Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cima là gì? Cơ hội sở hữu việc làm lý tưởng dành cho sinh viên

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cima là gì đang nhận được sự chú ý của nhiều độc giả trong thời gian gần đây, vậy thì để tìm lời giải đáp cho câu hỏi này mời các bạn hãy theo dõi bài viết ngay sau đây.

1. Khái niệm Cima là gì?

CIMA là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Chartered Institute of Management Accountants” khi dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là “Hiệp hội Kế toán quản trị công chứng Anh Quốc” Hiệp hội này được thành lập vào năm 1919, các học viên tham gia khoá đào tạo này sau khi kết thúc sẽ được nhận một chứng chỉ người ta gọi đó là chứng chỉ CIMA.

Tìm hiểu khái niệm về Cima là gì
Tìm hiểu khái niệm về Cima là gì

Chứng chỉ này được công nhận ở rất nhiều quốc gia trên Thế giới, đây là một chứng chỉ giúp cho người học có được những kiến thức mang tính thực tế nhất và có thể giúp họ thành công với những vị trí quản lý.

2. Các cấp độ của chương trình Cima

CIMA sẽ được chia làm hai cấp độ chính đó là chứng chỉ CIMA cơ bản và chứng chỉ CIMA nâng cao.

Đối với chứng chỉ CIMA cơ bản sẽ đào tạo các nghiệp vụ kế toán doanh nghiệp, trong đó tất cả các kiến thức về quản lý và kế toán, những kỹ năng như làm báo cáo tài chính, phân tích dữ liệu,... sinh viên đều có thể được chúng để phục vụ cho công việc của mình. Tất cả những kiến thức được đào tạo tại chương trình này đều mang tính thực tế và bạn hoàn toàn có thể áp dụng vào với công việc của bạn ngay lập tức sau khi tốt nghiệp đi làm.

Cima có những cấp độ nào?
Cima có những cấp độ nào?

Đối với chứng chỉ chuyên môn CIMA sẽ được chia thành nhiều cấp nhỏ hơn để đi sâu vào giảng dạy những mảng nhỏ của lĩnh vực tài chính kế toán.

Nên nhớ đây không phải điều duy nhất để bạn có được một công việc ổn định nhưng nó lại là nền tảng vững chắc để bạn có được những bước phát triển lớn trong sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Bút toán là gì? Những điều cần biết về bút toán

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

3. Điều kiện để nhập học lấy chứng chỉ CIMA bạn nên quan tâm

Đối với CIMA, chỉ cần các học viên có nhu cầu và đủ 16 tuổi trở lên là có thể tham gia các khóa học đào tạo ở đây. Bạn muốn theo học và có chứng chỉ CIMA nhưng lại lo sợ vì việc thi cử đầu vào? Đừng lo vì có một tin vui cho bạn đó là với chương trình đào tạo này bạn sẽ không cần phải thi đầu vào mà chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký nhập học mà thôi.

Vậy thì hồ sơ đăng ký ở đây cần có những giấy tờ gì hãy theo dõi phần sau đây:

+) Mẫu đăng ký nhập học: Bạn có thể đăng ký trực tuyến với chương trình này, chỉ cần điền đầy đủ tất cả các thông tin cá nhân vào bảng đăng ký nhập học của ứng viên theo mẫu có sẵn này sau đó ấn đăng ký là xong.

Điều kiện sở hữu chứng chỉ kế toán Cima
Điều kiện sở hữu chứng chỉ kế toán Cima

+) Đối với những học viên nào đã tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành về kế toán quản trị thì sẽ được miễn môn học, nhưng cần phải nộp đầy đủ các giấy tờ sau đây: Bằng tốt nghiệp đại học được dịch sang tiếng Anh và công chứng, bảng điểm của các năm đại học cũng phải được dịch sang tiếng Anh và có dấu giáp lai của cơ quan Nhà nước.

Chương trình học của CIMA bao gồm 17 môn, tuy không cần phải thi đầu vào nhưng để học được thì đòi hỏi học viên phải có trình độ ngoại ngữ tương đương với bằng C thì mới theo học được.

4. Vì sao sinh viên luôn muốn sở hữu chứng chỉ CIMA?

Chứng chỉ CIMA là một chứng chỉ nổi tiếng và chất lượng, hầu hết các ứng viên có chứng chỉ này đều được doanh nghiệp coi trọng và săn đón.

Thường những người sở hữu được chứng chỉ CIMA này sẽ có trình độ và năng lực chuyên môn cao nên sẽ dễ dàng tìm được một công việc phù hợp.

Sinh viên và nỗ lực có chứng chỉ cima
Sinh viên và nỗ lực có chứng chỉ cima

Đây là chứng chỉ được công nhận hầu hết ở mọi quốc gia trên Thế giới vì vậy nếu như sở hữu được chứng chỉ CIMA này thì cơ hội phát triển sự nghiệp của bạn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác.

Vì vậy nếu như bạn đang có ý định theo học chứng chỉ này thì hãy thực hiện ngay đi vì việc sở hữu nó sẽ đem đến cho bạn rất nhiều cơ hội, nhưng hãy nhớ rằng hãy bồi dưỡng kỹ năng sử dụng ngoại ngữ để đủ điều kiện theo học chứng chỉ này nhé.

Xem thêm: Phương pháp tính giá xuất kho là gì? Cách tính như thế nào

5. Cơ hội việc làm dành cho bạn nếu sở hữu chứng chỉ CIMA là gì?

Với việc sở hữu chứng chỉ CIMA, bạn sẽ có cơ hội được lựa chọn các vị trí quản lý trong doanh nghiệp bởi vì kỹ năng quản lý lãnh đạo cũng nằm trong chương trình giảng dạy của CIMA.

Cơ hội việc làm khi sở hữu chứng chỉ Cima
Cơ hội việc làm khi sở hữu chứng chỉ Cima

Ngoài ra bạn có thể trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp làm việc tại các Tập đoàn hay doanh nghiệp lớn ở trong và ngoài nước.

Nói chung, với số lượng lớn doanh nghiệp ở nước ta bạn có thể dễ dàng ứng tuyển vào bất kỳ một doanh nghiệp nào mà bạn muốn nếu như bạn kèm theo chứng chỉ CIMA trong bộ hồ sơ xin việc của mình. Ngoài chứng chỉ CIMA, bạn muốn học thêm chứng chỉ CPA để tăng khả năng của bản thân và dễ dàng ứng tuyển vào các vị trí mong muốn bạn yên tâm rằng Timviec365.vn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn. 

Việc làm chuyên viên kế toán

6. Chứng chỉ CIMA có cho bạn một mức lương mơ ước hay không?

Thực tế cho thấy những người sở hữu được chứng chỉ CIMA sẽ có mức thu nhập đạt được cao gấp đôi so với những người không có chứng chỉ CIMA. Họ có quyền thỏa thuận và đề xuất con số mà mình mong muốn đạt được từ doanh nghiệp.

Những cơ hội hấp dẫn về nghề nghiệp nếu có trong tay chứng chỉ cima
Những cơ hội hấp dẫn về nghề nghiệp nếu có trong tay chứng chỉ cima

Chính vì vậy có thể xem mức lương của những người này luôn được nằm trong “TOP” những người có thu nhập khủng so với mặt bằng chung.

Đây cũng là một lợi thế cũng như là động lực chính để các bạn nhìn vào và có cách học tập sao cho hiệu quả để có được kết quả tốt nhất và được thể hiện trên chứng chỉ của khóa học.

Xem thêm: ACCA là gì? Định hướng sự nghiệp nên học ACCA hay CIMA.

7. Doanh nghiệp có lợi gì khi tuyển được những ứng viên có chứng chỉ CIMA?

Lợi ích của doanh nghiệp khi có nhân sự kế toán sở hữu chứng chỉ cima
Lợi ích của doanh nghiệp khi có nhân sự kế toán sở hữu chứng chỉ cima

Khi tuyển dụng được những ứng viên sở hữu chứng chỉ CIMA này, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã có trong tay những “quân sư” xuất sắc để tư vấn và cố vấn trong việc phát triển của doanh nghiệp. Họ sẽ dùng năng lực của bản thân để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược giúp công ty có những bước tiến mới trong hoạt động của mình.

Ngoài ra, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bổ nhiệm họ vào những vị trí quản lý cấp cao để thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp theo hướng tích cực nhất.

8. Chứng chỉ CIMA có được chuyển đổi thành các văn bằng khác hay không?

Hiệp hội CIMA có nhiều chương trình ưu đãi dành cho các học viên sở hữu chứng chỉ CIMA đó là tổ chức thi những cuộc thi nhằm mục đích chuyển đổi các chứng chỉ CIMA danh giá hơn như sau:

+) Chương trình CGMA CPP được viết tắt của từ Strategic: Chương trình áp dụng cho những học viên có trên 10 năm kinh nghiệm và có kinh nghiệm về hoạch định các chiến lược trong doanh nghiệp.

Bí quyết sử dụng chứng chỉ cima hiệu quả để tìm việc
Bí quyết sử dụng chứng chỉ cima hiệu quả để tìm việc

+) Chương trình C-SEP là viết tắt của cụm từ “CGMA Senior Executive Programme”: Đây là chương trình áp dụng cho những học viên trên 5 năm kinh nghiệm và được giới thiệu bởi những học viên SCS, đã hoàn tất chương trình đào tạo CIMA.

+) Chương trình Professional / Master’s gateway: Chương trình này dành cho các học viên là thạc sĩ kế toán của các trường đại học danh tiếng, các học viên có bằng MBA hoặc các học viên đã hoàn tát các chương trình nghề nghiệp Quốc tế như là ACCA, CFA,...

+) Chương trình VACPA -CIMA Executive Strategic: Chương trình đào tạo này chỉ áp dụng cho những học viên là hội viên của VACPA.

Việc làm kế toán tổng hợp

9. Tham khảo một số chứng chỉ dành cho sinh viên chuyên ngành kế toán tài chính

Bạn là người yêu thích và theo đuổi chuyên ngành kế toán và tài chính, ngoài CIMA ra bạn còn muốn tham khảo thêm những chương trình học có uy tín chất lượng đào tạo như CIMA, vậy thì hãy tiếp tục theo dõi những nội dung tiếp theo sau đây mà tôi sẽ chia sẻ về một số chương trình đào tạo lĩnh vực kế toán và tài chính doanh nghiệp:

9.1. Chương trình ICAEW ACA - Viện kế toán Công chứng Vương quốc Anh

Chương trình ICAEW được thành lập năm 1880 ở London, năm 2006 được Uỷ ban Châu Âu lựa chọn là đơn vị nghiên cứu và triển khai áp dụng trên toàn bộ các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.

Các đối tượng đủ điều kiện để được nhập học chương trình ICAEW này là học sinh tốt nghiệp THPT, sinh viên đại học hoặc đã tốt nghiệp đại học vfa những người đã đi làm trong môi trường kinh doanh và doanh nghiệp.

Khi tham gia chương trình này, các bạn sẽ phải học tất cả là 15 môn và được chia làm 3 cấp độ khác nhau đó là Module chứng chỉ, Module chuyên nghiệp và Module cao cấp.

Học viên có thể hoàn thành chứng chỉ trong thời gian từ 3-5 năm và bắt buộc phải có trình độ tiếng Anh đầu vào tương đương với bằng B trở lên.

9.2. Chương trình học ACCA - Association of Chartered Certified Accountants

Đây là một Hiệp hội nghề nghiệp với sự phát triển nhanh chóng và lớn nhất Thế giới trên nhiều quốc gia khác nhau.

Một số chương trình học lấy chứng chỉ cima
Một số chương trình học lấy chứng chỉ cima

Để đủ điều kiện dự thi, các thí sinh của chúng ta cần phải đủ được những yêu cầu sau đây: Tốt nghiệp đại học hoặc là cao đẳng, sinh viên đại học đã hoàn tất những môn học chuyên ngành, người có chứng chỉ kế toán và kinh doanh của ACCA thuộc chương trình FIA và một yêu cầu nữa đó là phải có chứng chỉ CAT.

Để nhận được bằng của chương trình học này, bạn sẽ phải đạt điểm tiêu chuẩn với 14 môn học của ACCA, ngoài ra còn phải hoàn thành môn Đạo đức nghề nghiệp và có 3 năm làm việc theo chuyên ngành.

9.3. Chứng chỉ CPA của Úc

Chứng chỉ CPA của Úc là chứng chỉ hành nghề kế toán, kiểm toán, là một chứng chỉ có độ uy tín hàng đầu tại các quốc gia lớn trên Thế giới như là Mỹ, Anh, Hồng Kông,...

Để theo học chương trình đào tạo này, học viên cần phải làm hồ sơ xét duyệt đầu vào. Chứng chỉ này sẽ xét theo theo thành tích học tập sau đại học của các trường Đại học được công nhận.

Có một điều khá là thuận lợi dnahf cho các học viên đoa là các bạn có thể học theo hình thức trực tuyến, tức là học viên sẽ được chủ động sắp xếp thời gian học và lựa chọn địa điểm dự thi. Ngoài ra đây còn là chương trình các bạn có thể đăng ký học bất cứ khi nào và các kỳ thi của nó được diễn ra một cách linh hoạt.

Khi theo học chương trình này, các bạn sẽ được được học theo hai cấp độ đó là cấp độ cơ bản và cấp độ chuyên sâu. Trong đó cấp độ cơ bản thì số môn học sẽ là 6 còn với cấp độ nâng cao thfi số môn học bắt buộc sẽ là 4 vfa tự chọn sẽ là 2 môn.

9.4. Chứng chỉ CPA của Việt Nam - Certified Public Accountants

CPA là chứng chỉ hành nghề của Việt Nam, nó được xem như là một tiêu chuẩn để đánh giá năng lực và đạo đức nghề nghiệp của các nhà đầu tư. Chương trình đào tạo CPA Việt Nam được công nhận phổ biến trên nhiều quốc gia trên Thế giới. Nếu như theo học chương trình này bạn sẽ được cung cấp nền tảng kiến thức và nguyên tắc hoạt động của giới đầu tư trên thị trường toàn cầu.

Điều kiện để nhập học chương trình CPA đó là đáp ứng được một trong số các điều kiện sau đây: Tốt nghiệp các trường đại học với bất kỳ chuyên ngành nào; có bằng nghề như là ACCA, CPA, AIA,...; là sinh viên đại học năm cuối cũng có thể theo học khóa đào tạo này.

Để đăng ký học theo chương trình này, các học viên cần phải chuẩn bị cho mình vốn kiến thức về ngoại ngữ ít nhất từ bằng C trở lên.

9.5. Chứng chỉ CMA - Certified Management Accountant

CMA là khóa học kế toán quản trị của Hoa Kỳ, đào tạo các chuyên gia về kế toán, tài chính và quản trị trong doanh nghiệp.

Học viên sẽ được cấp bằng khi hoàn thành 2 kỳ thi của chương trình CMA với kết quả đạt tiêu chuẩn, có hai bằng Đại học tại trường được công nhận và có hai năm làm việc với chuyên ngành.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ mà timviec365.vn muốn gửi tới các bạn, hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, các độc giả thân mến của tôi sẽ hiểu được thuật ngữ CIMA là gì và biết được những cơ hội việc làm khi sở hữu chứng chỉ này. Hãy thường xuyên theo dõi và cập nhật các thông tin về nhiều lĩnh vực khác nhau tại timviec365.vn, tin chắc rằng bạn sẽ thu nạp cho mình được vốn kiến thức hữu ích khổng lồ đấy. Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

Xem thêm: Tìm hiểu nội dung cơ bản của chính sách thuế hiện hành

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý