Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Crowdfunding là gì? Những thông tin cần biết về Crowdfunding!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Crowdfunding” là thuật ngữ có lẽ đã rất quen thuộc và được nhắc đến khá nhiều trên một số trang tin khởi nghiệp hiện nay. Tuy nhiên chưa phải ai cũng hiểu rõ Crowdfunding là gì và cách thức hoạt động của nó ra sao? Vậy thì hãy cùng Timviec365.vn phân tích và giải đáp tất cả những vấn đề có liên quan đến crowdfunding trong bài viết dưới đây nhé!

1. Crowdfunding là gì?

“Crowdfunding” hiểu theo cách đơn giản nhất chính là một hình thức để kêu gọi những sự giúp đỡ của cộng đồng đối với các chủ doanh nghiệp, dự án hay những cá nhân có ý tưởng cho các dự án, sản phẩm nhưng lại chưa đủ nguồn ngân sách để thực hiện. Cụ thể đó là khi bạn có ý tưởng mới lạ hay một giải pháp nào đó có thể đem lại những lợi ích cho cộng đồng nhưng lại chưa có vốn để thực hiện thì có thể gặp gỡ, trao đổi với các nhà tài trợ, nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng để có thể hoàn thành được ý tưởng của mình. Ngoài ra, hình thức kêu gọi gây quỹ cộng đồng này còn có thể được sử dụng trong việc giải quyết một số vấn đề của cá nhân như xảy ra hỏa hoạn, bệnh nặng,... và cần sự quyên góp, giúp đỡ từ mọi người. Đa số con người sẽ có xu hướng cảm thông với những trường hợp cụ thể hơn là những tổ chức từ thiện và số tiền mà họ đóng góp sẽ thích hợp hơn so với các tình huống.

Các ngân hàng thương mạitổ chức tín dụng, quỹ tương hỗ (mutual fund) là nơi để các doanh nghiệp vay vốn duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp khởi nghiệp, nguồn vốn gần như không có, tài sản thế chấp cũng không, trong khi nhu cầu sử dụng vốn lại rất cao. Lúc này, gọi vốn thông qua crowfunding là một giải pháp hữu hiệu. Cách thức kêu gọi vốn đầu tư này giúp làm tăng vốn chủ sở hữu nhưng không làm thay đổi cơ cấu cổ phần cũng như quyền sở hữu.

Crowdfunding là gì
Crowdfunding là gì?

Không giống như cách kêu gọi vón bằng việc niêm yết trên sàn chứng khoán, hình thức kêu gọi vốn và xây dựng quỹ cộng đồng được ghi nhận trên thế giới lần đầu tiên vào năm 1997 khi một ban nhạc rock ra đời nhưng họ nhận ra mình chưa đủ khả năng về kinh tế để phát hành các album và có thể phải đối mặt với việc tan rã. Do đó, họ đã áp dụng việc kêu gọi vốn từ cộng đồng thông qua một số trang web gây quỹ để nhận tài trợ từ cộng đồng cho việc phát hành các album tiếp theo của nhóm nhạc. Và từ đó, thuật ngữ crowdfunding đã được hình thành. Và từ năm 2003 trở đi, khi công nghệ phát triển mạnh mẽ, nhất là Internet thì các trang web gây quỹ cộng đồng ngày càng lớn mạnh hơn nữa và phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

2. Cách thức hoạt động và lợi ích mà crowdfunding mang lại

2.1. Cách thức hoạt động của crowdfunding

Nhìn một cách tổng quan nhất thì hầu hết các mô hình crowdfunding hiện nay đều có cách thức hoạt động giống nhau. Theo đó, những cá nhân, tổ chức khởi xướng hay chủ một dự án nào đó sẽ tiến hành đăng tải thông tin về dự án của mình lên website và kêu gọi sự đầu tư từ cộng đồng. Các nhà đầu tư (investor) sẽ xem xét và nếu thấy phù hợp với mình, dự án có tiềm năng phát triển thì sẽ quyết định lựa chọn và đồng ý đầu tư, góp vốn cho dự án đó.

Thông thường thì các cá nhân, tổ chức, chủ dự án sẽ đưa ra rất nhiều những gói kêu gọi đầu tư, sự ủng hộ từ cộng đồng. Ví dụ như bạn bắt đầu khởi nghiệp với một sản phẩm về vật lý thì người dùng ủng hộ ở từng mức độ khác nhau sẽ được sở hữu các loại sản phẩm với giá ưu đãi khác nhau sau khi hoàn thành. Thậm chí họ có thể được tặng miễn phí hay được nhận những phiên bản đặt biệt nhất của các sản phẩm đó nếu như dự án, sản phẩm được ủng hộ cao.

Việc làm nhân viên tư vấn đầu tư

Cách thức hoạt động của crowdfunding
Cách thức hoạt động của crowdfunding

2.2. Lợi ích mà crowdfunding mang lại

- Lợi ích đối với những startup: Không giống với cách kêu gọi vốn truyền thống như tự bỏ tiền hay huy động vốn từ người thân, bạn bè, ngân hàng,... thì hiện nay việc kêu gọi vốn thông qua crowdfunding đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Các cá nhân, tổ chức thông qua việc giới thiệu sản phẩm, dự án và tương tác với các nhà đầu tư, những startup có thể nghiên cứu và khảo sát được thị trường một cách dễ dàng nhờ có sự ủng hộ của các nhà đầu tư. Ngoài ra hình thức crowdfunding còn giúp cho các startup có thể nhanh chóng tạo dựng được những mối quan hệ với khách hàng qua các bước kêu gọi vốn và crowdfunding cũng được xem là một công cụ để thúc đẩy hoạt động Marketing, PR cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

- Lợi ích đối với các nhà đầu tư: Với hình thức crowdfunding thì bất cứ ai cũng có thể tham gia đầu tư. Dù bạn là ai, sinh viên đại học với số vốn vài trăm nghìn hay một nhà đầu tư lớn sẵn sàng đầu tư hàng trăm, hàng triệu USD,... đều có thể tham gia vào các dự án, sản phẩm cộng đồng. Việc tham gia vào crowdfunding cũng giúp các nhà đầu tư có thể nhận được rất nhiều những lợi ích khác nhau như quà tặng, sản phẩm, cổ phần,... tùy theo từng mức độ đầu tư, góp vốn.

Việc làm phân tích đầu tư

3. Các hình thức của crowdfunding

3.1. Hình thức quyên góp dựa trên cộng đồng

Quyên góp vốn dựa trên cộng đồng là một hình thức quyên góp mà trong đó các chiến dịch, dự án của các cá nhân, tổ chức nhận được tài trợ và có thể sẽ ít hoặc không mang lại giá trị như lợi tức đối với những người quyên góp. Với hình thức quyên góp và gây quỹ cộng đồng này thì mọi người có thể hỗ trợ bằng tiền mặt hay hiện vật, cũng có thể là giúp đỡ về các chiến dịch, lan tỏa về truyền thông hoặc là ủng về về chính sách nào đó. Đây được xem là những chiến dịch mang tính nhân văn, những dự án vì cộng đồng và các tổ chức từ thiện, hoạt động vì môi trường,...

3.2. Hình thức quyên góp dựa trên phần thưởng từ cộng đồng

Hình thức quyên góp dựa trên phần thưởng từ cộng đồng
Hình thức quyên góp dựa trên phần thưởng từ cộng đồng

Đây là hình thức mà trong đó những cá nhân, tổ chức quyên góp, hỗ trợ có thể sẽ mong muốn một phần thưởng, món nào đó từ việc quyên góp tùy theo số tiền hay hiện vật mà họ đã ủng hộ. Ví dụ như ủng hộ, quyên góp để sản xuất ra một sản phẩm album, truyện, phim ảnh,... hoặc một sản phẩm nào đó cho cộng đồng thì những người quyên góp sẽ có cơ hội nhận được các sản phẩm miễn phí từ các dự án đó.

Hình thức này đã ra đời từ khá lâu và đang ngày càng phổ biến trong thời đại ngày nay không chỉ với những lợi ích nó mang lại cho cộng đồng mà còn là một giải pháp tối ưu cho các chiến dịch quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ, thực tế thì nó đã mang lại được rất nhiều thành tựu tốt cho các cá nhân, tổ chức gây quỹ.

3.3. Hình thức quyên góp có hoàn trả

Quyên góp có hoàn trả nghĩa là việc gây quỹ cộng đồng dựa trên những số nợ mà các tổ chức, cá nhân sẽ phải chi trả trong một hoàn cảnh nhất định nào đó với cam kết chắc chắn sẽ hoàn trả lại theo đúng mức đã thỏa thuận cũng như mức mà mọi người đã quyên góp.

Hình thức gây quỹ này rất phổ biến đối với những người cần tiền để chi trả cho các khoản liên quan đến học tập hay viện phí mà không thể đến vay tại các ngân hàng hay là các công ty muốn cố gắng giữ lại quyền sở hữu, nhất là những công ty khởi nghiệp hiện nay. Có thể thấy đây là những khoản đầu tư khá mạo hiểm bởi cơ hội để được hoàn trả lại dường như rất ít.

3.4. Hình thức quyên góp dựa trên vốn chủ sở hữu

Đây là hình thức góp vốn dựa trên nguồn vốn đã có của các chủ sở hữu dự án hay một công ty, cá nhân nhất định. Hình thức này được áp dụng ở một số trường hợp công ty, tổ chức muốn bán bớt cổ phần hay quyền sở hữu của mình cho các thành viên quyên góp theo một tỉ lệ nhất định. Nếu như công ty đang hoạt động ổn định thì những thành viên quyên góp sẽ nhận được những lợi ích trong việc phát triển dưới dạng lợi nhuận và cổ tức. Và những thành viên đóng góp vốn sẽ có quyền bán lại những cổ phần mà mình đã mua bất cứ thời điểm nào. Hình thức này là giải pháp khá tốt cho các công ty còn non nớt, giúp họ có thể ngày càng phát triển và đứng vững trên thị trường, thậm chí là vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Người tìm việc

Hình thức quyên góp dựa trên vốn chủ sở hữu
Hình thức quyên góp dựa trên vốn chủ sở hữu

4. Một số website Crowdfunding nổi tiếng hiện nay

4.1. Trang web Indiegogo

- Trang web Indiegogo được ra mắt vào năm 2007 và trở thành trang web gây quỹ thành công với hơn 1 tỷ USD cho hơn 150.000 chiến dịch lớn nhỏ khác nhau trên thế giới.

- Mục đích ra đời và hoạt động của trang web này khá phù hợp với những dự án sáng tạo và hướng đến những lợi ích cộng đồng, ví dụ như từ thiện, nhân đạo hoặc bảo vệ môi trường.

- Cũng giống như trang web Kickstarter, Indiegogo sẽ giữ 5% số tiền quyên góp, ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo, đáp ứng những mục tiêu nhà tài trợ đưa ra. Bên cạnh đó, các chi phí liên quan khác sẽ là 3% + 0,03$.

4.2. Trang web Kickstarter

Trang web Kickstarter
Trang web Kickstarter

- Trang web Kickstarter xuất hiện từ năm 2009 và trở thành trang web gây quỹ thành công cho hơn 2 tỷ USD với các chiến dịch lớn được quảng bá rộng rãi trên khắp thế giới.

- Đây là một trang web phù hợp với rất nhiều chiến dịch gây quỹ cho hoạt động nghệ thuật, phim ảnh, trò chơi, giải trí,... hướng đến mục tiêu là xuất bản và tạo nên bước đột phá mới, mang đến thành quả tốt cho công chúng.

- Trang web Kickstarter sẽ giữ khoảng 5% số tiền quyên góp, ủng hộ để sử dụng cho các hoạt động, chiến dịch quảng cáo, đáp ứng được tối đa nhu cầu và mục tiêu tài trợ cũng như các chi phí liên quan khác.

Tìm việc làm nhanh

4.3. Trang web GoFundMe

- Đây là một trang web ra đời dành cho những tổ chức, cá nhân, những đối tượng cần phải trang trải cho các chi phí cho cá nhân và cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng.

- Trang web GoFundMe hướng tới mục tiêu là hình thành một mạng lưới cho các cư dân trong cùng khu vực, từ đó mọi người có thể chung tay và góp sức giúp đỡ lẫn nhau, tìm hiểu và biết đến những trường hợp cụ thể cần có sự giúp đỡ.

- GoFundMe cũng sẽ giữ lại 5% số tiền quyên góp để sử dụng cho các dịch vụ quảng cáo, thêm vào đó là 3% dành cho những chi phí liên quan.

Thông qua bài viết trên đây của Timviec365.vn, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về crowdfunding là gì và những thông tin liên quan đến crowdfunding. Từ đó có thể xác định được các hoạt động, hình thức gây quỹ cộng đồng và quyết định có nên tham gia hay không, đồng thời định hướng cho việc làm của mình trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý