Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm câu trả lời cho commercial invoice là gì đầy đủ nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh tế quốc tế bùng nổ là bước nền tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. Commercial invoice là được đánh giá là tài liệu quan trọng trong xuất nhập khẩu lẫn những thanh toán thương mại  quốc tế. Vậy commercial là gì? Nội dung của commercial invoice gồm những gì? Cùng theo dõi thông tin dưới đây ngay nhé.

1. Bạn đã hiểu commercial invoice là gì chưa?

commercial invoice là gì
Bạn đã hiểu commercial invoice là gì chưa?

Cùng với Proforma invoice ( Hóa đơn chiếu lệ), Customs invoice ( Hóa đơn hải quan), Consular invoice ( Hóa đơn lãnh sự)...Khái niệm Commercial invoice là gì không phải là câu hỏi quá khó để trả lời nếu bạn là dân ngoại thương hay từng tham gia các giao dịch nước xuất nhập khẩu nước ngoài. Đây là thuật ngữ chuyên dụng của ngành kinh tế đối ngoại được hiểu là hóa đơn thương mại. Chúng ta chắc chắn không còn lạ gì với những đơn nhân viên thu ngân tại cửa hàng hay siêu thị trả lại sau khi thanh toán tiền đúng không? 

Thực chất Commercial invoice hay hóa đơn thương mại điện tử là giấy tờ đơn là văn bản có chức năng được người bán trao cho người mua ghi lại số tiền, sản phẩm sau khi thanh toán. Commercial invoice trong hoạt động ngoại thương là chứng từ hải quan quan trọng được người bán hay công ty xuất khẩu lập theo mẫu theo các nội dung của Incoterms( Bộ qui tắc thương mại quốc tế thương mại quốc tế) được sử dụng như một tờ khai báo hải quan được cung cấp bởi người bán hoặc công ty xuất khẩu hàng hóa qua biên giới quốc tế. 

Nhằm đảm bảo các giao dịch diễn ra nhanh chóng, cụ thể, rõ ràng các bên và mang tính năng như hóa đơn được sử dụng trong hoạt động trao đổi mua bán hằng ngày. 

Song với đặc điểm là có mặt trong các giao dịch nước ngoài nên bên ngoài những thành phần cấu thành nội dung của hóa đơn thông thường các tin cụ thể về bên mua và bên bán, tên hàng hóa, mã hệ thống và số tiền. Trên những commercial invoice đang được lưu hành ở nhiều nước thừng phải kèm theo một tuyên bố xác nhận chính xác rằng hóa đơn này đã đúng chữ ký. Song song với hóa đơn thương mại điện tử, trong xuất nhập khẩu cũng sử dụng khái niệm non commercial invoice để chỉ những hóa đơn với mục đích phi thương mại.

Thực ra qua cách gọi, bạn cũng hình dung được một phần chức năng của non commercial là gì rồi đúng không? Đây là loại hóa đơn chỉ dùng với mục đích kê khai thuế hải quan, mở tờ khai, không tham gia vào giao dịch giữa các bên với mục đích là “đòi tiền”. Đây là đặc điểm nổi bật nhất để chúng ta khu biệt giữa hai thuật ngữ commercial invoice và noncommercial.

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

2. Bạn tìm được nội dung gì trên Commercial invoice 

Nội dung của commercial invoice gồm những gì?
Bạn tìm được nội dung gì trên Commercial invoice 

Với đặc thù là chứng từ quan trọng dùng cho hoạt động xuất nhập khẩu, ngôn ngữ trên mỗi commercial invoice khá đa dạng. Trên đây chứa nhiều nội dung ngoài số tiền phải thanh toán ( tổng giá trị của hàng hóa), điều kiện cơ sở giao hàng ( quy định của Incoterms), phương thức thanh toán hay chuyên chở hàng..trong một hóa đơn thương mại đang sử dụng thông dụng mẫu hóa đơn có nội dung sau đây. Công ty trong công ty kế toán hoặc mới làm giao dịch xuất nhập khẩu lần đầu tại các công ty mậu dịch hay xuất nhập khẩu có thể tham khảo nội dung nổi bật sau đây nhé: 

2.1. Thông tin mô tả hàng hóa

Trên mẫu của mỗi commercial invoice gồm tên, số sial, đồng tiền thanh toán ( thường thì đơn vị bán hàng có quốc tịch nước nào thì lấy đơn vị tiền của nước đấy như USD, VND, Pound…) hoặc theo sự thống nhất giữa hai bên.

2.2. Số lượng kiện hàng ( packages)

Trên mục này, nội dung chính là là tổng số lượng hàng hóa của lô hàng đó, trong phần lớn những hóa đơn thương mại điện tử commercial hiện tại vẫn ghi kèm theo tổng trọng lượng cả bì ( gọi là Gross Weight kèm theo đơn vị là Kgs). Bộ phận đóng gói sẽ gửi kèm những thông tin về chi tiết đóng gói trong phiếu đóng gói để đính kèm.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội

2.3. Số hóa đơn và ngày phát hành

Số hóa đơn là thông tin khá quen thuộc trên những giấy tờ hành chính. Đây là thông tin là tham chiếu được lập bởi người bán hoặc công ty xuất khẩu ghi rõ để tiện cho quá trình tra cứu sau này. Tất cả hóa đơn thương mại đều phải có số hóa. Ngoài vai trò là tiện tra cứu giao dịch, đây còn là nội dung dùng để khai báo thủ tục hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu.

2.4. Quốc gia sản xuất hàng 

Đây là thông tin nhằm mục đích truy xuất nguồn gốc của hàng hóa. Thực tế, cho có một văn bản nào quy định rõ ràng bắt buộc phải chứa nội dung này, tuy nhiên, đối với các khai báo hải quan thì việc này vẫn được kiểm soát để tránh trường hợp bỏ sót trường hợp nhập khẩu hay xuất khẩu lậu, không có giấy phép.

2.5. Phương thức vận chuyển và cảng bốc hàng ( Port of loading) và cảng dỡ hàng ( port of discharge)

Hoạt động xuất nhập khẩu là một nhánh của của người anh cả xuất nhập khẩu , do đó, trong hoa đơn phải kê khai thông tin rõ ràng về phương thức vận chuyển như đường hàng không, đường biển. Bên cạnh đó có thể cho thêm cảng bốc hàng tương ứng.

2.6. Điều khoản thanh toán

Trong nội dung này, bạn cần phải làm rõ các điều khoản giao hàng là gì, ghi cụ thể theo điều luật quốc tế ( incoterm) phát hành vào năm nào. Cần ghi rõ TT, TTR hay No Payment…

 Bên cạnh những nội dung quan trong bên trên, người làm commercial invoice có thể bổ sung thêm một số thông tin do các bên mua bán yêu cầu như tên nhân viên bán hàng, lập hóa đơn cụ thể…

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

3. Bạn đã biết chức năng của commercial invoice là gì chưa?

Như tên của nó, hóa đơn thương mại, commercial invoice có chức năng quan trọng nhất là thanh toán hay “Đòi tiền hợp pháp”.Đây là chứng từ quan trọng có ghi rõ những nội dung liên quan đến tổng số tiền, chữ ký, giá cả, tên mặt hàng và cả chữ ký của cả hai bên để đảm bảo giao dịch trọn vẹn. 

Ngoài chức năng chính là thanh toán ra, commercial invoice còn được dùng để khai giá hải quan. Cục hải quan sẽ dựa vào số và số tiền, số lượng hàng hóa trên mỗi hóa đơn thương mại này để tính thuế xuất nhập khẩu trên tờ khai điện tử.

Bên cạnh đó, hóa đơn thương mại còn có mục đích tính số tiền bảo hiểm. 

4. Sử dụng hóa đơn thương mại điện tử lần đầu, bạn cần lưu ý những điều này!

Sử dụng hóa đơn thương mại điện tử thế nào?
Sử dụng hóa đơn thương mại điện tử lần đầu, bạn cần lưu ý những điều này!

4.1. Thời điểm phát hành

Commercial invoice sẽ được lập khi có thông tin chính thức về số lượng hàng hóa, nguồn gốc, chủng loại hàng để làm căn cứ tính tổng giá hóa đơn,thời điểm này thường diễn ra sau khi gửi hàng hoặc đóng gói vào những containers.

4.2. Nhầm lẫn giữa các giấy tờ có nội dung tương tự như commercial invoice 

Packings list ( báo cáo về thông tin hàng hóa đóng gói) và hóa đơn xuất khẩu là hai trong tài liệu gây ra nhầm lẫn với không ít những người mới lập hay sử dụng hóa đơn thương mại lần đầu vì đều được phát hành từ người bán và có nội dung khá giống nhau ( packing list) hay đều là ( chứng từ nộp thuế - chức năng thứ hai của hóa đơn thương mại). Do đó, trước khi lập cần để ý thật kỹ những nội dung của các văn bản để lập cho chuẩn xác.

4.3. Thiếu thông tin chuẩn

Trong quá trình khai báo, làm thủ tục hải quan, cần đặc biệt chú ý các nội dung trong với bộ hồ sơ hải quan như: tên công ty, tên hàng, địa chỉ, điều kiện giao hàng hay phương thức thanh toán hoặc dễ bị bắt lỗi bởi trình bày thiếu thông tin quan trọng như: Không có tổng giá, không có điều khoản thanh toán theo quy định của Incoterms. Hãy để ý những lỗi này để không bị nhầm lẫn hoặc trả hàng về nhé.

Tìm việc làm

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây giải mã xung quanh commercial invoice là gì và những vấn đề liên quan sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật những thông tin hữu ích khác trên timviec365.vn nhé. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý