Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công ty tài chính là gì? Vấn đề quan tâm khi nói về tài chính

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Tạo CV online

1. Công ty tài chính là gì?

Công ty tài chính là gì?
Công ty tài chính là gì?

Trong luật tổ chức tín dụng mới nhất ban hành năm 2010 có đề cập đến khái niệm công ty tài chính như sau: Công ty tài chính là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thuộc loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Các công ty tài chính này ra đời nhằm huy động vốn cho vay, đầu tư (invest), và cung ứng cho người dân về các dịch vụ tư vấn tài chính, tiền tệ cho khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này không được phép làm các dịch vụ thanh toán cho khách hàng và không nhận tiền gửi thanh toán của khách hàng dưới 1 năm.

Ở Việt Nam, theo pháp luật thì các công ty tài chính được thành lập dưới các hình thức kinh doanh như sau: doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty liên doanh tổ chức tín dụng Việt Nam và tổ chức tín dụng nước ngoài, công ty do một tổ chức tín dụng sở hữu, công ty có vốn đầu tư hoàn toàn của một hoặc nhiều tổ chức tín dụng nước ngoài tại nước ta.

Vốn định mức của một công ty tài chính thấp hơn so với ngân hàng. Để có thể thành lập và đưa công ty vào hoạt động thì mức vốn pháp định của doanh nghiệp trên 500 tỷ đồng.

Với một lần đăng ký kinh doanh công ty tài chính các doanh nghiệp sẽ có thời gian hoạt động tối đa là trong vòng 50 năm, kể từ ngày có quyết định thành lập. Muốn gia hạn thêm có được không? Có khi hết thời hạn nếu muốn tiếp tục hoạt động thêm thì doanh nghiệp sẽ phải trình đơn lên Ngân hàng nhà nước Việt Nam để được sự chấp thuận. Với mỗi một lần gia hạn như vậy sẽ được thời gian hoạt động là 50 năm.

Các hoạt động kinh doanh của một công ty tài chính là gì? Một công ty tài chính thường có các hoạt động chính là hoạt động huy động vốn và hoạt động cho vay, hoạt động bảo lãnh, cùng nhiều các hoạt động khác:

- Huy động vốn của công ty tài chính là hoạt động quan trọng và ảnh hưởng đến sử phát triển của doanh nghiệp, cũng như sự ổn định, và việc mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay. Để có thể huy động vốn thông qua các hoạt động như sau: 1, Nhận tiền gửi của các các nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo quy định của nhà nước là trên 1 năm; 2, Phát hành trái phiếu, kỳ phiếu, cùng các loại giấy tờ có giá trị khác nhằm thu hút nguồn vốn của các các nhân trong nước và ngoài nước qua việc mua trái phiếu, kỳ phiếu của công ty tài chính; 3, Tiếp nhận các nguồn vốn ủy thác của chính phủ, các tổ chức trong và ngoài nước, các cá nhân trong và ngoài nước; 4, Vay vốn của các tổ chức tài chính khác, tổ chức tín dụng trong nước, hay các tổ chức quốc tế

- Hoạt động cho vay của các công ty tài chính. Với hoạt động cho vay này các công ty tài chính được phép cho vay bằng các hình thức sau: 1, Cho vay dài hạn, trung hạn,và ngắn hạn theo quy định của pháp luật; 2, Cho vay trả góp; 3, Cho vay theo sự ủy thác của các cá nhân, tổ chức, hoặc chính phủ.

- Hoạt động bảo lãnh: bảo lãnh vay vốn, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh đảm bảo chất lượng sản phẩm, bảo lãnh đối ứng và xác nhận bảo lãnh

- Ngoài ra còn có một số các hoạt động khác như: Hoạt động đầu tư, tham gia thị trường tiền tệ (money market), góp vốn để mua cổ phần, cung ứng dịch vụ liên quan đến tài chính-ngân hàng-đầu tư, cầm đồ và các giấy có có giá trị

Danh sách công ty tài chính

2. Vay tín chấp tại các công ty tài chính như thế nào?

2.1. Khái niệm về vay tín chấp công ty tài chính là gì?

Vay tín chấp công ty tài chính là gì? Để có thể trả lời được câu hỏi đó ta cần hiểu vay tín chấp là gì? Vay tín chấp là một loại hình cho vay phổ biến hiện nay, với loại hình vay nay người vay vốn không cần có tài sản để đảm bảo. Việc xác nhận cho vay tín chấp đối với cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp sẽ dựa vào uy tín của cá nhân, tổ chức công ty hoặc doanh nghiệp đó. Vay vốn tín chấp để mục vụ cho các mục đích như: Du lịch, mua hàng tiêu dùng, đám cưới, phục vụ cho các nhu cầu của cuộc sống. Số tiền vay tín chấp sẽ được giao động trong khoảng từ 10 triệu- 500 triệu đồng với thời hạn trả góp linh hoạt, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng đến 60 tháng. Cũng tương tự như vậy vay tín chấp tại công ty tài chính cũng vậy. Là một khoản vay không cần có tài sản thể chấp của các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp vay vốn.

Công ty tài chính là gì? Vay tín chấp là như thế nào?
Công ty tài chính là gì? Vay tín chấp là như thế nào?

2.2. Vay tín chấp mang lại lợi ích gì?

Có thể kể được 4 lợi ích cơ bản của hình thức cho vay tín chấp này mang lại cụ thể như sau:

+ Không cần tài sản đảm bảo để thế chấp. Nếu như vay vốn thế chấp bạn cần có tài sản ví dụ như sổ đỏ thì bạn mới có thể được chấp nhận cho vay. Vay vốn tín chấp tiện lợi hơn nhiều.

+ Không gặp phiền phức với các loại giấy tờ nhằng nhằng, thủ tục làm hồ sơ đơn giản bởi không cần có các giấy tờ để chứng minh tài sản hay thủ tục giống như vay vốn thế chấp.

+ Không quá quan trọng về mục đích vay để làm gì, họ chỉ quan tâm đến khả năng thanh toán của bạn như thế nào.

+ Vay tiền một cách nhanh chóng với một khoản vay cao lên tới 500 triệu đồng. Với các doanh nghiệp lớn và có uy tín thì rất nhiều công ty tài chính hỗ trợ vay lên đến 1 tỷ đồng

2.3. Hạn chế của việc vay tín chấp

Bất kể một hình thức vay vốn nào cũng có những hạn chế của nó, vay vốn tín chấp cũng vậy. Hạn chế của vay vốn tín chấp bao gồm: 

+ Lãi suất cao. Lãi suất của vay tín chấp cao hơn so với lại suất cả các hình thức vay khác. Để đảm bảo việc hạn chế rủi ro cho khoản vay tín chấp nên lãi suất của nó sẽ cao

+ Sẽ phát sinh phí phạt trả nợ trước hạn nếu bạn trả tiền trước thời hạn đã giao kết khi cho vay.

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

3. Các hình thức được hỗ trợ trả góp qua công ty tài chính

3.1. Khái niệm về trả góp qua công ty tài chính là gì?

Trả góp qua công ty tài chính là một hình thức cho vay trả góp của các công ty tài chính. Thông qua hình cho váy này, các cá nhân, tổ chức sẽ vay tiêu dùng các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống của mình. Kỹ hạn trả của khoản vay này sẽ được thỏa thuận giữa khách hàng và công ty tài chính về kỳ hạn trả cả gốc lẫn lãi như thế nào, mức trả góp hàng tháng bạn phải đóng là bao nhiêu.

Đây là một hình thức vay phổ biến hiện nay đặc biệt là trong giới trẻ khi vừa mới ra trường chưa có nhiều tiền để mua các vật dụng cần thiết học thường sử dụng hình thức trả góp này để mua các sản phẩm cần thiết phục vụ cho cuộc sống và nhu cầu của họ.

Với hình thức trả góp này thì bạn không cần có tài sản thể chấp nhưng cần có đầy đủ giấy tờ như chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe, sổ hộ khẩu. Các hình thức công ty Home Credit được biết đến với các gói tín dụng tiêu dùng vay nhanh này.

Trả góp qua công ty tài chính là gì?
Trả góp qua công ty tài chính là gì?

3.2. Tại sao bạn nên chọn hình thức trả góp qua công ty tài chính?

Ưu điểm của hình thức cho vay trả góp khiến bạn nên lựa chọn nó bao gồm:

+ Số tiền bạn có thể vay lớn, tối đa có thể vay đến 500 triệu đồng

+ Khi mua hàng thanh toán theo phương thức trả góp thì số tiền trả trước cho bên bán hàng ít, nhưng bạn đã có thể cầm sản phẩm về sử dụng ngay

+ Thủ tục làm trả góp nhanh chóng và cực đơn giản

+ Linh hoạt thời gian trả nợ có thể kéo dài từ 3 tháng đến 24 tháng, tùy vào sự lựa chọn của bạn

+ Nhiều công ty tài chính hỗ trợ chính sách mua sản phẩm trả góp với lãi suất 0%

Những ưu điểm mà nó mang đến cho người đan đặc biệt là tiện ích mang lại cho những người có thu nhập thấp vẫn có thể mua hàng vf sử dụng các dịch vụ tốt nhất qua việc trả góp hàng tháng. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế, nhược điểm như: Số tiền bạn phải trả so với giá trị thực của sản phẩm sẽ cao hơn bởi trả góp trong thời gian dài sẽ có lãi suất, sẽ phải trả tiền định kỳ hàng tháng, theo mức đóng cố định được thỏa thuận giao kết giữa 2 bên.

3.3. Một số vấn đề bạn cần lưu ý khi trả góp qua công ty tài chính

Bạn nên lưu ý một số điều sau khi chấp nhận sử dụng sản phẩm với hình thức trả góp qua công ty tài chính như sau:

+ Lựa chọn thật kỹ về hình thức vay trả góp, bạn có thể vay tại ngân hàng, thông qua các công ty tài chính hoặc làm hồ sơ trả góp ngay tại nơi bạn mua sản phẩm.

+ Xét kỹ về khả năng thanh toán của bản thân trong cho một khoản bạn phải đóng định kỳ trong thời gian trả góp

+ Lựa chọn cho mình địa chỉ vay uy tín và có lãi suất thấp nhất để không bị giả số tiền chênh lệch quá co so với giá trị thật của sản phẩm

+ Thao tác cần nhắc bạn là nên đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để không xảy ra sai sót gì

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

4. Gợi ý về việc làm cho bạn trong ngành tài chính – ngân hàng

4.1. Nhân viên kinh doanh

Lựa chọn làm nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là một lựa chọn hay của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Công việc của các bạn khi làm tại vị trí này thường là gọi điện cho khách theo nguồn được cung cấp sẵn để tư vấn khách hàng mở thẻ tín dụng, hoặc vay vốn tại các doanh nghiệp tài chính, tư vấn, giải đáp thắc mắc và chăm sóc khách hàng, tìm kiếm nguồn khách hàng mới, báo cao công việc lên cấp trên.

Khi làm việc tại vị trí này bạn cần có các kỹ năng sau: kinh nghiệm sale, khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, khả năng đàm phát và chịu áp lực công việc, thành thạo tin học văn phòng.

Khi làm việc ở vị trí này bạn có thể được hưởng mức lương trung bình hàng tháng là từ 3.5 triệu – 5 triệu đồng/tháng + % hoa hồng lương một tháng bạn nhận được trung bình là từ 8 triệu – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương có thể cao hơn nữa nếu bạn bán càng nhiều dịch vụ cho khách.

Tuyển nhân viên kinh doanh

4.2. Giao dịch viên

Vị trí là một giao dịch viên trong các công ty tài chính bạn cũng có thể lựa chọn. Công việc chủ yếu của vị trí này là hỗ trợ bộ phận tín dụng, thực hiện các giao dịch và dịch vụ về tài chính, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng, giới thiệu khách hàng mới cho bộ phận khách hàng trong doanh nghiệp.

Các kỹ năng cần có khi làm việc tại vị trí một giao dịch viên: kỹ năng về chăm sóc khách hàng, kỹ năng đàm phán, thương lượng, kỹ năng giao tiếp, thành thạo tiếng anh, kỹ năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng.

Mức lương bạn được hưởng khi làm giao dịch viên là từ 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng.

Việc làm giao dịch viên

Công ty tài chính là gì? Việc làm ngành tài chính ngân hàng
Công ty tài chính là gì? Việc làm ngành tài chính ngân hàng

4.3. Chuyên viên kiểm toán nội bộ

Công việc của một kiểm toán nội bộ bao gồm những công việc sau: Giám sát, kiểm tra số liệu thống kế trên hệ thống, thực hiện đánh giá, tổng hợp và báo cáo lại về tình hình tài chính nội bộ của doanh nghiệp lên các cấp quản lý.

Các kỹ năng cần có ngoài kỹ năng chuyên môn về kiểm toán như phân tích tài chính và rủi ro, kỹ năng giao tiếp rõ ràng và súc tích vấn đề, trung thực và chuyên nghiệp, chịu được áp lực công việc, thành thạo tin học văn phòng,…

Mức lương cho các chuyên viên kiểm toán nội bộ trong các doanh nghiệp tài chính được trả với mức lương trung bình từ 12 triệu – 18 triệu đồng/tháng.

Tạo CV online

4.4. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Các dịch vụ thanh toán quốc tế (telegraphic transfer, swift code...) ngày càng trở nên cần thiết hơn trong bối cảnh thị trường mở, hoạt động kinh doanh quốc tế được đẩy mạnh. Đây là một vị trí làm việc phù hợp với các bạn có kinh nghiệm về giao dịch thương mại và học chuyên ngành liên quan đến tài chính – ngân hàng. Công việc chủ yếu của một chuyên viên thanh toán nợ quốc tế là kiểm tra hồ sơ, giấy tờ khách cung cấp đúng quy định của pháp luật chưa, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ và bổ sung các giấy tờ còn thiếu, giải quyết thắc mắc và khiếu nại trong quá trình giao dịch thỏa thuận của khách hàng, phối hợp với các bộ phận liên quan để hoàn thành công việc.

Khi làm việc tại vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế bạn cần có yêu cầu cơ bản sau: Giao tiếp tiếng anh thành thạo, chịu được áp lực công việc, và có chuyên môn về tài chính ngân hàng, sử dụng thành thạo tin học văn phòng và khả năng giao tiếp tốt,..

Trên thị trường hiện nay thì mức lương được trả cho chuyên viên thanh toán quốc tế rơi vào từ 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng.

Tìm việc

Qua những chia sẻ của timviec365.vn về công ty tài chính là gì? Cùng các vấn đề liên quan đến công ty tài chính hiện nay đáng quan tâm sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về ngành tài chính cũng như các công ty tài chính. Bạn có thể lựa chọn việc làm trong ngành tài chính - ngân hàng ở một số vị trí công việc được gợi ý ở trên.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý