Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kickstarter là gì? Lựa chọn khởi nghiệp thực hiện ước mơ

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang có một dự án và muốn thực hiện nó những nguồn vốn hẹn hẹp. Bạn đang muốn tìm hiểu về Kickstarter là gì để tiến hành dự án khởi nghiệp của mình? Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn các thông tin chi tiết nhất về Kickstarter cho bạn khi muốn kêu gọi một nguồn vốn đầu tư cộng đồng cho dự án của mình.

1. Đôi nét về Kickstarter bạn nên biết

1.1. Đi tìm hiểu về Kickstarter là gì chính xác nhất?

Các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, quỹ tương hỗ (mutual fund) là nơi để các doanh nghiệp vay vốn duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp khởi nghiệp, nguồn vốn gần như không có, tài sản thế chấp cũng không, trong khi nhu cầu sử dụng vốn lại rất cao. Lúc này, gọi vốn thông qua kickstarter là một giải pháp hữu hiệu.

Bạn đang muốn tìm hiểu về Kickstarter là gì cho bản thân mình đúng không? Khi bạn có ý tưởng kinh doanh hoặc muốn gọi vốn đầu tư cho dự án của mình thì Kickstarter là một sự lựa chọn rất hay dành cho bạn. Vậy Kickstarter chính xác là gì, tại sao nên sử dụng nó đối với những bạn muốn khởi nghiệp nhưng chưa có đủ vốn trong tay.

Kickstarter là một công ty giúp bạn, hỗ trợ bạn huy động nguồn vốn cộng đồng cho dự án cụ thể nào đo. Nó cho phép bất kỳ ai có khả năng sáng tạo, kinh doanh và muốn phát triển dự án của mình ra để kêu gọi vốn đầu tư. Cách kêu gọi của nó thông qua internet kết nối người dùng ở phạm vi toàn cầu. Đây là một hình thức khác với cách huy động vốn đầu tư cổ điển mà chúng ta vẫn thường dùng hoặc thấy.

Đi tìm hiểu về Kickstarter là gì chính xác nhất?
Đi tìm hiểu về Kickstarter là gì chính xác nhất?

Thông qua mô hình Kickstarter này, các bạn trẻ, hoặc bất kỳ ai đang muốn đưa dự án của mình đến gần hơn với mọi người thì đây là một nơi dành cho bạn. Bạn có thể giới thiệu trực tiếp dự án của bản thân cho những người tiêu dùng, và gọi nguồn vốn (vốn chủ sở hữu + vốn vay) từ chính những khách hàng “tiềm năng” này của bạn.

Theo thống kế thì tính đến 2015 Kickstarter đã kết nối thành công, khởi nghiệp cho số dự án lên đến hơn 57 nghìn và kêu gọi về hơn 2 tỷ đô. Trên thế giới thì kêu gọi vốn cộng đồng qua Kickstarter không còn quá xa lạ nữa, những ở Việt nam thì đây là cách thức kêu gọi vốn đầu tư còn khá mới. Nếu bạn đang có ý tưởng cho một dự án nào đó, tại sao không thử với Kickstarter để có cơ hội phát triển và hoàn thành dự án của mình.

Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư tại Hồ Chí Minh

1.2. Kickstarter hoạt động theo phương thức như thế nào?

Khi tìm hiểu Kickstarter chắc chắn bạn tò mò về cách thức hoạt động của nó như thế nào để bạn có thể đưa dự án của mình đến với nhiều khách hàng và gọi vốn cộng đồng thông qua đây. Nó hoạt động cụ thể như sau:

Khi bạn đưa dự án của bản thân lên Kickstarter để bắt đầu kêu gọi vốn từ cộng đồng, đầu tiền dự án của bạn phải lên kế hoạch tài chính phù hợp cho dự án, xác định chính xác cho một mức vốn cần đầu tư là bao nhiêu và khoản thời gian để thực hiện chiến dịch kêu gọi nguồn vốn cho dự án trong bao lâu. Thường một dự án sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 30 – 40 ngày tính từ khi dự án bắt đầu và kết thúc nó và mức vốn bạn gọi được về phải bằng khoảng xác định vốn ban đầu của bạn hoặc hơn khi đặt ra.

Kickstarter là gì và hoạt động theo phương thức như thế nào?
Kickstarter hoạt động theo phương thức như thế nào?

Để gọi được vốn công đồng trên Kickstarter không đơn giản, đòi hỏi dự án của bạn phải thu hút, chiến được sự quan tâm của các nhà đầu tư công đồng và đi vào một vấn đề nào đó được nhiều người quan tâm. Bạn có thể thực hiện việc thuyết minh ý tưởng của mình thông qua đoạn văn mô tả, qua hình ảnh hoặc thông qua những đoạn video ngắn có sức thuyết phục tốt và biết cách thu hút công đồng bằng tận dụng tốt đa với mạng xã hội.

Để thu hút được nhiều nhà đầu tư (investor) công đồng, chủ dự án cần phải đưa ra các chiến thuật về ưu đãi hoặc các gói phần thưởng khác nhau và cần phải tương ứng với số vấn mà nhà đầu tư muốn. Trong quá trình kêu gọi vốn đầu từ thông qua Kickstarter này, chủ dự án có thể nhận được phản hồi từ công đồng và lấy đó là những tư liệu để thay đổi dự án phù hợp hơn và thiết thực hơn.

Không chỉ vậy, trong quá trình kêu gọi vốn cộng đồng, các chủ dự án có thể tăng lên mức vốn đầu tư muốn có để nhận về nhiều ưu đãi hơn và giúp phát triển dự án được tốt nhất. Nếu dự án của bạn gọi vốn đầu tư từ công đồng thành công thì Kickstarter sẽ thì phí dịch vụ là 5% trên tổng số tiền bạn đã huy động về được. Số tiền sau khi trừ đi 5% sẽ được chuyển về chủ dự án. Nếu không may, dự án không thành công thì số tiền bạn huy động được cho dự án sẽ được hoàn trả lại về cho các chủ đầu tư của dự án.

1.3. Kickstarter hỗ trợ bạn gọi vốn cho những ngành hàng nào?

Bạn có muốn biết những ngành hàng nào có thể đưa ra dự án và kêu gọi vốn đầu tư công đồng thông qua Kickstarter hay không? Bạn có thể khởi nghiệp trên Kickstarter với các ngành hàng như sau:

Kickstarter là gì và nó hỗ trợ bạn gọi vốn cho những ngành hàng nào?
Kickstarter hỗ trợ bạn gọi vốn cho những ngành hàng nào?

Thứ nhất, dự án thực hiện trong lĩnh vực giáo dục cho từng nhóm đối tượng cụ thể.

Thứ hai, dự án về lĩnh vực công nghệ nông nghiệp.

Thứ ba, dự án về lĩnh vực nghệ thuật.

Thứ tư, dự án về lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng.

Thứ năm, dự án cho lĩnh vực về phần mềm Game.

Thứ sáu, các dự án về mảng thiết kế nghệ thuật.

Còn có rất nhiều các lĩnh vực khác bạn có thể tham gia vào tìm nguồn vốn đầu tư công động thông qua sự hỗ trợ của Kickstarter hiện nay. 

Việc làm phân tích đầu tư

2. Đi tìm sự khác biệt về Indiegogo với Kickstarter như thế nào?

Cũng giống với Kickstarter, Indiegogo cũng là một dạng hỗ trợ các bạn trẻ, những người muốn khởi nghiệp khi không có nhiều vốn và muốn thực hiện việc kêu gọi vốn từ công đồng. Chính vì đều là những câu nói giúp người đầu tư và chủ dự án kết nối với nhau nên nhiều người thường bị nhầm lẫn với hai công ty này với nhau. Cùng tìm hiểu để thấy được điểm khác biệt như chứng như thế nào nhé.

Một là, gọi vốn đầu tư thông qua Indiegogo bạn sẽ nhận được như sau:

+ Chủ dự án sẽ mất phí 5% khi gọi vốn trên Indiegogo theo tổng tiền gây quỹ được. Và bạn có thể thực hiện 2 loại dự án là dự án có số tiền gây quỹ linh động và dự án hướng dẫn gây quỹ ổn định.

+ Người đầu tư sẽ không mất tiền trong trường hợp dự án gây quỹ này không thành công và giúp các nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro. Nhưng cũng đem đến cho bạn những rủi ro như số vốn được chủ dự án toàn quyền quyết định kể cả nó không thành công, chính vì vậy có thể sẽ không hoàn lại tiền cho chủ đầu tư khi dự án không thành công.

Hai là, gọi vốn đầu tư công động thông qua Kickstarter như sau:

+ Chủ dự án sẽ phải trả phí cho Kickstarter 5% khi dự án thành công trên tổng số vốn đầu tư gọi được. Ngoài ra còn một số các phí giao dịch toán khác khi thực hiện chuyển tiền. Bạn sẽ không phải bỏ phí khi dự án không thành công.

Đi tìm sự khác biệt về Indiegogo với Kickstarter là gì?
Đi tìm sự khác biệt về Indiegogo với Kickstarter như thế nào?

+ Người đầu tư: Nếu dự án không thành công, các nhà đầu tư được hoàn tiền đầu tư và giúp các nhà đầu tư công động khi tham gia gây quỹ cho dự án nào đó giảm thiểu được các rủi ro có thể xảy ra.

Như vậy, bạn có thể thấy được Kickstarter và Indiegogo cũng tương tự nhau, không có quá nhiều khác biệt giữa chúng.

3. Lợi ích của thực hiện gọi vốn thông qua Kickstarter

Khi bạn thực hiện việc gọi vốn thông qua Kickstarter không chỉ đơn giản là tiền đầu tư vào dự án mà bạn còn nhận được lợi ích khác cho bạn bạn như:

Lợi ích lớn nhất bạn nhận được khi thực hiện việc kêu gọi vốn công động thông qua Kickstarter đó chính là tiền đầu tư cho dự án của bạn. Giúp bạn không nhất thiết phải đi vay muộn mà vẫn sở hữu được một nguồn vốn để thực hiện dự án của bản thân.

Tiếp đó, không phải chỉ là nguồn tiền đầu tư bạn nhận được mà thông qua Kickstarter giúp bạn đến gần hơn với ước mơ của mình, thực hiện dự án thành công thông qua sự ủng hộ và nguồn vốn đầu tư công đồng trên Kickstarter.

Lợi ích của thực hiện gọi vốn thông qua Kickstarter là gì?
Lợi ích của thực hiện gọi vốn thông qua Kickstarter

Hơn thế nữa, lợi ích bạn nhận được thông qua việc gọi vốn cộng đồng từ Kickstarter đó chính là những bình luận góp ý của nhà đầu tư để giúp cho bạn phát triển dự án được tốt nhất, nhận thấy được nhược điểm và đưa sản phẩm của dự án được hoàn thiện hơn.

Ngoài ra, điều bạn nhận được lợi ích khi sử dụng Kickstarter để khởi nghiệp đó chính là nhà đầu tư chính là các khách hàng tiềm năng của bạn, những người khách hàng “tương lai” của dự án. Giúp bạn tiếp cần với nhiều nhà đầu tư cộng đồng nhau.

Đặc biệt, khi thực hiện Startup thông tin Kickstarter cho các chủ dự án, có một lợi thế rất lớn đó là chi phí thấp, chỉ mất 5% phí khi dự án thành công và không phải bỏ phí nếu dự án của bạn thất bại. Người ta thường ví việc chủ dự án thực hiện kêu gọi vốn đầu tư từ cộng đồng thông qua Kickstarter là “được ăn cả, ngã về không”, được thì bạn mất phí, còn không thành công bạn không mất gì.

Việc làm phó phòng đầu tư

4. Những khó khăn của chủ dự án Việt Nam khi khởi nghiệp trên Kickstarter

Khởi nghiệp và tìm kiếm nguồn đầu tư thông qua Kickstarter là rất có lợi, tùy nhiên đối với nhiều người Việt Nam hiện nay khi thực hiện đưa dự án của mình lên Kickstarter để kêu gọi nguồn vốn đầu tư cộng đồng cũng gặp không ít khó khăn, rào cản như:

Những khó khăn của chủ dự án Việt Nam khi khởi nghiệp trên Kickstarter là gì?
Những khó khăn của chủ dự án Việt Nam khi khởi nghiệp trên Kickstarter

Khi phân phối sản phẩm sẽ gặp khó khăn bởi khoảng cách địa lý bởi Kickstarter kết nối chủ dự án với người đầu tư trên phạm vị là toàn cầu.

Việc phân phối này cũng gặp khó khăn về chi phí vận chuyển sản phẩm đến tay các chủ đầu tư và các thủ tục về hải quan khá phức tạp. Đặc biệt với những chủ đầu tư ở những vùng xa xôi sẽ khiến chi phí vận chuyển cao.

Hơn thế nữa, trong quá trình vận chuyển có thể gặp phải nhiều rủi ro gây ảnh hưởng hoặc biến dạng với các sản phẩm của bạn.

Không chỉ có những chủ dự án gặp phải rào cản, khó khăn mà nhà đầu tư khi thực hiện gây quỹ thông qua Kickstarter cho các dự án cũng gặp phải không ít những khó khăn và rủi ro. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phần tiếp theo của bài viết sẽ chia sẻ đến bạn.

5. Rủi ro có thể gặp với người đầu tư và những kinh nghiệm giúp giảm nguy cơ đó

5.1. Những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn với người đầu tư trên Kickstarter

Khi các nhà đầu tư cộng đồng, thực hiện việc đầu tư vào một dự án nào đó trên Kickstarter bạn có thể sẽ gặp phải một số các rủi ro không may như:

Thứ nhất, có một số các trường hợp xảy ra là sản phẩm bạn đầu tư, nói dễ hiểu hơn là sản phẩm bạn mua không thể đến được tay bạn. Vì nó không phải là hình thức mua bán trực tiếp mà là giao dịch thương mại điện tử nên rủi ro này không thể tránh khỏi.

Thứ hai, khi bạn nhận được sản phẩm có thể không giống với trong mô tả của dự án bạn đã đầu tư. Rất nhiều các chủ dự án vì muốn gây chú ý và quan tâm của người đầu tư nên thường để mô tả sản phẩm rất “tuyệt vời” so với thực tế sản phẩm của họ.

Những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn với người đầu tư trên Kickstarter là gì?
Những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn với người đầu tư trên Kickstarter

Thứ ba, thời gian để bạn nhận hàng có thể rất lâu, bởi đấu là nền tảng kết nối trên phạm vị toàn cầu, chính vì vậy khi giao hàng rất lâu, đặc biệt trường hợp xấu nhất có thể xảy ra đó là bạn không nhận được hàng.

Thứ tư, việc bảo hành sản phẩm cũng sẽ có chút khó khăn bởi không gian về địa lý khả lớn nên gặp khó khăn về việc bảo hành sản phẩm cho khách hàng khi mua.

Thứ năm, có thể bạn sẽ bị lừa với các “dự án ma”, không có thật, họ thù về tiền đầu tư của bạn nhưng không trả lại khi thất bại hoặc trong trường hợp họ sẽ giao sản phẩm cho bạn.

Kiếm việc làm

5.2. Kinh nghiệm để giúp người đầu tư không gặp rủi ro trên Kickstarter

Để giúp bạn trở thành những nhà đầu tư thông minh trên Kickstarter và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư cho các dự án trên này bạn có thể chú ý đến một số các vấn đề như sau trước khi đầu tư là:

Thứ nhất, khi quyết định đầu tư cho dự án bất kỳ bạn cần thu thập và tìm hiểu thật hiểu thông tin về dự án đó, càng nhiều càng tốt. Thực hiện phaan tích đánh giá dựa theo các phương pháp như TPI, IRR, CBA, B/C để có cơ sở ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Thứ hai, tìm hiểu kỹ về các chủ dự án để biết được uy tín, năng lực thực tế cùng với kinh nghiệm của họ như thế nào.

Kinh nghiệm để giúp người đầu tư không gặp rủi ro trên Kickstarter là gì
Kinh nghiệm để giúp người đầu tư không gặp rủi ro trên Kickstarter

Thứ ba, tìm hiểu xem họ đã có được những lần kêu gọi vốn đầu tư công đồng nào thành công hay chưa, nếu có rồi sẽ giúp tăng độ tin cậy cho bạn, còn nếu chưa thì bạn có thể suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đầu tư cho một dự án.

Thứ tư, khi đầu tư cho dự án bạn nên quan tâm đến yếu tố về thực tế, không lựa chọn các sản phẩm chỉ có hình ảnh bản vẽ, hoặc mô hình mà lựa chọn các dự án đã hoàn thiện sản phẩm và có sản phẩm thực tế trên tay.

Thứ năm, để ý đến tình trang các chủ dự án có cập nhật tình hình dự án thường xuyên hay không? Nếu lâu không cập nhật thì bạn cũng nên chú ý và tránh lựa chọn đầu tư cho các dự án này.

Qua chia sẻ về Kickstarter là gì giúp bạn có được những thông tin bổ ích và hiểu hơn về nền tảng hỗ trợ kêu gọi nguồn vốn cộng đồng này. Bên cạnh đó, bạn còn có những thông tin bổ ích khác cho bạn thân qua chia sẻ thiết thực và gần gũi trong bài viết này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý