Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Credit rating là gì? Thuật ngữ thuộc lĩnh vực tài chính

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Credit rating có tên đầy đủ là có tên đầy đủ là corporate credit rating. Ở Việt Nam, loại hình này được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau nhưng để sát với ý nghĩa của credit rating chính là xếp loại tín dụng doanh nghiệp. Đây là thuật ngữ thuộc lĩnh vực kinh tế tài chính, nghe thì có vẻ lạ đối với những người không rành về chuyên ngành này. Vậy thì những thông tin bên dưới timviec365.vn cung cấp sẽ là cái nhìn cụ thể hơn về credit rating nhé!

1. Những thông tin cơ bản về credit rating

Credit rating là tên là tiếng anh của xếp hạng tín dụng. Tại Việt Nam, mọi người có thể quen thuộc với cách gọi như là xếp hạng tín dụng doanh nghiệp, phân loại doanh nghiệp, xếp loại tín nhiệm doanh nghiệp,... Những tên gọi này không sai nhưng để định nghĩa đúng về credit rating thì mỗi một agency lại có cách giải thích riêng như Standard & Poor thì nghĩa là độ tín nhiệm tín dụng, mức độ rủi ro và chất lượng tín dụng của doanh nghiệp cùng với khả năng của người đi vay; Moody’s lại giải thích là sự đánh giá về chức năng tín dụng của doanh nghiệp và khả năng của cá thể vay doanh nghiệp,.. 

Credit Rating là gì?
Credit Rating là gì?

Nhưng nhìn chung khái niệm của credit rating là mức độ tin cậy của tín dụng doanh nghiệp, chất lượng và đánh giá rủi ro, khả năng chi trả của người đi vay để đảm bảo những yêu cầu của nghĩa vụ tài chính.

Mức độ tín nhiệm rất quan trọng không chỉ với các doanh nghiệp mà cả những người đi vay vì với những hạng mục tài chính liên quan đến vay mượn đem lại nhiều rủi ro, cũng như tìm những nguồn hỗ trợ tài chính cho hoạt động của doanh nghiệp hay cá nhân.

Xếp hạng tín dụng áp dụng cho mọi đối tượng cá thể, doanh nghiệp, chính phủ hay Nhà nước kinh doanh vay vốn. Đối với những tín dụng cá nhân thì thường được cơ quan tín dụng như Experian và TransUnion đánh giá theo thang điểm ba chữ số thông qua hình thức chấm điểm ứng dụng Fair Isaac (FICO). Còn với những doanh nghiệp, Nhà nước, Chính phủ thì sẽ được các văn phòng tín dụng như Standard & Poor, Moody’s tham gia đánh giá.

Việc xếp hạng tín dụng có ý nghĩa gì?

- Xếp hạng tín dụng dùng để đánh giá mức độ rủi ro, đây không phải hình thức vay nợ phi pháp hay vay nặng lãi mà là hình thức đầu tư. Tuy nhiên việc đầu tư tiền cần được xem xét kỹ lưỡng và xét đến khả năng chịu thiệt hại.

- Đối với những cá nhân, doanh nghiệp đi vay mức độ khoản vay cũng như lãi suất khác nhau bởi những cơ quan tín dụng sẽ quyết định cho vay thông qua khả năng năng chi tra qua thông tin của doanh nghiệp như chi phí đầu tư, lãi suất hàng năm,.. Để định mức khoản vay cũng như lãi suất.

- Dựa vào xếp loại tín nhiệm mà các cá nhân, doanh nghiệp có thể tự đánh giá việc có nên tham gia đầu tư chứng khoán, trái phiếu hay các công cụ tài chính khác không. Quyết định này ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư. Hơn nữa đây không phải là hình thức đảm bảo cho bất kỳ chức năng tín dụng nào vì không có tính tuyệt đối nào có thể đánh giá chất lượng và mức độ rủi ro.

Ý nghĩa của xếp hạng tín dụng
Ý nghĩa của xếp hạng tín dụng

Xem thêm: Việc làm Nhân viên tư vấn tín dụng

2. Những tiêu chí để đánh giá xếp hạng tín dụng

Có 2 tiêu chí cơ bạn được dựa theo để đánh giá xếp hạng tín dụng đó là định tính và định lượng. Gọi theo chuyên ngành kinh tế thì là phân tích kinh doanh và phân tích tài chính (tài chính doanh nghiệp, tài chính nhà nước) thông qua 3 yếu tố chính:

- Dựa vào tình hình kinh tế đất nước và tiềm năng phát triển kinh tế để dự đoán rủi ro cũng như sự thay đổi của chính sách có ảnh hưởng đến lĩnh vực này hay không.

- Để ý những lĩnh vực đầu tư mang lại triển vọng kinh tế và những tác động ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới thị phần của doanh nghiệp.

- Cơ chế hoạt động của doanh nghiệp bao gồm tài chính, kế toán, marketing, dây chuyền sản xuất, bộ máy lãnh đạo,..có thâm niên kinh nghiệm. 

Để đo lường chất lượng bất cứ doanh nghiệp nào sẽ phải thông qua những báo cáo tổng bộ về tình hình tài chính doanh nghiệp, khả năng kinh doanh, kiểm toán, kế toán,.. Từ đó mà các cơ quan thẩm định có thể đánh giá khả năng huy động vốn, tiềm năng năng phát triển của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai.

Những tiêu chí đánh giá xếp hạng
Những tiêu chí đánh giá xếp hạng

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Thẩm định tín dụng

3. Sự cần thiết của Credit rating 

Việc đánh giá tín dụng ảnh hưởng đến nhiều đối tượng như: nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng, chính phủ và thị trường tài chính.

Sự cần thiết của xếp hạng tín dụng
Sự cần thiết của xếp hạng tín dụng

- Các nhà đầu tư dựa vào việc xếp hạng tín dụng để định mức rủi ro từ đó quyết định chi phí đầu tư, phân tích tài chính và khả năng trả nợ.

- Các doanh nghiệp thông qua xếp hạng tín dụng để tìm những nguồn vốn huy động khác không bị lệ thuộc quá vào ngân hàng, đây cũng là cách giúp cho các doanh nghiệp nghiệp có nguồn cung cấp vốn cố định dù có bất kỳ trường hợp xấu gây biến động thị trường xảy ra. Việc này giúp công ty có thể mở rộng thị trường vay vốn không chỉ trong nước mà có thể mở ra vay vốn nước ngoài. Đây là cách các doanh nghiệp hiện nay dùng để huy động vốn. Việc xếp hạng tín dụng có lợi khi mà chất lượng tín dụng càng cao thì chi phí lãi suất sẽ giảm, tuy thấp nhưng lại có tính an toàn đối với các doanh nghiệp. Chính công cụ này giúp cho các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh sản phẩm của mình vào thị trường quốc tế nên phải có tầm nhìn xa và khả năng xếp loại tín dụng tốt thì chắc chắn đây là một lợi thế.

- Một trong những mục đích chính của việc xếp hạng tín nhiệm đó chính là giúp ngân hàng có thể quản lý giới hạn và mức độ rủi ro, từ đó đưa ra những phương pháp dự phòng đảm bảo an toàn cho hệ thống cũng như đẩy cao lợi nhuận cho ngân hàng.

- Đây là bảng xếp hạng mang tính chất công khai giúp cho thị trường tài chính dễ dàng quản lý và quan sát tình hình biến động nhằm nâng cao hiệu suất và khả năng phát phát triển tài chính cho đất nước.

Tầm ảnh hưởng của Credit Rating
Tầm ảnh hưởng của Credit Rating

Xếp hạng tín dụng là một phần rất quan trọng và không thể thiếu trong thị trường tài chính được dựa trên những đánh giá của các chuyên gia kinh tế. Trước đây khi không có bảng xếp hạng tín dụng này ở Việt Nam, các doanh nghiệp phải theo dõi và phân tích các bảng xếp hạng tín dụng quốc tế trước khi đẩy các hình thức cổ phiếu, trái phiếu lên thị trường trong nước. Đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng thì đây chính là cơ sở cho họ để quyết định có nên đầu tư hay không.

Xếp hạng tín dụng ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường cổ phiếu của các doanh nghiệp vì nó làm thay đổi tầm nhìn, nhận thức của nhà đầu tư gây biến động thị trường, giá cổ phiếu. Vì vậy, để giữ mức hạng tốt đối với các doanh nghiệp rất quan trọng ảnh hưởng đến sự tồn tại và tuổi thọ của doanh nghiệp đó. Sự biến động của xếp hạng tín dụng rất linh hoạt, lên xuống thất thường nhưng đó không phải hoàn toàn do lỗi của hệ thống mà còn do nhiều tác động khác gây nên: sự thay đổi thị trường, sự phát triển của mặt hàng lĩnh vực khác, sự ra đời của những đối thủ cạnh tranh,... Bất kỳ sự thay đổi nào ảnh hưởng đến nền kinh tế đều gây ra biến động và có thể thay đổi bảng xếp hạng tín dụng bất cứ khi nào.

Những thông tin cơ bản về Credit rating
Những thông tin cơ bản về Credit rating

Bài viết bên trên đã phản ảnh toàn bộ những thông tin cơ bản về credit rating (xếp hạng tín dụng). Đây là một trong những kiến thức căn bản của lĩnh vực kinh tế chứng khoán đặc biệt là mục đầu tư ảnh hưởng sự phát triển không chỉ là doanh nghiệp mà là cả nên kinh tế quốc gia. Timviec365.vn đã đưa đến cái nhìn khái quát về vấn đề này để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan hãy truy cập website

Mẫu CV theo ngành nghề

Để tìm hiểu những thông tin tuyển dụng và mẫu CV ngành tài chính truy cập website timviec365.vn

CV Xin Việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý