Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc "chuyên viên khách hàng cá nhân là gì"

Tác giả: Phạm Diệp

Ngày cập nhật: 08/06/2021

Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì, họ là ai? Ứng tuyển vị trí này có khó không? Đâu là những kỹ năng cần có của một chuyên viên khách hàng cá nhân? Nếu đây cũng đang là vấn đề mà bạn quan tâm thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì?

Trên thị trường vốn (capital market) nói riêng và thị trường tài chính ngân hàng nói chung, ngân hàng là một trung gian tài chính uy tín để các doanh nghiệp tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt tài chính để xây dựng hay duy trì hoạt động kinh doanh. Để tiếp cận và hoàn tất các thủ tục thực hiện một khoản vay tại ngân hàng thương mại, một cá nhân cần hoàn thành rất nhiều loại giấy tờ, thủ tục trong hồ sơ vay vốn. Quá trình phức tạp nhiều bước này khó hoàn tất trong một lần nếu không có sự hỗ trợ từ phía nhân hàng, cụ thể là chuyên viên khách hàng cá nhân. 

Nếu như trước kia, để có thể vay được một khoản tiền để sử dụng mục đích tiêu dùng cá nhân, thông thường người mượn thường sẽ mất khá nhiều khó khăn, khi phải xuất trình đủ loại mọi giấy tờ như: chứng minh nhân nhân, sổ hộ khẩu, làm các giấy chứng nhận thu nhập, đưa thông tin của người bảo lãnh,... chưa kể đến việc họ sẽ phải đến tận các ngân hàng, mất nhiều thời gian đi lại. Thì nay với sự hỗ trợ của các chuyên viên khách hàng cá nhân thì các thủ tục vay mượn này cũng trở lên đơn giản hơn rất nhiều. Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp những chuyên viên khách hàng cá nhân này ở bất cứ đâu, từ các trung tâm thương mại lớn, siêu thị hay cho đến các cửa dịch vụ điện tử nhỏ lẻ.

Hiểu một cách đơn giản thì chuyên viên khách hàng cá nhân chính là những người sẽ trực tiếp liên hệ và tư vấn với khách hàng của mình để trao đổi, tiếp thị về những sản phẩm và dịch vụ của mà ngân hàng cung cấp. Nó có thể là những gói cho vay tín chấp, thế chấp, hay cũng có thể là các khoản gửi tiết kiệm hoặc làm thẻ thành viên..... đồng thời với những chuyên viên khách hàng cá nhân, họ cũng là những người sẽ phải tiếp nhận và thực hiện việc kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi chuyển cho bộ phận có liên quan thẩm định lại. 

Trong sự vận hành và phát triển của các ngân hàng, vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là lực lượng hùng hậu trong việc thúc đẩy doanh số, mà với  ngân hàng thì mỗi chuyên viên khách hàng cá nhân cũng giống như gương mặt đại diện cho hình ảnh của chính ngân hàng đó vậy. Do đó mà điều kiện tuyển dụng chuyên viên khách hàng cá nhân hay tuyển tư vấn viên khách hàng của các ngân hàng cũng thường khá khắt khe hơn những ngành nghề khác.  Chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ làm ở chi nhánh, văn phòng giao dịch hoặc hội sở ngân hàng.

Tùy mức vào từng mức độ kinh nghiệm cũng như về mức độ, mà mỗi chuyên viên khách hàng cá nhân có thể sẽ phụ trách từ 50 - 100 tài khoản và đóng vai trò chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các dư nợ đó, bình quân hàng năm mỗi chuyên viên khách hàng cá nhân đưa về  lợi nhuận khoảng 0.5 - 1 tỷ VND cho ngân hàng.

Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì
Chuyên viên khách hàng cá nhân là gì?

2. Công việc của Chuyên viên Quan hệ Khách hàng

- Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng

Bao gồm: khách hàng cá nhân, khách hàng hộ gia đình, khách hàng tổ chức như công ty tài chính, doanh nghiệp,... có nhu cầu vay tín dụng để phát triển kinh doanh hoặc thực hiện các nhu cầu tiêu dùng cá nhân. Ngoài ra thì họ cũng có thể là những khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ của ngân hàng như: tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, hay cũng có thể là các tiện ích khác như chuyển tiền quốc tến, thanh toán quốc tế (swift code, telegraphic transfer...).

- Tiếp cận khách hàng

Dựa trên các căn cứ về nhu cầu mục đích sử dụng của khách hàng và từng các gói dịch vụ mà ngân hàng hiện có mà các chuyên viên tư vấn cũng sẽ có những chiến lược tư vấn khác nhau để giúp các khách hàng có thể dễ dàng đăng ký và sử dụng các gói dịch vụ đó.

- Thẩm định khách hàng

Thẩm định khách hàng có nhu cầu vay vốn là một trong những khâu quan trọng để xem xét liệu khách hàng đó có khả năng chi trả hay không, trong đó bao gồm những vấn đề như: khả năng tài chính, năng lực sức khỏe, mục đích vay tín dụng, khả năng chi trả các khoản vay trước đó (nếu có),...

- Báo cáo thẩm định

Sau khi đã hoàn tất các mục trên, bạn cần lập tờ trình hoặc gọi khác là báo cáo thẩm định theo đúng quy trình vay tín dụng của ngân hàng và trình các cấp để xin xét duyệt, dù là cho vay hay từ chối.

- Lập hợp đồng

Đối với trường hợp, hợp đồng cho vay được chấp nhận các chuyên viên sẽ phải lập bản hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng và một số những văn bản hồ sơ có liên quan khác.

- Theo dõi hợp đồng

Thực hiện việc theo dõi và giải ngân hồ sơ theo các quy định về giải ngân của ngân hàng.

- Kiểm tra các kỳ đóng hạn của khách hàng

Thực hiện việc kiểm tra và sử dụng vốn vay theo đúng các quy định của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay của khách hàng theo thời hạn in trên hợp đồng.

-  Chuyển hồ sơ nợ xấu

Thực hiện thu hồi nợ trước hạn, đôn đốc khách hàng trả nợ đối với trường hợp khách hàng nợ xấu, nợ trễ hạn. Đối với trường hợp khách hàng cố tình không trả chuyên viên sẽ chuyển hồ sơ khách hàng cho bên thu hồi nợ để thực hiện xử lý.

- Tất toán hợp đồng cho khách

Sau khi khách hàng đã thực hiện hòan tất hợp đồng, các chuyên viên phải thực hiện tất toán hợp đồng để tiến hàng giải chấp tài sản thế chấp xoá đăng ký giao dịch đảm bảo khi khách hàng tất toán hợp đồng.

3. Ứng tuyển chuyên viên khách hàng cá nhân, bạn cần những yếu tố gì?

Ứng tuyển chuyên viên khách hàng cá nhân, bạn cần những yếu tố gì?
Ứng tuyển chuyên viên khách hàng cá nhân, bạn cần những yếu tố gì?

Đối với chuyên viên khách hàng cá nhân, bạn có thể không phải là những người có bằng cấp chuyên môn giỏi nhưng để có thể ứng tuyển được bạn cần đáp ứng đủ được những yếu tố sau: 

- Sự trung thực

Bạn biết đấy, bản chất của ngành tài chính ngân hàng là dịch vụ, lấy phục vụ khách hàng làm tiêu chí để làm việc, nên mọi chuyên viên tư vấn khách hàng cần phải hiểu rõ được hết những giá trị của lao động với trái tim tốt bụng, trung thực. Mọi hành vi không trung thực sẽ mang đến nhiều hậu quả nặng nề cho bản thân và ngân hàng.

- Sự nhanh nhẹn

Sự linh hoạt, chủ động, khả năng tư duy và biết nắm bắt cơ hội tốt, chính là một trong những điểm cốt lõi và quan trọng giúp bạn  tìm kiếm được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng và nhanh chóng khiến họ hài lòng để tiến đến mục tiêu khách hàng đó quyết định sử dụng các dịch vụ và sản phẩm mà bạn tư vấn.

- Kiến thức chuyên môn

Có thể công việc của một chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân sẽ không yêu cầu bạn quá cao về bằng cấp, thế nhưng bạn cũng cần phải có những kiến thức chuyên môn tối thiểu để có thể dễ dàng xử lý các vấn đề tồn đọng và đem lại hiệu quả một cách tối ưu nhất trong công việc của mình, trong đó kỹ năng tin học văn phòng chính là một trong những yếu tố không thể thiếu. 

4. Triển vọng nghề chuyên viên khách hàng cá nhân

Trong một sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, nền kinh tế đất nước đang dần chuyển mình lấy thương mại dịch vụ làm phát triển trọng tâm. Yêu cầu của con người trong việc sử dụng các dịch vụ cũng vì thế mà ngày càng một tăng cao hơn, vì thế mà để có thể tồn tại và phát triển đòi hỏi các ngân hàng không ngừng phải đổi mới và đưa ra những chiến lược dịch vụ mới cạnh tranh, thúc đẩy và gia tăng giá trị khách hàng của mình. Và để có thể làm được điều này thì giải pháp được các ngân hàng tối ưu hàng đầu hiện nay. Điều này cũng đồng nghĩa, nó sẽ là một trong những điều kiện lớn mở ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho các chuyên viên tư vấn cá nhân khách hàng. 

Theo kết quả điều tra của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP Hồ Chí Minh cho thấy, bên cạnh sự phát triển của các ngành có tích hợp công nghệ cao, đáp ứng thời kỳ đổi mới của công nghệ 4.0, thì cũng cùng với đó thì thương mại dịch vụ chính là một trong những ngành nghề hot của thị trường lao động trong những năm tới

Một số những ngân hàng thường xuyên có chiến dịch tuyển dụng chuyên viên khách hàng cá nhân như: FE Credit, Home Credit, HD SaiSon,.... 

​Việc làm chuyên viên tư vấn khách hàng

5. Thách thức nghề chuyên viên tư vấn khách hàng 4.0

Với một mức thu nhập cao, môi trường làm việc năng động, không quá đòi hỏi cao về bằng cấp, có thể nói chuyên viên khách hàng cá nhân hiện đang là một trong những ngành nghề hót nhất hiện nay, thế nhưng liệu nó có sướng như những lời đồn đó không. hay bên cạnh nó lại là vô vàn những thách thức mà không phải ai cũng có thể can đảm đối mặt được.

 Thách thức nghề chuyên viên tư vấn khách hàng 4.0

5.1. Áp lực chỉ tiêu

Vẫn biết là chằng có công việc nào là không có thách thức, không có khó khăn, thế nhưng liệu mấy ai đứng ngoài cuộc có thể hiểu được cho những nỗi lòng mà các chuyên viên khách hàng cá nhân đang gặp phải. Chưa nói đến những áp lực khác, mà chỉ nói riêng về chỉ tiêu, hai từ nghe thì nhẹ bẫng nhưng lại nỗi ám ảnh nặng nề với bất kỳ một chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân nào, đó là chưa kể họ cũng còn phải gánh thêm cả một đống các chỉ tiêu về thẻ tín dụng, các gói bảo hiểm khoản vay, các khoản phí dịch vụ, TOI... Đặc biệt là trong các thời điểm khát vốn, các chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân cũng còn phải gánh thêm cả những chỉ tiêu về huy động. Trong khi họ còn phải tự tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng mà không nhận được sự hỗ trợ data giống với các nhân viên kinh doanh, điều này khiến cho hai chữ "chỉ tiêu" càng đè nặng lên đôi vai của mỗi chuyên viên tư vấn hơn bao giờ hết.

Nên để có thể về đúng chỉ tiêu, giúp các khách hàng điều kiện để cấp tín dụng, nhiều chuyên viên đành phải sử dụng đủ các chiêu trò. Dạo quanh các diễn đàn về nghề tư vấn chắc hẳn bạn cũng sẽ không khó bắt gặp những câu chuyện như: chuyên viên làm giả giấy tờ, hay hướng dẫn khách hàng trả lời như thế nào để qua mặt được vòng kiểm duyệt,... 

5.2. Rủi ro rình rập

Thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đã khó nhưng bên cạnh đó các chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân cũng phải đối mặt với những vô vàn rủi ro về các khoản vay của mình, khi để có thể hoàn thành chỉ tiêu mà nhiều trường hợp các chuyên viên đành phải bất chấp lách luật để làm khoản vay cho khách hàng. Thậm chí để các hợp đồng khoản vay của khách hàng được thành công mà nhiều các chuyên viên còn phải làm giả mạo hồ sơ giấy tờ hay dặn dò khách cách trả lời khi được bên thẩm định gọi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khi không khó hiểu bắt gặp những nhân viên best seller đột nhiên bị thôi việc trong lặng lẽ.

Dạo một vòng facebook, hay các sạp báo từ chính thống đến lá cải ven đường chắc hẳn bạn cũng không quá khó khăn bắt gặp những câu chuyện bê bối của ngành ngân hàng như: chuyên viên làm giả giấy tờ để biến khách hàng từ chưa tốt thành người đủ điều kiện để cấp tín dụng khiến cho ngân hàng gặp phải nhiều vấn đề về nợ xấu, hay những câu chuyện bóc phốt  chuyên viên khách hàng cá nhân là những kẻ lừa đảo, … Thế nhưng liệu có thể không làm thế được không khi mà hàng ngày họ vẫn luôn bị các cấp trên của mình nháo nhác sao số tháng này chậm thế.

5.3. Sức khỏe giảm sút

Nếu là một chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân lâu năm, chắc hẳn bạn cũng chẳng quá xa lạ với những hôm phải thường xuyên phải cày mặt ngoài đường, bất kể bụi bặm kẹt xe, mưa dầm gió rét hay nắng nóng như thiêu như đốt, … và mỗi nhân viên trong nghề cũng dần phải chấp nhận hết những trường hợp như thế, đặc biệt là với những trường hợp khách VIP hay như những đơn vị doanh nghiệp có tiếng thì các chuyên viên tư vấn lại càng trở lên vất vả hơn bao giờ hết, hay để kịp giải ngân cho khách, không ít nhiều chuyên viên có những hôm phải trực đến tận 8, 9 giờ tối để chờ bộ phận giám định làm việc. Công việc bộn bề, giờ làm việc không theo một quy chuẩn thống nhất, các thói quen sinh hoạt cũng vì thế mà dần bị đảo lộn đi khiến cho sức khỏe vì thế mà cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Đã là nhân viên khách hàng thì phải có những mối quan hệ cá nhân, nên chuyện nhậu nhẹt đi sớm về hôm cũng dần trở thành một "kỹ năng mềm" cần thiết với bất kỳ mỗi chuyên viên tư vấn nào, những bản hợp đồng được ký ngay trên bàn nhậu. Nhiều khi cả một ngày dài đã làm vất vả ở cơ quan, tối về nhà chỉ mong được ngủ một giấc thế nhưng nếu chẳng may nhận được cuộc điện từ đối tác, thì cũng lại phải lóc cóc đi nhậu say sưa đến 1, 2h sáng, mà hôm sau vẫn phải cắp cặp đi làm. 

Nhiều người thường bảo sao mệt thế không từ chối, nhưng từ chối sao được đây, khi không đi thì sao có deal để chốt, làm sao để về chỉ tiêu.

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “chuyên viên khách hàng cá nhân là gì”, hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một góc nhìn xác thực nhất về nghề chuyên viên khách hàng cá nhân là như thế nào. Cảm ơn vì đã dành thời gian quan tâm và theo dõi bài viết của chúng mình nhé!!

Từ khóa liên quan

Xem thêm gợi ýss

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý