một cách tốt nhất. Người ta thường nói, biết mình biết ta, trận nào cũng sẽ thắng, trên mặt trận mà các chiến lược tâm lý được lấy làm cốt lỗi, trở thành thứ vũ khí tối cao cần thiết cho sự chiến thắng thì quả thực hiểu đối phương sẽ giúp con người nhận diện được các chiều hướng trong suy nghĩ của đối phương một cách tốt nhất.

Chuyên gia đàm phấn cần yêu cầu gì?
Chuyên gia đàm phấn cần yêu cầu gì?

Trong một cuộc đàm phán, bạn không chỉ phải đối diện với một đối thủ mà nhiều khi sẽ có rất nhiều bên cùng tranh luận. Cuộc đàm phán nào cũng có những tranh luận diễn ra, nó có thể được đẩy lên cao trào thành những cuộc khẩu chiến nảy lửa, không có hồi kết, nếu không khéo léo, vừa không có kết quả lại vừa gây ra những sứt mẻ nghiêm trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa các bên. Chính vì những nghiêm trọng như vậy mà người ta rất cần đến các chuyên gia đàm phán cùng “vào cuộc” để vừa dẫn dắt được vấn đề đi theo hướng tích cực, vừa khiến các bên thỏa hiệp đễ dàng hơn vì chuyên gia đàm phán là người có khả năng lớn trong việc nắm bắt tâm lý con người, hiểu được tâm tư của đối phương như thế nào.

Chuyên gia đàm phán làm những nhiệm vụ gì?
Chuyên gia đàm phán làm những nhiệm vụ gì?

Hơn bất cứ ai, trước khi cuộc đàm phán diễn ra, chuyên gia đàm phán là người có ý thức trách nhiệm cao nhất trong việc tìm hiểu thông tin chi tiết về đối phương. Qua đó hiểu được lịch sử đàm phán của họ như thế nào: chiến thắng hay thất bại, phong cách lý luận cứng hay mềm,...? Những mục tiêu của đối phương là gì? Hiểu càng nhiều yếu tố thuộc về đối phương thì sẽ càng giúp cho người chuyên gia đàm phán đối phó hiệu quả với chiến thuật mà đối phương sẽ sử dụng trong lần đàm phán sắp tới.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

2.3. Khả năng vận dụng sự sáng tạo trong quá trình đưa giải pháp đàm phán

Đàm phán cũng như một câu chuyện “tranh miếng bánh ngon”. Nếu như khéo léo lắm thì cũng cố gắng để tất cả các bên đều không bị thiệt thế nhưng thực tế cho thấy, để có thể tạo lợi thế cho chính phía mình đại diện thì khó có thể đảm bảo được lợi thế cho phía đối diện nên việc đưa ra một giải pháp nào đó cùng có lợi đối với mọi bên tham gia là điều rất khó. Các nhà đầu tư cần thuê chuyên gia đàm phán cuốt yếu chỉ để giành được phần lợi về phía mình nhưng đối với chính những người chuyên gia, để giành được phần lợi lộc mà thân chủ mong muốn thì buộc họ phải giải quyết hợp tình hợp lý, phải phân tích được cả những lợi ích mà đối phương cũng có thể được hưởng trong nội dung đàm phán thì mới mong cuộc đàm phán đi đến thành công.

Bí quyết trở thành một chuyên gia đàm phán thành công
Bí quyết trở thành một chuyên gia đàm phán thành công

Điều đó đòi hỏi các chuyên gia đàm phán phải tự cho phép bản thân mình có đủ thời gian nhằm đưa ra được ý tưởng mới mẻ hơn. Chẳng hạn như ý tưởng “nghỉ giải lao giữa giờ” nếu như cuộc đàm phán quá căng thẳng, biết không chừng, sau đó, người ta sẽ đủ bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề thoáng hơn, dễ dàng thương thảo với nhau hơn để cùng xây dựng một giải pháp tối ưu nhất.

Như thế, trở thành chuyên gia đàm phán là một cơ hội tốt để phát triển bản thân. Đi bên cạnh đó sẽ không thiếu gì những thử thách, khó khăn. Vượt qua chúng, làm tốt công việc đáng ngưỡng vọng này là cả một quá trình rèn luyện vất vả. Đáp án của câu hỏi “làm thế nào” đã có nhưng thực hiện và vận dụng chúng như thế nào mới là điều quan trọng. Mong rằng, bạn sẽ luôn thành công với con đường này để sự nghiệp thăng hoa và là một sự lựa chọn tuyệt vời của tất cả các doanh nghiệp.

Khám phá thông tin BATNA là gì?

Bạn có biết BATNA là gì? Thuật ngữ này xuất hiện trong lĩnh vực nào? Hãy cùng timviec365.vn đi khám phá sâu hơn về thuật ngữ để từ đó có thêm thông tin để nắm bắt cơ hội việc làm nhé.

BATNA là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý