Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CIT là gì? Những điều bạn cần biết về các quy định của CIT

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong mọi lĩnh vực và đặc biệt trong nền kinh tế hiện nay, tiếng Anh được sử dụng phổ biến. Cũng bởi do chính sách hội nhập kinh tế với các quốc gia trên thế giới của chính phủ mà ngôn ngữ thông dụng ấy lại càng trở nên quan trọng. Và hôm nay timviec365.vn sẽ cùng các bạn khám phá từ viết tắt xuất trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp – CIT. Hãy cùng tìm hiểu xem CIT là gì? Nó thực chất là một từ hay là từ viết tắt của cụm từ nào qua bài lý giải dưới đây. 

 

1. Lý giải CIT là gì?

cit là gì
Corporate Incomes Tax

CIT là gì? Không chỉ là vấn đề thắc mắc của riêng mình bạn mà nó còn nằm trong “list” câu hỏi của không ít độc giả quan tâm. CIT là từ viết tắt cho rất nhiều cụm từ tiếng anh xuất hiện trong nhiều lĩnh vực chẳng hạn:

CIT – Counselor in Training (Tư vấn viên trong đào tạo)

CIT – Crisis Intervention Team (Nhóm can thiệp khủng hoảng)

CIT – Carnegie Institute of Technology (Viện công nghệ Carnegie)

CIT – Confederacion Indigena Tairona 

…..

Trong đó CIT còn một nghĩa khác thường xuyên thấy xuất hiện trong báo cáo tài chính của mỗi doanh nghiệp về tình hình nộp thuế CIT - Corporate Incomes Tax – Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong đó: 

- Thuế (Tax): Là khoản bắt buộc mà người dân phải nộp cho nhà nước đồng thời là một trong những nguồn thu chính của chính phủ để duy trì hoạt động chung cho toàn xã hội 

-  Thu nhập (Incomes): Không phải nói đến khoản thu hàng tháng mà người lao động nhận được sau khoảng thời gian làm việc thường là một tháng mà tên gọi của một loại thuế được xác định dựa trên “thu nhập” trong một thời kỳ kinh doanh nhất định của đối tượng chịu thuế. 

- Doanh nghiệp (Corporate): Là đối tượng chịu thuế CIT gồm các tổ chức hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hay thực hiện sản xuất

2. Những quy định điều cần biết về CIT – thuế thu nhập doanh nghiệp 

2.1. Khái niệm thuế thu nhập doanh nghiệp - CIT

khái niệm thuế cit là gì
Thuế thu nhập doanh nghiệp 

Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, công ty kinh doanh, dịch vụ phải đóng vào ngân sách nhà nước với khoản đóng dựa trên cơ sở thu nhập của doanh nghiệp. Mục đích của việc thu thuế từ doanh nghiệp nhằm:

- Tạo cho nhà nước khoản thu gắn với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và của toàn nền kinh tế nói chung. Doanh nghiệp hoạt động trên thị trường dưới sự bảo hộ về chính trị và pháp luật của chính phủ, mọi quyền lợi của doanh nghiệp được đảm bảo theo luật pháp. Vì vậy chính phủ cần có chi phí để thực hiện các hoạt động điều tiết vĩ mô nền kinh tế thông qua chính sách kinh tế, tài chính, tiền tệ, các chương trình chi tiêu của mình. Đồng thời chính phủ như là người kiểm soát, khuyến khích, tài trợ, quy định ngăn cấm, hạn chế hậu quả xấu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

- Bao quát và điều tiết các khoản thu nhập đã, đang và sẽ phát sinh của cơ sở kinh doanh hoạt động trong nền kinh tế thị trường. 

- Đảm bảo phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế nhiều thành phần nhất là trong tiến trình hội nhập kinh tế của nước ta với các nước trên thế giới, tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. 

- Khuyến khích, thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thông qua ưu đãi về thuế suất, miễn thuế, giảm thuế. 

2.2. Đặc điểm của thuế thu nhập doanh nghiệp 

Thuế thu nhập doanh nghiệp – CIT có 4 đặc điểm nổi bật mà dễ dàng nhận thấy được như sau:

- Đối tượng đánh thuế thu nhập là thu nhập: Có rất nhiều loại thuế áp dụng cho đối tượng đánh thuế khác nhau như thuế tiêu dùng, thuế VAT, thuế tài sản chỗ ở. Tuy chúng đề dựa trên thu nhập của người dân trong xã hội để xây dựng mức động tập trung vào ngân sách nhà nước nhưng không phải tất cả đều được gọi chung là thuế thu nhập. Thuế thu nhập là loại thuế được hình thành trực tiếp dựa vào thu nhập theo định kỳ cố định từ các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khi có mức thu nhập chịu thuế phát sinh. 

- Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế trực thu: Mục đích của thuế CIT không chỉ tạo nguồn thu trực tiếp cho ngân sách nhà nước mà còn giúp điều tiết nền kinh tế, điều hòa thu nhập xã hội nên luôn luôn gắn liền với chính sách kinh tế xã hội của Nhà nước. 

- Là loại thuế phức tạp bởi nó có tính ổn định không cao dẫn tới việc quản lý thuế, thu thuế tương đối khó khăn, phải tốn một khoản chi phí khá lớn để quản lý thuế. Để xác định được mức đóng thuế thu nhập, nhà nước phải có một bộ phận quản lý thuế có trách nhiệm xác định các khoản thu nhập phải chịu thuế, xác định nguồn gốc thu nhập có hợp pháp, điểm phát sinh thu nhập đã được đăng ký theo quy định,… của doanh nghiệp. Ngoài ra nhằm đảm bảo công bằng và khuyến khích đối tượng nộp thuế nhà nước còn ra quy định các khoản khấu trừ hợp lý để tiến hành khấu trừ tính thuế. 

- Quan hệ thuế thu nhập được điều chỉnh dựa trên nguồn luật từ các văn bản quy phạm pháp luật thuế quốc gia và văn bản quy phạm pháp luật thuế quốc tế. 

2.3. Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp 

tính thuế cit là gì
Tính thuế thu nhập doanh nghiệp 

Hiện nay thuế thu nhập doanh nghiệp đang được áp dụng cho đối tượng chịu thuế tại nước ra là 20% tuy nhiên với một số doanh nghiệp đặc thù sẽ được áp dụng mức thuế khác cụ thể:

- Mức thuế áp dụng với các doanh nghiệp có hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam từ 32 – 50%

- Mức thuế 50% sẽ được áp dụng với doanh nghiệp thăm dò, khai thác mỏ tài nguyên quý hiếm như: vàng, bạc, bạch kim, kim cương, đá quý, thiếc, đất hiếm và nếu các mỏ tài nguyên quý hiếm được khai thác có diện tích lên tới 70% nằm ở nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thuế suất dành cho họ được điều chỉnh là 40% 

Doanh nghiệp có thể tính trước được mức thuế mình cần đóng dựa trên công thức tính sau đây: 

- Phần thu nhập chịu thuế = Doanh thu – Chi phí được trừ + Các khoản thu nhập khác

Trong đó: 

+ Doanh thu: Là toàn bộ tiền nhận về sau một kỳ nhất định bao gồm cả vốn, tiền lãi và các khoản chi phí khác chưa trừ 

+ Chi phí được trừ là những khoản thực tế phát sinh liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khoản chi phí thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh của doanh nghiệp nhưng phải có hóa đơn chứng từ xác minh theo quy định của pháp luật. 

- Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp = Thu nhập chịu thuế x Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

Trong đó: Các doanh nghiệp có lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ sẽ được miễn tính thuế đối với phần trích ra để lập quỹ. Vì vậy công thức tính Thuế TNDN áp dụng cho doanh nghiệp có quỹ phát triển khoa học và công nghệ sẽ là:

Thuế TNDN phải nộp = (Thu nhập tính thuế – Quỹ khoa phát triển KH&CN) x Thuế suất Thuế TNDN

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý hay còn gọi là thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính sẽ được quy định:

- Doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính của quý nếu có phát sinh 

- Không phải nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính 

- Thời hạn đóng thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý sau

Doanh nghiệp phải nộp tiền phạt chậm nộp Thuế TNDN tạm tính khi số thuế tạm nộp thấp hơn số thuế TNDN khi quyết toán từ 20% trở lên. Tiền phạt sẽ căn cứ theo phần chênh lệch từ 20% trở lên đó, tính từ ngày tiếp theo đến ngày cuối cùng của quý cuối cùng trong năm tài chính

Đóng thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ không chỉ riêng với cá nhân mà với toàn bộ các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên vùng lãnh thổ nước Việt dưới sự bảo trợ của Chính phủ Việt Nam. Bởi vậy hãy thể hiện chức trách và nghĩa vụ thật xứng đáng với đất nước, với tổ quốc.

Hy vọng với những lý giải về CIT là gì trên đây đã đem đến cho bạn những thông tin tổng hợp bổ ích trong lĩnh vực kinh doanh. Biết đâu tương lai không xã sau này bạn sẽ cần đến nguồn kiến thức trên để áp dụng tính thuế CIT cho doanh nghiệp mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý